Điện thoại vệ tinh: Gọi điện ở nơi không có sóng dễ hay khó? iPhone 13 có làm được không?

P.W
1/9/2021 4:0Phản hồi: 163
Điện thoại vệ tinh: Gọi điện ở nơi không có sóng dễ hay khó? iPhone 13 có làm được không?
Xem phim Mỹ, hẳn cũng không ít lần anh em nhìn thấy những chiếc điện thoại di động với những cái ăng ten to như ống hút trà sữa, mà nhân vật trong phim dù có đứng ở đảo hoang hay rừng rú không có cột thu phát tín hiệu mạng viễn thông vẫn gọi được cho người khác nói chuyện. Khái niệm điện thoại vệ tinh không mới, nhưng mình cũng tin là không nhiều anh em từng được nhìn thấy một chiếc điện thoại vệ tinh, chứ chưa nói đến chuyện sử dụng chúng ngoài đời thật.

Mở đầu như vậy là để liên hệ với tin đồn vài ngày gần đây mà Ming Chi Kuo đưa ra, cho rằng iPhone 13 ra mắt trong tháng 9 này của Apple sẽ có tính năng kết nối trực tiếp với vệ tinh quay quanh quỹ đạo tầm thấp (LEO - Low Earth Orbit) để nghe gọi và nhắn tin trong trường hợp khẩn cấp mà không cần phải có sóng mạng viễn thông hoặc WiFi.

Tinhte_Sat10.jpg

Bài viết này mình không định xác nhận hay phủ nhận khả năng của iPhone 13, vì có làm ở Apple đâu mà biết tính năng điện thoại mới nó như thế nào. Thay vào đó, mình sẽ nói tổng quát hơn về vệ tinh tầm thấp, điện thoại vệ tinh và những yêu cầu để một chiếc điện thoại có thể kết nối trực tiếp với vệ tinh thay vì phải hoạt động thông qua nhà mạng viễn thông truyền thống. Còn nếu anh em hỏi mình liệu tính năng mà Ming Chi Kuo đề cập có khả thi hay không, thì mình nghĩ rằng có thể, nhưng rất khó, không chỉ về mặt giải pháp công nghệ mà còn về mặt phần cứng nữa.

Vệ tinh LEO là gì?


Quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất được quy ước chung với độ cao không được phép vượt quá một phần ba bán kính Trái Đất, tức là có độ cao so với mực nước biển không quá 2.042 km. Khoảng không gian phía dưới độ cao 2.000 km cũng thường được gọi là “khu vực quỹ đạo tầm thấp," hay là “vùng LEO.” Đặc trưng của những vệ tinh quỹ đạo tầm thấp là chu kỳ quỹ đạo của chúng nhỏ hơn 128 phút, tức là mỗi ngày có thể hoàn thành ít nhất 11,25 vòng quanh Trái Đất.

Tinhte_Sat7.png

Một ví dụ quan trọng của vệ tinh quỹ đạo tầm thấp chính là Trạm vũ trụ Quốc tế ISS. Sau chương trình Apollo của người Mỹ, những chương trình khám phá không gian sau này của con người đều chưa đưa các phi hành gia vượt qua giới hạn quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất, mà chỉ có những tàu không người lái đưa robot lên mặt trăng hay Sao Hỏa.

Những vệ tinh LEO có lợi thế lớn ở ba khía cạnh. Thứ nhất, không cần nhiều năng lượng và nhiên liệu tên lửa để đưa chúng ra không gian vượt qua quỹ đạo tầm thấp. Thứ hai, những vệ tinh này có thể cung cấp băng thông rất cao và độ trễ rất thấp trong liên lạc (một chiều có khi độ trễ chỉ khoảng 50ms), ví dụ như gần đây có hệ thống vệ tinh Starlink của SpaceX chẳng hạn, hay trong chính trường hợp mà bài viết của chúng ta tìm hiểu, là công nghệ điện thoại vệ tinh. Và thứ ba, nhờ việc vận hành trong quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất, nên những vệ tinh LEO không cần quá nhiều năng lượng để khuếch đại tín hiệu quá khủng, nặng và đắt tiền như vệ tinh địa tĩnh, vốn có khả năng bay cùng quỹ đạo Trái Đất để “đứng im” ở một điểm cố định, phục vụ con người hiệu quả hơn nhưng chi phí cao hơn.

