Trải nghiệm Windows 365: Windows trên cloud, chạy nhanh, mượt, luôn bật 24/7

Duy Luân
7/8/2021 13:24Phản hồi: 224
Trải nghiệm Windows 365: Windows trên cloud, chạy nhanh, mượt, luôn bật 24/7
Windows 365 là dịch vụ mới của Microsoft cung cấp cho bạn một máy ảo Windows 10 / 11 chạy trên nền tảng cloud. Bạn có thể truy cập vào máy ảo này từ máy Mac, từ máy Win, từ Android, từ iPhone, iPad… sao cũng được. Nó cho phép bạn về nhà mà vẫn làm được việc công ty trong khi công ty không phải cài bất kì thứ gì lên máy cá nhân của bạn, dữ liệu cá nhân của bạn cũng không nằm chung với dữ liệu công ty. Mình đã trải nghiệm Windows 365, có mấy trải nghiệm chia sẻ với anh em.



Cách Windows 365 hoạt động


Trước khi đi chi tiết, bạn cần hiểu về mô hình hoạt động của Windows 365, nó như thế này.

windows_365_model.jpg

Về cơ bản, Windows 365 sẽ cung cấp cho bạn một máy ảo (VPS), có 1 cấu hình nhất định tùy số tiền bạn bỏ ra. Ví dụ, mình dùng cấu hình 2 vCPU, 4GB RAM, SSD 128GB giá $30 / tháng / người dùng. Chiếc máy này chạy Windows, đương nhiên rồi. Sau đó, để dùng máy ảo này, bạn sẽ dùng một chiếc laptop của bạn, có thể là máy Mac, máy Chromebook, hoặc một laptop Windows khác cũng được, hoặc như mình, xài iPad để truy cập vô cũng ok luôn (tablet Android cũng có app để làm chuyện đó).

Lúc đấy, thiết bị trước mặt bạn chỉ đóng vai trò làm “terminal”, tức là nơi cung cấp chuột, bàn phím, màn hình thôi, còn những gì đang xử lý không phải diễn ra trên máy của bạn, mà trên con máy ảo VPS của Windows 365 cơ. Laptop của bạn khi đó có thể có cấu hình rất chậm, nhưng bạn vẫn chạy ngon được công việc nặng vì thực ra việc được xử lý trên con VPS. Hình ảnh mà bạn thấy, giao diện mà bạn nhìn được cũng được “stream” từ VPS xuống máy của bạn.

Hình thức này gọi là “thin client” kết nối vào remote desktop, các doanh nghiệp xài lâu rồi, chỉ khác là ngày xưa con VPS là do doanh nghiệp tự quản lý, mất nhiều công sức và thời gian, còn giờ là Microsoft sẽ “host” nó giùm, đỡ công.

Chạy remote desktop từ trình duyệt hoặc app đều mượt


Remote Desktop là tính năng có từ mấy đời nhà Windows rồi, không có gì lạ cả, và không ngạc nhiên khi Windows 365 cung cấp giao thức Remote Desktop để bạn truy cập vô máy ảo của mình. Bạn có thể dùng app Remote Desktop trên Mac, trên Win, trên iPadOS, trên tablet… để truy cập vô VPS.

remote_desktop_macos.jpg
Đây là mình đang dùng Remote Desktop từ macOS để vô con máy ảo Windows 365 của mình

5579952_image.jpg
Còn không thì dùng iPad, cài app Remote Desktop xong vô xài. Chơi thêm chuột, bàn phím Bluetooth nữa là có ngay một bộ đồ nghề xịn xò 😁 Tất cả chức năng của chuột, bàn phím đều hoạt động bình thường như khi bạn dùng máy tính. Nhưng mà nói thiệt, màn hình bé bé xài khó chịu lắm, không như laptop bình thường đâu, test thử vậy thôi, chứ không khuyên dùng thường xuyên.

