[Smarthome toàn tập] - Phần 5. 18+ giải pháp nhà thông minh đang được sử dụng phổ biến hiện nay

30/8/2021 11:30Phản hồi: 21
[Smarthome toàn tập] - Phần 5. 18+ giải pháp nhà thông minh đang được sử dụng phổ biến hiện nay
"Từng giải pháp trong nhà thông minh giống như mỗi bảo bối của Doraemon vậy". Đó là chia sẻ rất thật và thú vị của một chị khách hàng mà HomeQ đã tư vấn và lắp đặt. Gia đình chị đã sử dụng nhà thông minh được hơn 1 năm, và lâu lâu chị vẫn nhắn hỏi "có gì mới không em?". Chị đã thực sự thích, hiểu và tận hưởng được các giá trị mà các giải pháp nhà thông minh mang lại.
Rất nhiều người đã biết về nhà thông minh, nhưng hiểu được thực sự giá trị như chị khách vừa rồi không nhiều, và hôm nay, chuyên gia nhà thông minh HomeQ sẽ chia sẻ tới các bạn trọn vẹn các giải pháp trong nhà thông minh, từ đó các bạn có thể hiểu rõ hơn và lựa chọn cho mình được những giải pháp phù hợp với gia đình mình nhé.

giai-phap-nha-thong-minh-1.jpg

18+ giải pháp thông minh cho ngôi nhà


Trước hết, Giải pháp nhà thông minh là các giải pháp sinh ra để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó trong ngôi nhà của bạn theo một cách thông minh nhất.
Tôi ví dụ: Tôi có thói quen ra công viên vào buổi sáng để chạy bộ, và khi chạy bộ như vây tôi không muốn mang bất kì vật dụng nào bên người để mình vận động được thoải mái nhất. Nhưng tôi lại luôn phải mang theo 1 chùm chìa khóa, mà các bộ đồ mặc khi tập thể dục của tôi đều rất mỏng, cho thêm 1 chùm chìa khóa vào túi áo/quần thì cộm lên rất khó chịu, không thì phải cầm khư khư trên tay, cũng khó chịu chẳng kém. Làm giảm hiệu suất chạy bộ đi khá nhiều, các bạn nào mà hay ra ngoài công viên vận động như tôi chắc cũng hiểu vấn đề này.
Ban đầu, tôi hay giấu chùm chìa khóa ở một góc kín nào đó gần nhà, nghe thì có vẻ thông minh đấy, nhưng thực tế thì ngược lại. Vừa chạy bộ vừa lo, nhỡ đâu có kẻ xấu nhìn thấy mình giấu chìa khóa rồi lấy trộm thì sao? hắn đột nhập vào thì nguy hiểm lắm, bố mẹ với vợ con thì đang ngủ, chẳng biết có chuyện gì xảy ra nữa?

Vậy thì phải giải quyết vấn đề này thế nào? Không lẽ ở nhà luôn!

Và thật may khi tôi chỉ cần sử dụng một bộ khóa cửa và khóa cổng dùng vân tay, chỉ cần chạm nhẹ là xong, không cần mang thêm chùm chìa khóa to đùng nữa, quá tiện lợi và đơn giản phải không ạ?
Đó chính là ví dụ rất đơn giản về một giải pháp thông minh trong ngôi nhà, và tất nhiên, bạn có thể liên tưởng tới nhiều vấn đề khác mà bạn có thể giải quyết bằng các giải pháp nhà thông minh.
giai-phap-nha-thong-minh-2.jpg
Hiện nay, HomeQ Smarthome đang cung cấp giải pháp nhà thông minh toàn diện, trong đó có khoảng trên dưới 20 giải pháp nhỏ như thế. Tuy nhiên, với từng ngôi nhà sẽ có những vấn đề và nhu cầu khác nhau, nên số lượng và cách thức áp dụng giải pháp nhà thông minh cũng hoàn toàn khác nhau.
Sau đây, tôi sẽ liệt kê đầy đủ tất cả các giải pháp nhà thông minh mà bạn có thể áp dụng, bao gồm từ giải pháp đó giải quyết vấn đề gì? hoạt động như thế nào? có nhất thiết phải dùng đến giải pháp đó hay không? hay sử dụng sao cho hiệu quả?,..Và theo kinh nghiệm nhiều năm tư vấn các giải pháp nhà thông minh của tôi, thì các bạn dùng càng nhiều giải pháp càng sướng, thật sự đó, còn lý do vì sao thì đến cuối bài này tôi tin là các bạn sẽ hiểu.
Để các bạn dễ hình dung, tôi sẽ chia các giải pháp trong nhà thông minh thành 3 nhóm: Nhóm giải pháp Điều khiển, nhóm giải pháp An ninh và nhóm giải pháp Tiện nghi. Trong mỗi nhóm này thì sẽ gồm các giải pháp nhỏ, vừa có thể hoạt động độc lập, vừa có thể kết hợp để giải quyết một vấn đề chung lớn hơn. Các bạn nghe thấy thú vị chứ! Smarthome mà, phải "smart" chứ. Bắt đầu nào!

