Digital Legacy: tính năng trên iOS 15 bảo vệ dữ liệu người dùng sau khi họ mất đi

vn_ninja
2/8/2021 14:52Phản hồi: 15
Digital Legacy: tính năng trên iOS 15 bảo vệ dữ liệu người dùng sau khi họ mất đi
Cái chết có thể là một chủ đề không mấy dễ chịu nhưng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay thì thông tin và dữ liệu của một người khi mất đi cũng là một dạng tài sản và Apple đã giới thiệu một tính năng mới trên iOS 15 liên quan đến vấn đề này. Tại WWDC năm nay, Apple đã bổ sung một số cải tiến cho iCloud trên iOS mới bao gồm 2 tính năng Account Recovery (khôi phục tài khoản) và Digital Legacy (di sản kỹ thuật số). Trong đó Digital Legacy sẽ cho phép bạn chọn một người liên hệ và cấp cho họ quyền truy cập vào dữ liệu iOS của mình trong trường hợp bạn qua đời.

Để thiết lập Digital Legacy thì iPhone phải đang chạy iOS 15, sau đó vào Settings > tên người dùng trên cùng > Password and Security > Legacy contact > Add Legacy Contact để chọn người muốn cấp quyền trong danh bạ. Người được cấp quyền truy cập này sẽ được gọi là “Legacy Contact” (Người liên hệ kế thừa).

image.jpeg

Từ đó Apple sẽ tạo một “Access Key” ( khoá truy cập) cho tài khoản của bạn và người Legacy Contact sẽ cần khoá truy cập này để tải xuống dữ liệu của bạn trong trường hợp bạn qua đời. Cụ thể thì người Legacy Contact có thể xem dữ liệu của bạn như ảnh, email, ghi chú… trên icloud.com, tải xuống bản sao dữ liệu của bạn từ trang privacy.apple.com hoặc khôi phục nó từ iCloud Backup nhưng sẽ không có quyền truy cập vào các thông tin thanh toán như thẻ tín dụng đã lưu, thông tin đăng nhập các dịch vụ thuê bao, các phương tiện được cấp phép (licensed media) hoặc keychain.

2.Access_Key.jpg

Sau khi một Legacy Contact đã được cấp quyền thì họ sẽ có một khoảng thời gian giới hạn để truy cập vào dữ liệu của người đã mất. Apple vẫn chưa công bố khung thời gian sẽ là bao nhiêu nhưng quá thời gian đó thì công ty sẽ xoá dữ liệu. Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng theo điều khoản dịch vụ của iCloud thì nếu tài khoản người dùng không hoạt động trong một năm thì Apple có thể thông báo trước 30 ngày và sau đó cũng xoá tài khoản và dữ liệu.

Trên trang web của Apple cho biết nếu là Legacy Contact của một người dùng iOS đã qua đời thì ngay cả khi không có Access Key vẫn có thể yêu cầu quyền truy cập vào tài khoản đã mất và gỡ activation lock khỏi thiết bị của họ. Nhưng người kế thừa sẽ cần các tài liệu bằng chứng về cái chết của chủ tài khoản để xoá Apple ID và loại bỏ activation lock trên thiết bị.

Tính năng này hiện vẫn đang thử nghiệm và chưa rõ ngày ra mắt chính thức.

Theo: CNET
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chứ hiện giờ nếu lỡ chết đột xuất cũng ai xem được dữ liệu trong máy tui đâu
Cười vô mặt
Apple ko những quan tâm đến người sống mà còn quan tâm người chết! thật là vĩ đại
Smurf:v
TÍCH CỰC
3 năm
Tôi vào đây có lẽ hơi sớm :v
cannguyenvan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hay, vì nhiều khi vợ con sẽ cần
Hay
popwoo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình từng liên hệ Apple Việt Nam nhờ hỗ trợ năm 2018, trường hợp anh bạn mất đột ngột. Apple yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân, giấy báo tử, hóa đơn mua đt, nhưng chỉ hỗ trợ reset iphone và mở khóa. Họ nói dữ liệu trong máy họ cũng không xem được.
icloud xoá sau có 1 năm á, ko thích hợp cho anh em đi tù rồi 😁
Cũng hợp lý, thông tin cũng là 1 loại tài sản, kể cả của người đã chết. Chết rồi thì còn gì mà cần che giấu nữa
XBlue
CAO CẤP
3 năm
@nghaimin Nhưng nó vẫn ảnh hưởng người còn sống
@nghaimin che giấu hay ko là quyền của họ chứ 😁 không phải cứ chết là toàn bộ thông tin có thể public.
Vẫn ko lấy được toàn bộ dữ liệu
Trước khi lìa đời phải xoá dữ quan trọng 😆
Hay ☺️
Thank pạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019