Hoa Kỳ đang phải đối phó với "đại dịch" hành khách quấy rối trên máy bay như thế nào?

bk9sw
7/8/2021 17:36Phản hồi: 86
Hoa Kỳ đang phải đối phó với "đại dịch" hành khách quấy rối trên máy bay như thế nào?
Không chỉ đối phó với đại dịch COVID-19, Mỹ còn đang đối phó với một "đại dịch" khác trên máy bay đó chính là số lượng ngày càng tăng những hành khách quấy rối. Ủy ban hàng không liên bang (FAA) cùng các bên làm luật đang muốn đặt ra những biện pháp cứng rắn hơn cũng như thay đổi một số chính sách nhằm giảm tình trạng này, đảm bảo an toàn chuyến bay cũng như hoạt động của các hãng hàng không và sự thoải mái của hành khách.

Bất chấp những luật lệ nghiêm ngặt của ngành hàng không thì FAA đang chứng kiến số lượng các báo cáo và cuộc điều tra về hành khách có hành vi quấy rối trên máy bay tăng gấp đôi so với con số cao nhất vào năm 2004. Cụ thể tính từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 đến cuối tháng 7 vừa qua, đã có 3615 trường hợp hành khách có hành vi quấy rối được FAA tiếp nhận, trong đó 2666 trường hợp (74%) liên quan đến việc đeo khẩu trang khi đi máy bay. Nhiều vụ việc đã được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, cơ quan hàng không Mỹ rất thận trọng trong việc chọn lọc và điều tra, từ đó đưa ra mức phạt sau cùng. Chỉ 17% trong số các trường hợp được báo cáo được FAA ra quyết định điều tra và chỉ 1/6 trong số đó người vi phạm bị phạt tiền. Tuy nhiên, số lượng các cuộc điều tra đã đạt 628 vụ, hơn gấp đôi so với 310 vụ - kỷ lục năm 2004.


FAA hiện đang dùng các trang mạng xã hội để nhắc nhở khách đi máy bay về cách hành xử. Nhà quản lý Steve Dickson đã quay một đoạn video về thông điệp này và đăng tải hồi giữa tháng 7, nhấn mạnh về chính sách không khoan nhượng của các hãng hàng không cũng như điều gì có thể xảy ra nếu hành khác hành xử thiếu văn hóa trên máy bay.

Ngưng phục vụ rượu trên máy bay hay bán rượu mang đi


Khi số vụ việc vẫn không ngừng tăng thì các chuyên gia hàng không lẫn các hãng hàng không vẫn đang tìm giải pháp để giảm căng thẳng và đảm bảo mỗi chuyến bay đều được thực hiện mà không gặp trở ngại nào. Một số chuyên gia gợi ý rằng nên cấm đồ uống có cồn trên máy bay. Theo các bác cáo về sự cố hành khách thì ngoài nguyên nhân chủ yếu là bị nhắc nhở đeo khẩu trang rồi bất tuân thì nguyên nhân phổ biến tiếp theo là hành khách say xỉn.

Unruly Passenger 1.jpg
Đây được xem là ý tưởng tốt nhất đối với tương lai. Thực tế nhiều hãng hàng không Mỹ lẫn trên thế giới vẫn đang phục vụ đồ uống có cồn trên chuyến bay. Không chỉ khiến người uống mất kiểm soát hành vi, các nhà nghiên cứu cho rằng việc phụ vụ rượu bia trên độ cao bay có thể tạo ra những tác động tiêu cực chẳng hạn như làm trầm trọng thêm các dấu hiệu say rượu, bao gồm đau đầu và mất nước.


Hiện tại một số hãng hàng không lớn tại Mỹ bao gồm American Airlines và Southwest Airlines đã ngưng phục vụ rượu trên máy bay cho đến khi lệnh bắt buộc phải đeo khẩu trang hết hiệu lực. Southwest thì mới đưa ra quyết định này hồi tháng 6 sau khi một nữ hành khách say xỉn đấm gãy răng một tiếp viên hàng không sau khi bị nhắc nhở đeo khẩu trang đúng cách (video trên).


