Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nghe một bài nhạc hay mà không biết tên, thì phải tìm kiếm như thế nào?

P.W
8/9/2021 7:42Phản hồi: 66
Nghe một bài nhạc hay mà không biết tên, thì phải tìm kiếm như thế nào?
Hẳn anh em cũng biết cái cảm giác khó chịu khi một bài nhạc cứ kẹt mãi trong đầu mà không biết tên, cũng chẳng biết lời bài hát để ngâm nga theo giai điệu. Tương tự như thế là những lúc ra nơi công cộng, loa phát lên một bản nhạc hay nhưng không biết tên. May mắn là nhiều năm qua, đã có không ít những công cụ để anh em tìm kiếm tên một bản nhạc, thậm chí còn dẫn nguồn để bắt đầu nghe luôn.

Tinhte_Nhac1.jpg

Phổ biến và dễ dùng nhất có lẽ là Shazam. Tất cả những gì anh em phải làm chỉ là tải ứng dụng về máy điện thoại, khi nào cần tìm kiếm bản nhạc thì bật ứng dụng đó lên, chĩa microphone của điện thoại về phía nguồn nhạc đang phát, chờ vài giây là sẽ có kết quả. Thời gian nghe và tìm kiếm của Shazam phụ thuộc vào việc nguồn âm có dễ nghe hay không, và mức độ phức tạp của âm nhạc đang thu vào mic của điện thoại. Ngay sau khi phát hiện ra tên bài hát, Shazam sẽ dẫn luôn đường dẫn đến trang Apple Music của bản nhạc đó, cho phép anh em nghe luôn hoặc lưu lại vào thư viện nhạc để nghe lại sau.

Link tải Shazam:

‎Shazam: Find Music & Concerts

‎What’s the name of that song? Shazam will identify music playing around you or in apps like TikTok, Instagram & YouTube. Discover live shows, song lyrics, videos & more. Over 2 billion installs and counting! “Shazam is an app that feels like...
apps.apple.com

Tinhte_Nhac2.jpg

Cơn ác mộng tiếp theo là, bài nhạc đang phát dừng mất rồi, lấy gì để Shazam “nghe” và tìm tên bản nhạc bây giờ? Đó là lúc giải pháp thứ hai xuất hiện, tên là SoundHound. Với ứng dụng này, bên cạnh khả năng dùng microphone để nghe nguồn nhạc rồi trả kết quả tên bài hát, thì anh em cũng có thể ngân nga giai điệu của bản nhạc đó cho SoundHound tìm kiếm. Dĩ nhiên, kết quả tìm kiếm chính xác hay không phụ thuộc khá nhiều vào giọng ca vàng của anh em, “mô tả” lại giai điệu của bản nhạc có chính xác hay không. Nếu không quá lệch tông thì SoundHound vẫn sẽ làm được việc.

Bản thân công cụ này dựa trên một công cụ tìm kiếm âm thanh ra đời cũng khá lâu trên PC tên là Midomi, thực tế là phiên bản desktop của SoundHound đến giờ vẫn được gọi là Midomi.

‎SoundHound - Music Discovery

‎Hey, what song is that? SoundHound makes it simple to identify music playing around you. Whether you’re in the car or out and about — open the app, hit the big orange SoundHound button, let your phone listen for a few seconds, and we’ll tell you...
apps.apple.com

Tinhte_Nhac3.jpg

Nếu sở hữu smartphone Pixel của Google, thì anh em sẽ có một công cụ khá mạnh, là tính năng Now Playing. Giống hệt như Shazam và SoundHound, Now Playing cũng dùng microphone của điện thoại để ghi lại nguồn âm xung quanh anh em, rồi đối chiếu với cơ sở dữ liệu để trả lại tên bản nhạc. Thứ khiến Now Playing là một công cụ rất mạnh so với Shazam và SoundHound là chúng luôn được bật, chứ không phải mở ứng dụng lên mới tìm kiếm được bản nhạc. Tạm thời bỏ qua câu chuyện quyền riêng tư, thì Now Playing có khi đã biết tên bài hát trước cả khi anh em ra lệnh tìm kiếm vì nó đã bắt đầu nghe từ trước đó rồi.

