Nhà tâm lý học giải thích tại sao hành khách đi máy bay lại dễ gây sự hơn trong đại dịch COVID-19
bk9sw
3 thángBình luận: 9
Nhà tâm lý học giải thích tại sao hành khách đi máy bay lại dễ gây sự hơn trong đại dịch COVID-19
Mỹ đang đối mặt với tình trạng hành khách nổi loạn trên máy bay với tần suất vụ việc cao chưa từng có. Tình trạng này chỉ mới bùng nổ gần đây kèm với đại dịch COVID-19. Nhà tâm lý học hàng không đến từ đại học Texas-Arlington - Erin Bowen nói rằng không nơi nào mà sự căng thẳng về đại dịch COVID-19 được phản ánh rõ ràng hơn trên máy bay thương mại. Cô cũng đưa ra những lời giải thích cho vấn đề này.

Theo cô Bowen, tình trạng hỗn loạn tượng tự cũng đang xảy ra ở các cửa hàng, nhà hàng và văn phòng nhưng trên máy bay, tình trạng này bị đẩy lên cao hơn và hành khách có ít lựa chọn hơn. "Bạn không thể từ chối dịch vụ khi đang ở giữa chuyến bay. Bạn đối mặt với tất cả các yếu tố tiêu cực đến cùng nhau bao gồm toàn bộ trải nghiệm tại sân bay vốn thường gây căng thẳng và thiếu nhân tính." … "Trước khi bạn bước lên máy bay, mọi người xung quanh bạn đã rất căng thẳng rồi."

Những chuyến bay được phục hồi sau một năm suy thoái do đại dịch COVID-19 là dấu hiệu khả quan nhưng không phải lúc nào cũng suôn sẻ đối với các hãng hàng không, phi công, tiếp viên và bất kỳ ai đến sân bay bao gồm cả hành khách. Các nhà làm luật Liên bang đang ghi nhận số lượng ngày một tăng các báo cáo về hành khách quấy rối trên máy bay, tiếp viên hàng không thì nói họ đã "chịu hết nổi", phi công thì buộc phải cầu xin hành khách cư xử lịch sự khi được nhắc đeo khẩu trang, cũng chỉ vì muốn mọi người giữ sức khỏe khi đi lại.

Tuy nhiên đối với Bowen - người đã 12 năm nghiên cứu về hành vi thì đại dịch COVID-19 không phải là mồi lửa châm ngòi cho tình trạng hỗn loạn, bạo lực trên máy bay hiện tại. Cô cho biết: "Đại dịch chỉ góp phần làm trầm trọng thêm các vấn đề vốn có và gây căng thẳng cho du khách."

Passenger line up.jpg

Quảng cáo


Từ khi hành khách đặt chân vào sân bay, họ đã được xếp thành hàng để kiểm tra hành lý, sau đó là cổng an ninh nơi tất cả phải cởi giày, lấy máy tính ra khỏi túi. Khi đến cổng chờ, họ đối mặt với hàng tá hành khách khác đang nóng lòng lên máy bay. Sự căng thẳng lại tăng trên máy bay khi phải tìm chỗ ngồi và chỗ cất hành lý trong khi sau lưng là một hàng dài người đứng đợi. Bowen nói vào thời điểm tốt nhất thì trải nghiệm đi lại bằng máy bay đã rất căng thẳng rồi. Đến khi đại dịch xảy ra, sự căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm và bùng nổ.


Các tiếp viên cũng than phiền rằng họ đang trở thành "cảnh sát khẩu trang" trên máy bay. Khẩu trang đang là quy định bắt buộc đối với bất cứ ai có mặt trên máy bay, nhất là khi biến chủng Delta đang bùng phát tại Mỹ. Chiếc khẩu trang cũng là nguồn cơn gây căng thẳng trên máy bay, tuy nhiên một nguyên nhân khác đang được đặt vào tầm nhắm là đồ uống có cồn.