Gần đây nhất là sự cố trên chuyến bay của Frontier Airlines khi một nam hành khách 22 tuổi tên Maxwell Berry sau khi uống 2 ly rượu (AP nói anh này mua rượu bán trên máy bay của Frontier Airlines) đã sàm sỡ 2 nữ tiếp viên và đấm một nam tiếp viên khiến hắn ta bị khống chế và trói chặt vào ghế bằng băng keo.

Alcohol in flight.jpg
Ý tưởng ngưng phục vụ đồ uống có cồn trên máy bay cũng được các tiếp viên hưởng ứng. Theo một cuộc khảo sát của AFA - Hiệp hội tiếp viên hàng không Mỹ với hơn 5000 phản hồi từ các tiếp viên phục vụ cho 30 hãng hàng không thì có đến 84% tiếp viên cho biết họ từng phải đối mặt với hành khách có hành vi quấy rối trên máy bay trong năm ngoái và 17% từng bị tấn công thể chất và tinh thần. Để phòng thân, các tiếp viên hàng không Mỹ còn được cho học các khóa tự vệ.

alcohol to go.jpg

Quảng cáo


Tuy nhiên, các tiếp viên cũng lo ngại hành khách nếu không được phục vụ rượu trên máy bay thì họ có thể tìm cách đem rượu lên. Mới đây, FAA đã ra văn bản kêu gọi các sân bay ngưng bán "bia rượu mang đi". Hiện tại luật pháp Liên bang cấm hành khách uống đồ uống có cồn mà không phải do hãng hàng không phục vụ trên máy bay. Tuy nhiên, tại một số sân bay Mỹ thì các cửa hàng nhượng quyền thường bán bia rượu dạng quầy bar uống tại chỗ hay đóng chai mang theo, hành khách có thể uống bia rượu trong khi đợi chuyến bay và khi quá chén, họ có thể lên máy bay với tình trạng say mềm.

Nhà quản lý cùa FAA - Steve Dickson nói rằng: "Các sân bay có thể giúp nâng cao nhận thức cho hành khách về việc cấm họ mang đồ uống có cồn đã mở lên máy bay thông qua biển báo, màn hình thông báo dịch vụ công cộng và hướng dẫn dành cho các cửa hàng nhượng quyền."

Tăng cường điều tra và xử phạt


Bên cạnh việc đề nghị ngưng bán rượu mang đi tại các sân bay, FAA còn muốn tăng cường điều tra và xử phạt hành khách có hành vi quấy rối trên máy bay. FAA đang gợi ý các sở cảnh sát địa phương trên toàn nước Mỹ cần phải kiện những hành khách này nhiều hơn.


Dickson nói cảnh sát được yêu cầu phải có mặt ngay sau khi chuyến bay có hành khách quấy rối hạ cánh. "Nhiều hành khách trong số này (quấy rối) đã được cảnh sát địa phương phỏng vấn sau đó được thả mà không bị buộc tội hình sự dưới bất kỳ hình thức nào. Khi điều này xảy ra, chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội quan trọng để buộc những hành khách ngỗ ngược phải chịu trách nhiệm về hành vi nguy hiểm và không thể chấp nhận của họ."

Hiện tại FAA vẫn đang thực thi chính sách không khoan nhượng đối với những hành vi làm gián đoạn chuyến bay, mức tiền phạt có thể lên đến 52.500 đô và bị phạt tù lên đến 20 năm.
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