Nhóm giải pháp Điều khiển nhà thông minh - Cho cuộc sống đơn giản


Đây gần như là những giải pháp đầu tiên bạn nên tìm hiểu khi nghĩ tới việc áp dụng smarthome cho ngôi nhà của mình. Nhờ các giải pháp này, bạn có thể khiến cho toàn bộ thiết bị điện trong nhà nghe theo lời bạn đúng nghĩa đen, tức là, bạn có thể ra lệnh cho tất cả thiết bị mà đã áp dụng "smart", thậm chí ngay cả khi bạn không có ở nhà.
giai-phap-nha-thong-minh-3.jpg
Trở lại với ví dụ bên trên, giả sử thay vì bạn đi chạy bộ về và dùng vân tay, thì bây giờ bạn đang đi làm về và ngồi trên ô tô. Lúc này, việc sử dụng vân tay lại không còn tiện nữa, làm thế nào nhỉ? "Hey Siri, open the gate", đó, vậy là xong!
Hay khi bạn chuẩn bị ra khỏi nhà, và bạn cần tắt tất cả các thiết bị điện, bạn sẽ cần đi tới từng thiết bị và tắt chúng? Không không, đừng lãng phí thời gian cho những việc như vậy nữa. Chỉ cần mở điện thoại ra và chạm 1 cái là xong!
Sở dĩ bạn làm được như vậy vì khi các thiết bị được nâng cấp lên "smart" sẽ được kết nối với nhau thông qua mạng Wifi, Zigbee, Bluetooth hay qua dây,(bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các chuẩn kết nối trong nhà thông minh trong bài này: Nhà thông minh hoạt động như thế nào?), và tất cả các thiết bị này sẽ được điều khiển qua App trên điện thoại và đồng thời được tích hợp cùng các trợ lý ảo thông minh của Apple hay Amazon, giúp bạn có thể ra lệnh cho cả hệ thống bằng giọng nói một cách dễ dàng.
Bây giờ, tôi sẽ cùng các bạn điểm danh những giải pháp nổi bật trong nhóm giải pháp điều khiển thông minh này theo thứ tự từ bên ngoài vào bên trong ngôi nhà, và đầu tiên là giải pháp cổng tự động nhé.

Giải pháp cổng tự động thông minh

giai-phap-nha-thong-minh-4.jpg

Quảng cáo



Ngay với ví dụ đầu bài viết, bạn đã hình dung được phần nào lợi ích của giải pháp này rồi, nhưng nếu chỉ như vậy thì có vẻ chưa hẳn thuyết phục bạn sử dụng, vì giải pháp mới chỉ giúp bạn tiện lợi hơn chứ chưa thực sự cần thiết.
Nhưng, nếu bạn đang sở hữu ngôi nhà quá rộng, với những cánh cổng rất to và nặng, thì gần như chắc chắn bạn cần đến cổng tự động đó. Chắc hẳn bạn đã xem những video review nhà của kênh Youtube Nhà To hay NhaF, nơi có những căn biệt thự siêu to khổng lồ, và bạn có biết rằng, cánh cổng của những ngôi biệt thự như vậy nặng tới 2-3 tấn không? Chỉ đơn giản với những cánh cổng khoảng chừng 300-500kg thôi, là bạn đã phải nghĩ đến dùng cổng tự động rồi.
Đó là với các ngôi nhà to rồi, còn nếu nhà bạn nhỏ hơn, cổng nhẹ hơn, đơn giản hơn thì có cần đến cổng tự động không? Có chứ, vẫn rất cần thiết, vì 1 lý do rất quan trọng, là bảo mật. Chắc ai trong số chúng ta cũng đã 1 lần làm rơi chìa khóa nhà, và thật nguy hiểm nếu rơi vào tay kẻ xấu. Xác suất để xảy ra chuyện này cũng nhỏ thôi. Để giải quyết đơn giản, bạn có thể thay lại ổ khóa, chìa khóa. Nhưng, sẽ phức tạp hơn nếu nhà bạn đông người, tỷ lệ đánh rơi cao hơn, mỗi lần thay lại như vậy cũng phiền phức hơn. Nếu nhà bạn mà có người thuê trọ nữa, thì sẽ lại càng phức tạp hơn rất nhiều đó.
Những vấn đề này, sẽ được giải quyết cực kỳ đơn giản với giải pháp cổng tự động thông minh, điều khiển và sử dụng qua App trên điện thoại và vân tay, vô cùng tiện lợi và an toàn.
Giải pháp này sử dụng bộ motor cổng tự động, gắn vào mỗi cánh cổng, nhờ đó bạn có thể điều khiển các cánh cổng nhẹ nhàng, đơn giản. Có 3 loại motor cổng phổ biến hiện nay là cổng tự động âm sàn, cổng tự động tay đòn và cổng trượt tự động.
- Cổng tự động âm sàn: Hoàn toàn ẩn dưới lòng đất, tạo sự thông thoáng và tinh tế
- Cổng tự động tay đòn: Lắp đặt dễ dàng, phù hợp với nhiều loại cánh cổng
- Cổng trượt tự động: Dùng cho cổng trượt ngang, với tải trọng lên tới 3000kg
Các motor cổng này đều có bộ lưu điện đi kèm, nên không sợ vấn đề mất điện đột ngột bạn nhé. Ngoài ra, đều có thêm công tắc thông minh gắn bên trong nhà, dành cho các bác lớn tuổi không rành về công nghệ sử dụng vẫn có thể sử dụng dễ dàng.
Nhìn chung, với mỗi gia đình sẽ có những mẫu cổng tự động phù hợp, vì thế, nếu nhà bạn có cổng thì hãy nhớ lựa chọn giải pháp cổng tự động. Để giúp bạn chọn được chính xác hơn, chuyên gia nhà thông minh HomeQ đã dành riêng cho bạn một bài tư vấn lựa chọn mẫu cổng, loại cổng, thương hiệu, giá tiền rất rất cụ thể tại đây, bạn nhớ dành thời gian đọc thêm nhé.