Trong trường hợp bạn không thể cài app Remote Desktop, ví dụ như khi bạn đang đi du lịch và chỉ có trong tay chiếc máy bàn của khách sạn nằm trong business center, thì cũng không sao. Bạn có thể truy cập vào VPS với giao diện đầy đủ ngay từ trình duyệt. Mình dùng Safari, Chrome để vào VPS thì đều chạy ổn. Tất nhiên khi đó hình ảnh sẽ không đẹp, không nét như khi dùng app Remote Desktop riêng, cũng không thể copy paste file tiện lợi, nhưng vẫn dư sức để bạn hoàn thành công việc.

Quảng cáo



chay_tu_trinh_duyet_windows_365.jpg
Truy cập vô máy ảo Windows 365 của mình bằng trình duyệt Safari trên máy Mac

VPS này được đặt trên hạ tầng cloud của Microsoft với băng thông cực lớn, nên mình có thể truy cập vào nó với độ trễ rất nhỏ, không khác nhiều lắm so với việc xài Win trực tiếp trên laptop. Rê chuột, gõ phím… không bị trễ nhiều. Khi nào mạng nhà bạn chậm thì có thể độ trễ hơi cao chút, có thể thấy bằng mắt, nhưng trong đa số trường hợp thì không sao. Anh em nào đã từng xài Remote Desktop của Microsoft chắc cũng hiểu được độ mượt của giải pháp này rồi.

Nói là đủ mượt để chơi game thì đương nhiên là không, nhưng để làm các việc văn phòng, kĩ thuật… thì vẫn ổn.

Cài sẵn Microsoft Team, Office


Hàng nhà của Microspoft cơ mà, nên chuyện cài sẵn là đương nhiên. Ngay khi VPS vừa tạo xong, trong máy đã chạy sẵn Windows 10 và được cài Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint, Outlook, Access), nhưng không có bản quyền nhé. Nếu công ty có bản quyền, hoặc bạn có key bản quyền riêng thì nhập vào. Microsoft cũng cài sẵn Team cho bạn, nên khi bạn tạo một VPS cho người khác thì họ không phải cài thủ công những công cụ được dùng phổ biến trong doanh nghiệp.

Và bởi vì VPS là Windows 10, nên bạn muốn cài app gì vào, bất kì phần mềm nào cài vô cũng chạy được như bình thường. Remote Desktop còn hỗ trợ kết nối vào cả microphone, webcam, thậm chí cả máy in trong công ty nên những thứ này không phải là vấn đề.

Quảng cáo



office_cai_san.jpg

Nhưng đây không phải dịch vụ dành cho người dùng cá nhân


Windows 365 sinh ra là để cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp cần triển khai “máy tính” cho nhân viên của mình, thay vì cấp laptop vật lý thì giờ cấp một cái VPS trên Windows 365 là xong, chi phí sẽ thấp hơn, không phải bảo trì, bảo dưỡng về phần cứng (tất nhiên, giả định là người nhân viên đó đã có laptop cá nhân).

Hoặc có những dự án cần một cấu hình mạnh mẽ để xử lý xong việc, nhưng dự án chỉ kéo dài khoảng 3-4 tháng thôi, nếu phải sắm vài con laptop cho nhân viên chỉ để dùng trong thời gian ngắn này rồi bỏ không thì phí, thay vào đó lên Windows 365 tạo 1 con máy ảo là xong, khi nào hết dự án thì xóa đi thì sẽ ngừng tính tiền, tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Nếu bạn là một người dùng cá nhân và bạn đang chọn cho mình 1 cái laptop, thì cứ mạnh dạn mua laptop đi, Windows 365 không dành cho bạn. Nếu bạn tính về mặt chi phí, một con VPS Windows 365 với cấu hình chỉ 4 nhân ảo (vCPU), 16GB RAM và 128GB SSD sẽ tốn $70 / tháng, tính ra mỗi tháng bạn phải chi khoảng tầm 1,7 triệu VND. Chỉ 1 năm thôi bạn đã phải bỏ ra số tiền là 19 triệu VND. Trong khi đó, một con laptop cấu hình tương tự có giá chỉ khoảng 13-15 triệu là cao, mà bạn dùng nó tới 3-4 năm lận.