Tinhte_Sat8.png

Và ở khía cạnh khác, nhược điểm của vệ tinh LEO là trường nhìn nhỏ, cần cả một cụm vệ tinh để bao quát phạm vi diện tích lớn trên Trái Đất để phủ sóng liên tục. Và vì vận hành ở quỹ đạo tầm thấp, nên những vệ tinh LEO cũng chịu ma sát với bầu khí quyển nhiều hơn, dễ rơi hơn nên cần kích hoạt động cơ liên tục để chúng nằm đúng vị trí con người mong muốn.

Điện thoại vệ tinh hoạt động ra sao?


Không phải điện thoại vệ tinh nào cũng sử dụng dịch vụ mà những vệ tinh LEO cung cấp. Có những loại điện thoại vệ tinh sử dụng dịch vụ của vệ tinh địa tĩnh, và phụ thuộc vào cụm vệ tinh mà một nhà mạng sở hữu, mỗi loại điện thoại vệ tinh sẽ có khả năng vận hành hoàn hảo ở những khu vực khác nhau. Lấy ví dụ khả năng vận hành và tầm phủ sóng của 4 mẫu điện thoại vệ tinh tương đối phổ biến trên thế giới hiện nay của 4 nhà mạng điện thoại vệ tinh lớn:

[​IMG]

Quảng cáo



Có vệ tinh vận hành thì cũng có nhà mạng, hay nói chính xác hơn là đơn vị khai thác dịch vụ viễn thông vệ tinh. Lấy ngay hình ví dụ kể trên là Inmarsat của Anh Quốc, Iridium Communications của Mỹ, Thuraya của UAE và Globalstar của Mỹ. Và đã có nhà mạng thì cũng phải có gói cước, ví dụ như điện thoại Isatphone 2 của Inmarsat bán ra thị trường với giá khoảng 500 đến 600 USD, gói cước MƯỜI PHÚT gọi hàng tháng trên toàn cầu có giá 40 USD, phụ trội tính thêm 0.85 USD một phút, còn gói cước 100 phút gọi hàng tháng giá 90 USD, phụ trội tính thêm 0.65 USD một phút. Để đổi lấy lợi ích ở sa mạc mênh mông, rừng già hoang vu hay giữa đảo hoang vẫn liên lạc được với người khác thật sự không rẻ, vì đây là thị trường ngách, không đủ độ phủ để chi phí giảm như viễn thông di động phổ thông.

Tinhte_Sat4.jpg

Chiếc điện thoại với ăng ten siêu to khổng lồ này khi thực hiện cuộc gọi sẽ gửi tín hiệu dưới dạng sóng radio thông qua ăng ten vi ba lên vệ tinh, để vệ tinh truyền ngược tín hiệu lại đến cho người nhận cuộc gọi thông qua hệ thống vệ tinh rồi sau đó là đến mạng điện thoại chuyển mạch công cộng, viết tắt là PSTN (Public Switched Telephone Network). Đây là nền tảng cơ sở hạ tầng để chuyển mạch kênh, giúp các mạng viễn thông khác nhau trên toàn thế giới được kết nối liền mạch, kể cả điện thoại, cáp quang, vệ tinh thông tin liên lạc, cáp điện thoại biển hay truyền dẫn sóng vi ba… Tín hiệu điện thoại sẽ “nhảy” từ vệ tinh này sang vệ tinh khác cho tới khi có vệ tinh tạo ra được kết nối với trạm mặt đất chuyển tín hiệu cuộc gọi đến với người nhận.

Tinhte_Sat5.jpg

Không phải điện thoại vệ tinh nào cũng có thiết kế với cái ăng ten to gần bằng cả thân máy như trong hình trên. Đôi lúc cũng có những giải pháp gọi điện thoại vệ tinh sử dụng công nghệ VoIP với ăng ten cỡ lớn như BGAN (Broadband Global Area Network), dùng ăng ten chảo bé như đầu thu TV ở nhà anh em, hay VSAT (Very-small-aperture terminal), nhưng chiếc chảo parabol kích thước đường kính khoảng 2.5m. Những giải pháp này không chỉ cho phép gọi điện mà còn cho phép người dùng vào mạng internet, như Starlink của SpaceX đang ứng dụng công nghệ tương tự, khi băng thông kết nối của vệ tinh LEO càng lúc càng được cải thiện.