Quảng cáo


Giải pháp khóa cửa thông minh 5 chức năng


Tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu với bạn giải pháp khóa cửa thông minh, cũng là một trong những giải pháp gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình sử dụng smarthome, đặc biệt với các gia đình ở chung cư.
Tương tự như với cổng tự động, khóa cửa là bộ phận kết nối, đóng/mở bên ngoài với bên trong ngôi nhà, bảo vệ an toàn cho gia đình bạn. Với cổng tự động, gần như có thể ngăn toàn bộ đột nhập bất thường qua cổng, nhưng bằng những cách khác, tên trộm vẫn có thể đột nhập vào bên trong khuân viên nhà, thì cánh cửa chính là chốt chặn cuối cùng bào vệ ngôi nhà.Với các ổ khóa cơ thông thường, phá khóa không còn là điều quá khó khăn. Vì lý do đó, bạn nên tìm hiểu và sử dụng ngay bộ khóa cửa thông minh cho nhà mình.
Với khóa cửa thông minh bạn có thể mở khóa bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm vân tay, thẻ từ, mã số, mở cửa từ xa qua điện thoại, và tất nhiên là vẫn có thể mở bằng chìa cơ thông thường. Ngoài ra còn rất nhiều tính năng thông minh khác như phân quyền tài khoản mở khóa cho từng thành viên trong gia đình, tạo mật khẩu dùng 1 lần dành cho trường hợp có khách đến chơi mà bạn đang chưa về kịp,..

giai-phap-nha-thong-minh-5.jpg

Hiện nay, trên thị trường có khá là nhiều thương hiệu và chủng loại khác nhau, có thể kể đến một vài cái tên uy tín như Yale, Kadol, hay Việt Tiệp của Việt Nam. Để giúp các bạn có thể lựa chọn cho mình giải pháp khóa cửa thông minh phù hợp nhất, chúng tôi đã chuẩn một bài viết chi tiết ở đây, bạn hãy dành một chút thời gian tìm hiểu thêm và lựa chọn được tối ưu nhất nhé.

Giải pháp cửa cuốn tự động


Tiếp tục trong nhóm giải pháp điều khiển thông minh này là bộ cửa cuốn tự động. Tương tự như với giải pháp cổng tự độngkhóa cửa thông minh phía trên, thì cửa cuốn cũng đóng vai trò là một lớp an ninh quan trọng cho ngôi nhà. Cửa cuốn tự động thường được sử dụng cho nhà phố, cửa hàng ở gần mặt đường mà không có cổng, hoặc gia đình sử dụng cửa kính bên trong. Và với cửa cuốn thông minh thì đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ cần lắp thêm một công tắc thông minh điều khiển cho bộ cửa này là xong. Rồi sau đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng đơn giản như với cổng tự động. Đơn giản không nào!

Giải pháp chuông cửa có hình kết hợp mở cổng


Sau giải pháp cổng tự động, khóa cửa thông minhcửa cuốn tự động, tôi muốn giới thiệu tới các bạn giải pháp có thể kết hợp với cả 3 giải pháp kể trên, tạo thành bộ combo cực kỳ hữu dụng và thông minh, đó chính là giải pháp chuông cửa thông minh có hình.
Bạn thử tưởng tượng: giữa buổi trưa nắng, cả nhà đang nằm nghỉ, mà có người bấm chuông bất chợt, lúc này thì ai cũng lười ra mở cổng, mất công chạy ra lỡ ai đó bấm nhầm thì bực lắm, mà không ra mở cũng không được.
Ở nhà tôi gặp phải tình huống này rất nhiều, đặc biệt trong thời buổi các anh shipper nhiều như hiện nay, chuyện bấm nhầm chuông là rất thường xuyên. Có cách nào thông minh để giải quyết tình huống này không nhỉ?
Thường thì các gia đình hiện tại đều đã trang bị camera, nhà tôi cũng vậy, trước đây mỗi khi có người bấm chuông tôi thường mở điện thoại ra và xem qua camera để biết ai đang bấm chuông ở cổng. Nhưng cũng có 1 điều bất tiện là với người lạ, tôi không chắc họ có phải đang tìm nhà mình hay không, không hỏi được họ qua camera nên cũng vẫn đành phải ra mở cửa.
Bây giờ thì đã khác, sau khi lắp đặt một bộ chuông cửa có hình ở cổng, vấn đề trên đã được giải quyết cực kỳ dễ dàng. Thông qua màn hình gắn ở cổng đó, tôi có thể nói chuyện trực tiếp với họ, biết rõ họ là ai, và có thể thao tác mở cổng/cửa trực tiếp trên điện thoại của mình luôn mà không cần phải chạy ra tận nơi nữa.
Giải pháp chuông của thông minh này sẽ càng hữu dụng hơn khi gia đình bạn có người nhà và trẻ nhỏ. Bạn và người thân sẽ luôn biết chính xác ai đang ở bên ngoài, tránh những trường hợp xấu xảy ra khi bạn không ở nhà. Để sử dụng giải pháp này, bạn chỉ cần trang bị 1 màn hình chuông cửa ngoài cổng và 1 một ở trong nhà, nếu mỗi tầng bạn trang bị 1 cái thì càng tiện hơn nữa.
giai-phap-nha-thong-minh-6.jpg
Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều mẫu mã và thương hiệu để bạn lựa chọn, chúng tôi cũng có 1 bài viết chi tiết tư vấn chọn lựa chuông cửa thông minh có hình ở đây, bạn nhớ tìm hiểu thêm và an tâm sử dụng nhé.