Tương tự, nếu bạn là người dùng Mac mà muốn chạy Windows, bạn mua hẳn một cái bản quyền Parallels Desktop hay VmWare Fusion giá $70 / năm, vậy là bạn có thể cài máy ảo Win ngay trong con Mac của mình một cách dễ dàng, chi phí cũng thấp hơn rất nhiều. Hoặc tiết kiệm hơn nữa, với anh em dùng Mac Intel, anh em cài Windows qua Bootcamp ở một phần vùng riêng là xong chuyện rồi.

Đó, tính sơ như vậy là bạn đã hiểu đây không phải giải pháp để thay thế cho laptop cá nhân đâu.

Anh em nào muốn trải nghiệm Windows 365 thì có thể vào link https://windows365.microsoft.com để đăng kí dịch vụ. Lưu ý rằng bạn sẽ cần một tài khoản email công ty, và phải trả tiền để sử dụng (add thẻ tín dụng vô).
Windows 365
windows365.microsoft.com
224 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mai mốt sẽ đến thời kỳ văn phòng ảo (work from home), máy tính ảo, đồng nghiệp ảo, sếp cũng ảo luôn. Chỉ cần tiền lương thật là được
Haduong90
TÍCH CỰC
3 năm
@ntdieu lương trả bitcoin thì thôi khỏi đi chợ. 😆
mimosa1805
TÍCH CỰC
3 năm
@ntdieu Tiền ảo đã có luôn rồi, KK
@ntdieu tiền ảo luôn nhé
Video đang upload nha, anh em đơij tí nhé
TOKYO VICE
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Thấy 1 hình minh hoạ hay video gì đó chưa xem được
Cười vô mặt
@Home Sweet Home Lên rồi đó hihi
canon30
TÍCH CỰC
3 năm
@Cái Nồi Cháo Heo nhà toàn máy cũ nên xài mạng cùi bắp cỡ này thôi ,mà giờ này hơi nhiều người xài nên dowload chơi bị chậm !!!!!!!
Cười ra nước mắt
Screen Shot 2021-08-07 at 5.18.17 PM_1.png
Ra gì là sao!! Nó trùm thiên hạ đó chứ Mod nghĩ nó tào lao sao mà phán ghê vậy
Microsoft luôn set trend và định hình sản phẩm tương lai
khanh2301
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Duy Luân Nó gọi là app layering ak, ví dụ trên thin client có icon CAD, user chỉ việc double click vào icon là trên server tự mở 1 session stream về cho máy người dùng 😆) Vmware, Citrix đều cung cấp giải pháp dạng này từ cloud đến on-premise 😂
@khanh2301 Đù, hay dạ ta
cyberjunkie
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MinhHy Nguyen Haha hai chục năm gần đây thì Microsoft có mà chạy theo trend không kịp ấy chứ ngồi đấy mà set trend 😆
@cyberjunkie Mic không quảng cáo rầm rộ như Táo hay các hãng khác vì có nền tảng vững chắc. Và làm sản phẩm cho thị trường và các hãng sản xuất theo
Bác Luân cho em hỏi ngu là máy ảo này có Cờ Rác đươc Office và Windows được không nhỉ !! 🤣🤣🤣 !!
cayowl
TÍCH CỰC
3 năm
@Duy Luân Biết rằng cái này làm ra phục vụ cho doanh nghiệp là chủ yếu, nhưng cá nhân mà muốn dùng chả nhẽ lại “làm khó” khách hàng. Có gói kèm office thì tốt hơn. Nếu giờ chưa có thì mình nghĩ MS sẽ bổ sung.
@cayowl Nó không làm cái này cho cá nhân, từ khâu đăng kí rồi. Muốn đăng kí phải setup doanh nghiệp, phải nhập cả mã số thuế.