Tinhte_Sat6.jpg

Quảng cáo



iPhone có đủ sức kết nối trực tiếp với vệ tinh?


Có chứ, thực tế từ lâu cũng đã có công nghệ và giải pháp để iPhone liên lạc trực tiếp với vệ tinh rồi. Lấy ví dụ cái ốp điện thoại SatSleeve của nhà mạng Thuraya dùng với iPhone 4/4S, hay sau này là SatSleeve+ để dùng nhiều loại smartphone khác nhau, kể cả iOS và Android, với ứng dụng hotspot riêng để kết nối viễn thông:

Tinhte_Sat3.jpg

Một giải pháp khác là cục hotspot GO! của nhà mạng Iridium, cho phép nghe gọi nhắn tin hay thậm chí là vào mạng bằng kết nối trực tiếp thông qua dàn vệ tinh của Iridium ở độ cao từ 800 đến 1000 km so với mực nước biển.
Tinhte_Sat2.jpg

Điều đó đưa chúng ta đến với câu hỏi ở đầu bài viết. Liệu iPhone 13 có tích hợp được công nghệ cực kỳ hữu ích cho các nhà khoa học ở vùng hẻo lánh như rừng già Nam Mỹ, sa mạc châu Phi hay các trạm nghiên cứu ở Nam cực hay không? Trên lý thuyết là có, còn về mặt công nghệ thì chưa hẳn đã hiệu quả. Trừ phi các kỹ sư của Apple nghiên cứu được cụm ăng ten đủ công suất gửi và nhận sóng radio thẳng lên vệ tinh, nhưng phải đủ nhỏ để giấu gọn trong lớp vỏ máy mi nhon gọn gàng của iPhone, nếu không iPhone 13 muốn gọi điện nhắn tin qua vệ tinh chắc chắn sẽ phải trang bị cái ăng ten dày cui như những hình minh họa mình đăng trong bài viết này.

Tinhte_Sat9.jpg

Giới hạn công nghệ là vấn đề rất lớn, vì nếu Apple thực sự đủ khả năng tạo ra một chiếc iPhone với ăng ten nhỏ xíu bên trong mà vẫn có công suất đủ mạnh để kết nối trực tiếp với vệ tinh quỹ đạo tầm thấp, thì họ hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng đột phá công nghệ xuất sắc nhất thập kỷ, khi khả năng nghiên cứu đã vượt xa rất nhiều hãng khác.

Vấn đề thứ hai là nếu có, xin nhắc lại là nếu, iPhone 13 có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn qua vệ tinh, thì Apple sẽ triển khai dịch vụ này ra sao. Khả năng rất cao là họ sẽ phải bắt tay với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh như 4 cái tên mình đề cập ở trên, và mỗi “nhà mạng vệ tinh” ấy cũng lại có tầm phủ sóng khác nhau, ảnh hưởng tới khả năng vận hành của tính năng này. Mình thì mình nghĩ tính năng này chưa chắc đã tồn tại, nên có thể tạm gạt bỏ nỗi lo đấy đi.

Vấn đề thứ ba, giống hệt trên đây, chưa chắc đã tồn tại, nhưng vẫn phải đề cập. Vì vấn đề an ninh, không thiếu các quốc gia quản lý rất chặt chẽ việc sử dụng điện thoại vệ tinh, thậm chí có nơi còn coi là phạm pháp vì không thể theo dõi cuộc gọi (tuyệt đại đa số điện thoại vệ tinh đều mã hóa hai chiều), ví dụ Bangladesh, Ấn Độ, Cuba, Nga, Miến Điện, và quan trọng nhất là Trung Quốc đều có những luật lệ riêng liên quan tới điện thoại vệ tinh. Lấy ví dụ Trung Quốc chỉ cho phép đúng hai nhà mạng đã đăng ký với chính phủ vận hành dịch vụ này như Inmarsat và China Telecom. Ấn Độ chỉ chỉ cho phép đúng dịch vụ của Inmarsat hoạt động, những nhà mạng khác đều không được phép vận hành và kinh doanh dịch vụ viễn thông vệ tinh trên lãnh thổ nước họ.

