Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Ghost of Tsushima: Director's Cut - Trò chơi "phải mua" khi anh em sở hữu máy PS5

P.W
26/8/2021 14:36Phản hồi: 58
Ghost of Tsushima: Director's Cut - Trò chơi "phải mua" khi anh em sở hữu máy PS5
Cuối cùng thì cuộc phiêu lưu mới của samurai Jin Sakai ở đảo Tsushima lại được tiếp tục, với phiên bản Ghost of Tsushima: Director's Cut. Lần này, anh em sẽ chu du tới hòn đảo Iki, nơi Jin sẽ phải đối mặt với một hiểm họa mới của quân Nguyên Mông, nhưng cùng lúc lại phải đối mặt với chính quá khứ của bản thân, của gia đình trên hòn đảo này. Nhưng quan trọng hơn cả, bên cạnh cốt truyện mới, phiên bản Ghost of Tsushima trên PS5 được ứng dụng những tính năng mới để game ấn tượng nhất có thể: Âm thanh 3D qua tai nghe, hỗ trợ haptic feedback và adaptive trigger lúc chơi, và quan trọng nhất là tốc độ khung hình 4K 60FPS.

Trong bài viết này, mình sẽ nói nhiều tới những điểm sáng của phiên bản mới, thay vì đào sâu vào cốt truyện của mục chơi mới. Cơ bản lý do là vì, những nâng cấp lớn trong cách kết nối thế giới ảo và đôi tay, đôi tai của anh em đáng giá đến mức, một khi đã sở hữu PS5, thì Ghost of Tsushima: Director's Cut sẽ là một trong những trò chơi không thể thiếu trong thư viện PSN.

Và như một lẽ dĩ nhiên, chơi game ngắm cảnh chụp ảnh vẫn rất sướng tay.

Ghost of Tsushima_20210822235927.jpg

Đầu tiên phải đề cập đến cái khía cạnh khiến không ít anh em phương Tây tranh cãi đã, đó là hướng nâng cấp phiên bản từ Ghost of Tsushima cũ lên bản Director's Cut:


  • Trên PS4, anh em sẽ phải mua bản Director's Cut với mục chơi mới, giá 19.99 USD.
  • Muốn nâng cấp bản Director's Cut từ PS4 lên PS5 mất thêm 9.99 USD nữa.
  • Nói ngắn gọn, muốn lên từ bản PS4 lên Director's Cut PS5, anh em sẽ mất cỡ 30 USD.

Nhiều người lên án Sony, cho rằng họ tham lam khi bắt người chơi nâng cấp theo kiểu “hai lần” như thế này, trong khi game chỉ nâng cấp “nhẹ”, chạy ở tốc độ khung hình 60 FPS, thêm một mục DLC chơi đơn mới và vài chi tiết xoay quanh chiếc tay cầm DualSense. Thực tế thì việc Sucker Punch ngay thời điểm PS5 ra mắt vào tháng 11 năm ngoái đã tung ra bản cập nhật 60 FPS cho Ghost of Tsushima chỉ khiến cái nhìn của cộng đồng fan trở nên tệ hơn, khi anh em cho rằng chẳng cần bỏ 30 USD, vẫn có thể chơi trò này mượt mà trên PS5.

Ghost of Tsushima_20210823001228.jpg

Nếu anh em thấy khoản tiền nâng cấp này cao, thì hoàn toàn có thể đợi đến lúc mùa giảm giá game mỗi năm diễn ra vài lần trên PlayStation Store. Chứ mình vẫn khẳng định, bản Director's Cut ngon hơn bản Ghost of Tsushima PS4, kèm thêm patch 60 FPS để chạy tương thích ngược trên PS5 ở mọi khía cạnh. Đầu tiên là những nâng cấp xoay quanh nghe nhìn và cảm nhận của người chơi với game.

Đồ họa và điều khiển


Khác biệt lớn nhất của Ghost of Tsushima: Director's Cut trên PS5 so với bản PS4 kèm bản patch 60 FPS, đó là bản mới giờ chạy 60 FPS ở độ phân giải 4K, áp dụng checkerboard rendering để đảm bảo độ phân giải xuất ra màn hình TV hoặc monitor của anh em. Con số này trên máy PS4 Pro là 1800p. Ngay cả Ghost of Tsushima tương thích ngược lên PS5 cũng không có thay đổi trong độ phân giải hình ảnh. Đó là khác biệt cơ bản và lớn nhất giữa hai bản game.