Điều khiển các thiết bị điện trong nhà


Qua những thông tin về các giải pháp vừa rồi, các bạn đã hiểu rõ hơn và có thể lựa chọn được các giải pháp thiết yếu dùng ở phía ngoài ngôi nhà. Và bây giờ, sẽ là những thiết bị điện bên trong ngôi nhà, những thứ mà bạn sử dụng thường xuyên và liên tục trong sinh hoạt hàng ngày.
AdobeStock_328780060.png
Đầu tiên phải kể đến, đó là các công tắc thông minh, các công tắc này sẽ làm nhiệm vụ kết nối với các thiết bị điện và giúp bạn điển khiển chúng. Bạn có thể sử dụng công tắc thông minh này cho quạt trần, cửa cuốn, cổng tự động như đã nói ở trên, bật/tắt bình nóng lạnh, và đặc biệt là hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà.
giai-phap-nha-thong-minh-7b.jpg
Nhờ các công tắc thông minh này mà thiết bị được kết nối sẽ từ bình thường trở thành "smart", và có thể điều khiển qua App trên smartphone hay ra lệnh bằng giọng nói một cách dễ dàng. Nhưng lưu ý là khi sử dụng các công tắc thông minh, bạn cần kết nối chúng với một bộ vi xử lý trung tâm, và để mô tả rõ hơn vấn đề này, chúng tôi sẽ dành riêng một bài tập trung nói đến yếu tố kỹ thuật, cách thức hoạt động và cũng như lựa chọn bộ thiết bị tối ưu sau, bạn nhớ đón đọc trong mục "Kinh nghiệm" của chúng tôi nhé.
Đối với những gia đình sử dụng hệ thống điều hòa lớn, các thiết bị có công suất cao như máy bơm, bếp từ,.. thì hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp điều khiển thông minh này nhờ có các công tắc thông minh công suất cao, giúp bạn yên tâm hơn khi dùng, không còn lo lắng về vấn đề quá tải, cháy chập, đảm bảo độ bền của các thiết bị.
Đó là với các thiết bị bật/tắt đơn giản, còn với các các thiết bị cần điều chỉnh, tăng/giảm như tivi, điều hòa,.. thì sao nhỉ? Cũng cực kỳ đơn giản nhé, điểm chung của các thiết bị này là điều khiển qua một remote bằng hồng ngoại, nên bạn chỉ cần trang bị một cục Cảm biến hồng ngoại, và kết nối cục hồng ngoại này với chính App điều khiển của nó trên smartphone, vậy là xong rồi. Thậm chí bạn có thể điều khiển các thiết bị này độc lập mà không cần sử dụng chung với một hệ thống nhà thông minh. Vì sóng hồng ngoại không thể truyền xuyên tường, nên trong mỗi phòng có các thiết bị cần điều khiển bạn cần trang bị một cục Cảm biến hồng ngoại riêng nhé.
Thiết bị này được bán khá phổ biến trên thị trường, cũng có khá nhiều video reivew, hướng dẫn cài đặt và sử dụng, bạn có thế tìm hiểu và mua về dùng thử với một số thiết bị cho nhà mình. Tất nhiên, sử dụng đồng bộ với một hệ thống giải pháp nhà thông minh toàn diện sẽ vẫn là tuyệt vời nhất, mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất các bạn nhé.
giai-phap-nha-thong-minh-7c.jpg
Ngoài ra, với công nghệ phát triển, còn rất nhiều thiệt bị thông minh phục vụ cuộc sống hàng ngày của con người, như: máy giặt thông minh, robot hút bụi thông minh, bồn cầu thông minh,.. Tuy nhiên, do chưa có điều kiện và thời gian trải nghiệm nên HomeQ chỉ xin phép gợi ý để các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng thêm nhé. Chúng tôi vẫn cập nhật những thông tin mới nhất và kinh nghiệm sử dụng chân thực nhất trên mục Chia sẻ của website Nhà thông minh HomeQ, các bạn nhớ dõi theo nhé.

Điều khiển rèm thông minh


Rèm là một vật dụng rất phổ biến trong ngôi nhà, tưởng trừng như cũng chẳng đến việc áp dụng "smart" cho nó làm gì. Nhưng bạn sẽ thật sự rất bất ngờ về tính hữu dụng của bộ rèm thông minh đó.
Các gia đình sử dụng rèm thường rất hay quên kéo rèm lại mỗi khi ra khỏi nhà, điều này nghe qua thì có vẻ không phải vấn đề lớn, nhưng không, ánh nắng gay gắt của mặt trời vào buổi trưa cực kỳ độc hại, khi chiếu vào các thiết bị trong nhà sẽ làm ảnh hướng lớn tới chất lượng cũng như độ bền sử dụng, càng đáng tiếc hơn khi gia đình bạn đang dùng những đồ vật đắt tiền. Chưa kể ánh nắng chiếu vào cả ngày còn làm tăng nhiệt độ ngôi nhà lên nữa chứ.Vì vậy mà gắn cho rèm một bộ điều khiển từ xa, có thể tắt/bật bất cứ lúc nào là cực kỳ cần thiết.
giai-phap-nha-thong-minh-8.jpg
Để sử dụng giải pháp điều khiển rèm thông minh này, bạn chỉ cần trang bị một bộ motor nhỏ cho rèm thôi, rèm đôi 2 lớp thì 2 cái, việc lắp đặt cũng rất gọn gàng. Có điều, muốn sử dụng rèm thông minh tối ưu nhất, thì bạn nên kết hợp trong giải pháp nhà thông minh. Nhờ đó, bạn có thể thiết lập các kịch bản thông minh tự động cho bộ rèm nhà mình. Chẳng hạn, vào mỗi buổi sáng, khi đồng hồ báo thức kêu, cũng là lúc cánh rèm nhè nhẹ, từ từ kéo ra, hé từng tia nắng dễ chịu của buổi sáng, đón bạn thức dậy, thật tuyệt vời!

