Hàn Quốc tìm cách cấm Apple và Google thu "thuế ứng dụng" trên App Store và Play Store

P.W
24/8/2021 18:3Phản hồi: 100
Hàn Quốc tìm cách cấm Apple và Google thu "thuế ứng dụng" trên App Store và Play Store
Chính phủ Hàn Quốc có khả năng sẽ cấm Google và Apple đòi hỏi các nhà phát triển phần mềm phải sử dụng hệ thống thanh toán tích hợp với chợ ứng dụng trên nền tảng Android và iOS. Từ đó, Hàn Quốc có thể sẽ ngăn cản được một cách hiệu quả việc Google và Apple đòi các dev phải trả khoản phí chia sẻ doanh thu từ ứng dụng. Nếu điều này trở thành hiện thực, thì sẽ là lần đầu tiên một nền kinh tế lớn có biện pháp hạn chế quyền lực của các tập đoàn công nghệ khổng lồ.

Ủy ban tư pháp và pháp luật của quốc hội Hàn Quốc dự kiến sẽ thông qua việc sửa đổi Đạo luật kinh doanh viễn thông, hay còn được biết đến với cái tên là “luật chống Google”, nhắm vào những nhà khai thác các cửa hàng ứng dụng trực tuyến và có vị trí thống lĩnh thị trường. Nếu dự luật được ủy ban chấp thuận, nó sẽ được đem ra bỏ phiếu lần cuối vào thứ 4 tuần này. Đây là động thái mới nhất của các nhà lập pháp Hàn Quốc, khi kể từ năm 2020, họ đã có nhiều động thái thúc đẩy vấn đề tái cơ cấu hoa hồng trên các nền tảng trực tuyến lớn.

Apple phản bác: "Dự luật này sẽ khiến người dùng mua hàng hóa kỹ thuật số từ các nguồn khác vướng vào nguy cơ lừa đảo, và phá hoại những biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của họ, và gây khó khăn trong quá trình quản lý việc mua hàng của họ." Apple cho rằng “sự tin tưởng của người dùng đối với việc mua hàng trên App Store sẽ giảm đáng kể do đề xuất này, khiến cơ hội của 482.000 dev đã đăng ký ở Hàn Quốc, những người đã kiếm được 8.55 nghìn tỷ Won cho đến nay với Apple, mất đi cơ hội kinh doanh.”

Không phải dev nào cũng vui vẻ nộp cho Google và Apple 30% phí hoa hồng khi có người dùng mua sản phẩm ảo và thanh toán thông qua App Store và Play Store. Đấy cũng chính là tiền đề khiến Epic Games khởi kiện Apple và Google, sau khi cố tình đưa vào Fortnite bản iOS và Android cơ chế thanh toán qua mặt hai chợ ứng dụng khổng lồ.

Kwon Se-Hwa, tổng giám đốc Korea Internet Corp Corporation, một hiệp hội phi lợi nhuận đại diện cho các công ty CNTT Hàn Quốc cho rằng: “Đối với những ứng dụng game, Google đã buộc các nhà phát triển ứng dụng phải dùng hệ thống thanh toán của Play Store, và họ muốn mở rộng chính sách ấy sang những mặt hàng ảo khác như âm nhạc hay phim webtoon. Nếu dự luật mới được thông qua, các dev sẽ có nhiều lựa chọn sử dụng các hệ thống thanh toán độc lập khác."

Hàn Quốc hoàn toàn không phải cái tên duy nhất nhắm vào App Store và Play Store. Năm ngoái, liên minh châu Âu đã đề xuất đạo luật thị trường kỹ thuật số, nhắm vào khoản hoa hồng khổng lồ Apple và Google thu từ hàng triệu dev mỗi năm. Các luật lệ của dự thảo này được tạo ra để nhắm thẳng vào những tập đoàn khổng lồ, và nhiều nhà lập pháp châu Âu lên tiếng ủng hộ đạo luật, coi nó là một công cụ thắt chặt luật pháp, từ đó ngăn cản những tập đoàn công nghệ Mỹ.

