Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kỹ sư Zalo chiến thắng tại cuộc thi AI hàng đầu thế giới, mang về phần thưởng 30.000 USD

MinhTriND
27/7/2021 11:43Phản hồi: 242
Kỹ sư Zalo chiến thắng tại cuộc thi AI hàng đầu thế giới, mang về phần thưởng 30.000 USD
Vừa qua, anh Nguyễn Quán Anh Minh (AI Engineer) và anh Nguyễn Tuấn Khôi (Data Engineer) của Zalo vừa đạt Quán quân cuộc thi ‘Show US the Data’ do Coleridge Initiative (Đại học New York) tổ chức trên Kaggle, 1 nền tảng thi đấu trí tuệ nhân tạo có tiếng trên thế giới.

Ngoài việc giành về phần thưởng trị giá 30.000 USD, các giải pháp của hai kỹ sư trẻ này dự kiến sẽ được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu tại Mỹ.

Show US the Data là cuộc thi được phát động trên phạm vi toàn cầu với tổng giá trị giải thưởng 90.000 USD (hơn 2 tỷ đồng). Cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp trong phân tích và xử lý dữ liệu để giải quyết các vấn đề “nóng” toàn cầu như đại dịch, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, đa dạng sinh học, đói nghèo, suy dinh dưỡng ở trẻ em... Điều này sẽ là cơ sở cho chính sách của các tổ chức chính phủ tại Mỹ, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả của dữ liệu quốc gia để có sự đầu tư hợp lý.

Ảnh Kaggle.PNG

Quán quân của cuộc thi sẽ nhận được giải thưởng 30.000 USD. Đây là một sân chơi có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, nhà khoa học máy tính trên toàn cầu tham gia phải tìm giải pháp AI nổi bật và chưa từng có, giúp việc nhận dạng tài liệu, dữ liệu công hiệu quả và nhanh chóng.


Sau gần 3 tháng dự thi, 2 kỹ sư trẻ Việt Nam xuất sắc vượt qua 1.600 đội chơi nặng ký đến từ nhiều quốc gia. Để làm được điều này, kỹ sư Zalo đã chọn hướng tiếp cận dựa trên Deep Learning để đưa ra giải pháp AI có thể phát hiện dữ liệu dựa trên các thành tố, thông tin ngữ cảnh liên quan đến dữ liệu chính đã được cung cấp. Những dữ liệu được tìm ra (detect) gần như không bị bỏ sót và phụ thuộc vào nguồn (tên, mã) dữ liệu được cung cấp ban đầu.

Chính điều này đã giúp 2 kỹ sư của Zalo chiến thắng ở cuộc thi AI toàn cầu.

[​IMG]
Nguyễn Tuấn Khôi sinh năm 1994, Kỹ sư Data tại Zalo

Nguyễn Quán Anh Minh _ Kỹ sư AI.jpg
Nguyễn Quán Anh Minh sinh năm 1997, Kỹ sư AI tại Zalo AI

Nguyễn Quán Anh Minh (Kỹ sư AI, 1997) và Nguyễn Tuấn Khôi (Kỹ sư Data, 1994) là 2 thành viên còn khá trẻ tại Zalo. Đây là đơn vị đang theo đuổi việc nghiên cứu và ứng dụng AI ở Việt Nam, tập trung vào 4 mảng chính của trí tuệ nhân tạo là Thị giác máy tính (Computer Vision), Xử lý tiếng nói (Speech Proceesing), Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), và Big Data & Machine Learning (Dữ liệu lớn và máy học).

Hiện nay, thành tựu nghiên cứu từ AI của Zalo đang được ứng dụng trên nhiều sản phẩm hiện có của hệ sinh thái nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho của người Việt. Ngoài ra, Zalo cũng cung cấp các công cụ giúp phát hiện đường lưỡi bò phi pháp, chuyển đổi văn bản thành giọng nói, phân loại hình ảnh, kiểm duyệt content miễn phí ra cộng đồng. Đặc biệt, sản phẩm trợ lý tiếng nói Kiki của Zalo dựa trên công nghệ tổng hợp tiếng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên hiện đang khá phổ biến trên xe hơi điều khiển bằng giọng nói, trên ứng dụng nghe nhạc Zing MP3, và sắp tới sẽ xuất hiện trên hệ thống nhà thông minh.