Giải pháp tưới nước tự động


Còn một giải pháp nho nhỏ trong bộ giải pháp Điều khiển thông minh mà tôi muốn giới thiệu với các bạn, đó chính là Tưới cây thông minh. Giải pháp này tuy đơn giản, nhưng lại cực kỳ hữu ích cho ngôi nhà, và đặc biệt với những gia chủ yêu thích cây xanh, luôn muốn có một khu vườn nhỏ xanh mát trong ngôi nhà của mình.
Nhờ giải pháp tưới cây tự động thông minh này và bạn không phải lo lắng việc quên tưới cây hay đi công tác xa không có ai chăm sóc khu vườn nữa. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và điều khiển từ xa trên điện thoại nhờ tịch hợp giải pháp tưới cây này với hệ thống nhà thông minh của mình. Lắp đặt bộ giải pháp này cũng rất đơn giản, chỉ với một bơm tăng áp nhỏ, một số dây dẫn, các béc tưới cho cây là bạn đã có thể áp dụng cho bất cứ khu vực nào, từ ngoài vườn cho tới sân thượng hay ban công, vô cùng linh hoạt phải không nào?
giai-phap-nha-thong-minh-8b.jpg
Giá thành cho bộ giải pháp tưới cây thông minh này cũng rất rẻ nữa, nên nếu có không gian trong nhà có thể dành cho việc trồng cây, thì còn chần chừ gì mà không tự tạo ra cho mình một khu vườn xanh mát, và đừng quên sử dụng giải pháp tưới cây tự động thông minh này nhé.

Nhóm giải pháp An ninh thông minh - Bảo vệ chủ động cho toàn bộ ngôi nhà


giai-phap-nha-thong-minh-9.jpg
Vừa rồi, chuyên gia nhà thông minh HomeQ đã chia sẻ với các bạn về nhóm giải pháp điều khiển thông minh. Qua đó bạn có thể hiểu được rằng là gần như tất cả các thiết bị trong nhà đều có khả năng nâng cấp lên thành thiết bị thông minh và phục vụ, nghe lời bạn.
Tiếp theo, tôi sẽ chia sẻ với các bạn một nhóm giải pháp cũng cực kỳ quan trọng cho gia đình, mặc dù bạn không sử dụng đến thường xuyên, nhưng vẫn luôn âm thầm bảo vệ gia đình bạn, đó chính là nhóm An ninh thông minh.
Bạn có thể ví nhóm giải pháp điều khiển thông minh như cô Tấm trong nhà, luôn sẵn sàng lắng nghe và phục vụ bạn một cách tối ưu nhất. Thì An ninh thông minh chính là Bụt cho ngôi nhà bạn, có thể cả năm cả tháng bạn chẳng để ý gì đến Bụt, nhưng bất cứ khi nào cần, Bụt vẫn xuất hiện kịp thời, chỉ cần 1 đột nhập bất thường xâm phạm đến an toàn của ngôi nhà thì Bụt sẽ ngay lập tức xử lý.
Vâng, nghe như chuyện cổ tích, nhưng lại hoàn toàn là sự thật đó các bạn, nhờ công nghệ phát triển, các giải pháp an ninh giờ đây đã được tích hợp trí tuệ nhân tạo và hoạt động thông minh hơn rất rất là nhiều. Để minh chứng cho điều này, tôi mời các bạn xem video dưới đây:

Đó, các bạn đã hình dung ra phần nào về giải pháp an ninh thông minh chống trộm chủ động này chưa, để cụ thể hơn, hãy tiếp tục cùng tôi tìm hiểu thêm nhé.

Giải pháp camera thông minh phát hiện đột nhập


Đây chính là giải pháp trung tâm trong hệ thống an ninh thông minh của gia đình bạn. Chắc hẳn bạn vẫn nghĩ, camera thì cũng chỉ quan sát và xem lại như bình thương thôi, bao nhiêu vụ trộm cắp xảy ra, xem lại rồi có làm gì được đâu! Vậy chúng ta cứ để điều đó tiếp diễn mãi được sao? Kẻ xấu thì vẫn luôn rình rập và ngày càng manh động.
giai-phap-nha-thong-minh-10.jpeg
Bạn thử tượng tưởng, một ngày nào đó có tên trộm đột nhập vào nhà, ở trong nhà chỉ có bố mẹ bạn và những đứa nhỏ, tên trộm bất giác bị phát hiện, lúc này thì cả người nhà đều hoảng loạn và tên trộm cũng sẽ mất bình tĩnh, thì mọi tình huống xấu nhất đều có thể xảy ra. Phải có cách nào giải quyết vấn đề này chứ? Không lẽ chúng ta cứ sống trong bất an như vậy? Đâu có thể cứ mặc nhiên cho kẻ gian hoành hành?
Và, Camera thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh ra chính là để giải quyết vấn đề này! Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo(AI) mà camera có thế phát hiện đột nhập và chủ động thông báo tới bạn theo cách mà bạn mong muốn, có thể là gửi tin nhắn, hình ảnh hay gọi trực tiếp tới bạn.
Bạn sẽ lắp đặt camera ở quanh nhà mình, khoanh vùng các khu vực an ninh,và có thể tạo thêm nhiều lớp an ninh ảo với các mức cảnh báo khác nhau. Như vậy, mọi thứ trong và ngoài ngôi nhà đều luôn được kiểm soát một cách chủ động.
2 cách để sử dụng giải pháp này.
Một là, bạn sử dụng các camera đã tích hợp sẵn AI, có thể nhận diện khuôn mặt và phát hiện chuyển động. Ưu điểm của các camera này là đơn giản, bạn chỉ cần lựa chọn các model trên thị trường và lắp đặt cho nhà mình, giá thì sẽ cao hơn camera thường khoảng 5-6 lần. Nhược điểm là nếu gia đình bạn sử dụng nhiều camera sẽ rất là tốn kém, và có 1 điều đáng lưu ý là các dòng camera này rất nhạy, đôi khi chỉ con chuột, con mèo chạy qua nó cũng cảnh báo tới bạn, sẽ là khá phiền phức đó.
Hai là, bạn vẫn sử dụng các camera thông thường và kết hợp với bộ điều khiển trung tâm có tích hợp AI. Theo kinh nghiệm, thì mình khuyên các bạn nên lựa chọn phương án náy, vì có ưu điểm là sử dụng được với số lượng lớn camera, và thông minh hơn, nó có thể phát hiện chính xác đến 97%, và gần như chính xác có đột nhập là con người thì mới cảnh báo tới bạn.Chỉ có điều, nếu gia đình bạn sử dụng 1-2 cái camera thì giá thành sẽ hơi cao.
Để giúp các bạn lựa chọn thiết bị và giải pháp camera này được tối ưu nhất, thì chuyên gia tư vấn nhà thông minh HomeQ đã có một bài chi tiết ở đây,các bạn đọc thêm để hiểu rõ hơn nhé.

