Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Có thể bạn chưa biết: có một thuyết âm mưu điên rồ về thương vụ Microsoft mua lại Nokia thuở nào

vn_ninja
7/9/2021 9:30Phản hồi: 136
Có thể bạn chưa biết: có một thuyết âm mưu điên rồ về thương vụ Microsoft mua lại Nokia thuở nào
Ngày 3 tháng 9 vừa qua đánh dấu kỷ niệm 8 năm ngày Microsoft mua lại mảng điện thoại của Nokia vào năm 2013 trong một thoả thuận trị giá 5,4 tỉ Euro (hơn 7 tỉ USD) vào thời điểm đó. Đó là một thời điểm quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp di động vì Nokia lúc đó là công ty tiên phong trong ngành và việc mua lại công ty Phần Lan cho phép Microsoft tiếp cận với nhiều bằng sáng chế và các kiến thức chuyên môn liên quan.

Nhưng thật không may, lịch sử cho thấy 2 công ty này đã thất bại trong việc tạo ra một đối trọng thực sự với Android và iOS. Microsoft thì đã rút khỏi thị trường smartphone vào năm 2017 và mới trở lại vào năm 2020 với chiếc Surface Duo chạy hệ điều hành Android. Tuy nhiên từ mối quan hệ đối tác Microsoft – Nokia cho đến thoả thuận mua lại cuối cùng đã làm dấy lên một thuyết âm mưu khá điên rồ về “một tên điệp viên của Microsoft ở Nokia”.

Tên điệp viên của Microsoft ở Nokia


Thuyết âm mưu điên rồ kia nói rằng CEO Nokia Stephen Elop, người đã lên nắm quyền CEO từ năm 2010, chính là một tên gián điệp được Microsoft cài vào Nokia. Thuyết âm mưu này thậm chí đã được dấy lên từ trước khi Microsoft mua lại Nokia.

Một người tham dự sự kiện MWC 2011, nơi mà Microsoft và Nokia công bố mối quan hệ hợp tác đầu tiên, đã hỏi Elop rằng liệu ông có phải là một “con ngựa thành Troy” hay không? CEO Nokia tất nhiên phủ nhận điều này và nói rằng toàn bộ đội ngũ lãnh đạo công ty đều đồng ý với quyết định đồng hành cùng Microsoft.

Nokia_CEO_Elop4.jpg

Chắn chắn một người ngoài cuộc hỏi câu này thì chẳng có gì đáng chú ý, nhưng giả thuyết này trở nên hiện hữu hơn khi được một số nhân viên Nokia khởi xướng vào năm 2011. Tờ Global Post lần đầu tiên đưa tin về giả thuyết này vào tháng 10 năm 2011 (hơn 8 tháng sau khi Nokia và Microsoft hợp tác phát triển Windows Phone) trong một bài viết có tiêu đề “Nhân viên Nokia thắc mắc liệu Giám đốc Điều hành có phải là người của Microsoft không?”.

Tôi nghĩ Microsoft sẽ đợi giá cổ phiếu của Nokia giảm thêm một chút và sau đó sẽ mua lại”, trích lời của một nhân viên Nokia trong bài báo. Và tất nhiên điều này cuối cùng cũng đã xảy ra vào năm 2013.

Tôi rất nghi ngờ”, một nhân viên Nokia khác nói. “Nếu ông ta muốn tốt cho công ty, tại sao lại cố gắng phá huỷ nó và khiến giá cổ phiếu đi xuống? Có rất nhiều thuyết âm mưu ở đây”.

Đôi khi thật khó để biết được lòng trung thành của ông ta nằm ở đâu”, một cựu nhân viên Nokia đã nói như vậy vào thời điểm đó.