Còn ở quê nhà của Apple và Google, đầu tháng 8, ba thượng nghị sĩ đến từ cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã đề xuất một dự luật có khả năng kiềm chế các cửa hàng ứng dụng của các công ty mà các nhà lập pháp cho rằng đang lũng đoạn thị trường.

Gần đây, cả Apple lẫn Google đều tuyên bố sẽ cắt giảm phí chia sẻ doanh thu. Lấy ví dụ Play Store sẽ chỉ thu 15% trong số 1 triệu USD đầu tiên một dev thu được thông qua ứng dụng phát hành trên chợ ứng dụng chính thức trên Android. Tương tự là Apple với chương trình App Store Small Business Program, cũng chỉ thu 15% phí chia sẻ doanh thu nếu ứng dụng thu về dưới 1 triệu USD.

Theo Reuters
100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ồ Hàn Quốc đã có bước đi mới để hạn chế các ông lớn
@TonyWu đủ tầm!
max9x67
ĐẠI BÀNG
3 năm
@giang a bong Hàn đem xử lý gà nhà trước xem sao, Galaxy Store nó vẫn đang thu 30% đó thôi.
@max9x67 Cái này không phải là thu cao hay thấp, mà là cấm độc quyền hình thức thanh toán. Giống như bạn mua đồ, bạn có thể trả tiền mặt, tài khoản, vnpay tùy bạn. Nhưng trên apple store hay play store bạn buộc phải trả thông qua hệ thống thanh toán mà google hay apple tích hợp với chợ ứng dụng.
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@max9x67 Thu bao nhiêu cũng được nhưng phải cho nhiều phương án cạnh tranh công bằng với nhau.
Sân nhà.
Của apple hầu như ứng dụng nào cũng mất phí. Vãi thậy.
@dai van nguyen Ai bảo thế, tôi mua vài ứng dụng chả đáng bao tiền, còn lại toàn free.
boom94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dai van nguyen Dev nó muốn bán thì nó gắn in-app purchase vào thôi, liên quan gì Apple ở đây bác?
Tẩy chay chính phủ Hàn Quốc 7cm. Tẩy chay mấy anh nói chuyện cái mỏ "chu chu" muốn phun vô mặt... Be be...
@D.lord Thua mấy anh tàu nhed 🤣
😁 bắt người ta không thu thuế platform thì lấy gì mà maintain
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@gauto988 netflix, spotify, apple one ... thuê bao một năm nhiêu bác?
@Carl Nuôi hay ko thì do cách họ kinh doanh, còn cái phí 30% tên gọi của nó là PHÍ THANH TOÁN, có nghĩa là khi ko dùng cho MỤC ĐÍCH THANH TOÁN thì apple/google ko charge phí đó.
Và hiện tại các app free hoàn toàn ko có cái phí đó
@gauto988 Tôi nghi ngờ về khả năng hiểu ngữ nghĩa của bạn lắm đó. Hồi đó ngủ gật trong giờ tiếng Việt à?
Tôi nói là hiện tại app free ko có phí đó
Cái phí 30% chỉ là khi app có chức năng thanh toán.
Và chỉ khi xài thanh toán mới bị thu phí.
=> Không có lý do gì dev ko xài tới chức năng thanh toán của google/apple mà bị thu phí maintain.
Nó rất khó khăn để hiểu lắm à?
Mà thôi, phí time đi dạy học cho bạn quá, chào ko hẹn gặp lại.
@shinkt Phí maintain nào? 😆 bạn có bị ngơ không? App miễn phí không có phí maintain ngoài phí đóng hàng năm 😃) 99$ của Apple 😃)

Không biết ai dạy ai đâu bạn, đừng nghĩ mỗi mình bạn làm dev, tôi nắm trong tay mấy chục ông dev, cả team thì lên đến hơn 40 người đây này 😃)

