Tại sao khói từ những vụ cháy rừng lại nguy hiểm hơn những dạng ô nhiễm không khí khác?

_vphlinh_
30/7/2021 3:44Phản hồi: 28
Tại sao khói từ những vụ cháy rừng lại nguy hiểm hơn những dạng ô nhiễm không khí khác?
Lượng khói cháy rừng sản sinh ngày càng nhiều do các đám cháy rừng bùng nổ tại Mỹ đã tạo ra mối đe dọa ngày càng nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng tại khu vực này. Một trong những nguyên nhân chính khiến cho mùa cháy rừng năm 2021 trở nên tệ hơn chính là do biến đổi khí hậu, và từ đó mọi người đều phải trở nên cảnh giác và buộc phải kiểm soát chất lượng không khí trong nhà nhiều hơn do các ảnh hưởng từ khói cháy rừng.

Khói cháy rừng không giống với những loại ô nhiễm không khí thường gặp. Một nghiên cứu về khói cháy rừng vừa được công bố cho hay, các loại hạt nhỏ hay các chất được tìm thấy trong khói cháy rừng có thể gây hại đến sức khỏe con người gấp 10 lần so với các chất có trong không khí ô nhiễm xả ra từ các nhà máy. Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu về các hạt bụi mịn, còn được gọi là PM2.5, nhỏ hơn 30 lần so với đường kính của nang tóc người. Khi nhiên liệu cháy, dù là nhiên liệu khí đốt hay nhiên liệu thực vật, thì những hạt nhỏ này đều sẽ bị hoà lẫn vào không khí và chúng có khả năng sẽ xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Nghiên cứu cho thấy các hạt bụi mịn từ khói cháy rừng chính là nguyên nhân dẫn đến các ca nhập viện có liên quan đến vấn đề hô hấp nhiều hơn 10% so với bình thường, và ô nhiễm từ các nguồn khác chỉ chiếm 1% các ca nhập viện với những vấn đề tương tự.


“Các hạt mịn” là gì và tại sao chúng ta lại lo lắng về chúng?

Rosana Aguilera, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học California, San Diego cho biết, nhóm của cô đã nghiên cứu các hạt bụi mịn vì chúng là một trong những thành phần chính của khói cháy rừng. Những hạt loại hạt mịn này vô cùng độc đáo. Thành phần hóa học của chúng có thể thay đổi dựa trên loại vật liệu đang cháy, và có vô số hợp chất tiềm ẩn có thể có trong khói cháy rừng cũng như trong các hạt bụi mịn, ví dụ như cacbon hay các kim loại nặng.


Hạt bụi mịn có thể gây ảnh hưởng gì đối với sức khỏe con người?

Hạt bụi mịn là một trong những chất gây ô nhiễm không khí cần được quan tâm và nghiên cứu đặc biệt vì chúng đủ nhỏ để xâm nhập vào hệ thống hô hấp và đi sâu vào phổi của chúng ta. Hơn nữa, chúng cũng có khả năng thâm nhập vào hệ thống tuần hoàn máu, và từ đó có thể thâm nhập sâu hơn vào các cơ quan khác. Chúng có thể gây khó thở, gây kích ứng và làm trầm trọng thêm các tình trạng bênh lý, ví dụ như hen suyễn và các bệnh về hô hấp cũng như các bệnh lý về tim phổi khác.


khoi1.jpg
Hình ảnh vệ tinh NASA ghi nhận về lượng khói cháy rừng tại Mỹ vào ngày 21/07/2021

Nhóm của Aguilera chủ yếu nghiên cứu để giải quyết các tác động cấp tính, hay các phản ứng mà một người có thể gặp phải sau khi tiếp xúc với khói từ các đám cháy rừng trong vài ngày. Tuy chưa thể nghiên cứu về các tác động lâu dài mà khói cháy rừng có thể gây ra vào thời điểm này, nhưng Aguilera nghĩ rằng vấn đề này cần được nghiêm túc xem xét sâu hơn.


Vậy khói cháy rừng so với ô nhiễm không khí từ các nguồn khác , ví dụ như ô nhiễm do khí thải từ các loại phương tiện vận chuyển và khí thải công nghiệp thì có gì khác nhau?

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, khói cháy rừng có thể khiến số ca nhập viện liên quan đến đường hô hấp gia tăng nhiều hơn so với bình thường. Một số nghiên cứu khác cho thấy, hạt bụi mịn trong khói cháy rừng có khả năng gây ra nhiều nguy hiểm hơn so với các khí thải công nghiệp, và chúng thậm chí còn có thể gia tăng độc tính. Nếu khói cháy rừng đi qua một cấu trúc hay công trình nào đó, chúng có thể hấp thụ một số hóa chất có trong những cấu trúc và công trình ấy, rồi sau đó mang chúng đi khắp nơi. Và nếu chúng ta hít phải khói cháy rừng, khả năng cao chúng ta cũng sẽ hít phải những hoá chất độc hại với độc tính cao gấp nhiều lần.

khoi.jpg

Vậy nên, nhóm nghiên cứu của Aguilera hi vọng rằng có thể tìm hiểu sâu hơn và nhiều hơn về các tác động và ảnh hưởng mà khói cháy rừng có thể gây ra đối với môi trường và sức khoẻ con người, nhất là tìm hiểu về những ảnh hưởng lâu dài của nó có thể gây ra đối với sức khoẻ, và tìm được cách khắc phục cũng như giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng của nó. Thế nhưng trước hết, ngay bây giờ đây, chính mỗi chúng ta cần phải ý thức hơn nữa về vấn đề bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, bởi đây là những vấn đề đang hiện hữu rất rõ nét và gây ra vô số những ảnh hưởng đến môi trường sống và chất lượng cuộc sống, cũng như sức khoẻ của mỗi người.

