PCIe Gen 4 còn chưa kịp phổ biến, sang năm sẽ có SSD PCIe Gen 5 tốc độ cực cao

P.W
31/7/2021 8:43Phản hồi: 88
PCIe Gen 4 còn chưa kịp phổ biến, sang năm sẽ có SSD PCIe Gen 5 tốc độ cực cao
Đấy là những dự đoán của các chuyên gia phân tích thị trường tại TrendForce. Không mất nhiều thời gian để các hãng, từ Samsung, WD, Seagate, Corsair hay thậm chí là cả Sabrent tạo ra một thị trường SSD chuẩn kết nối PCIe Gen 4 với tốc độ thực gần đạt đến ngưỡng tốc độ lý thuyết, nhưng những SSD NVMe này sẽ sớm trở nên “lỗi thời” khi những SSD chuẩn PCIe Gen 5 đầu tiên ra mắt thị trường vào quý II hoặc quý III năm tới, theo dự đoán của TrendForce. Ban đầu, chuẩn kết nối này sẽ phục vụ trước cho nhu cầu chuyên nghiệp, nhưng sản phẩm tiêu dùng cũng sẽ sớm ra mắt.

“Intel và AMD dự kiến sẽ sản xuất quy mô lớn CPU thế hệ Eagle Stream và Genoa vào nửa đầu năm 2022. Bên cạnh việc hỗ trợ chuẩn kết nối PCIe Gen 5, hai thế hệ CPU máy chủ này cũng sẽ hỗ trợ cả kết nối CXL (Computer Express Link). Những nghiên cứu của TrendForce cho thấy các nhà cung cấp chip nhớ NANG cũng đang tăng tốc độ sản xuất SSD chuẩn PCIe Gen 5 để kịp phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp ứng dụng CPU Eagle Stream và Genoa, dự kiến ra mắt thị trường vào quý II hoặc quý III năm 2022.”

Những dự đoán của TrendForce chỉ xoay quanh thị trường điện toán chuyên nghiệp và doanh nghiệp, nhưng dựa vào tốc độ ra mắt sản phẩm thương mại tiêu dùng như thời SSD PCIe 4.0 cách đây chưa lâu, thì SSD PCIe Gen 5 không loại trừ khả năng cũng sẽ sớm ra mắt ngay sau khi có những giải pháp sản phẩm phục vụ cho doanh nghiệp. Một trong những bằng chứng cụ thể nhất chính là việc thế hệ CPU tiêu dùng Alder Lake của Intel ra mắt vào tháng 10 năm nay sẽ hỗ trợ cả chuẩn PCIe 5.0 lẫn chuẩn RAM DDR5.

Trên lý thuyết, tốc độ truyền dẫn dữ liệu tối đa mà SSD PCIe 4.0 có thể đạt được là khoảng 8GB/s, và hiện giờ rất nhiều sản phẩm trên thị trường đã tiệm cận tốc độ ấy, ví dụ như PNY CS3140 đã đạt tốc độ đọc 7.5 GB/s, hay Adata XPG Gammix S70 cũng đạt tốc độ 7.4 GB/s. Điều đó dẫn tới thực tế là SSD PCIe 4.0 giờ còn rất ít không gian để nâng cấp, tạo ra những sản phẩm tốt hơn trước. Chính vì thế các hãng sản xuất thiết bị lưu trữ cũng đang bắt đầu nhìn vào những tiềm năng của PCIe 5.0 cho các sản phẩm thương mại hóa trong tương lai.

Lấy ví dụ Marvell hai tháng trước vừa mới giới thiệu controller cho SSD PCIe 5.0 Bravera SC5, controller đầu tiên hỗ trợ cả hai chuẩn kết nối PCIe 5.0 và NVMe 1.4b. Nhờ controller này, SSD có thể đạt ngưỡng tốc độ lên tới 14 GB/s, gấp đôi tốc độ đọc những SSD PCIe 4.0 hiện đang có trên thị trường hiện giờ. Tương tự, hai đơn vị sản xuất controller điều khiển bộ nhớ NAND là Phison và Silicon Motion cũng đang trong quá trình nghiên cứu để cho ra mắt sản phẩm đạt chuẩn PCIe Gen 5.