Hệ quả là, khi anh em vào mục setting, game dù vẫn còn hai chế độ tùy chọn “Framerate” và “Resolution”, nhưng giờ chúng trở nên thừa thãi một cách tuyệt đối, khi chế độ nào game cũng chạy ở tốc độ 60 FPS hết, không có lúc nào sụt khung hình cả. Thừa thãi là vì, ở chế độ ưu tiên Framerate, Ghost of Tsushima sẽ được render ở độ phân giải 1080p 60FPS, còn ở chế độ Resolution thì là 4K 60FPS. Khác biệt về mặt chi tiết đồ họa khi chơi game này trên màn hình 4K là rất rõ ràng.

Ghost of Tsushima_20210822235252.jpg

Một vấn đề cần đề cập, đó là bản game PS5 hoàn toàn không đẩy cao chi tiết đồ họa hoặc chi tiết ở khoảng cách xa trong bản đồ thế giới mở trùng điệp. So sánh với PS4 Pro, Ghost of Tsushima: Director's Cut vẫn giữ nguyên độ chi tiết trong từng vật thể trong môi trường và cả bộ giáp của Jin. Bù lại, với sức mạnh của GPU trong PS5, tính năng khử răng cưa đi kèm với game vận hành ổn hơn nhiều, cho phép anh em chụp những khung hình screenshot đẹp như mơ, ví dụ như thế này. Ngay cả trong chế độ chụp hình, dù có chèn rất nhiều hiệu ứng khác nhau, nhưng game vẫn chạy đều 60 FPS không mất 1 frame.

Quảng cáo



Ghost of Tsushima_20210823005754.jpg
Ghost of Tsushima_20210823003754.jpg
Ghost of Tsushima_20210823223854.jpg
Ghost of Tsushima_20210823233813.jpg
Ghost of Tsushima_20210823231316.jpg

Tương tự với tốc độ khung hình, những đoạn phim cắt cảnh của game giờ cũng chạy ở tốc độ 60 FPS, vi được render real time thay vì là những đoạn phim được render sẵn, xuất ra format video chất lượng cao và lưu vào file dữ liệu game như bản PS4. Những đoạn phim này PS4 không thể render real time mà vẫn đảm bảo 30 FPS được, nên Sucker Punch phải làm như vậy khi game ra mắt lần đầu vào tháng 7 năm ngoái.

Tổng hợp lại phần “nhìn”, hòn đảo Tsushima hay hòn đảo Iki thời kỳ người Nhật chống quân Nguyên Mông vẫn hoang sơ và đẹp đến nao lòng. Chỉ bằng một thủ thuật tối ưu độ phân giải hình ảnh mà game xuất lên màn hình TV, cộng thêm những hiệu ứng ánh sáng được cải thiện về mặt chất lượng, bản Director's Cut trông hấp dẫn hơn nhiều.

Ghost of Tsushima_20210823002356.jpg

Quảng cáo



Nhưng thứ đáng giá hơn để bỏ 30 USD cho Director's Cut chính là cách Sucker Punch tối ưu chiếc tay cầm DualSense. Đầu tiên, ngắn gọn hơn, là adaptive trigger với những vật phẩm như bom, cung tên và ống thổi phi tiêu, tay cầm tạo ra áp lực chống lại lực ấn của anh em rất chân thực.

Ghost of Tsushima_20210823000324.jpg

Còn trong khi đó, haptic feedback thật sự quá tuyệt. Chiếc tay cầm rung lên theo hướng ngọn gió đang chỉ đường cho anh em, hay những cú rung thoáng qua, rất nhẹ và tinh tế kèm theo mỗi tiếng vó ngựa, thậm chí còn thay đổi cả cường độ phụ thuộc vào bề mặt mà vó ngựa đang di chuyển. Tất cả những cảm giác ấy là thứ mà bản game trên PS4 hay cả bản PS5 tương thích ngược đều không thể tái hiện được. Kết hợp haptic feedback với âm thanh vòm 3D giả lập khi anh em chơi Ghost of Tsushima cùng tai nghe, trải nghiệm rất khác, rất next-gen.