Giải pháp cảnh báo đột nhập leo rào


Sau khi trang bị giải pháp camera thông minh, bạn nên sử dụng thêm giải pháp cảnh báo đột nhập leo rào này, bởi đây là 1 giải pháp với cơ chế hoạt động khá đơn giản nhưng cũng khá quan trọng, đặc biệt với những ngôi nhà hay biệt thự lớn, có hàng rào xung quanh rộng, thì gần như chắc chắn phải có.
Chắc hẳn bạn đã từng xem trong các bộ phim hành động, có các cảnh diễn viên đột nhập vào một khu vực nào đó, vừa trèo qua bức tường thì bị phát hiện, thì đó chính là giải pháp này.
giai-phap-nha-thong-minh-10.jpeg
Nhờ các tia laze đan song song với nhau, tạo thành một hàng rào ảo, bổ sung thêm cho hàng rào vật lý. Khi có vật cản đủ lớn ngăn cách các tia laze này, thì báo động sẽ được bật lên và gửi cảnh báo tới chủ nhân.
Để sử dụng giải pháp cảnh báo đột nhập này cũng khá đơn giản, hầu hết các đơn vị thi công lắp đặt giải pháp an ninh chống trộm đều cung cấp thiết bị này, và giá thành sản phẩm cũng chỉ tương đương với các camera thông thường thôi, dễ dàng mà hiểu quả phải không?

Giải pháp gọi điện cho chủ nhà cảnh báo nguy hiểm


Đây cũng là 1 giải pháp cực kỳ đơn giản mà hữu ích, đặc biệt là khi kết hợp cùng với giải pháp camera thông minh.
Sự cố thì lúc nào cũng có thể xảy ra, mà không phải lúc nào bạn cũng đang ở nhà, các thiết bị an ninh đời mới hiện nay đều có thể gửi thông báo tới bạn thông qua internet tới smartphone của bạn. Nhưng, nếu lúc đó bạn đang lái xe không để ý điện thoại, hoặc trong vùng không có wifi hay sóng 4G thì làm sao bạn nhận được thông báo để xử lý tình huống kịp thời?
Vì vậy mà bạn rất nên trang bị thêm giải pháp này trong gia đình, cũng tương tự như cảnh báo leo rào vậy, tuy là các giải pháp nhỏ nhưng rất quan trọng, góp phần bảo vệ ngôi nhà 1 cách tuyệt đối.
Sử dụng kết hợp các giải pháp camera an ninh, cảnh báo leo rào, còi hú báo động và giải pháp gọi điện cho chủ nhà này là bạn hoàn toàn có thể an tâm kê cao gối ngủ ngon rồi nhé, có đi du lịch hay công tác xa cũng yên tâm mà tận hưởng và tập trung cho công việc nhé.

Nhóm giải pháp thông minh mang đến Tiện nghi


giai-phap-nha-thong-minh-18.jpg
Đến đây, bạn đã có thể trang bị những giải pháp smarthome để điều khiển toàn bộ thiết bị theo ý của mình rồi, đồng thời, gia đình bạn cũng đã được bảo vệ an toàn tuyệt đối một cách chủ động.
Như vậy là đã đầy đủ các giải pháp trong nhà thông minh chưa?
Chưa đâu nhé, hầu như các thiết bị mà bạn sử dụng hàng ngày mặc dù đã nhanh, tiện và thông minh hơn rất nhiều rồi, nhưng bạn vẫn cần phải điều khiển nó.
Điểm cốt lõi của một ngôi nhà thông minh là phải hiểu được mong muốn của chủ nhân, nắm được thói quen sử dụng từ đó tự xây dựng ra các kịch bản thông minh nhất và tự động vận hành, mang đến cho chủ nhân ngôi nhà cảm giác thoải mái, tiện nghi nhất. Đó mới thực sự là một ngôi nhà thông minh! Nghe thì cứ như ở trong phim hay ở tương lai ý nhỉ?
Thực ra thì công nghệ hiện nay chưa hoàn toàn làm được điều đó, nhưng theo như tốc độ phát triển của thị trường smarthome thì trong tương lai rất gần thôi, những ngôi nhà thông minh như vậy sẽ dần dần xuất hiện và phổ biến. Và ở thời điểm hiện tại, nếu các bạn biết thiết lập các kịch bản một cách thông minh là cũng đạt gần 90% ngôi nhà mơ ước ở trên rồi.
Ở phần tiếp theo tôi sẽ gợi ý để các bạn có thể tự làm được điều này, yên tâm là không khó đâu nhé. Tiếp tục nào!