Nếu iPhone 13 có thể kết nối với vệ tinh tầm thấp một cách trực tiếp, thì biết đâu chính quyền các nước này sẽ coi việc sở hữu món đồ đó là phạm pháp và cấm bán luôn ở nước họ thì sao?
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu đúng xuất hiện trên ip mới thì các nhà làm phim kinh dị lại ít đất diễn
@llyllr Vấn đề là đạo diễn không cho dùng iphone 13 chứ bạn 😁
@llyllr IPhone 13 có trong phim kinh dị cũng hay 👻😨
@llyllr Nó sẽ có phá sóng mà, yên tâm.
@llyllr The new iphone có thể gọi điện qua vệ tinh đc ok ok
Nhưng người dùng phải mua thêm phụ kiện là ốp lưng gắn angten bằng ngón chân cái giá 1299usd ok chưa
iPhone sóng sánh 4G 5G, wifi còn kém tự dưng đi lo kết nối vệ tinh, Ming-Chi Kuo bị ngáo à
@MID217 Vâng cũng như vios bán nhiều nhất nên chắc hẳn nó tốt hơn tất cả mec hay bmw
Cười vô mặt
@Moon_Chevalier Có so cũng nên so cho đúng 😆 giá trị của mỗi con iphone bán ra ntn 😃) đã ngu đừng làm phép tính người ta biết mình ngu hẳn đó
@MID217 Ừ ha, giá trị iphone trên bàn thờ rồi, ai sánh kịp, cái logic bán đc nhiều nhất auto toàn diện ko yếu điểm chăc chỉ sheeple mới mghĩ đc ra
@Moon_Chevalier Không biết là cố tình hay bẩm sinh mà ngờ-u có thực lực vậy 😆) tặng cho tấm ảnh nè
image.jpg
Không cần thiết lắm. bỏ đi thì tốt hơn.
minhtuanq6
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhtung232 Cái này là đang trao đổi về tính năng.. có sự lựa chọn còn hơn là không có, bác không có nhu cầu nhưng người khác vẫn có nhu cầu sử dụng mà ?!
Còn bác muốn nói về rẻ hay đắt thì quá khả năng chi trả thì không mua vậy thôi, ngoài xã hội đầy thứ mình thấy quan trọng, mình cần mua mà có mua nổi đâu, không lẽ người ta dẹp hết không sản xuất ah !!
@htson16 Bạn hơi ngây thơ. Thêm tính năng là thêm giá tiền sản phẩm. Đại đa số người dùng không có nhu cầu thì bỏ đi.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@tranhieu.ksxd Chính xác, có rất ít người có nhu cầu dùng điện thoại vệ tinh mà lại phải bỏ ra 1 số tiền lớn để thêm tính năng này vào sản phẩm.
@ark_ff9 Ít người dùng chứ không phải không có người dùng! Nếu mà Apple trang bị tính năng này thật thì họ sẽ đưa ra option, ai có nhu cầu thì mua chứ k bán phổ thôg đâu, nhồi nhét cái này vào chắc tiền gấp đôi
Cười vô mặt
trungking
TÍCH CỰC
3 năm
Chả hiểu tính năng vừa tốn pin, vừa làm tăng kích thước + trọng lượng, vùa làm tăng giá mà lợi ích thì chỉ khi ko có sóng điện thoại (99% người dùng bình thường đều ở khu có sóng) thì tích hợp vào cái điện thoải phổ thông làm gì ko biết
Cười ra nước mắt
Four479
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trungking Ngồi trong toilet là mất sóng nhé.
@trungking Bán dạng option thôi. Muốn có thêm tính năng vệ tinh thì bỏ thêm 99 đô chưa thuế.
Toan98
ĐẠI BÀNG
3 năm
@trungking Chắc điện thoại như bình thường rồi nó bán kèm cái ốp, cái ốp đó chứa anten viba. Mà điện thoại vệ tinh thì phải ra bãi đất trống mới gọi k bị gió giật, gió rung
