Một người đàn ông trên chuyến bay của Frontier Airlines từ Philadelphia đến Miami đã bị bắt trói vào ghế bằng băng dính sau khi người này sàm sỡ 2 tiếp viên nữ và đánh một tiếp viên nam.
Người này tên Maxwell Berry sống tại Norwalk, Ohio, cảnh sát cho biết Berry đã uống 2 ly trên chuyến bay và lúc đó đang yêu cầu thêm một ly nữa. Trong khi chờ đợi, Berry đã lấy chiếc cốc rỗng cọ vào lưng của một nữ tiếp viên hàng không. Sau đó, hắn lại làm đổ nước lên áo rồi vào nhà vệ sinh, lúc trở ra thì không mặc áo rồi nhờ tiếp viên lấy giùm chiếc áo khác.
Sau tầm 15 phút đi dạo trên máy bay, Berry tiến đến sờ vào ngực 2 nữ tiếp viên. Khi một nam tiếp viên được gọi đến để trông chừng Berry thì hắn ta đấm vào mặt anh này. Và rồi xung đột xảy ra, các hành khách trên máy bay đã lao vào khống chế Berry. Cuối cùng thì hắn ta bị cột chặt vào ghế ngồi bằng băng dính, cảnh sát đã bắt giữ Berry khi chiếc máy bay hạ cánh xuống Miami. Hiện tại Maxwell Berry đang đối mặt với 3 tội danh đe dọa và hành hung và bị giam giữ tại trung tâm cải huấn TGK thuộc nhà tù hạt Miami-Dade.
https://twitter.com/i/status/1422537706173775875
Người này tên Maxwell Berry sống tại Norwalk, Ohio, cảnh sát cho biết Berry đã uống 2 ly trên chuyến bay và lúc đó đang yêu cầu thêm một ly nữa. Trong khi chờ đợi, Berry đã lấy chiếc cốc rỗng cọ vào lưng của một nữ tiếp viên hàng không. Sau đó, hắn lại làm đổ nước lên áo rồi vào nhà vệ sinh, lúc trở ra thì không mặc áo rồi nhờ tiếp viên lấy giùm chiếc áo khác.
Sau tầm 15 phút đi dạo trên máy bay, Berry tiến đến sờ vào ngực 2 nữ tiếp viên. Khi một nam tiếp viên được gọi đến để trông chừng Berry thì hắn ta đấm vào mặt anh này. Và rồi xung đột xảy ra, các hành khách trên máy bay đã lao vào khống chế Berry. Cuối cùng thì hắn ta bị cột chặt vào ghế ngồi bằng băng dính, cảnh sát đã bắt giữ Berry khi chiếc máy bay hạ cánh xuống Miami. Hiện tại Maxwell Berry đang đối mặt với 3 tội danh đe dọa và hành hung và bị giam giữ tại trung tâm cải huấn TGK thuộc nhà tù hạt Miami-Dade.
https://twitter.com/i/status/1422537706173775875
Một đoạn video khác xuất hiện cho thấy trước khi bị trói chặt vào ghế bằng băng keo, Berry liên tục chửi rủa và khoe rằng gia đình giàu có.
Điều đáng chú ý là phi hành đoàn của chuyến bay trên đang bị cho tạm nghỉ vì "không tuân theo chính sách phù hợp" khi xử lý tình trạng bạo lực trên máy bay. Cụ thể là họ đã quấn băng keo dán Berry vào ghế. Trước sức ép của người dùng trên các trang mạng xã hội thì Frontier Airlines đã rút lại các hình thức kỷ luật.
Đại diện của Frontier Airlines nói với đài ABC rằng: "Thật đáng tiếc là các chính sách phù hợp để bắt giữ một hành khách trên chuyến bay đã không được tuân thủ. Vì vậy, các tiếp viên hàng không liên quan đã bị đình chỉ trong khi chờ điều tra thêm." Tuy nhiên, Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ (AFA) đại diện cho các tiếp viên đã lên tiếng phản đối và khi đoạn video về vụ việc xuất hiện viral trên các trang mạng xã hội thì Frontier Airlines đã đổi giọng.