Những bình luận này được đưa ra vài tháng sau khi Elop được cho là đã đưa ra một bản ghi nhớ nội bộ “khét tiếng” nói rằng Nokia đang đứng trên “một nền tảng đang cháy” (a burning flatform), ám chỉ Symbian thời điểm đó. Việc Elop từ vị trí Trưởng Bộ phận Kinh doanh (bao gồm cả Microsoft Office) tại Microsoft rồi gia nhập trực tiếp vào Nokia được cho là chẳng giúp ích được gì cho công ty Phần Lan.

Nokia_CEO_Elop1.jpg

Công bằng mà nói, Nokia đã ở trong một ngã ba đường vào thời điểm đó. Hệ điều hành Symbian là một mớ hỗn độn cũ nát, không được thiết kế với khả năng cảm ứng ngay từ đầu. Công ty cũng đã rất nỗ lực trong việc phát triển nền tảng MeeGo nội bộ đầy tham vọng nhưng lại bị trì hoãn nhiều lần trước khi chiếc điện thoại MeeGo đầu tiên và cũng là cuối cùng ra mắt vào cuối năm 2011.

Quảng cáo


Elop không phải là một con ngựa thành troy


Có sự thật nào cho thuyết âm mưu này không? Ngoài câu trả lời đã nói ở trên của Elop, có lẽ câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi này có thể được tìm thấy qua cuốn sách “Operation Elop” của 2 nhà báo Phần Lan, Pekka Nykänen và Merina Salminen. 2 người này đã chứng kiến rất nhiều cuộc phỏng vấn được thực hiện với những người đã “có thông tin chính gốc” về những diễn biến của Nokia.

3.Operation_Elop.jpg

Sau hơn một trăm cuộc phỏng vấn, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục về một điều: Những thuyết âm mưu đằng sau Elop là không có bất kỳ cơ sở nào”, 2 tác giả viết. “Elop không phải là một con ngựa thành Troy. Microsoft đã không đưa ông này vào Nokia với kế hoạch để mua lại mảng kinh doanh điện thoại của Nokia với giá rẻ sau này. Các cuộc phỏng vấn của chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào, hoặc không có bất kỳ điều gì có thể gợi ý rằng giả thuyết này là khả thi”.

Cuốn sách cũng lưu ý rằng thuyết âm mưu này là “vô lý” vì Elop đã được chọn bởi Hội đồng Quản trị của Nokia. Hơn nữa, một số nhân vật cộm cán trong Microsoft như Bill Gates và CEO tương lai Satya Nadella được cho là đã bày tỏ sự phản đối gay gắt đến CEO Steve Ballmer trong việc mua lại Nokia ngay từ đầu.

Elop chỉ là “một CEO tồi” thôi


Cuốn sách cũng nhấn mạnh rằng: “Elop, ở nhiều khía cạnh, là một trong những CEO tồi nhất trên thế giới, nếu không muốn nói là tồi tệ nhất”. Ông này đã đưa Nokia từ mức định giá 29,5 tỉ Euro từ ngày mới gia nhập xuống mức 11,1 tỉ Euro khi thương vụ mua lại của Microsoft được công bố. 2 tác giả cũng chỉ trích cách tiếp cận duy tâm của Elop thay vì đưa ra cách tiếp cận đa hướng cho smartphone của Nokia như chúng ta đã thấy với Samsung (có cả điện thoại Android, Windows Phone và Bada).

Quảng cáo


4.Elop_Ballmer.jpg

Mặc dù vậy, một hành động khác của những người có liên quan lại đặt ra nghi vấn về giả thuyết này. Sau khi Microsoft bán quyền sử dụng thương hiệu Nokia cho HMD Global, HMD đã chấm dứt hợp tác với Elop sau khi ông này gia nhập nhà mạng Telstra của Úc vào năm 2016. Khi đang làm việc trên một ấn phẩm khác vào năm 2017, một đại diện của Android Authority đã tình cờ gặp CEO HMD lúc đó là Arto Nummela và hỏi suy nghĩ của ông này về thuyết âm mưu năm xưa. “Tôi không thể bình luận. Bạn sẽ phải hỏi Stephen Elop”, Mummela cười toe toét 😁