@Four479 toilet nhà bác kiêm hầm trú ẩn ah chứ ngồi toilet em đọc báo lướt fb miết đây
Cười ra nước mắt
Giờ điện thoại mà work được với hệ thống starlink (khi nó hoàn thành) thì bá đạo phết đấy, đi đâu cũng ko lo mất sóng, mà tốc độ cũng khá cao
@shinkt vậy user phải ôm 2 khoản phí ah? mà cái này chỉ cần cho ai đi sa mạt. vùng hẻo lánh thôi chứ bình thường ai cần chi?
còn khi connect 1 vệ tinh 2 là trạm vì mấy hãng này có xài chung sóng đâu mà kết hợp?
@ragefighter Mấy cái giải pháp kỹ thuật về vấn đề này có gì là mới mẻ đâu? Chứ bạn nghĩ 2 sim 2 sóng nhà mạng khác nhau thì có chung hạ tầng đâu mà nó vẫn work được?
Với lại có khó gì cho việc detect là nên xài sóng nào lúc nào đâu, os điện thoại làm được chuyện đó bình thường mà.
Còn vấn đề phí thì ai cần thì đăng ký thêm cái starlink thôi, mặc định nó có sẵn con chip để kết nối vệ tinh, giống như việc 1 cái điện thoại hiện tại có thể connect tới 3 hệ thống định vị toàn cầu là GPS, BeiDou hay GLONASS đó thôi.
Nếu làm được vụ con chip riêng cho starlink (hay hệ thống vệ tinh internet nào đó nếu có chuẩn chung) thì ko cần phải có cái chảo vệ tinh, đi đâu cũng chỉ cần cái điện thoại là đủ - tất nhiên việc thu nhỏ cái chảo thành con chip trong điện thoại là cả 1 vấn đề, nhưng công nghệ luôn phát triển mà.
Rõ ràng đây là bàn về các tiện tính trong tương lai gần, bạn chỉ chăm chăm vô mấy cái nhỏ nhặt rồi bác bỏ làm chi vậy? Có thêm feature xài ko tốt hơn à? Qua mấy nước rộng lớn như Mỹ, Úc đi rồi thấy cái cảnh ko có sóng dt cả đống
@shinkt Mình có ý kiến về câu "Chứ bạn nghĩ 2 sim 2 sóng nhà mạng khác nhau thì có chung hạ tầng đâu mà nó vẫn work được?"
Những điện thoại 2 Sim 2 sóng thì 2 sim sẽ hoạt động độc lập, trước đây sẽ dùng 2 ăng teng, hiện tại thì dùng Ăng teng băng tầng kép.
Chung quy lại vẫn là 2 sim dùng khác nhà mạng sẽ hoạt động độc lập với nhau chứ không phải kết hợp với nhau.
@KelvinChrist Uh, mình reply bạn ở trên thôi, bạn đó bảo là hệ thống starlink & mobile ko giống nhau nên ko work chung dc. Mình đưa ra dẫn chứng 2 là mạng mobile khác nhau vẫn nhét vô trong cái dt thoại dc đó, nó hoạt động độc lập với nhau mà
Thanhduongv
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thấy làm cái này thừa thãi, bản thân thị trường ngách đã có sản phẩm đáp ứng nhu cầu rồi, iphone làm thêm 1 thứ mà chỉ đáp ứng cho 1% thậm chí nhỏ hơn khách hàng mua iphone 13 sử dụng tới thì đó là sự phí phạm.
Ông làm ơn cải thiện bắt sóng 4G, wifi tốt hơn là mừng lắm rồi, đang xài cả Adnroid và cái XS cùng sử dụng một sim thì thấy iphone bắt sóng 4G, wifi kém hơn rõ rệt.
@Thanhduongv Nhưng mà biết đâu khi Apple làm thì lại biến thị trường ngách thành thị trường Phổ Thông, các hãng khác cũng đua theo và sẽ có nhiều luật lệ và các gói cước thoáng hơn
@Phạm Thành Phat đu dây điện ah? có làm được thì chi phí tạo hệ thống vệ tinh đó ko rẻ nên cũng đừng hy vong cước thoáng hơn.
Thanhduongv