Ấy là chưa kể, với SSD tốc độ cao của PS5, cả tốc độ tải màn chơi lẫn di chuyển nhanh đều được cải thiện đến chóng mặt. Nếu anh em đã từng chơi Spider-Man: Miles Morales trên PS5, màn chơi tải trong chớp mắt, chưa đầy 1 giây, tương tự như vậy là tốc độ fast travel giữa các khu vực cũng rất nhanh, thì đó chính là những dòng ngắn gọn tổng hòa trải nghiệm với Ghost of Tsushima: Director's Cut trên PS5.

Iki Island có gì mới mẻ?


Choáng váng nhất trên Iki Island, đó là sự hiện diện của các shaman với những bài ca trên chất giọng cổ họng (kỹ thuật Khöömei lừng danh với rockband nổi tiếng The Hu là một ví dụ điển hình) để “buff” tinh thần cho những đối thủ mà Jin phải xử lý trên hòn đảo nhỏ này. Miễn là shaman còn hiện diện, thì địch sẽ đánh điên hơn nhiều, khó hơn nhiều, bắt anh em phải tính toán được chiến lược để làm thế nào tiêu diệt một tốp lính Mông Cổ hiệu quả và nhanh nhất. Ấy là chưa kể, giờ một tên lính thậm chí còn có khả năng thay đổi vũ khí. Nếu đã từng chơi Ghost of Tsushima, anh em hẳn cũng biết Jin có 4 thế tấn để chống lại 4 dạng đối thủ chính, và với khả năng thay đổi vũ khí, anh em cũng phải nhanh tay nhanh mắt chọn đúng thế tấn để tiêu diệt địch càng nhanh càng tốt.

Ghost of Tsushima_20210824004040.jpg

Xét về mặt nội dung, Iki Island không tạo ra quá nhiều khác biệt trong lối chơi có phần lặp đi lặp lại trong từng nhiệm vụ trên thế giới ảo. Dù vậy, thi thoảng vẫn có vài khác biệt, ví dụ như những thử thách bắn cung mới, hay những lãnh địa riêng của những loài như mèo, khỉ hay hươu, với những bài sáo để kết thân với những loài động vật, để mở khóa những lá bùa đầy sức mạnh giúp ích cho Jin trên bước đường kết hợp với đám “giặc cỏ” trên hòn đảo Iki đánh đuổi quân Mông Cổ, đứng đầu là The Eagle, một nữ tướng với món vũ khí bí mật vô cùng nguy hiểm.

Ghost of Tsushima_20210823002826.jpg

Cũng trong mục chơi này, Jin sẽ phải đối mặt với cơn ác mộng đến từ quá khứ, với người cha, với những câu chuyện xảy ra trên đảo Iki mà chính anh cũng muốn quên đi.

Ghost of Tsushima_20210823230030.jpg

Nhưng về cơ bản, kết cấu của Iki Island không khác biệt nhiều so với hòn đảo Tsushima. Vẫn còn đó là những điểm ngồi an yên sáng tác thơ Haiku, những suối nước nóng tắm là tăng máu, hay những địa điểm chém tre tăng sức mạnh bản thân… Sự sáng tạo không phải là điểm mạnh của mục chơi mới, nhưng bù lại cốt truyện, những phần thưởng của nhiệm vụ phụ, và vẻ đẹp thiên nhiên của đảo Iki đã quá đủ để giữ chân anh em khám phá bí ẩn của phần chơi này. Thậm chí nếu chán, anh em còn có thể chơi lại những màn chiếm thành rải rác khắp bản đồ của cả Tsushima lẫn Iki, tạo ra những thử thách mới.

Ghost of Tsushima_20210823002039.jpg

Và, đến ngày 03/09 tới, Ghost of Tsushima sẽ cập nhật mục chơi Legends: Rivals, mục PvP cho anh em chia thành hai đội chiến đấu với nhau, thay vì chỉ đi đánh nhau với nhân vật AI do máy điều khiển. Có lẽ, đó chính là một trong những lý do khiến nhiều người lên án Sony, khi Sucker Punch tung ra không ít cập nhật miễn phí nhưng chất lừ, từ chế độ online Legends nhuốm đậm màu sắc liêu trai, ma mị, cho đến bản patch 60 FPS cách đây vài tháng.