Nguồn: Android Authority
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thungan92
ĐẠI BÀNG
3 năm
2 cha này có tướng phu thê 😃
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@thungan92 Có ai còn dùng đt winphoen như mình không.
Nuôi ong tay áo “ELOP”
Tự nhủ nếu thời đó 1 chiếc điện thoại thiết kế như N9 mà chạy Android nữa thì sẽ thành công cỡ nào. Tiếc là thiết kế giống N9 mà lại chạy Windows phone 7 (Lumia 800, 900)
Ryan060
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hongphuc1992 @hongphuc1992 Thật ra khi android ra đời đã mong hợp tác cùng nokia nhưng rất tiếc nokia đã từ chối. vì cho hdh của mình tốt hơn, thế nên android quay sang hợp tác với a sam. Kết cục bi thảm thì ai cũng biết…
ADP.snw
ĐẠI BÀNG
3 năm
@alexnam Cứ thắc mắc mãi vì sao windows cho PC nhiều phần mềm vậy mà khi làm cho mảng điện thoại thì lại nghèo nàn đến vậy, 2 năm dùng wp nokia620 mà thấy chán, thật sự thì wp rất mượt
phuoc34
TÍCH CỰC
3 năm
@hongphuc1992 Android ???? 😆)

Meego thời đó mà đưa cho SS hay 1 cty công nghệ có tâm có tầm có tài nào đó, thì android giờ chắc đứng thứ 3 thị phần.
And thành công nhờ GG,
Mà mấy cái and hiện hay học từ meego rất nhiều
@down_load Cầm một con Nokia 925 trong hình, đến bây giờ mới thấy nó đẹp, phong cách. Cầm một con flagship Samsung S5, đến bây giờ vẫn thấy nó...ghẻ hơn cả mấy cái điện thoai 1-2tr bây giờ. Vỏ nhựa ọp ẹp, viền xi toàn bong tróc. Hồi đó phải nể đám marketing của Samsung. Điện thoại Samsung mãi đến đời S6 mới dùng viền kim loại.
vẫn thích cuộc chơi này còn Windows Phone thì sẽ vui hơn, Andoid và IOS giờ có nhiều cái giống nhau quá, chỉ có WP là có nét riêng.
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Stampz Bác nói đúng, Nokia chết vì M$ chứ ko phải vì WP, M$ quá tệ trong việc làm cho WP trở thành HDH dc các nhà phát triển ưu ái để xây dựng kho app đủ để cạnh tranh.
TND NO
TÍCH CỰC
3 năm
@Stampz Nếu MS thay CEO sớm hơn thì có thể đã khác nhỉ, hồi CEO mới lên cũng có nói họ đã không thật sự tập trung cho WP rồi mà, mà lúc đó WP đang thở oxy rồi, chữa chi kịp.
@Stampz Nói đi thì nói lại, tại sao Windows Phone thiếu ứng dụng? Là do Microsoft chuyên môn đem con bỏ chợ. Trước khi Microsoft & Nokia bắt tay để cho ra điện thoại Lumia 800 rồi 900 chạy Windows Phone 8 thì M$ đã ra mắt WP7 với thế hệ máy HTC HD7 rồi Samsung Omina 7...Sau đúng 1 thế hệ máy thì M$ tuyên bố dừng phát triển WP7 để chuyển sang WP8, tất cả những app đã viết trên WP7 đều không tương thích WP8. Một cú lừa ngoạn mục của M$ với các devs đã tốn công phát triển app trên nền tảng của M$. Thế nên sang WP8 tâm lý hào hứng muốn đóng góp app cho WP8 nó không còn nhiều nữa
@Vuducanh0909 Tính tương thích ngược cũng là 1 lí do để đẩy WP vào chỗ chết
Nhớ hồi đầu WP7 được tung hô, nhưng khi giới thiệu WP8 thì không được update trên các dòng cũ vì nó xây dựng lại lõi gì bên tromg ấy, cuối cùng nguyên đám đt WP7 thời đó bỏ xó.
Rồi đến hồi WP8 lên Win Mobile 10 cũng không phải máy nào cũng dùng được, máy được máy không, thậm chí có con chỉ dừng ở bản beta mà k được lên (ví dụ Lumia 625).

