Góc nghe nhạc và làm việc mùa dịch: Topping A90/ D90SE, Nordost QK1/ QV2 (Part 2)

AudioPsycho
21/7/2021 14:31Phản hồi: 40
Góc nghe nhạc và làm việc mùa dịch: Topping A90/ D90SE, Nordost QK1/ QV2 (Part 2)
Trong kỳ trước mình đã nói về việc lấy loa nghe nhạc như thế nào, thì hôm nay sẽ nói nhiều hơn về tai nghe mà cụ thể là Sennheiser IE 900, Focal Utopia, Audeze LCD 4, ZMF Eikon khi phối ghép với combo Topping A90/D90SE. Lần này có hơi khác với lần trước là mình có dùng thêm 4 cục lọc thụ động và chủ động 2x QK1/ 2x QV2 của Nordost. Anh em có thể đọc qua phần 1 ở đây:
tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (38).JPG

Chỗ mình đang ở hiện nay có quá nhiều nguồn xung (switching power supply) đang hoạt động, các nguồn này sẽ làm tăng noise và nhiễu DC tần số khác không phải 50Hz của điện lưới. Cục QV2 làm nhiệm vụ như các cảm biến active noise cancellation trên tai nghe chống ồn chủ động vậy đó, nó để cho điện tần số 50Hz đi qua, đồng thời giúp giảm bớt và tiêu biến các nhiễu ở tầng số khác.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (39).JPG

QK1 là một cuộn dây resonator thụ động để tiêu biến nhiễu, và cải thiện, phơi bày âm thanh của tất cả các thiết bị cắm vào nguồn điện. Phải công nhận là khi cắm QV2 vào hệ thống điện rồi thì mình tức khắc cảm thấy âm thanh rộng rãi và thoáng hơn nhưng không bị mỏng tiếng, nền âm rất êm và sâu. Song, khi thêm QK1 vào hệ thống thì cảm nhận về sự thay đổi âm sắc ở loa chưa thực sự rõ ràng lắm, chỉ thấy khác ở low-bass khi nghe qua ZMF Eikon hoặc Focal Utopia nổi rõ hơn so với khi không cắm một tý xíu, để nghe lâu lâu rồi sẽ update tiếp.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (3).JPG

Tất cả thiết bị DAC như D90SE hoặc Headphone Amplifier A90 mình đều không tắt trong 4 5 ngày qua. Mình dùng nguồn nhạc là từ Roon, set D90SE ở Exclusive Mode, xuất balanced XLR lên amplifier A90 và xuất Single Ended RCA vào Primaluna Dialogue Premium Integrated Amplifier.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (40).JPG

DAC D90SE nên cho chạy ổn định 1 2 ngày liên tục, sau đó mình mới bắt đầu thấy em nó bộc lộ thế mạnh là độ động cao, transparent và rõ nét hơn D70S một chút, em này là DAC nhưng khi hoạt động cũng tỏa nhiệt hơi nhiều, nhưng anh em chớ lo lắng quá.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2_41JPG.jpg

D90SE sử dụng chip DAC của Sabre ES9038 Pro, chip DAC này có 8 kênh, Topping dùng 4 con op-amp đôi là OPA1612A làm I/V conversion, thật không ngạc nhiên khi gain và output ngõ ra của D90SE tại RCA và XLR output lại cao như vậy. Anh em nào có power amplifier như mấy cục đẩy xịn xịn của dàn karaoke mua con này về mở lossless EDM chắc sẽ rất đã nè, tiếng đánh sung và khỏe, chắc nùi nụi =]]

Thay D90SE vào chỗ D70S và phối với Primaluna Dialogue Premium Integrated đánh Raidho C1.1 cho cảm giác rất khác, 3 dải âm dày, rõ, không bị căng hay bị khô và sáng như lúc ghép với D70S, không gian của DAC này tạo ra nghe có mùi “hi-end” phết, nhất là khả năng bóc tách các lớp của một bài nhạc phức tạp như Els Segadors (The Ballad of The Fallen), hay Piano Concerto No.3 của Beethoven (Glenn Gould và Herbert Von Karajan). Do D90SE khi nghe piano/violin concerto và live recordings như Acoustic Live (Nils Lofgren), Live In Paris (Diana Krall) cho cảm giác phấn chấn, tươi tắn, nhiều màu sắc, bass vững vàng, chắc khỏe, các nhạc cụ chính và vocal thì hiện lên đầy hứng thú, nhiều năng lượng và rất trong, sạch, đây có thể là DAC có âm thanh “ngăn nắp” nhất trong các trải nghiệm của mình với DAC từ 20tr đổ xuống.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (14).JPG

Quảng cáo


Mình kết nối D90SE với A90 bằng dây TCX1-25 của Topping luôn, dây này ngắn 25cm nên khi nối cả bộ với nhau trông rất gọn gàng.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (23).JPG

A90 có 3 ngõ headphone là XLR 4pin, 4.4mm và 6.3mm, 3 ngõ headphone output này đồng pha, độc lập. A90 có thể làm pre và headphone amplifier, nếu anh em nào có loa active hoặc loa monitor xịn thì có thể nghiên cứu mua em này về làm pre.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2_42.jpg