Ngoài ra, license office bạn đisbale ở máy cũ, nhập vô máy mới được mà 😁
@cayowl Office 365 can use up to 5 devices
@thanhtrung229 Chính xác hơn là 5 thiết bị cùng thời điểm. Tức là thích thì cứ cài lên trăm máy cũng chả sao, miễn là cài máy này thì vô hiệu hóa ở máy kia 😁
Mr Lệnh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giải pháp làm việc cho máy tính bảng
@Dr.Son Ở nhà mà có sự cố cái là mệt mỏi lắm chắc phải set UPS và pin NLMT để nó duy trì !!
có vẻ giống Teamview, Ultraview nhỉ 😅
@chikav Thì mình nói cơ bản thôi còn tốt nhất vẫn là dạng VPN, remote desktop thì đâu liên quan đến cá mập cắn cáp
BinhPaul1984
ĐẠI BÀNG
3 năm
@manchirua mình cũng đã dùng cả teamview và ultraview, không mượt bằng Remote Desktop của win đâu
@caesarvn1984 Cá mập cắn cáp thì cái nào cũng hẻo cả thôi. Nhưng mình đồng ý là về độ mượt thì 2 cái kia không có cử so với Remote Desk nhé
@manchirua kiểu vậy nhưng mượt và ngon hơn nhiều
ngghuyy
CAO CẤP
3 năm
RDP của microsoft sử dụng Desktop Basic Display Driver cho việc hiển thị, dẫn đến không khai thác được GPU. Không biết với Windows 365 thì như thế nào. Mình dùng RDP đến máy trạm ở nhà từ lâu lắm rồi. Nhưng chơi game thì phải nhờ Steam Remote. Cái RDP mỗi việc cảm ứng ngon, còn lại một vài hạn chế.
@ngghuyy Mình thấy Windows 365 cũng không có option nào là cho việc đồ họa cả. Chắc nó không sinh ra cho mấy ứng dụng dạng đó
đương nhiên đây không phải giải pháp thay thế cho một chiếc laptop cá nhân rồi, vì bạn vẫn cần có một chiếc laptop (hay desktop gì gì đó) để remote con máy ảo kia (đừng nói dùng tablet hay điện thoại nhá) 😁 Bản thân mình đợt dịch cũng phải làm việc ở nhà, ở cty cũ thì policy và security nó chặt, nên không cho cài trực tiếp dự án hay tải documents lên máy cá nhân để làm việc, mà mọi thứ đều phải VDI remote lên máy tính của công ty để làm, tù vãi chưởng, và tất nhiên vấn đề . tuy nhiên vẫn đáp ứng được nhu cầu công việc ở một mức nào đó, khó chịu mỗi là không alt + tab được, may vẫn cho dùng 2 màn nên đỡ khổ sở. Còn cái này hàng hịn của Microsoft nên chắc chắn là nó phải ngon rồi, công ty nào chịu chơi chắc sẽ sử dụng giải pháp này, và nó sẽ mở rộ do việc WFH các thứ bây giờ đang càng ngày càng phổ biến.
nói chung là đỉnh, và thiết thực, đặc biệt với các doanh nghiệp cần bảo mật

mình wfh và vẫn phải dùng CloudPC của cty hàng ngày để làm việc trong mạng nội bộ.
làm từ máy tính ngoài gần như là không thể