Nhưng nếu đang sở hữu PS5, hoặc có kế hoạch mua máy PS5 trong thời gian tới, thì mình khẳng định, cái giá 30 USD cho việc nâng cấp Ghost of Tsushima lên bản Director's Cut là vô cùng đáng giá, vì nó đem lại không ít nội dung, hình ảnh và trải nghiệm xứng tầm với khả năng của những công nghệ và sức mạnh cỗ máy console mới nhất của Sony.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang tính mua mà chưa chơi xong gow nữa, mới mua ps5 mà toàn chơi lại ps4 cũ như uncharted 4, toàn siêu phẩm, chơi xong gow nó giảm giá cái này là vừa
vhhai_c3
TÍCH CỰC
3 năm
Mod làm bài phân tích vì sao GPU PS5 chỉ cỡ 5700XT, không có Fidelity, không có Real time Ray-trace mà 4K vẫn 60FPS, texture vẫn đẹp đi 🙂
Togari
TÍCH CỰC
3 năm
@king_of_mar1311 tiền đầu tư console cũng rẻ hơn PC rất nhiều nhé, 20 củ giờ chắc chỉ mua đc con card. Đừng nói PC làm đc nhiều việc hơn, vì bản chất mục đích sử dụng mỗi sp là hoàn toàn khác nhau
@Togari Ơ hay bạn này, mình có tranh cãi gì đến giá tiền đâu???

Bạn trên nói đồ hoạ ps5 quá đẹp mà máy pc cùng cấu hình ko bằng thì mình đính chính lại thôi. Còn giá cả mỗi thời khác nhau.

Thời mình sắm gtx1070ti có 10 củ chơi chán giờ bán lại 11-12 củ đầy người hỏi. Ps4 cùng thời bán lại giờ chắc đc 4-5 củ bạn nghĩ sao về vấn đề này??
Togari
TÍCH CỰC
3 năm
@king_of_mar1311 PS4 slim mới có giá đó bạn ơi, PS4 Pro giờ toàn 8-9tr 2nd rồi, PS5 khan hàng nên PS4 cũng lên giá theo. Còn giờ đang sốt card thì lên giá là dĩ nhiên, bạn có tin mình mua con RX5600XT giá 6tr6 bán lại 12 triệu ko?
Vấn đề là cùng 1 giá tiền thì console baoh cũng cho chất lượng hình ảnh ngon hơn PC cùng tầm giá, còn so 1 đồ hoạ 1 con PC high-end vs console thì rõ ràng bạn chưa baoh động vào console và ko baoh hiểu đc giá trị giữa nó và 1 cái PC.
Cyberminimog
ĐẠI BÀNG
3 năm
@king_of_mar1311 RDR2 chạy trên ps5 vẫn là bản ps4. Chưa kể build con pc mà chạy được ngon rdr2 với giá tiền ps4 đi xem nào. Lol

Chưa kể là trải nghiệm khi chơi. Thử hỏi những người chơi rdr2 với 30fps trên ps4 và 60fps trên pc cách đấy 1 năm sau xem bên nào thấy thú vị hơn. Lol

“íT cHơI gAmE AaA” không phải người ta ít chơi. Mà trên pc lấy đâu ra game AAA chất mà đòi so với console hả bạn trẻ. Lol

1 đời của pc là console cổ lỗ. Trong khi vòng đời console 6-7 năm vẫn chạy được game ổn,cuối đời game càng chất. Thì 6-7 năm sau pc low all. Lol