Giải trí với hệ thống chiếu sáng thông minh và âm thanh đa vùng


Sau những giờ làm việc căng thẳng, hay những ồn ào bụi bặm ngoài đường, thì về đến nhà, điều mà ai cũng mong muốn nhất là sự thoải mái và thư giãn.
giai-phap-nha-thong-minh-11.jpg
Hàng ngày khi về nhà, tôi thường thích nghe một số giai điệu nhè nhẹ để thư giãn, chỉ với một câu nói đơn giản "Hey Siri, turn on relax mode", là hệ thống âm thanh cả ngôi nhà được kích hoạt. Sau đó tôi sẽ đi loanh quanh trong nhà, nhặt nhạnh và sắp xếp một số vật dụng, ngó nghiêng khu vườn và hoa ngoài ban công, cảm giác bước đến đâu, giai điệu sẽ đi theo tới đó, thật sự tuyệt vời!
Tôi có thói quen vận động nhẹ một chút với máy chạy bộ vào chiều tối, và lúc này, âm nhạc sẽ được chuyển sang các giai điệu phù hợp hơn chỉ cần với lệnh "Hey Siri, turn on sport mode", thú vị không các bạn.
Ngoài âm thanh, thì ánh sáng cũng là thứ rất quan trọng tác động đến cảm xúc của con người, vì vậy mà trong nhà tôi đã trang bị hệ thống đèn LED thông minh. Gần như cà ngày tôi không cần phải tắt/bật hệ thống đèn trong nhà, mà mọi thứ đã được tự động điều chỉnh và tự hoạt động theo kịch bản đã lên sẵn.
Các đèn ở không gian chung như phòng khách, phòng bếp, vệ sinh sẽ tự động kích hoạt khi có người tới, và 5 phút sau khi không có ai, hệ thống sẽ tự động tắt đi.
giai-phap-nha-thong-minh-12.png
Cầu thang thì có cầu kì hơn một chút, khi tôi bước đến đâu thì đèn dưới chân sẽ chạy theo tới đó, rất thú vị.
Cả hệ thống đèn đều có thể tự động điều chỉnh độ sáng theo không gian và mục đích sử dụng, ví dụ như phòng khách và phòng làm việc sẽ chủ đạo là ánh sáng trắng tương tự như ánh sáng mặt trời tạo cảm giác tự nhiên, còn phòng bếp và phòng ngủ hay nhà vệ sinh sẽ là ánh sáng hơi vàng dịu tạo cảm giác ấm cúng hơn. Và theo mỗi khung giờ, cường độ sáng cũng khác nhau, tạo điều kiện tốt nhất giúp bảo vệ đôi mắt cho cả gia đình.
giai-phap-nha-thong-minh-13.jpg
Chưa hết đâu nhé, tất cả đèn trong nhà tôi đều là loại đèn LED 16 triệu màu, thông thường sẽ hoạt động ở chế độ ánh sáng trắng tự nhiên, nhưng bất cứ khi nào cũng có thể chuyển sang mọi màu sắc theo ý muốn. Sẽ là cực kỳ phù hợp khi có tiệc tùng trong nhà, bật âm nhạc lên, từng ánh đèn chuyển động theo giai điệu nhạc xập xình. Hay đơn giản vào một buổi tối cuối tuần, cả gia đình quây quần cùng hát karaoke, cùng nhau giải trí bên âm nhạc và ánh đèn vui nhộn, chà chà, nghĩ tới thôi là đã muốn quẩy luôn rồi, thật sự là trên cả tuyệt vời.