blablakaka
TÍCH CỰC
3 năm
Chặng quốc tế thì tiếp viên Mẽo xinh, mấy chặng nội địa toàn cụ bà mà cũng bị nữa hả ta.
sunseeker26
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Congcu Chuẩn mẹ nó rồi, khái niệm quấy rối ở những nước phát triển rất rõ ràng, từ ngôn ngữ, hành động, đến xu hướng chính trị, tôn giáo, màu da, sắc tộc đều có thể quy vào tội quấy rối. Mẹ ở VN riêng việc nói chuyện người lớn, cả đám ngồi một chỗ quây vào trêu một em gái nào đó đến khóc mẹ rồi cười ha hả với nhau. Hoặc là mấy ông ngồi nói chuyện về tình dục, chuyện xxx mà có mấy em trẻ trung bên cạnh rồi đưa đẩy gợi ý đủ trò có thấy tính vào việc quấy rối đéo đâu. Còn đéo nhận thức được đấy là quấy rối luôn ý.
Congcu
CAO CẤP
3 năm
@sunseeker26 Đúng vậy, Gọi gái trêu thôi là ăn cờ rồi 😃
@Congcu Vãi cả thọt thọt thì chịu rồi. Có mà máy bay bà già. 😂😂
Nếu ở VN thì có bị phạt "200ngàn" ko các chế?!? Có thì bốc vé bay đây 😁😁😁
NDXLoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@raycaster Rơi tự do thì VN cũng nhiều trường hợp rồi mà, chắc sẽ còn tiếp tục diễn ra ở tương lai. 😂
@Nguyen Thanh 1998 nước nào chả thế 😁 thằng nào nhiều tiền chả thắng
@Nguyen Thanh 1998 tưởng phụ thuộc vào bố hoặc ông nội chứ =)))
@nhtphuc Thì địa vị xã hội là "con cháu của ông/bà...", đã tính cmt như vậy rồi nhưng thẳng quá, phải nói tém lại chút chứ.
Như năm nào có bác tướng congang đề xuất dịch vụ hoá mại dâm để giảm quấy rối đó mà =]]
@Rich Leon Chuẩn, thay gì để bị h.iếp thì quay ra h.iếp nó trước. Đấy gọi là chủ động sa ngã 🙂🙂
@Rich Leon Dv hoá mại dâm là để bảo vệ 2 bên của hợp đồng, bên A tránh bị lừa, bên B tránh bị chạy làng 😂😂😂. Để thu thuế cho có tiền, blo bla...
Mặc dù có dv mại dâm howpi pháp nhưng con zợ/thằng chồng nó có cho đi chơi k!!!🤣🤣.
Dv hoá mại dâm k làm giảm quấy rối dc. Quấy rối xảy ra ở ng thiếu thốn thôi. Vì địa vị, tiền bạc, tuổi tác, văn hoá...mà họ bị thiếu thốn nên đụng đâu chạm đó 🤣🤣🤣. Cho nên dv hoá mại dâm để giảm quấy rối là sai bét từ vòng giữ xe rồi 🤣
Giải pháp nào cho chúng ta!! 1 cách duy nhất là thay đổi văn hoá, tự do tình dục,tự do khoả thân như bên Âu. Thôi Khó quá, bỏ qua 🤣🤣🤣
Rượu vào lại toàn em chân dài mông cong ... Thì nó lại chả thế ,?
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
tất cả tại cái khẩu trang
@llyllr Thâm sâu 🤣🤣🤣🤣
anh523110
TÍCH CỰC
3 năm
Thế mà bảo nhật bản biến thái hơn à 😃 thấy bọn Tây Trắng hơn thì có á 😃
Cái định nghĩa về "quấy rối" của Âu Mỹ thì nó bao la, bát ngát lắm
Sau văn minh là đồi bại à 😁
Đối với một đất nước nhân quyền như Mỹ thì qua các vụ quấy rối thì cách làm việc của các tiếp viên đúng là phải trói tội phạm lại nhưng trói cố định vào ghế hoặc trói hai tay ra sau làm mất khả năng di chuyển thế thì không đúng lắm. Khi có tình huống khẩn cấp thì nạn nhân ko thoát hiểm được mà chết hoặc bị thương trên tàu bay thì người nhà kiện cho lòi mồm hoặc biểu tình đòi nhân quyền giống vụ anh da đen và cảnh sát.