Phần mềm bên thứ 3 đã chậm, ngay cả phần OS chính chủ cũng làm khó người dùng thì ai cũng phải nản thôi
spy! chắc luôn
Namhle
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chứ sao nữa. Hồi đó mình mới đang học đh năm nhất thôi thì phải đã thấy tay này lố bịch rồi 🤣🤣
Nói thật mình 520 rồi mua lại 925 đến giờ vẫn cay thằng cha Elop
@Trường DXT trong hình đầu bài hình như là chiếc Nokia 925. Nó có nét đẹp độc đáo, cứng cáp nam tính mà vẫn liền lạc, cao cấp và trông hoàn toàn khác biệt với những chiếc điện thoại khác. Điều mà gần như không một chiếc điện thoại nào ngày nay có được. Có lần mình cầm lên cứ ngắm nghía mãi.
@Trường DXT Mình 525 với 730 dùng thấy ổn mà, thiết kế cũng đẹp nữa, sau ít ứng dụng quá không tiện lợi, bây giờ mang về cho ông bà ngoại dùng mỗi người 1 cái 730! nghĩ cũng cay
Mình thấy Lumia vẫn là những chiếc điện thoại tốt. Tiếc là không cạnh tranh nổi Android, iOS.

Nói chung hướng đi không đúng thì chỉ có chết thôi.
@Ice Never Dies Nokia làm phần cứng thời đó quá đẳng cấp, chỉ là Microsoft không theo kịp về phần mềm
cả sự nghiệp dùng đt của mình từ thời Symbian đến giờ chỉ có ấn tượng cực kỳ sâu sắc với N9 chạy Meego. Đến giờ dùng iOS và cũng trải nghiệm Android khá nhiều nhưng đều không gây ấn tượng được như Meego!
@j_cage dùng điện thoại đc gọi là "SỰ NGHIỆP" NÀ NÍ...
Cười vô mặt
j.shjn3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@j_cage Mình cũng giống bạn. Hồi đó chuyển sang dùng N9 mang lại một trải nghiệm tốt và hoàn toàn khác biệt với iOS và android. Hồi đó Nokia tập trung và phát triển Meego. Thuê nhiều lập trình viết phần mềm và trò chơi có khi giờ vẫn sống và có lượng người dùng trung thành.
@j.shjn3 Lúc đó Nokia làm gì còn tiền mà phát triển OS mới. Trái phiếu Nokia lúc đó được định giá là "rác" mà. Để trang trải chi phí mà phải bán cả trụ sở lẫn nhà máy khắp nơi trên thế giới.
quan trọng là cái HDH dở hơi chứ đt nokia nhìn đẹp và nổi bật, hồi đó nhìn chiếc Nokia 820 màu đỏ, tuyệt vời.
vunt
TÍCH CỰC
3 năm
@p.a.tuan Window Phone chẳng dở hơi tẹo nảo cả đâu.
Tienanh297
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vunt Ko dở hơi mà chết yểu
alexnam
TÍCH CỰC
3 năm
@Tienanh297 Nokia chết vì M$ chứ ko phải vì WP, M$ quá tệ trong việc làm cho WP trở thành HDH dc các nhà phát triển ưu ái để xây dựng kho app đủ để cạnh tranh.
Riêng cái chuyện đang làm tự dưng nhảy version và bỏ rơi hoàn toàn các dt mới ra 1 năm trước là thấy M$ đang muốn giết luôn Nokia rồi
Chứ bản thân WP ko hề dở đâu bác, cùng thời thì WP là cái gì đó khác và thu hút lắm
Tienanh297
ĐẠI BÀNG
3 năm