Thiết lập kịch bản thông minh trong Smarthome


Để có thể tận hưởng những tiện nghi trên, tôi đã kết hợp rất nhiều kịch bản và thiết bị với nhau trong hệ thống nhà thông minh, cụ thể:
- Tôi đặt loa ở hều hết các phòng trong nhà, từ phòng khách, phòng bếp, phòng ăn, phòng ngủ, hành lang, ban công,.. và kết nối chúng với bộ điều khiển âm thanh đa vùng, đồng thời bộ điều khiển này còn đồng bộ với tài khoản ứng dụng phát nhạc hàng đầu hiện nay là Spotify, trong đó tôi cũng đã tạo sẵn những playlist ưa thích theo từng chủ đề và đặt tên cho chúng. Nhờ đó, tôi có thể kích hoạt hệ thống âm thanh cả nhà theo ý muốn, và hơn thế, là phát nhạc theo từng vùng riêng trong nhà.
- Với hệ thống chiếu sáng, thì như đã nói ở trên, toàn bộ đèn đều là LED 16 triệu màu, kết hợp với cảm biến chuyển động ở các vị trí như phòng khách, phòng bếp, hành lang, nhà vệ sinh.
Với cầu thang, tôi sử dụng công tắc thông minh kết hợp cảm biến và hệ thống đèn LED gắn dưới từng bậc, để bước tới đâu, ánh sáng bật theo tới đó.
Trong phòng ngủ thì tôi không sử dụng cảm biến chuyển động cho cả phòng, chỉ sử dụng công tắc thông minh, tránh trường hợp đang ngủ đèn tự bật. Nhưng có sử dụng thêm một dải đèn LED chạy quanh chân giường kết hợp cảm biến chuyển động phạm vi nhỏ để khi nửa đêm dậy đi vệ sinh thì chỉ cần đật chân xuống có một chút ánh sáng nhẹ bên dưới, vừa nhìn thấy lối đi, tránh va vào đồ vật, và cũng không làm ảnh hưởng tới người bên cạnh đnag ngủ. Thật tinh tế phải không các bạn.
- Ở các cửa ra vào, cửa sổ tôi đều có gắn một cảm biến cửa để theo dỗi tình trạng đóng/mở của tất cả các cửa trong nhà. Nhờ các cảm biến cửa này, tôi có thể kết hợp với nhiều kịch bản khác nhau, như ra ngoài thì đóng tất cả các cửa, buổi sáng mở cửa sổ và rèm,..
Với các thiết bị cảm biến cửa này còn được nhà sản xuất tích hợp một chức năng đo nhiệt độ và độ ẩm môi trường, các thông số sẽ nằm trên App điều khiển trung tâm, và được cập nhật thường xuyên khoảng 30 phút/lần. Nhờ đó, chúng ta cũng có thể kiểm soát ngôi nhà chi tiết và thông minh hơn.
- Ngoài ra, tôi có đặt thêm trong nhà một số cảm biến báo cháy, cảm biến kính vỡ để đảm bảo an toàn hơn.
giai-phap-nha-thong-minh-14.jpg
Trong App điều khiển của các hệ thống nhà thông minh đều cho phép bạn thiết lập nhiều kịch bản khác nhau, nhờ vậy bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra các kịch bản thông minh nhất, phù hợp nhất với gia đình bạn.
Bạn sử dụng càng nhiều giải pháp, càng nhiều thiết bị, thì mức độ tương tác và kết nối chúng lại càng thông minh, giúp bạn có những trải nghiệm hoàn hảo nhất trong ngôi nhà. Hãy mày mò, sáng tạo và tận hưởng thành quả của mình nhé!
Như vậy, tôi đã giới thiệu và mô tả cách thức hoạt động cùng lợi ích của các giải pháp smarthome trong nhà thông minh tới các bạn. Mong rằng qua bài viết này, mọi người sẽ cảm thấy thích thú hơn với nhà thông minh và chọn cho mình được những giải pháp phù hợp nhất với ngôi nhà của mình. HomeQ Smarthome cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi, và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo trong seri smarthome toàn tập này nhé!
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các bác lướt qua, có gì góp ý để em có động lực chia sẻ thêm kinh nghiệm trong mảng này nha
@Dũng NguyễnTiến Bài viết dài, có vẻ chủ yếu xoanh quanh hệ sản phẩm của Lumi nên các tính năng chủ yếu ở mức cơ bản. Các thiết bị tính năng chi tiết hạn chế.
@tuanquang_caxc Mình viết chung chứ ko phải riêng về Lumi đâu bác, có những tính năng trong bài của Lumi ko làm đc.
Còn tính năng nêu ra dựa trên cảm nhận người dùng, là những cái mình dùng thường xuyên và thấy cần thiết.
Bác thấy cần bổ sung thêm tính năng nào nhỉ?
Khiếp, bác này chịu khó viết dài ghê. Làm full giải pháp bác kể ở trên thì hết nhiều tiền không bác ơi?
@Đức Anh Nguyễn Văn Cái này thì còn tùy bác dùng của hãng nào, nhà to hay nhỏ nữa cơ. Của Tuya khác của BKAV, Lumi, chênh nhau lắm. À cũng còn xem "nhiều" với "ít" của bác như thế nào nữa. Chứ ví dụ tầm 100tr mà bác vẫn thấy ít là chơi ngon rồi đó. hehe
@Dũng NguyễnTiến em hỏi chơi chơi thôi chứ giờ cũng chưa có ý định dùng, cày tiền xây nhà đã :v
@Đức Anh Nguyễn Văn Bác thích voọc vạch thì có thể kiếm mấy đồ của Tuya, Xiaomi, Aquara cho dễ dùng mà cũng rẻ. Có cái cục điều khiển hồng ngoại Broadlink RM mini 4 mà mod Duy Luân trước share đó, dùng vui phết đấy bác
hainhumai
ĐẠI BÀNG
3 năm
viết chung chung mang tính HÀN LÂM
giải pháp thì không
sản phẩn chi tiết cũng không
quảng cáo nói là không phải.
...
Vậy bài viết mông lung với mục đích chia sẻ cái gì?
@hainhumai Người ta chia sẻ 1 đống giải pháp mà ông ko thấy à, tôi thấy dễ hiểu chứ hàn lâm chỗ nào ta
@hainhumai Em mới tập viết nên thấy cũng hơi lan man bác ạ. Bài này em viết là muốn chia sẻ về các giải pháp nhà thông minh đơn giản, dễ hiểu để mọi người dễ hình dùng, chứ cũng có quảng cáo gì đâu bác. Thiết bị, sản phẩm thì em muốn dành 1 bài khác cho tập trung hơn.
Thanks bác chia sẻ, cũng thú vị ghê
xedieu
CAO CẤP
3 năm
Báo động hàng rào chống báo ảo như thế nào bác thớt? Ví dụ chó mèo, cành cây gãy, đồ vật ném qua rào…? Chứ không thì mất ngủ suốt rồi lại giựt đứt dây điện cho bõ tức!
@Dũng NguyễnTiến Cái này đang dùng camera của HIKvision có đc ko bác? cam nhà em cũng lâu lâu rồi
@Nguyễn Cúc Họa Mi Ngon luôn bạn ơi, bộ AI camera Hub hiện tương thích được với 4 hãng HIKvision, KBvision, EZviz, Dahua. Cứ trong 4 hãng này thì ok liền, mới cũ đều được.
xedieu
CAO CẤP
3 năm
@Dũng NguyễnTiến Em tưởng loại nào chứ loại đấy thì…! 😁
@xedieu Thì đúng là loại chó mèo chạy qua thoải mái không bị kêu báo động như các cái khác bác đang dùng đó :v
.
sao không thấy phần 3, và 4 nhỉ. Tác giả viết hay quá ạ. Cảm ơn vì kiến thức tác giả chia sẻ nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019