5267899_Zalo_Kiki-4.jpg

Quảng cáo



Ở mảng học thuật, Zalo cũng được đánh giá tích cực. Zalo AI Summit được xem là diễn đàn lớn nhất trong năm về trí tuệ nhân tạo dành cho giới chuyên môn. Trong khi đó, Zalo AI Challenge là cuộc thi khuyến khích các kỹ bạn trẻ tham gia và nghiên cứu AI với sự tư vấn hướng dẫn từ các chuyên gia AI trong ngành.

Đơn vị này cũng đạt được nhiều giải thưởng cao trong lĩnh vực AI về công nghệ xử lý tiếng nói. Các kỹ sư AI của Zalo có nhiều bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

Ra đời vào năm 2010, Kaggle đã trở thành nền tảng thi đấu về AI lớn nhất thế giới, đặc biệt ở lĩnh Data Sciences và Machine Learning. Kaggle cung cấp các bộ dữ liệu lớn để cộng đồng cùng tham gia giải quyết các bài toán mang tính xã hội cao và so sánh thuật toán với nhau cho đến khi đạt độ chính xác cao nhất. Kaggle cũng là cộng đồng cho phép việc chia sẻ các mã, thuật toán, dữ liệu cũng như các khóa huấn luyện AI ngắn hạn. Kaggle được xem là nơi lý tưởng để học và rèn luyện về AI, đặc biệt ở lĩnh vực Data Sciences và Machine Learning trên thế giới hiện nay.
242 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

crazywin
ĐẠI BÀNG
3 năm
tuổi trẻ tài cao
Khôn như mày :D
AQ.AQ
TÍCH CỰC
3 năm
@crazywin Sắp tới các em lại về và nên về với đội của Vin.
@AQ.AQ TL
Thế mà zalo xài như…
@SamsungGalaxy bật vẫn thiếu sót nhé
Giận
Như Gùa
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuanktmt đổi sdt thì ai chả biết, vấn đề cty nó ko cho đổi, mình cũng chỉ muốn giữ nt trên dt để tiện xóa, vì đổi việc thì bàn giao máy tính và dt, sdt luôn
@ndthuanx Hìn ảnh thì phải đồng bộ lên google drive. Nếu bên kia ko đồng bộ thì cũng ko lấy đc. Chứ zalo tốn bộ nhớ lắm, mọi ng còn gửi video, file cả trăm Mb lên đó. Máy chủ nào lưu cho nổi.
1st January
ĐẠI BÀNG
3 năm
@SamsungGalaxy chuẩn rồi, bọn zalo server ko to nên phải lấy chính bộ nhớ thiết bị để sao lưu tin nhắn với file. còn chuyển qua máy khác mà ko đồng bộ ngược cái là coi như mất.
Công nhận mấy thằng Mỹ rảnh thật, suốt ngày đi lo cho TG !!!
"Cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp trong phân tích và xử lý dữ liệu để giải quyết các vấn đề “nóng” toàn cầu như đại dịch, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, đa dạng sinh học, đói nghèo, suy dinh dưỡng ở trẻ em... Điều này sẽ là cơ sở cho chính sách của các tổ chức chính phủ tại Mỹ, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả của dữ liệu quốc gia để có sự đầu tư hợp lý"
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 Còn hơn cái ông không cả nhìn ra vấn đề mà đi tìm lời giải.
Không có Mỹ làm ra mạng máy tính, thì có lắm mà comment.
@nguyennhut082013 Ông này bị rối loạn điều tiết cảm xúc à?
20cent
TÍCH CỰC
3 năm
@khunghoang kinhte 2008 Trên đời này không có bữa trưa nào miễn phí cả!
@nguyennhut082013 😆 Nó chi có tý tiền mà có giải pháp ngon. Rẻ quá mà.
Mà với mình thì nó là số tiền khá rồi.
o0_Virgo_0o
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cách đây mấy bữa có con chatbot zalo add hú họa mình vào để chat. Chắc là mấy ng bên trên thử nghiệm tính năng với người dùng, cho bot nó Learn luôn.
Cười vui vẻ
Giỏi quá. Ngưỡng mộ hai kỹ sư. Công ty Zalo chắc còn thưởng thêm nữa. Nhớ câu văn mẫu: IT là vua của các nghề....
Ku_dang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lực lượng CSCT cái đám vozer nhai như chó nhai cỏ
@Sony Quang Khoa pug mới làm vlog nói đó
Zwee
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyennhut082013 Minh hoạ luôn cho bác 😂