Đương nhiên tôi không còn can thiệp sâu vào các vấn đề kĩ thuật, vấn đề đấy để cho trưởng nhóm lo, nhưn tôi cũng làm dev nên tôi thừa hiểu bạn nói gì và bạn đang conflict với chính mình như thế nào
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
3 năm
Android cài được mấy cái apk mod xài thích thật.
ThanhDo Az
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nta làm, xây dựng lên hệ thống để chơi chắc.
Lgì có chuyện cấm, cấm thì nó làm để chơi hay từ thiện hả zời?😥
Chợ của anh tạo ra thì anh muốn làm gì thì làm, làm gì mà cấm. sheeple said.
@angle_squall “Iphone quá độc quyền” bọn tôi yêu cầu apple chia sẽ hđh ios cho samsung và các hãng khác… anti said 🤣🤣🤣
GiT
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall Cả một đế chế rộng lớn nhưng chỉ có 1 cái chợ thì sẽ ko bao giờ có chuyện độc quyền...
Cười vô mặt
Ăn 30% sẽ ko lo lừa đảo
Ngày Tizen thống lĩnh Đại hàn dân quốc ko còn xa!?!
chatnever
TÍCH CỰC
3 năm
Có thể các bác không biết, ở bên tàu, các chợ ứng dùng của nó đang thu 50% (xiaomi store, huawei store) - năm 2020, còn năm 2021 không biết đang ăn chia như nào.

Thằng GG + Steam + Apple vẫn còn tính phí rẻ chán. Các ông dev, publisher muốn ăn dầy ăn cả tất cơ 😎
@chatnever Kệ nó thế ông ko thích nó giảm giá à . Lo cho thằng giàu ko
@Manhtoan112 Nếu dev giảm gía app nếu commission fee giảm thì ok 😆 Chứ mình h toàn thấy dev tăng giá hoặc qua subscription với cái giá trên trời. Ví dụ Fantastical 40$/yr.
@huyanh995 Chắc chắn giảm nếu appke cắt 30% hoặc giảm
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@chatnever Có thể bạn ko biết, thanh toán qua SMS của VN phải chịu phí cho nhà mạng lên tới 85% kia. Vì thế nên có 1 thời SMS rác tràn lan.
Cái ứng dụng greenshot free bên windows thì sang mac mất 2 đô =))
000710.png
boom94
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kiến sợ quá Công ty làm ra app nó muốn bán ở nền tảng nào thì đó là chiến lược của người ta. Trách ai bây giờ?
@boom94 Thì kệ họ thôi 😂
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@Kiến sợ quá đầy ứng dụng cho mac lên web của họ thì thì free, nhưng tải qua store thì mất phí. Chung quy tại cái thằng Apple nó ép thôi. Người dùng chả được lợi gì ở đây.
Thế chuyển sang local Hàn chắc toàn app rác, tốc độ tải siêu chậm ha ha.
Carl
CAO CẤP
3 năm
Hàn tính bảo hộ thương mại đây mà. Mỹ nó đè mấy tập đoàn lớn ra đập lại là khóc nhè.
@Carl Đến nhật nó đập cái còn ngấp ngoé , dăn ba thằng hèn quốc đập cho phát thì chỉ có nước thống nhất r nương nhờ mẫu quốc
woinradio
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Carl B ố Mẽo đập cho thì bảo sao nước biển mặn
Nói chung là cấm đòi hỏi thôi, tức là dev nó muốn làm thanh toán đâu là quyền của nó. Apple hay GG ko có quyền bắt buộc nó phải làm thanh toán trên store 😃
Nói chung ông nào lớn quá thì sẽ bị kiềm chế lại thôi. Bác nào nói nó cần maintain gì đó khỏi lo đi, tiền lợi nhuận nó chỉ giảm đi chứ ko đến mức ko đủ chi trả nhân viên với bảo trì đâu =))
Carl
CAO CẤP
3 năm
@Trung Kiên7 Hiện giờ cũng đâu bắt buộc thanh toán qua store chính chủ đâu bác.
@Carl Apple ko qua nó có cho ko bạn
xikiuwant
TÍCH CỰC
3 năm
b ố mẽo lại vả cho ko trượt phát nào bây giờ
LBCông
ĐẠI BÀNG
3 năm
theo mình hiểu là sẽ đa dạng hoá cách thanh toán thôi ai muốn nó giống như kiểu mua hàng bằng tiền mặt tại cửa hàng hay là quẹt thẻ dc nhiều ưu đãi với khuyến mại vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019