Say xỉn khiến hành khách mất kiểm soát hành vi. Các chuyên gia gần đây đã đề xuất các hãng hàng không nên ngưng phục vụ đồ uống có cồn trên máy bay lẫn rượu/bia bán mang đi cho hành khách trước khi lên máy bay. Southwest Airlines đã tạm ngưng phục vụ đồ uống có cồn sau khi một nữ hành khách say xỉn đấm gãy răng một tiếp viên. Sự cố gần đây nhất là một nam hành khách trên chuyến bay của Frontier Airlines sau khi say xỉn đã sàm sỡ 2 nữ tiếp viên và đánh một nam tiếp viên khác.

Tuy nhiên, đồ uống có cồn luôn có tại sân bay, Bowen nói. "Tôi cũng muốn nghiêng về tác nhân là đồ uống có cồn nhưng đây không phải là vật tế thần. Bởi lẽ các hãng hàng không đã phục vụ đồ uống có cồn từ rất nhiều năm qua."

FLight attendant.jpg
Theo Bowen thì một trong những yếu tố chính có thể chỉ đơn giản là do "đã lâu không bay". Sau khi sụt giảm đến 95% vào năm 2020, lượng hành khách đi máy bay đã tăng trở lại lên mức 80 - 90% khi các chuyến bay được nối lại. Phần lớn là khách vãng lai trong khi khách thường xuyên như các doanh nhân hay khách đi quốc tế vẫn còn e ngại khi bay. Bowen nói: "Tôi vẫn rất ngạc nhiên khi rất nhiều hành khách không quen với giao thức an ninh của TSA tại sân bay."

Tiếp theo là hàng ngàn nhân viên sân bay được cho nghỉ hay tự nguyện nghỉ trong giai đoạn dịch giờ được gọi làm việc trở lại do nhu cầu đi lại tăng cao vào mùa hè. "Khi người ta buộc phải nghỉ việc rồi trở lại làm việc, họ cũng phải học lại thói quen làm việc một lần nữa. Bộ não của chúng ta có khả năng nhận thức hạn chế và không thể xử lý quá nhiều thứ." Điều này có nghĩa các tiếp viên hàng không, phi công sau thời gian nghỉ dài thì họ phải học lại những thứ vốn rất quen thuộc khi bay, chẳng hạn như các thủ tục an toàn để cất/hạ cánh thành công.

Khi đưa tổ bay trở lại làm việc, điều này đặt ra những thách thức bởi giờ họ phải đối mặt với hành khách không đeo khẩu trang và căng thẳng về chính trị. Chưa kể là hoạt động bay trong mùa hè này của nhiều hãng chưa thông suốt khiến tình trạng trễ chuyến hay hủy chuyến xảy ra thường xuyên.

Quảng cáo



Các phương tiện truyền thông cũng góp phần làm tăng số vụ việc hành khách quấy rối khi "bình thường hóa" hành động của họ. “Chúng ta càng chia sẻ những vụ việc như vậy trên mạng xã hội thì chúng ta càng nghĩ điều này phổ biến và từ đó chấp nhận những hành vi không phù hợp đó,” Bowen nói.

Theo: Dallas News
9 bình luận
Khách nào chứ khách VN ko thế nha =))
81FDD715-9E8D-4974-BB55-B27BA9F33396.png
valve
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@airwalker khách bắc hay quậy lắm
Nuớc ngoài dịch dễ gây sự. Vn hết dịch t sẽ gây sự trong lúc bay =))) và đó giờ t vẫn gây sự t bị thất lạc bố: m có biết bố m là ai không ?
billy_n
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Dịch này ở nhà vs vợ còn dễ gây sự chứ đừng nói đi máy bay
cái này chỉ như giọt nước làm tràn ly thôi các bác nhỉ😔hic
Bản chất thích cà khịa + võ công cao
yomama
TÍCH CỰC
3 tháng
trên máy bay thiếu không khí, đã vậy còn đeo khẩu trang. Con người thiếu oxy trong một thời gian dài sẽ mệt mỏi và nóng nảy
Ai da tính ra thì vẫn nhiều người tự tin về sức khoẻ và cảm thấy khó chịu vì đeo khẩu trang quá ta
Nhiều khách hung hăng thật đóooo








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019