Trên kênh Local 10, hãng này nhấn mạnh rằng: "Frontier Airlines duy trì giá trị, sự tôn trọng, quan tâm và hỗ trợ tối đa đối với tất cả các tiếp viên hàng không của chúng tôi, bao gồm cả những người liên quan đến vụ việc …" đồng thời cho biết đang hỗ trợ cho các tiếp viên thủ tục cần thiết để khởi tố vị hành khách trên. Các tiếp viên đang được cho nghỉ có lương và hãng nói đây là quyết định phù hợp trong tình huống này.
Điều đáng nói là đây không phải là vụ việc đầu tiên mà hành khách bị khống chế bằng cách quấn băng dính trên máy bay. Hồi tháng 7, một nữ hành khách trên chuyến bay của American Airlines đã bị trói vào ghế bằng băng dính sau khi người này có những hành vi kỳ lạ khi cố mở cửa máy bay sau khi cất cánh và la hét. Phản ứng của American Airlines sau sự việc này trái ngược với Frontier Airlines khi hãng này tán dương hành động của phi hành đoàn về phản ứng chuyến nghiệp và nhanh chóng để bảo vệ những hành khách khác.
Các hãng hàng không Mỹ gần đây liên tục báo cáo về những sự cố gián đoạn trên các chuyến bay trong giai đoạn đại dịch COVID. Những sự cố này đa dạng từ việc hành khách yêu cầu máy bay quay đầu, ,dừng bay cho đến hành hung tổ bay. Nhiều vụ xô xát phát sinh từ việc hành khách từ chối đeo khẩu trang rồi bị nhắc nhở. Hiện tại việc đeo khẩu trang là buộc đối với mọi người có mặt trên máy bay thương mại và phải đeo liên tục, trừ khi ăn và uống.
Ủy ban hàng không liên bang (FAA) đã vừa công bố những con số hôm 1 tháng 8 vừa qua, theo đó chỉ tính trong năm 2021 đã có đến 3715 sự cố về hành khách quấy rối trên máy bay. Trong đó, 2729 trường hợp hành khách từ chối đeo khẩu trang. Con số này vẫn tiếp tục tăng, bất chấp những chính sách không khoan nhượng mà FAA đã viện dẫn nhằm xử phạt hành khách với số tiền phạt lên đến hàng chục nghìn đô cũng như các cáo buộc hình sự mà người vi phạm có thể phải đối mặt. Dù vậy, theo Washington Post thì các hãng hàng không thường ít khi chia sẻ thông tin về những hành khách có hành vi quấy rối trên máy bay và các vụ truy tố thường mất nhiều năm để giải quyết.
Quảng cáo
Tờ Washington Post còn cho biết để giải quyết một vụ án thì cần có sự tham gia của nhân viên hàng không, thanh tra và luật sư của FAA, thẩm phán Bộ giao thông vận tải, chính quyền địa phương, tòa án liên bang và tiểu bang, đặc vụ FBI và luật sư Hoa Kỳ. Vì vậy, các công tố viên thường rất chọn lọc khi theo đuổi một vụ án và các hãng hàng không không phải lúc nào cũng thành công khi tìm kiếm các khoản bồi thường từ hành khách vi phạm.
Một cuộc khảo sát gần đây do Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ thực hiện cho thấy trong số 5000 tiếp viên hàng không, ít nhất 85% cho biết từng đối phó với một hành khách quấy rối vào năm ngoái. Và có ít nhất 17% nói họ đã chứng kiến một cuộc xô xát, nguyên nhân thường xuyên nhất là bị nhắc nhở đeo khẩu trang và say rượu. Các chuyến bay cũng thường bị hoãn sau đó.
Theo: Gizmodo; 6ABC