@JaegerH.. bạn ơi mình có nói là ko được khống chế hay trấn áp tội phạm ko. Việc làm đúng nhưng cách làm không đúng. Tiếp viên tùy hãng có thể ko được training khống chế tội phạm nhưng quy tắc phải biết nhé. Lúc hạ cánh mà phải thoát hiểm khẩn cấp cả máy bay thoát được mà thằng đó ở lại vì bị trói chặt vào ghế và chết hoặc bị thương thì sẽ như thế nào.
@ThânChâu Trường hợp xấu nhất là cả máy bay thoát hiểm thành công trừ thằng tội phạm bị trói chặt vào ghế chết và xác xuất thằng đó là da đen. Sau đó sự việc được lên truyền thông và đoán đi tình hình sau đó sẽ như thế nào bạn. Bạn nên nhớ bạn chết trên ô tô xe máy không ai quan tâm nhưng chết trên mát bay cả thế giới biết đấy.
qloved
CAO CẤP
3 năm
@edwardnguyen1203 Vậy bạn đề xuất cách xử lý của bạn để mn tham khảo cách làm "đúng" của bạn xem nào
Bọn này quậy phá quá mà, táy máy tay chân ghê.
Không biết có đứa nào đi lên máy bay tìm bố không nhỉ ? 😁
NDXLoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bk9sw Chủ status hết vốn từ điển tiếng Việt à ? Sao phải dùng "đại dịch" ??? 😂
@NDXLoc Mình thích xài từ đó
NDXLoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bk9sw Để có 1 cái nhìn khách quan và đúng vấn đề. Bạn ko nên sử dụng từ ngữ theo ý chủ quan. Bỏ đi 🙂
@NDXLoc bạn viết bài khác đi 😁
@NDXLoc Bài này ổng tự viết chứ không dịch nên dùng từ cá nhân cũng chả sao cả
Ơ kìa. Các thượng đế
Tự do, nhiều quyền lợi nhưng lại đi kèm sự vô trách nhiệm thậm chí không phải từ 1 phía 😆 không phải là tất cả nhưng cũng không hề ít 😃)
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
Tửu nhập tâm, cuồng dâm trỗi dậy
Thiết nghĩ các hãng bay nên thêm option mông và ngực silicon thay vì chỉ có mền và miếng che mắt, để các anh cuồng dê đại pháp sư sờ tại chỗ cho lành..
pisa
TÍCH CỰC
3 năm
Nước Mỹ không bị đại dịch, chính nước Mỹ là một đại dịch.
NDXLoc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@giang a bong Ừ đối với bạn thôi. Còn đối với rất nhiều người Việt khác, thì việc đi du học và định cư Mỹ là ước mơ và họ cố gắng để thực hiện đó. Cụ thể à ? Hỏi bao nhiêu đứa học sinh 12 muốn du học Mỹ. 😄
@pisa cay thế nhờ?
@giang a bong Nói đc thì phải làm được đó🤔🤔🤔
@giang a bong Làm luôn đi bạn 😃 Nhân dân Trung Quốc mong chờ bạn lắm 😁
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
Đám người bên đó giờ như c.ứ.t.
@concuuduc Bạn nghĩ bạn là gì? 😁
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
@Louis Tran 2019 Là người văn minh bạn nhé.
@concuuduc Người văn minh thì đừng dùng từ phản cảm bạn nhé 😁 Người văn minh ở đâu cũng nhiều lắm :D
concuuduc
TÍCH CỰC
3 năm
@Louis Tran 2019 Bạn thật nhàm chán
leejonghun
ĐẠI BÀNG
3 năm
giãn cách -> ít bia ôm -> nhậu nhẹt bù khú -> các bà tiếp viên thì cứ cong tớn -> tất yếu 😁
silva7
ĐẠI BÀNG
3 năm
@leejonghun Cm dơ quá
Bán rượu trên máy bay thì chỉ mang tiền về hãng bay và đẩy rủi ro về tiếp viên và hành khách đi cùng
@zombie01 Chuẩn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019