Theo PCGamer
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Uầy, vẫn đang dùng gen 3
@asterix0108 sata3 nè bác
@CàChớn-Forever hihi
anhtuan000
TÍCH CỰC
3 năm
@asterix0108 mình vẫn sata 3 và msata, ^^
4.0 còn chưa dùng hết tốc độ của nó. Ra 5.0 ko biết để làm gì nữa?
@bomduc nhưng độ trễ không cải thiện bao nhiêu.
@CàChớn-Forever Khác đấy, mình mới Build mới thấy nhanh hẳn so với cũ. Nhưng nó phải đồng bộ thay thay cả dàn. Đừng lên lẻ tẻ.
@bomduc :V kiểu gì chả phải thay
@CàChớn-Forever Đúng rồi, dùng nên là đồng bộ, cứ dùng vài năm xong thay cả bộ, nâng cấp tý 1 mình thấy không hiệu quả. Trừ khi tận dụng thì những máy cũ quá mà chạy HDD cài win thì thay sang SSD sẽ nhanh hơn để dùng được thêm 1 thời gian nữa .
GiangSCE
TÍCH CỰC
3 năm
Quan trọng là giảm giá gen 4 là được kaka
codochi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@GiangSCE Chip, main có hỗ trợ gen 4 ko?
Mà có hỗ trợ thì dàn máy cũng khá là nặng tiền tiếc chi thanh ssd.
@GiangSCE Giá Gen 4 rẻ mà bác. SSD giá lệch nhau mấy đâu :V
@bomduc giá Gen 4 mà rẻ, chênh 1-2triệu so với Gen 3
@haituongwall Bản bao nhiêu TB thôi, bình thường mua 500G là được rồi ông ah.
Nhà còn chả có ssd sata 150gb nữa còn nói làm gì nvme? Hdd toàn 70gb từ thời tống
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
Đồn nhảm vớ vẩn rồi Gen 4 lên được 7200 còn rất hiếm máy lên được. 5950X còn chẳng lên nổi nữa là ra Gen 5. Main mới đều ghi hỗ trợ Gen 4 nhưng thực ra CPU phải mạnh lắm mới lên hết được nhé. It phải dòng Ryzen Threadripper mới đủ Max Gen 4.
Nhà tôi hơn 20 cái SSD Gen 4 để tạo Plot Chia Network đây.
Méo hiểu ở đâu bảo sang năm có Gen 5.
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
@nhd1986 Mình hiểu do giới hạn băng thông CPU không đủ để Max được cái Gen 4 này. Mình cũng có nói tới dùng CPU cao cấp nhất của AMD mới lên được hết. Ý của mình ở đây là hiện nay máy cấu hình cao còn chưa đạt được hết tốc của Gen 4 thì cớ gì người ta làm Gen 5. Đó là 1 điều vô lý. Thay đổi công nghệ quá nhanh nó sẽ có ảnh hưởng rất xấu tới giá trị phận cứng hiện tại. Tung tin sang năm có Gen 5 thì ảnh hưởng đến doanh số bán linh kiện hiện tại. Và không ai chơi thế cả.
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@HHHIEP Hình như có gì sai sai ở đây, vì nếu CPU của hôm nay thực sự không đủ mạnh hoặc không đủ băng thông như bạn nói, vậy thì để chạy được max speed SSD người ta càng phải nâng cấp giới hạn băng thông của CPU và cả MB lên PCIe đời cao hơn để có thể cung cấp nhiều "đường đi" hơn cho dữ liệu từ SSD chứ.
HHHIEP
TÍCH CỰC
3 năm
@nhd1986 Con 5950X nó là dòng cao cấp nhất của Ryzen 9 rồi đó bạn. Main của mình cũng 13 củ RAM thì 3600 cũng cao cấp rồi mà nó không lên được Max. Mà mình có 4 máy gần tương tự nhau như vậy với hon 20 cái SSD Gen 4 này. Mình đã có thực tế chạy.
Theo bạn năn sau ra Gen 5 thì máy nào chạy nổi. Với lại mình đã tìm hiểu thì lên được Max thì chỉ có dòng Ryzen Threadripper. Mà dòng này con CPU cùi nhất của nó cũng gần 40 củ rồi. Đó là lý do mình nói sang năm ra Gen 5 là điều vô lý. Giống như chuẩn USB C mới ra được mấy tháng đã ra chuẩn USB D mới hơn đó bạn.