Cười vô mặt
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@user1624389083687 thằng này nó còn khiêm tốn làm tính lương từ 10 triệu rồi dần dần 30 tuôi mới cao. mỡ đấy mà húp các bác ak.
Dù vâỵ zalo như shit ấy
@TH Luân Shit nó cũng là phần mềm quốc dân rồi. Giờ lan rộng cạnh tranh trong mảng thanh toán trực tuyến như MoMo và Viettel Pay rồi. Được shit như nó nhiều người mơ đấy.
phamlong
TÍCH CỰC
3 năm
@TH Luân Đù, nhờ zalo mấy clip ++ bây giờ mới phổ biến nha cha, gởi file lên cả trăm mb
nhc1995
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Trần Hùng TD nói như bác thì chẳng thằng nào bảo mật cả 😆
Mục "tìm quanh đây" đâu???
Tâm K
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoanghai1104 Đúng đúng
@hoanghai1104 vào search chữ "Tìm quanh đây" là ra, nó giờ không còn là chưc năng mặc định mà là 1 chức năng dạng addon
@hoanghai1104 Trước cũng kiếm đc cô bạn gái nhờ "tìm quang đây" =))
@khanhduy089 sao ko quẹt tinder nữa bạn
congtt
ĐẠI BÀNG
3 năm
tự hào 2 bạn người Việt Nam
@congtt Cả team lận, 2 ông này đại diện chính.
tuhoanganh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn ra thế giới mới thấy khoa học vũ trụ, công nghệ thông tin, trí thông minh nhân tạo, mua sắm online … nó phát triển khủng khiếp như thế nào. Sau này con cháu sẽ hướng cho tụ nó theo ngành IT để không bị bỏ lại phía sau hizzz
@tuhoanganh nói chung cứ khối ngành STEM là được bác, chứ hiện giờ gần chục năm trở lại đây các e lao đầu vào mấy ngành kinh tế, tài chính, xã hội nhiều quá, gây nên khủng hoảng thừa nhân lực rồi, dù sao khoa học kỹ thuật nói chung nó mới là mấu chốt cho sự phát triển của nhân loại, chưa kể học ban tự nhiên nó hình thành tư duy logic và suy nghĩ nó cũng lý trí đỡ bị cảm tính và bị dắt mũi nhất là trong thời buổi thông tin nhiễu nhương, nhiều thế lực thao túng như hiện nay :v
Ku_dang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@The Purge đúng v, qua rồi các thời ngân hàng, tài chính, kế toán là hot, giờ tốt nghiệp ra thất nghiệp lên xuống , đa phần đi sale tín dụng, sale bds, lương ba cọc ba đồng, tương lai lại còn bị đe dọa thay thế bởi máy móc nữa chứ. Tóm lại k nên học kinh tế
@tuhoanganh sau này chắc không có đâu, tình hình khí hậu như này thì ...còn được bao nhiêu...mới 20 năm thôi đã khác biệt lắm rồi 😁
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
Giỏi quá, mong các bạn nhanh chóng cải thiện lại app Zalo để dùng mượt hơn.
@Haduong90 2 ông này không thể cải thiện đc cái app vì nó không đúng chuyên môn
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
@vanlinh2905 thấy có 1 ông bên mảng Data thì mình nghĩ là cũng có liên quan đến nhóm làm app chứ bạn nhỉ. còn AI thì mình thấy Zalo chưa có ứng dụng gì cả.
@Haduong90 Làm data là làm về dữ liệu thôi bạn, ví dụ họ sẽ thống kê những nhóm user thích chức năng nào đó rồi định hướng phát triển app theo hướng đó. Team AI thì dùng các thuật toán để đánh giá dữ liệu user rồi đưa ra các dự đoán, hoặc có thể làm các chức năng nhận dạng...
Còn việc làm app là của team dev mobile & dev server
😁 he he
bằng tuổi làm cùng nghề 94 người ta kiếm nhẹ 700 củ, còn mình vẫn ngồi code mấy cái web, style mấy cái CSS 😔
@Long_Xuyen_Boy mềnh comment đùa thôi, nói thế lại thành xem nhẹ CSS nói riêng và code web nói chung 😆) Giờ ứng dụng web vẫn phát triển mạnh, CSS mà ngon đẹp cũng khó lắm, những người như ae mình không lo thiếu việc, thất nghiệp, đặc biệt trong mùa dịch khó khăn này 😁
@vanlinh2905 Nói chung là phục mấy thanh niên đầu nhiều sỏi kiểu này vl. Tư duy tốt thì làm nghề này nó lại quá phù hợp, gần như cái gì cũng có thể làm được.
@vanlinh2905 Big Tech VN hay FAANG bạn. Mình không nghĩ được 1 cái #1 kaggle mà FAANG trải thảm đâu 😆 Kaggle nếu tầm 2018 loanh quanh đó đổ về trước thì có nhiều ý nghĩa, chứ bây giờ GM cũng không thiếu, các techniques khi dùng để đua competition chưa chắc đã phù hợp với production. Btw, dù sao 2 bạn này cũng rất giỏi rồi 😁
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@echconlun mình cũng subcrible chanel của ông này, rất vui tính và code clean 👍
Bao h zalo mới bỏ cái giới hạn 1000 thành viên trong 1 group nhỉ?
echconlun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguoi_thanbi Đời người nhớ được 1000 friend thì quá lắm rồi. Hay bạn muốn quảng cáo thuốc kd, kem trộn, nước hoa hiệu gu chì...đa cấp ngành, tôi mất 3 ngày kiếm được thế kia...
@echconlun Nói xl j vậy bro?
Vd nhóm cựu sinh viên bọn tui hơn 1k là chuyện bth mà?
Ở dưới giếng hoài nghĩ dc nhiu đó à?
inviet
TÍCH CỰC
3 năm
Giỏi quá !
bạn ấy là con đồng chí nào thế 😁
@hoangduy203 Con cháu các cụ cũng có người yêu nước hừng hực như các cụ cách mạng F1 thời xưa.

