Từ lâu, các sự kiện cưỡi ngựa và đua ngựa đã là một ngành công nghiệp toàn cầu, đem lại lợi nhuận, danh tiếng khổng lồ cho nhiều bên tham gia. Chẳng hạn như các lễ hội ngựa quốc tế như CHIO Aechen ở Đức hay giải đua ngựa Kentucky Derby ở Mỹ thu hút các tay đua và những con ngựa bậc nhất đến từ khắp nơi trên thế giới. Đối với sự kiện cưỡi ngựa tại Thế vận hội Olympic và Paralympic năm nay cũng thế, lễ hội này đã hội tụ khoảng 325 con ngựa hàng đầu từ 50 quốc gia đến Tokyo. Vậy làm cách nào để những con ngựa này có thể đến được các cuộc thi như thế này.
Đó là một quá trình tốn kém chi phí và cả đống thủ tục giấy tờ để các chú ngựa có giá trị này có thể bay đến các sự kiện. Theo đó, chủ sở hữu luôn tận dụng những loại công nghệ mới nhất trong việc vận chuyển ngựa. Thực tế là ngay từ thời xa xưa, người ta đã vận chuyển những con ngựa này bằng đường biển.
Đến thế kỷ 19, một số ngựa đua được đưa đi trên những chiếc xe kéo bởi những con ngựa khác, sau đó dần dần là vận chuyển bằng ô tô. Vào năm 1912, những con ngựa đã được đưa đi khắp Châu Âu bằng đường sắt và cả đường bộ để đến Olympic ở Stockholm, đây cũng là cuộc thi đầu tiên có bộ môn cưỡi ngựa. Còn ngày nay, để tiết kiệm thời gian hơn, ngựa thường được vận chuyển bằng máy bay.
Đó là một quá trình tốn kém chi phí và cả đống thủ tục giấy tờ để các chú ngựa có giá trị này có thể bay đến các sự kiện. Theo đó, chủ sở hữu luôn tận dụng những loại công nghệ mới nhất trong việc vận chuyển ngựa. Thực tế là ngay từ thời xa xưa, người ta đã vận chuyển những con ngựa này bằng đường biển.
Đến thế kỷ 19, một số ngựa đua được đưa đi trên những chiếc xe kéo bởi những con ngựa khác, sau đó dần dần là vận chuyển bằng ô tô. Vào năm 1912, những con ngựa đã được đưa đi khắp Châu Âu bằng đường sắt và cả đường bộ để đến Olympic ở Stockholm, đây cũng là cuộc thi đầu tiên có bộ môn cưỡi ngựa. Còn ngày nay, để tiết kiệm thời gian hơn, ngựa thường được vận chuyển bằng máy bay.
Sau khi được đưa vào các chuồng chuyên dụng có lắp đặt hệ thống điều hoà không khí và được đưa lên các máy bay có cấu tạo đặc biệt. Trong chuyến bay, người ta sẽ cung cấp cho chúng loại cỏ khô đặc biệt để tăng cường nước và giữ cho chúng khỏi tình trạng mất nước. Bên cạnh đó, hành lý đi kèm của chúng nặng đến hàng tấn bao gồm yên ngựa, móng ngựa,… Các phi công cũng sẽ cẩn thận trong khâu cất cánh và hạ cánh để giữ cho những chú ngựa này ổn định, hạn chế sự mất bình tĩnh ở chúng.
Việc chuẩn bị cho chuyến đi có thể mất đến hàng tháng trời. Những con ngựa phải được tiêm phòng đầy đủ, có giấy phép xuất ngoại và cả hộ chiếu với các thông tin chi tiết từ kích thước, màu sắc đến đặc điểm nhận dạng. Ngoài ra, vấn đề an toàn sinh học là yếu tố đặc biệt được quan tâm, chú trọng. Đã từng có một đợt dịch bùng phát virus herpes ở ngựa tại Châu Âu trong năm nay khiến cơ quan quản lý của Liên đoàn Thể thao Cưỡi ngựa Quốc tế phải nhanh chóng đưa ra các biện pháp kiểm dịch mới. Giống như những vị chủ của mình, ngựa cũng phải được kiểm tra nhiệt độ và làm các xét nghiệm PCR với herpes. Như vậy, chúng mới có thể được phép xuất ngoại.
Hầu hết các quốc gia đều yêu cầu ngựa phải trải qua một quãng thời gian cách ly trước ngày bay, mặc dù số ngày sẽ phụ thuộc vào điểm đến của động vật này. Đối với Olympic Tokyo 2020 vừa qua, ngựa từ khắp nơi trên thế giới đã được gửi đến Châu Âu để theo dõi sức khoẻ trong 60 ngày, sau đó là trải qua 7 ngày kiểm dịch nghiêm ngặt. Cuối cùng, chúng mới được vận chuyển trên 19 chuyến bay chở hàng của Emirates từ Liege, Bỉ đến Tokyo. Được biết, Liege là quê hương của Peden Bloodstock, công ty vận chuyển ngựa lớn nhất thế giới. Và khi đã hạ cánh tại sân bay Haneda ở Tokyo, những con vật này sẽ được chở bằng xe tải đến làng ngựa Olympic chuyên dụng. Tại đây chúng sẽ trải qua thêm một khoảng thời gian cách ly cho đến khi trận đấu diễn ra.
Thật ra, ngựa được xem là giỏi bay hơn cả người, chúng thích nghi khá tốt với các chuyến bay. Ngựa có thể ngủ thoải mái khi đứng thẳng và bù nước nhanh chóng, chúng cũng có thể ứng phó tốt với các tình trạng như lệch múi giờ chẳng hạn. Thế nhưng, việc vận chuyến chúng là một việc rất tốn kém. Ước tính một chuyến bay khứ hồ cho một con ngựa và hành lý kèm theo của chúng từ Mỹ đến Châu Âu có thể lên đến 25.000 USD ở “hạng thương gia”, tức 2 con cho một chuồng. Mặc dù cũng có hạng vé “phổ thông”, tức 3 con trong 1 chuồng, nhưng nhiều vị chủ thích hạng tốt hơn để đảm bảo cho ngựa quý của mình.
Quảng cáo
Ngoài ra, giá cả đã tăng khá nhiều trong đại dịch, và chẳng có điều gì đảm bảo các chủ sở hữu sẽ nhận được lại khoản chi phí đầu tư của mình. Dù vậy, họ vẫn làm và cầu mong con ngựa đó sẽ chiến thắng và đem về khoảng tiền thưởng khổng lồ. Chẳng hạn như chú ngựa Black Caviar thường xuyên bay khoang hạng nhất (tức một mình một chuồng) từ Melbourne đến London với chi phí khoảng 50.000 USD cho mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, với mức giải thưởng mà Black Caviar kiếm được trong suốt sự nghiệp của mình - 7 triệu USD thì số tiền bay chẳng là gì.
Theo Economist