Cái máy có chức năng phụ là chơi game đòi đi so sánh với máy chuyên chơi game.
So sánh về đồ hoạ gấp mấy lần làm gì khi nó giống như người đẹp mà rỗng tuếch. Lol
maychuzin
ĐẠI BÀNG
3 năm
Game giờ đẹp vãi, tiếc là k còn hứng
@maychuzin mình cũng mất hứng thiệt. mới mua con ps4 gần 1 năm, thư viện có gần đủ các game hot mà rất ít chơi, hết có hứng chơi rồi
@maychuzin đúng là càng lớn càng nhiều thứ để lo cho cuộc sống, mình chơi game không còn nhập tâm nhiều như lúc còn nhỏ nữa từ đó game ko còn hấp dẫn
cothach
TÍCH CỰC
3 năm
@maychuzin chắc lớn lên nên tâm lý thay đổi. giờ mở máy lên rồi duyệt qua tựa game, mà chẳng hứng chơi trò nào. thành ra 1 hồi lại đưa cho nhóc nhà chơi, mà có vẻ trẻ em bây giờ thích chơi game trên điện thoại hơn console. cho chọn 1 trong 2 thì hầu như chọn mobile.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
3 năm
@PhanDat123BL ps4 mấy game hot chắc con nào cũng nhập vai góc nhìn thứ 3 hình ảnh kiểu cinematic holywood, gameplay thì chung một form bảo sao không chán bác.
@cothach Mình vẫn cho con chơi trên Ps4 với mình. 1 là nó tiếp cận với game có sự kèm cặp của mình, 2 là game mobile thì nó phải cúi vào đt, hại cột sống, và cũng đỡ hại mắt so với màn lớn trên TV. Game dạng online này nọ mình cũng không chơi nên cũng không muốn con mình sa vào đấy. Cố gắng sắm con switch, tập cho con chơi các game tương tác nhiều hơn với môi trường.
full game và 30usd nâng cấp này vẫn rẽ hơn mấy con game của ubisoft nhiều
Nhìn game này mê quá, để ổn ổn sắm con PS4 về chiến mới đc. Thích mấy thể loại game hình ảnh nghệ nghệ vầy :3
huybinh
ĐẠI BÀNG
3 năm
PS5 mua giá chợ đen, giờ hãng game còn trấn lột bằn DLC. Nản
Đúng là có máy thì phải mua thật. Quá đẹp.
Thank pạn
@Thành Nam J Ô kê pạn ơi
bikid_18_2
TÍCH CỰC
3 năm
Game này đúng đỉnh của chóp rồi. không chê vào đâu đc 😁
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hóng khi game có thể lên PC, nguyện sẽ mua ahuhu.
hoangdvh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@LeeKimĐông Ko lên PC được đâu bạn. Do cái Game này nó tối ưu cho tay cầm PS5, nếu nên PC thì ko có tay cầm nào chơi được ngoại trừ tay PS5 cả
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoangdvh Lên được trước đi đã rồi tự có cách kkk
chỉ chơi trên youtube nhưng đúng từ cốt truyện với gameplay hay thật
cơ mà hơi ngắn tí với phải cho điều khiển thêm ông chú mới vui =)) samurai chân chính =))
Ăn đứt luôn Assassin Creed. Nhìn mọi thứ đã mắt và đầy quyến rũ với tựa game này.
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
@Anthonie Le AC chưa bao h mình thấy hay. Đồ hoạ cũng chưa bao h là top 1
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn đồ hoạ nó cứ thế nào ấy, ko bằng Shadow of the tomb raider nữa.
@ricky0090 Mua PS5 mà tận hưởng. Tomb Raider chưa ngồi chung mâm được đâu.
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
@shrelax84 Ây dà, Tomb raider phần Shadow đồ họa đẹp ghê lắm nhé, cách thể hiện rừng núi vô cùng chân thật và có hồn. Game Tsushima này cũng đẹp nhưng cách thể hiện không gian nó cứ thế nào ấy. Theo kiểu tranh vẽ của Nhật chứ ko theo hướng realistic. Đẹp thì có đẹp nhưng theo tôi chưa sánh bằng nhiều game trên PS4/PS5 khác.
đồ hoạ đỉnh của chóp , vào ngắm cảnh làm thơ rồi mở bài nhạc lên ... chillllllllllllllll
Game này nghe đồn đồ hoạ đẹp dữ lắm.!
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
@BinBon2020 nhìn mấy anh mod chụp ở trên thì tôi cho rằng còn kém mấy game hàng đầu như Red redemption 2 xa.
Dragonthl
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có ps5 ko mua có tội ko nhỉ 😔
OruK
ĐẠI BÀNG
3 năm
ai chưa mua đc PS5 (F#%K Sony Vietnam) thì mua bản upgrade PS4 cũng đc ko cần PS5 đâu mà đồ họa cũng đã đỉnh cao nghệ thuật rồi = )) bù ko có dualsene nhưn giảm đc 10$
anh em Fan Sony chắc thích lắm rồi nha 😁
hquangvn
TÍCH CỰC
3 năm
Cuộc chiến PC vs Console chưa bao giờ có hồi kết. Tốt nhất nên sở hữu cả hai, console dùng để chơi game exclusive
@hquangvn Người chơi game chân chính sẽ ko so PC hay Console, game hay là quất thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019