Theo Theverge
Hình ảnh tham khảo 1 2 3
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vn đã hạn chế cháy rừng bằng cách đốn bớt rừng nên cũng đỡ
@fifty Đi tắt đón đầu…
kienvunb
TÍCH CỰC
3 năm
@fifty Đọc bình luận của bạn thấy buồn nhưng vẫn phải cười.
Sher
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fifty Kiểu như hút thuốc lá để giết phổi trước khi nó giết mình á! 😆)
Vn đã làm rất tốt khi rừng bị đốn hạ triệt để... ko lo cháy
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Bão Sài Gòn Sao bằng amazon đc. Mấy tuần trc vừa có bài đăng amazon sinh CO2 nhiều hơn O2
99v9.9999
TÍCH CỰC
3 năm
Để k bị cháy rừng thì chặt hết rừng đi là xong
Hôm qua vừa xem phim kẻ nguyền ta chết. Cũng nói về cháy rừng và chữa cháy rừng. Lúc đầu gặp cháy rừng lại quay đầu mà lại ko đi ven để vượt qua. Sau đó lại ko chạy ngược lại như lúc đầu mà lại chạy thẳng đến hướng cháy. Cuối cùng suýt nữa chết cháy. Chỉ sống may mắn vì gió đổi hướng thì phải
Sao trang tinhte ngày càng xem càng rối thế nhỉ. Đáng lẻ tinhte phải gọn và tinh tế. Đàng này càng ngày càng rối rắm. Ý kiến cá nhân
@nhat nghe tinh Trước e còn vào được lâu lâu, giờ lướt qua 5p rồi đi :d
thaik05
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhat nghe tinh Mình có ý kiến thì cũng vậy, bởi BQT sẽ xem xét và hy sinh đi những nét rất riêng để có thể giật view hoặc "phủ đầy" thông tin (không chất lượng).
libieu
CAO CẤP
3 năm
@thaik05 Chịu tinhte giờ đã khác tinhte của 10 năm trước rồi . Cảm nhận của mình thì giờ nó giống cái động chỉ trích lá cãi hơn là một diễn đàn !
@nhat nghe tinh Nội dung đã chán lại còn thiết kế giao diện vừa tù vừa ngu, éo hiểu kiểu gì nữa 😬
thaik05
ĐẠI BÀNG
3 năm
@libieu Mình nghĩ, cái quan trọng nhất là họ vẫn đang "hiệu quả".
Chỉ cần mức độ tương tác nhiều, khả năng quản trị tốt, hiệu quả kinh doanh tốt là NGON rồi.
.
Sau này, có gì cần "chỉnh" thì BQT tự họ sẽ biết điều chỉnh.
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tất cả là tại + s
@Namgmail Đúng vậy, Mẽo cháy rừng, Hà Lan, Châu Âu lụt ngập nóc nhà thì đám sọc con thấy họng câm, chắc đang rát họng, khát nước 🤣🤣🤣
Namgmail
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hoang_HaoMinh Là trò phá hoại của + s chứ sao
Nguy hiểm vì cháy rừng sinh ra CO2 trong khi đó ko còn rừng để loại bớt CO2 trong khí quyền.
@dlv.thickgame Riêng rừng ở Mẽo cháy sẽ sinh ra O2 tốt cho môi trường nhé.
@Hoang_HaoMinh Mỹ nó hiện đại nó khác bạn à. Mình lạc hậu gỗ cháy sinh ra CO2 nhưng mỹ nó sẽ lai tạo được cây khi gỗ cháy sẽ sinh ra O2.
@Hoang_HaoMinh Cháy ở đâu cũng sinh ra CO2 cả, chỉ có mấy bạn bị nhồi sọ nhiều quá không còn chỗ cho kiến thức nữa mới nói được câu đó thôi!
Tôi hiểu bạn cà khịa cái gì và cà khịa ai, nhưng kiểu của bạn thiếu muối lắm. Không cần chụp mũ đâu, tôi cứ cái gì đúng sự thật thì nói chả theo phe nào cả!
trieuluu
TÍCH CỰC
3 năm
@Micron C chủ nó kêu sao làm vậy mà, thương hơn là ghét
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Khói của cháy rừng chứa nhiều CO. NOx....đó là các khí gây nguy hiểm cho con người
Có ai có ý tưởng phân lô rừng để ngăn chay trên diện rộng chưa nhỉ, chặt bớt cây giữa 2 khoảng rừng để nhăn cháy lan.
Cháy ở Mỹ toàn là mấy loại cây bụi, savan, khô khốc như đống rơm, ko cháy mới lạ. Áhihi
kellykent
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thì lại ghiền cái mùi lá cây đốt mới khổ chứ, lá cần đốt lại càng ghiền mới đau
@kellykent Vãi 😁
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
vụ nổ hạt nhân mới là ô nhiễm ko khí đáng sợ nhất đúng ko các bác?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019