Các cách bố trí subpixel trong màn hình OLED

Duy Luân
11/8/2021 2:37Phản hồi: 72
Các cách bố trí subpixel trong màn hình OLED
Màn hình được cấu tạo từ các pixel, một thứ mà rất nhiều người biết. Nhưng mỗi pixel thực ra còn được cấu tạo từ nhiều thành phần nhỏ hơn nữa, gọi là subpixel. Các subpixel sẽ được phủ một bộ lọc màu, thường là 1 trong 3 màu RGB, hoặc màu trắng. Subpixel có nhiều cách sắp xếp khác nhau.

Sắp xếp subpixel trong màn hình LCD


Đây là hai kiểu thường thấy ở màn hình LCD, trong đó kiểu stripe là các pixel tuần tự nhau theo màu, còn moisac thì sắp xếp xen kẽ. Hình dạng subpixel tùy hãng làm tấm nền có thể khác nhau, nhưng cách sắp xếp thì vẫn thế. Có thể thấy rằng kiểu stripe thường gặp hơn trong màn hình LCD, từ TV, điện thoại cho đến laptop.

Ví dụ một số ảnh thực tế:
pixels-large.jpg
Subpixel của TV The Frame của Samsung, dạng stripe

pixels-large-1.jpg
Subpixel của TV LG UK7700, dạng stripe

Sắp xếp pixel kiểu kim cương (diamond)


Đây là cách sắp xếp thường thấy trên nhiều màn hình OLED hiện nay. Trong đó, các pixel được sắp xếp theo dạng kim cương, hơi xéo nhau. Với các màn hình của Samsung, họ gọi nó bằng cái tên “Pentile”, nhưng Pentile cũng có nhiều loại, có cả Pentile Diamond nữa. Lý do có chữ “kim cương” là vì một pixel được cấu tạo từ 4 subpixel nhỏ (RGBG) tạo thành một hình tứ giác nhìn giống kim cương,. Bản thân subpixel đỏ và xanh dương cũng có hình dạng hơi giống một viên kim cương, nhưng pixel xanh thì thường có dạng oval.

Samsung-GS4-diamond-pattern.jpg

Trong màn hình diamond, subpixel màu xanh dương là cục to nhất vì nó có hiệu suất phát sáng thấp nhất, còn subpixel xanh lá là nhỏ nhất vì nó có hiệu suất phát sáng cao nhất. Việc xoay ngang subpixel 45 độ trong cơ chế diamond giúp các đường dọc, ngang và đặc biệt là đường chéo có thể được vẽ trên màn hình với ít hiệu ứng răng cưa hơn.

Cách sắp xếp pixel dạng này được thiết kế để dùng chung với các thuật toán đặc biệt phục vụ cho việc render các đối tượng đồ họa. Thuật toán này nằm trong mạch của màn hình, gọi là sub-pixel rendering.

20100125-01-subpixel-considerations-for-amoled-screens-1.jpg

Các máy đang dùng màn hình OLED dạng kim cương bao gồm iPhone 12 Pro, iPhone 11 Pro, Pro Max, Samsung Galaxy Note 20, Galaxy S21, các máy Pixel, Huawei, Xiaomi Mi Mix 4…

Quảng cáo


Nhưng không phải lúc nào subpixel kim cương là cũng giống nhau. Ví dụ, màn hình do Samsung sản xuất cho iPhone X (hình dưới, bên trái) có kích thước subpixel màu xanh lá lớn hơn so với subpixel xanh lá trong màn hình mà Samsung dùng cho các máy Galaxy. Nhờ sự thay đổi này mà tỉ lệ lấp đầy (fill rate) của màn hình iPhone X cao hơn so với tấm nền của Galaxy S những năm 2017 trở về trước. Sau này, Samsung cũng đã làm màn hình với fill rate cao hơn, vừa có tác dụng tăng độ mịn, vừa tăng được độ sáng cho màn hình.

Galaxy-vs-iPhone-X-Diamond-pixel-structure_0-img_assist-400x195.jpg

Ngày xưa chiếc Google Nexus One tuy cũng dùng Pentile RGBG nhưng không sắp theo kiểu kim cương, và hình dạng của điểm ảnh xanh lá cũng rất khác. Thời đó màn hình của Nexus One nhìn hơi rỗ. Nhưng đó là chuyện của nhiều năm trước rồi.
Nexus_one_screen_microscope.jpg

Hay như chiếc Mi Mix 4 của Xiaomi, họ sử dụng camera dưới màn hình, nên cần phải điều chỉnh lại subpixel để tăng khả năng xuyên thấu của ánh sáng. Cách mà Xiaomi làm là giảm kích thước các subpixel, đổi lại sẽ tăng độ sáng của từng subpixel để giữ được chất lượng hình ảnh như bình thường.
5584676_8.10-Mix-4-Translation.010.jpg

Sắp xếp pixel kiểu RGBW


Công nghệ này dùng chủ yếu cho màn hình LCD, bên cạnh RGB thì bổ sung thêm subpixel trắng (W - White), tức là không được áp filter màu nào vào cả. Lợi điểm của RGBW là mang lại độ sáng cao hơn so với màn hình RGB truyền thống ở cùng mức tiêu thụ năng lượng, hoặc nếu cùng độ sáng thì màn hình RGBW sẽ tiêu thụ ít điện hơn.