@alexnam Có thể chiến lược của ms họ ko tập trung vào WP nên họ buông bỏ, chứ tập đoàn lớn như vậy mà ko làm ra đc cái wp nên hồn thì cũng lạ
Roxbenxz
TÍCH CỰC
3 năm
Trước giờ m vẫn mặc định nghĩ chắc chắn chứ k phải thuyết nào hết và m là 1 fan Nokia
Nay là năm 2021 nhưng nhìn các chiếc flsgship WP của Nokia vẫn rất rất đẹp
melman
TÍCH CỰC
3 năm
Đến bây giờ vẫn còn mê em Meego.. Dù cái nút lấy sim và thẻ đã tèo.. Xưa mê con Cyan lắm mà sợ tróc nên mua màu đen.. Ngủ cũng nằm mơ thấy Cyan
Windows phone 10 nếu hỗ trợ các ứng của andoid thì ok. Mà chỉ cần vài ứng dụng thôi là đủ, không cần số lượng nhiều. Zalo, facebook, twitter, youtube chạy mượt là được.
@Bạch Vân Đạo Nhân Theo như mình nhớ thì có tool cài, nhưng chắc sẽ không mượt như app native (có khi lag lòi), còn YouTube thì chắc no hope do không có Google service.
vunt
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân Ko phải nó ko hỗ trợ, mà những thằng kia nó đếch cung cấp API cho dev để làm việc với bọn nó. Bọn nó hợp sức giết chết window phone.
@vunt MS to thế thì thằng nào hợp sức được. MS tự bắn chân mình thôi.
Như thằng Apple ấy, nó không thích chính sách của Google với Maps là nó bỏ luôn Google Maps.
Thời Google chưa trả tiền cho Apple, search mặc định trên Safari là Yahoo.
Không thích Adobe, nó bỏ luôn Flash. Dân tình chửi thoải mái.
Mấy ông lớn là nó chả ngại gì nhau đâu.
TND NO
TÍCH CỰC
3 năm
@vnstockguru MS cũng có tự làm app youtube cho WP nhưng Google bắt gỡ bỏ vì không cho dùng API đó bạn
Thời thế thay đổi, Nokia không còn được như xưa rồi. Khâu thiết kế cũng yếu kém.
VTP21
TÍCH CỰC
3 năm
@Bạch Vân Đạo Nhân Nokia làm phần cứng cực ngon, bây là HMD nhượng quyền làm kém xa bọn tàu… tiếc cho Nokia!
Dory01
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhớ hồi xưa mỗi lần blackberry, apple, nokia, samsung, sony, lg, htc,...ra mẫu điện thoại mới là ae tinh tế chửi nhau mấy chục trang 😅
@Dory01 Chửi nhau vậy nó mới tinh tế theo tên của diễn đàn bạn ạ.
Như N8 E7 Symbian ..và N9 quá đẹp luôn .nếu N9 chạy Ăn Rơi ..
iSoft
TÍCH CỰC
3 năm
Còn giữ 1 em Lumia630 đến giờ để nghe gọi và phát wifi, phần cứng Nokia thời đó bền vô đối.
Cá nhân mình thích Nokia, có chất riêng. thich nhất N9 và 1020
Rất tiếc cho Nokia nhưng họ đã ngủ quên trên chiến thắng quá lâu. Lỗi lớn nhất là các cổ đông công ty chứ không phải của CEO nào cả.
@Louis Tran 2019 Nhớ có đọc bài nào mấy cổ đông đó ko có chuyên môn về công nghệ đâm ra là có phát triển đc j mới cũng chưa chắc được thông qua.
thungan92
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Louis Tran 2019 Lỗi lớn nhất thuộc về CEO 😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019