Cháu trai của thiếu tướng Võ Đông Giang lão thành cách mạng tham gia cách mạng từ trước 1945 là kỹ sư tốt nghiệp đại học Pháp Phạm Gia Vinh đã từ bỏ công việc lương cao ở Pháp và lập tức bay về Việt Nam góp sức cho nghành khoa học công nghệ vũ trụ nước nhà.
vsphere
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyennhut082013 Nói về con cháu các cụ thì có ông Hoàng Nam Tiến con tướng Hoàng Đan 😃
Erix
TÍCH CỰC
3 năm
Sắp đồ chuẩn bị sang bển thôi 2 em !
Coonghy
TÍCH CỰC
3 năm
Zalo như cc. Suốt ngày cứ hỏi cho cấp quyền truy cập danh bạ.
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@Coonghy Xóa đi đừng dùng nữa
haya
TÍCH CỰC
3 năm
@Coonghy trước đây Tinh Tế lên bài về Zalo là mình để lại một câu chửi. Hình như team Zalo nghe được tiếng lòng của mình nên giờ thỉnh thoảng mới nhảy lên yêu cầu coi danh bạ. Hồi trươc chúng nó bắt mỗi lần mở app đều đòi cơ. Nói chung đó giờ xài thấy có app cc này là đòi xem danh bạ riết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019