và các bác đừng nghĩ cấu hình 2 core, 4 core, ram 8GB là cùi, nó là phần cứng dùng cho server, ngon hơn phần cứng phổ thông nhiều
@vanlinh2905 VPN cũng đơn giản thôi mà bác.
iLee8x
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đọc tới mức giá là out luôn. Chưa phù hợp nhu cầu
Phuc_Ars
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Đoàn Lâm Tùng Cái này là cty mua cho bạn, chứ cá nhân thì bạn ra ngoài mua máy mới ngon hơn nhiều 😆
Kiểu như Teamviewer
n3.9592
TÍCH CỰC
3 năm
Mình k cần cái máy ảo 365 . mình chỉ cần cái laptop của minh có thể được remote desktop ở bất kỳ đâu. chứ k bị giới hạn như hiện tại - chỉ xài chung wifi. nếu làm được . mình sẵn sàng bỏ tiền ra để trả chi phí hàng tháng
Note : so với team viewer thì remote desktop thì của nhà làm vẫn tốt hơn nhiều
n3.9592
TÍCH CỰC
3 năm
@reallystorm hay quá. lần đầu mình nghe có chế độ turning computer back. để tìm hiểu
@n3.9592 các nhà mạng đều có dịch vụ ip tĩnh
nhược điểm là laptop phải chạy 24/24 ko bền lắm, build case ngon hơn. làm case máy bàn có màn hình ở nhà làm việc đi ra ngoài thì remote vào, nhược điểm phụ thuộc vào tốc độ mạng bên ngoài.
dùng portforward thực ra ip tĩnh hay động gì làm cũng đc. nhưng ip động phải phải đổi ip. có cái trick là tạo email rác, rồi dùng phần mềm feed gởi ip động đến cái email đó =))
if (ip hien tai ko = ip trước do)
gởi email ip hien tai.
gabay619
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hieu Nguyen. Parsec chuyên hỗ trợ chơi game tốt hơn nhiều
xfree
TÍCH CỰC
3 năm
@HamDzui https://github.com/Nyr/openvpn-install

GitHub - Nyr/openvpn-install: OpenVPN road warrior installer for Ubuntu, Debian, AlmaLinux, Rocky Linux, CentOS and Fedora

OpenVPN road warrior installer for Ubuntu, Debian, AlmaLinux, Rocky Linux, CentOS and Fedora - Nyr/openvpn-install
github.com

Đăng ký tk vultr, add tiền vào (chấp nhận Paypal, visa, Tiền ảo, alipay..) tại vultr.com.
Order 1 vps 2.5$ hoặc 5$ (mỗi tk chỉ tạo dc 1 cái 2.5$ có IPv4). Chạy centos 7 (without Selinux).
Để làm cũng cần biết 1 chút về HDH linux để cài 😃.
Có macOS 365 ko nhỉ
@centernc Công nghệ Cloud của Apple còn kém lắm đừng mong đợi.
@tiethanhung Có cái iCloud drive mà còn cùi bắp nữa, xài chán chết.
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
3 năm
@centernc mình nghĩ sẽ có thôi bạn ơi, chỉ là thời điểm nào ra
Ralph
TÍCH CỰC
3 năm
@centernc Ít người cần lắm, ngta chỉ cần sign được ios app trên win là bái bai 😆
tuana1191
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhưng dùng W365 thì vẫn cần mua cái laptop/PC mà nhỉ 😁
@tuana1191 Tablet hoặc Smart TV cũng được 😁😁😁😁
@tuana1191 tablet cũng được, hoặc ai rảnh lắm thì lên điện thoại xài cũng được nha 😆 hoặc mua một con Chromebook rất rẻ cũng được
nhanduyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuana1191 Samsung có dòng Smart Monitor :V
Thank anh
paul.lonely
ĐẠI BÀNG
3 năm
Rẻ chút mua con iPad là vừa dùng làm việc vừa chơi đc. Đỡ phải mua 2 thiết bị.
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
3 năm
@paul.lonely làm chơi như sếp thì đc, chứ nhân viên năm bé quá toét mắt ngay.
ghê chưa, ghê chưa =))
tenor-5.gif
nhanduyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình đang định mua 1 máy PC Workstation để nhà cấu hình mạnh (ví dụ Ram 64GB, Chip Xeon, card rời), nối mạng online 24/7.
Cài đặt AnyDesk/ Teamviewer/Ultraview
Sau đó sử dụng tablet (S7+) hoặc laptop ultrabook để kết nối với PC ở nhà
Vừa tận dụng được sức mạnh của PC để xử lý công việc nặng vừa pin lâu, phù hợp đi công tác....

Thì sẽ thế nào nhỉ? (Hiện tại mình còn thiếu PC Workstation)
nhanduyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ralph Mình dốt cái này. để tìm hiểu thêm
nhanduyen
ĐẠI BÀNG
3 năm
@If you dont mind Thanks bạn
Hugh Huynh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nhanduyen mấy cái giao thức bạn sử dụng như trên sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ GPU rời nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019