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phạm Thành Phat Bạn ngẫm nhu cầu bản thân là ra ngay ấy mà, liệu cuộc đời bạn đã mấy lần đến các vùng sâu vùng xa đến nỗi không có sóng chưa, rồi liệu bạn có cần sóng để gọi điện khi đó với cước phí đắt đỏ không.
Giả sử Apple nghiên cứu ra phương pháp dùng phần cứng ngoài hoặc không cần trang bị thêm phần cứng trong máy thì OK
Chứ trang bị thêm phần cứng chỉ để phục vụ phần rất nhỏ là lãng phí.
@ragefighter Thì phải nhiều người làm, nhiều nhiều xài thì nó mới rẻ chứ.
@Thanhduongv Nó làm bằng cách nào đó thì không biết được nhưng mà trang bị thêm cho máy và mở ra được cuộc đua thì mọi thứ sẽ rẻ đi thôi, kiểu có vẫn hơn không, chạy đua công nghệ ấy. Nhưng mà quan trọng là các hãng khác phải đua theo cơ, chứ 1 mình 1 cõi thì không khả thi thật
Nhớ hồi xưa Angten chà bá thì nay chỉ cần là khung viền máy. Chủ yếu Apple có chơi k thôi chứ chơi thì vẫn làm đc 😁
@Mr.Whisky ai thì sure chứ truyến thống apple trước giờ sóng kém, tậm tít mất sóng mà? apple tham gia đóng phim hài ah?
@Mr.Whisky Tôi nghĩ Apple nên tập trung vào cái thiết thực hơn hiện nay như cải thiện tình trạng bắt sóng kém (di động lẫn wifi)
Ko nên tập trung vào cái vô bổ như vậy.
Mình không hiểu lắm. Bay trên quỹ đạo tầm thấp không vượt quá 2.042 km. Sao nó thấp vậy mà mình không nhìn thấy hàng ngày nhỉ?
Toan98
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoainamaloha Vãi cả 1000km. Bay lên độ cao 100km mà đã thành du lịch vũ trụ rồi. ISS bay cao có 350-400km thôi đó
@ricky0090 Do trái đất hình cầu mà nên tầm nhìn nó bị hạn chế. Chứ ông thấy sao không nó đâu cách mình 10km :v
@ricky0090 Tầm nhìn xa trên 10km có nghĩa là tới 5 tỷ km đó bạn 😂😂. Chắc do nó cao và nhỏ quá. Nếu ban đêm nó sáng thì vẫn nhìn thấy đó
@Demah thêm lý do nữa là mắt cận nhưng ko chịu đeo kính 😁
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
rồi vác theo cục pin to bằng bắp tay để dùng
@Hot.Buns Lúc đó Apple ra mắt ắc quy có hỗ trợ magsafe để gắn đt vào.
Cười ra nước mắt
Nếu có trên iPhone 13 thật thì mình nghĩ nó không thực dụng lắm ! Hay Apple chỉ lấy tính năng này để nâng giá cho những thể hệ iPhone tiếp theo.
hv2910
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple đời nào lại tích hợp cả phần cứng vào hết con iPhone 13. Apple mặc nhiên sẽ bán cái thiết bị kết nối vệ tinh như một thứ phụ kiện + gói cước mắc tiền cho đúng chuẩn Táo. Dự đoán 999USD cho cái ăng ten vệ tinh + thuê bao 999USD/năm nữa. Gọi gì, truy cập internet gì thì tính tiền. Không dùng thì biến!
@hv2910 Nó không làm đâu, thị trường quá bé, bé đến mức ít người nhìn thấy. Trong khi các hãng chuyên người ta làm rồi, để phục vụ cho dịch vụ người ta thì nó làm làm quái gì cho mất công nghiên cứu.
Ý kiến cá nhân là tính năng này là tin đồn sai!
hv2910
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Micron C Với bản tính hút máu xưa giờ thì ko có rẻ. Mà Apple lợi dụng lúc tên tuổi đang nổi tiếng bán thêm cũng có ảnh hưởng gì đâu. Rất có thể ruột bên trong là của 1 ông chuyên nghiệp đã có trên thị trường rồi Apple làm cho cái vỏ thật xịn xò, gắn mác Táo vào, nhân giá gấp 3 lên là ối con giời tung hô lên tận nóc tủ ngay!