Em này dùng module Nested-feedback Composite Amplifier, module này nổi bật với công suất ngõ ra cao, độ méo tiếng rất thấp. Mình nghe với tất cả các headphones đã nêu ra ở đầu bài thì mình thấy là A90 rất khỏe, âm thanh tạm gọi là thiên về hướng nhanh, mạnh mẽ, kỹ thuật. Nghe kỹ hơn, mình nhận ra là tiếng A90 hơi lạnh. Mặc dù em này đọc về số đo và công suất thì cực đẹp, phải top bảng luôn ý, nhưng có vẻ em không nương tay lắm với “nhạc tính” của một bản nhạc, vấn đề này số đo muôn đời không thể giải quyết được.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (16).JPG

Quảng cáo


Thử Pop Rock như Imagine Dragons, 2pac, Beck, Lorde, Daft Punk, Cat Power, thì thấy A90 khi ghép với ZMF Eikon hoặc IE 900 đều cho hiệu năng tốt, mình thích tốc độ bass cũng như âm trường thoáng và rộng của IE 900 khi cắm vào amplifier này. Nền âm tĩnh, không sôi, không hiss dù mình đang để medium gain, chứng tỏ phần nguồn cũng như mạch khuếch đại của A90 đã được xử lý rất tốt. Tuy nhiên cũng IE 900 mà nghe qua classical hoặc vocal như Live at The Blue Alley (Eva Cassidy) thì bắt đầu A90 lại cho ta thấy nó là một amplifier có trung âm hơi khô.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (21).JPG

Đổi về ZMF Eikon, tiếng ấm hơn, dày và mạnh hơn, bass cũng chậm hơn IE 900 một chút, nghe vocal mướt, vào tai hơn hẳn. Bản thân ZMF Eikon là một tai nghe trở kháng cao (300 ohms) và có âm thanh hơi ấm và tối, khi phối với A90 thì combo này có âm thanh tổng thể cân bằng và dễ chịu hơn chứ không bóc tách bản thu như lúc ghép đôi với IE 900.

tinhte_auddeze_lcd4_topping_a90_D90se_nordost_QK1_QV2 (13).JPG

Mình thử nghe Audeze LCD 4 với A90, bật high-gain lên thì âm thanh hơi bí, tiếng nổi bật nhất chắc chỉ có trung âm và treble còn bass lại không bắt tai cho lắm. A90 khi chơi LCD 4 sẽ bị thiếu lực ở sub-bass, mặc dù upper bass đánh tròn và căng, nẩy tuy nhiên dễ nhận thấy là các nốt sub-bass rất trầm trong Ballad of Runaway Horse (Jennifer Warnes) thiếu mất sự định hình, càng sâu càng mất lực. Có vẻ việc vật lộn với driver planarmagnetic trở kháng 200 ohms và độ nhạy 97dB của LCD 4 không phải là thế mạnh của A90. Như vậy mình thấy là nếu anh em ghép A90 với những tai nghe có âm thanh thiên ấm hoặc trung tính như Sennheiser HD600/650, Hifiman HE400S/SE, Sundara… sẽ hấp dẫn hơn là phối ghép với các tai nghe có đặc tính cân bằng và thiên sáng.