Quảng cáo



Một số máy dùng màn hình PenTile RGBW là LG ThinQ G7/G7+, Samsung Galaxy Note 10.1 (tablet, đời 2014), Asus ZenBook UX303LN 4K, Asus ZenBook Pro UX501JW…

rgbw.jpg

Cách sắp xếp RGBY


Cách này được Sharp đăng kí bản quyền và đặt tên là Quattron, dùng trong các TV của họ. Trong các subpixel ngoài RGB còn bổ sung thêm subpixel Y (yellow) màu vàng. Sharp nói rằng cách này bắt chước quá trình xử lý thông tin hình ảnh của não, nó sẽ cho ra màu chính xác hơn, tái tạo được nhiều màu hơn.

Quattron_4-color_pixel_structure.jpg
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái mục PenTile RGBW mình thấy nó giống stripe hơn chứ nhỉ, gọi là stripe rgbw thì chính xác hơn
@vqt907 MÌnh đã update lại cho đúng hơn, pentile của riêng Samsung thôi
Demah
CAO CẤP
3 năm
@vqt907 Theo mình tìm hiểu Pentile chỉ là tên của trademark do nhà a Sam đăng ký, chứ không phải cách sắp xếp của pixel. Còn tại sao RBGW không xếp vào Stripe thì b xem ảnh nhé.
Screenshot_1.png
Hồi xưa có Galaxy S2 được ss chơi lớn gắn panel AMOLED RGB Stripe thẳng hàng. Có thể nói là màn hình đỉnh nhất lúc đó, thậm chí là bây giờ.
Nhưng chi phí cao & độ bền thấp nên ss đã bỏ hẳn sau đó.
@mochi-mochi Đúng rồi, nhưng nhìn mịn 😁 nó mà không ám vàng thì ổn phết
@Tuanpht xài cái mới chưa? hoặc chưa biết khai thác mà bảo tối ưu kém?
Tuanpht
TÍCH CỰC
3 năm
@ragefighter rồi nha
@Tuanpht đâu xài cái nào? và xài mức độ nào? list nghe thử? hay ra ngoài tiệm rờ?
Tuanpht
TÍCH CỰC
3 năm
siêu bé nhỉ
dlcky
TÍCH CỰC
3 năm
Vẫn khác với tự nhiên, dù nhìn thế nào cũng không giống thật, chỉ ""đẹp" thôi
@dlcky Đồ nhân tạo với mục đích cố gắng tái tạo lại hình ảnh tự nhiên mà thiếm.
@dlcky Đôi khi người ta lại không cần "thật" mà chỉ cần "đẹp". Mấy cái ảnh tự sướng trên mạng xã hội là minh chứng rõ ràng 😁
renzoson
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dlcky Bởi cách "hiển thị" của tự nhiên khác hoàn toàn với màn hình, hầu hết các đồ vật, các thứ trong tự nhiên nó k tự phát sáng mà phản xạ lại ánh sáng tới mắt người nhìn
Nhưng OLED độ sáng ko cao, ko thể hiện đc nội dung cao cấp, rẻ tiền thì ok 😁
@cuhiep Gớm, không có mấy màn super amoled ss thời trước phát triển lấy gì cho ip giờ xài hả thím? công nghệ từ trên trời rơi xuống hay dưới dất chui lên có mà gắn lên ip? chứ mấy con lcd ip đời đầu nhìn nghiên tím rịm đó.
sao ko lấy mấy màn ss giờ so với màn ip giờ? tự nhiên lấy màn công nghệ củ so với công nghệ mới bệnh vãi ra? thử hỏi ss ko ráng phát triển oled giờ còn xài lcd đó thím.
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@Fbiprohj Người ae có thể dừng cái trò này lại không 😁
luca_suarez
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đọc xong bài này hoa mắt luôn
miniLed mới đỉnh cao nhé, OLED vứt
@centernc Miniled sài cho máy cao cấp. OLED sài cho loại thường chứ không vứt nhé cụ.
Cười vô mặt
@Hondacodon287 Bác í tường thuật câu nói của 1 tinhtương khác í mà
@centernc ừ sáng trên từng điểm ảnh luôn màn tối vẫn thấy vệt sáng
Cười vô mặt
Chuẩn bị có Macbook OLED à các bác?
Cười vô mặt
Điểm xanh lá cây làm nhỏ vì oled màu xanh lá cây hay bị lão hóa nhanh nên để lại lỗi nhiều
@pro744 Xanh lá cũng là màu mắt người nhạy nhất bác à, đó là vì sao ta luôn thấy đèn xanh lá luôn nổi bật nhất trong tất cả các màu :v
maibook
TÍCH CỰC
3 năm
Làm sao sáng, đẹp, sắc nét như miniLED trên iPad pro được.
@phuthuytho dốt tiếng anh à 😏
@phuthuytho dốt thật 😏
Bố trí kiểu quần què gì cũng thế. Độ đẹp & chính xác màu phụ thuộc phần lớn thuật toán canh chỉnh màu của từng hãng. Mấy con Iphone dùng màn amoled nó đẹp và bền màu vc so với hàng trên mấy con S, Note. Màu sắc đẹp, ấm hơn IPS các hãng khác
Lép1102
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kehuydiet091 Thuật toán cũng dựa trên định hướng màu sắc của mỗi hãng nên chẳng có chuẩn chung nào cả, trang displaymate cũng chỉ để tham khảo mà thôi. Cũng như hoa hậu châu Phi để cho người châu Á nhận xét và hoa hậu châu Á để châu Phi đánh giá vậy 😂😂😂
Thank anh
Như vậy chỉ cần các điểm màu nằm càng sát nhau sẽ cho độ phân giải càng cao 😁
Khoảng cách giữa 2 bóng led trên hình ở kiểu kim cương bằng hẳn 1 bóng lận
.
Hay
Thích a DL

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019