@hv2910 Bạn cay cú Apple đến mờ mắt luôn nhỉ? Lời lẽ đay nghiến cay nghiệt không kém mẹ chồng là mấy nhỉ. Cảm giác như bạn vừa viết vừa tức nổ đom đóm mắt luôn vậy! Tôi ý kiến vậy thôi, chứ không tính tranh luận gì, vui vẻ lên đi, có gì đâu mà cay cú thế!
Rất hửu ích cho những phịch thủ
Cười vô mặt
demax
TÍCH CỰC
3 năm
@Vude1988 Phịch thủ đa số là ông nghèo, toàn ăn bờ ngủ bụi lấy đâu ra tiền để trả thuê bao đt vệ tinh.
Cười vô mặt
@demax Cung vó nhiều thằng có tiền bác ơi
Cười vô mặt
Ở VN Apple buộc phải ẩn tính năng này vì nhà nước muốn thấu hiểu lòng dân
@Hoang_HaoMinh Xỏ xiên ai? Xỏ xiên bạn? Có nghiên cứu đưa ra những thằng lên mạng tỏ ra nguy hiểm chửi bới là do ngoài đời bị đè nén nhiều
@abbvvhh Tôi thấy ông xỏ xiên mới nói thoii chứ tự nhiên tôi nói làm gì, mà cũng đâu có chửi gì đâu, nói văn hoa tí thôi mà, ông thấy ko thcish thì tôi xoá 😂😂😂
@abbvvhh Mà giãn cách lắm cũng bức xúc thật, cho nên nhìn chướng mắt là hay dame, thông củm nhé 😆
@Hoang_HaoMinh Có gì đâu bạn, có điều bạn tự nhiên nói thông não này nọ mặc dù comment của mình chả liên quan hay ám chỉ đến ai. Mình cũng chả hard feeling gì với bạn cả.
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
Bắt đầu giống bphone rồi
ip mới sắp ra , lại có mấy bài làm nóng ngu ngu kiểu này trên tinh tế
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@SieuBanana Kiến thức k ngu, chỉ có người ngu k tiếp nhận kiến thức thôi 😁
Bài viết cung cấp nhiều kiến thức khoa học như này mà bảo ngu thì nên xem lại khả năng đọc hiểu.
@paNda[fg] ngu khúc lôi ip 13 vào đó thím, trá hình làm nóng cho ip sắp ra mắt thôi
vucovu
ĐẠI BÀNG
3 năm
IP để cạnh ss Xiaomi thì wifi đều thua 1 khúc, nên chuyện apple có công nghệ đột phá về ăng-ten nghe chưa lọt tai lắm.
@vucovu nó đu dây điện mà. cái căn bản làm chưa tốt thì nói chi cái xa xôi. như vụ đế sạc ko dây để đâu cũng sạc được đu dây điện quá dẹp luôn rồi. Còn nhớ hồi đó đồn nói ip sẽ có sạc ko dây cách vài m. có đứa ifan cá với tui sẽ ra, nếu ko ra nó out nick tinhte. giờ ko biết nó xài nick clone nào, ê có thấy tin này hú lên nha.
Duongqua14
TÍCH CỰC
3 năm
@vucovu Chuẩn luôn. Cái cần làm tốt thì không làm. Ức chế sóng sánh như cc luôn
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@vucovu Vỏ kim loại sang trọng bao giờ cũng bắt sóng kém hơn vỏ nhựa của điện thoại giá rẻ nhé.
dhphucs
CAO CẤP
3 năm
anten dùng cho mạng điện thoại thông thường bao nhiêu năm còn làm chưa tốt mà đòi giấu anten điện thoại vệ tinh, khả năng đang ngáo chứ không phải tưởng tượng.
Cái vụ này chắc khó nha và trong tương lai thì may ra có 😁
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
Mình nghĩ tính năng này sẽ được bán theo gói và có thể lock ở quốc gia nào cấm sử dụng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019