Như vậy là xong P2, mình nghĩ trong P3 mình sẽ viết về iFi Diablo và một số vấn đề khác về bùa chú điện đóm 😁
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con nào bác cũng tháo ra ạ? bữa trc còn thấy con Schiit phơi trần mạch 😁
Topping thiết kế mạch càng ngày càng tối giản, con D90SE kia số đo best cmn luôn. Nhưng khá đáng tiếc là giá bán thì ngày càng cao hơn mà lại đi theo hướng tiết kiệm chi phí hơn, so với D90 thì thiếu mất bộ điều chỉnh tuyến tính và 2 tinh thể dao động của Accusilicon.
jm5NJYu.jpg
@caocaolatre199x Tùy hãng nó muốn sp ra tiếng như thế nào thì sẽ sử dụng các linh kiện khác nhau, d90 có accusilon nhưng nghe ko triển vọng lắm nên mình dùng d90se. Mà bọn topping này cũng ngộ vì con nào đo cũng đẹp nhưng nghe có con hay có con ko liên quan gì nhạc cả =]]
@AudioPsycho nó đi theo hướng đo đạc nên chắc chắn con nào đo cũng đẹp. Em nghĩ bọn topping này ko can thiệp vào tune tiếng mấy đâu, vì ngoại trừ chip DAC ra thì mạch analog sau đó mẫu nào cũng na ná nhau. Mấy anh tàu như Topping hoặc SMSL nghe thì cũng hay thật nhưng dở cái sp chỉ hoàn thiện ngon ở mấy lô sx đầu, về sau các ông ấy lươn lẹo dùng linh kiện giá rẻ hơn hoặc đổi opamp ở low pass filter và I/V converter sang loại cùi hơn mà không báo trước. Con D90SE kia chắc chắn chi phí linh kiện không bằng D90 được, mà giá thì lại cao hơn 😆
@caocaolatre199x hix, ko tune tiếng, ko hồi tiếp mà con a90 đo thẳng bưng vậy thì bọn hãng hi-end như gryphon chạy mất dép =]]
Anyway, mình tin vào trải nghiệm và giá trị âm thanh khi nghe thực tế hơn là nhìn số đo nên đo đạc chỉ chiếm 1 phần nhỏ thôi, mình đưa ý này vào bài là để anh em thảo luận xem tại sao đo đẹp mà nghe không thật sự đẹp 😁
@AudioPsycho Tầm Gryphon thì chắc họ không care tụi này đâu 😆 mà em thấy bác khen mà chứ có chê combo này đâu? bộ này đo đẹp nhất rồi 😃)
À lúc nào bác thử phối với Singxer SA1 nữa xem sao rồi review cho anh em với, em thấy con này đo cũng xịn lắm, giá cũng dễ chịu, hoàn thiện đẹp mắt :D
@caocaolatre199x khen con DAC, ko quá khen con amp
set up mê quá Ad ơi, mà cổng SE trên topping A90 này nghe khác Balanced nhiều ko ad? tại nhiều amp biased cổng balanced quá thể nên cổng SE chỉ để cho có. Thanks ad :p
@QuanTranTA chất thì ko khác nhưng gain bị nhỏ đi kha khá
phải công nhận là đâu tư quá đó 😁
Jasmine23
ĐẠI BÀNG
3 năm
Topping luôn là hãng chuyên tạo ra sp có số đo rất xịn nhưng vẫn phải nghe mới biết đc chứ nhìn thông số k thôi dễ bị thuốc lắm
adbio
ĐẠI BÀNG
3 năm
Các bài của mod toàn hàng xịn! Đọc xong và chỉ ước mơ.
mrford105
TÍCH CỰC
3 năm
Mod review giúp mình con topping D50s với, con này chỉ là DAC, đang rất hot, không có sẵn mạch amp cho headphone, nên cắm con amp nào voi D50s khoảng 100$ nghe chống điếc mod nhỉ
@mrford105 ifi zen can.
kimsang1990
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hi Mod . Chuyện là mình sắp ôm bộ đôi Topping D90SE và A90 về . Mod có thể tư vấn giúp em vài tai nghe phù hợp với bộ đôi này không ạ,tầm tiền 25tr trở xuống. Thể loại nhạc em hay nghe là nhạc trẻ, nhạc US trẻ, nhạc US thập niên 2000, nhạc hoa audiophile, nhạc trữ tình, nhạc Việt thập niên 2000 . Cảm ơn Mod trước nha.
@kimsang1990 gu này thì nhiều lắm: HD 650, Hifiman Ananda, Focal Elegia. Highly recommend elegia và ananda
MrLootBox
ĐẠI BÀNG
3 năm
4 cục lọc thụ động và chủ động 2x QK1/ 2x QV2 của Nordost , sao phải dùng nhiều cục lọc thế , mình mua hẵn bộ ups xịn , vừa lưu điện vừa tạo nguồn sạch vậy ổn áp hơn ko ?
@MrLootBox vì nó nghe hay hơn, ups ko đảm bảo được khả năng cung cấp dòng cao trong một thời gian ngắn, cái này rất quan trọng với amplifier đánh loa. Trừ khi là mấy cục nguồn bằng pin xịn như Stromtank thì giải quyết đc.
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
3 năm
quá đã luôn anh ưi
HIV
ĐẠI BÀNG
3 năm
Qk1 bán ở đâu và giá bao nhiêu các bác nhỉ? Em định mua hộp tiệt tiêu mass liệu ổn hơn không????
@HIV Đi ground tổng vẫn an toàn nhất, sau đó gắn thêm các cục thoát ground để hạ trở kháng dàn cũng được anh ạ.
kennyN73
TÍCH CỰC
3 năm
Mình đang có tai nghe Sennheiser Momentum 3 và muốn cải thiện chất âm thì nên mua thêm những thiết bị gì để nghe nhạc kết nối với laptop và iphone hay hơn ? Chủ yếu mình nghe nhạc Bolêro.
Mua thêm cái headamp có cải thiện được âm thanh hay hơn không ? Và nên mua loại nào phù hợp với loại nhạc Bolero ?
@kennyN73 1 mình con momentum wireless là đc rồi bro, ko cần mua thêm gì đâu.
kennyN73
TÍCH CỰC
3 năm
@AudioPsycho Trang bị thêm ampli hay DAC cũng không cải thiện hơn về chất âm hả bro ?
@kennyN73 đúng rồi bạn, vì bên trong momentum wireless, SoC bluetooth của nó đã làm DAC và amplifier luôn rồi. Bạn có thể cắm usb trực tiếp vào máy tính, Momentum Wireless có USB DAC luôn á
Đanh đá ghê 😁😁.
kimsang1990
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lên dĩa.
Untitled.jpg
_DSC1939.jpg
_DSC1951.jpg
_DSC1947.jpg
_DSC1955.jpg
_DSC1960.jpg
_DSC1956.jpg
_DSC1944.jpg
cuong09m
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thích đôi loa raidho còn lại không đáng quan tâm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019