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@HHHIEP Bạn không tính đến việc, khi PCIe 5.0 ra thì CPU và MB đời mới cũng xuất hiện kèm theo nữa mà, sẽ cân được max băng thông của PCIe 4.0, dù có thể không xài hết PCIe 5.0
noMacLe
CAO CẤP
3 năm
Chắc năm 2024 đổi laptop 😊
Mình vẫn còn đang sử dụng mấy con HDD. 😌
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
Pcie quang bom nhanh thế
Khi nào thì ra x16 cho ssd nhỉ
@dell e7440 Có mà bác.
Mình còn đang dùng gen 3 luôn. Nói chung công nghệ phát triển nhanh lắm, chạy theo nó chỉ có mà mỏng bóp (ví) đi thôi. Nên khi nào thực sự cần mới lên đời. Không thì cứ tàn tàn là được rồi.
Vẫn đang xài có 800mb/s. Lưu ảnh mà chơi loại xịn quá chịu không nổi nhiệt
heaven1987
TÍCH CỰC
3 năm
Mình vẫn dùng Main Gen 4 và SSD Gen 3... chưa đủ điều kiện đồng bộ mà thế này.... chắc đc dùng Gen 4 sớm... rẻ đi nào!~
Kinh thật, vẫn đang dùng cái loại 3GB/s mà nó chuẩn bị lên 14GB/s ha ha
Kiểu này 2022 làm 1 Con mới được :v
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Với tốc độ phát triển này, đến 2031 chúng ta sẽ thấy PCIe 8.0 x4 chạy SSD 128 GB/s. Nhanh gần gấp 3 lần RAM DDR 4 2933Mhz kênh đôi (45.8 GB/s).
Cười vô mặt
@nhd1986 Chắc bỏ luôn Ram, nhỉ hay Ram lại ở tầm mới luôn. Vì Ram lúc nào giá cũng cao.
nhd1986
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc Ở tầm mới chứ, ít nhất phải gấp 3 tới gấp 4, nghĩa là 384 - 512 GB/s
@nhd1986 Đúng mà nó đủ chất là nó biến đổi về lượng luôn ấy. Gắn thẳng vô chíp làm 1 có khi
Máy mình vẫn đang Gen 3 😔
khiếp thật, ssd của mình có tốc đột đọc ghi chỉ có GB/s chưa đạ mức tối đa của PCIe 4.0 nữa mà đã sắpra thế hệ thức 5 rồ
ronaldomu
TÍCH CỰC
3 năm
Nhu cầu không tới 😆 Chơi game hay văn phòng chắc Gen 3 là dư thừa
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
còn chưa có Gen 3 mà dùng mà đã ra nhanh như 1 cơn gió thế nàỳ thì giảm giá cho 4.0 chưa nhờ
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khi nào Pc load game nhanh như ps5 thì đám ssd cao cấp mới thấy đc hết sức mạnh của nó :v
Giờ chơi toàn game cũ, ssd nhanh vl mà load lâu vc 😆
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@VănThanh373 Thôi, giờ làm con VGA chơi xêm xêm cái ps5 cũng bằng tiền mua đc hai cái ps5 rồi :v
lại còn thêm cái ssd đắt vler nữa.
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
@yxmikan1 ơ hay ép xung ssd chả ngon hơn
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dell e7440 Thôi ông :v Giờ toàn chơi mỗi Genshin với lướt FB, cần gì cao sang quá đâu 😆
Thích tốc độ, giá phải chăng, chơi game 4k thì qua ps5 cho lẹ.
dell e7440
TÍCH CỰC
3 năm
@yxmikan1 Nhung muốn để vừa chơi vừa autocad đủ kiểu chứ
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
Đàn xài gen 3. 😆
bluechan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quan trọng là giảm giá gen 4 là được kaka

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019