Hiện giờ Google đã biến Now Playing thành công cụ Sound Search trên điện thoại Android, thiết bị Google Home và thiết bị hỗ trợ Google Assistant. Chỉ cần hỏi “what song is playing” là anh em sẽ có câu trả lời rất nhanh từ trí thông minh nhân tạo.

TInhte_Nhac4.jpg

Tương tự là với hai công cụ hỗ trợ người dùng Siri và Alexa. Thực tế là Apple đã mua lại Shazam từ năm 2018, và hiện tại họ đang tích hợp khá sâu khả năng của Shazam vào công cụ Siri. Vậy nên anh em chỉ cần gọi Siri lên và hỏi bản nhạc nào đang chạy, và chiếc điện thoại của anh em sẽ nghe và tìm kiếm tên bản nhạc mà anh em đang cần.

Quảng cáo



Tinhte_Nhac5.jpg

Cuối cùng khi mọi cách kể trên đều đã thất bại, thì không gì đọ lại được khả năng của một cú Google Search cổ điển. Chỉ cần cố gắng ghi nhớ một đoạn lời bài hát, rồi anh em nhập câu lyrics đó vào Google để công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hành tinh trả lại kết quả tên bài hát với đầy đủ lời bài hát được tổng hợp một cách chính xác. Cách này về cơ bản là giải pháp cuối cùng, nếu Shazam hay những giải pháp kể trên không thể nghe ra âm thanh vì không gian xung quanh quá ồn ã.
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
Lâu chưa Deeptalk ông ei 😁
@bustalyme Ờ nhờ...
Vui thì : “Hi siri, what song is this”
Buồn thì : “Hi siri, what is that song”.😅
I just called to say bài hay ghê
I just called to say sao hay quá dzậy
khonglachi
TÍCH CỰC
3 năm
Dùng google là ok nhất trừ nhạc giao hưởng, ko lời thì ko rõ bác google có nhai đc ko thôi
@khonglachi Mình thử mấy loại này rồi: nhạc giao hưởng, nhạc chơi guitar trực tiếp, nhạc ậm ừ

Shazam chịu, Google Assistant khá ổn
khonglachi
TÍCH CỰC
3 năm
@BlackMan00x Vậy google quá đỉnh, mấy cái app kia mình chưa một lần cài, thấy khá là ko hữu dụng
Tôi thường:
1. Hỏi người khác.
2. Nhẩm theo lời nhạc, rồi search lời đó trên mạng.
3. Dùng Shazam.
@Narcissus Di Angelo Search lời nhạc là cách nhanh nhất. Thường dùng cách nayg
ToétToét
ĐẠI BÀNG
3 năm
không tìm được luôn
Em thì thường hay gõ lời bài hát vào google nếu nghe được lời
jk.y
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyễn.Thanh.Liêm Haha, rồi nhạc US-UK hoặc nhạc Trung, Nga thì gõ sao 😂😂🙄. Mình thì thấy Shazam vẫn tiện.
@thealley Mình không đủ trình độ để nghe nhạc nước ngoài.
xuanson_1999
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Nguyễn.Thanh.Liêm Mình cũng vậy, ghét tiếng Anh lắm. Chỉ cần biết nghĩa vài từ để dùng máy tính là được rồi
Shazam tìm nhạc nhanh kết quả trả về tốt nhất đa dạng quốc gia hay tìm nhạc tàu trên Douyin VOTE 5 Sao

Soundhound chỉ phù hợp tìm nhạc Youtube vs Âu Mẽo

Tìm kiếm âm nhạc qua Google ngân nga giai điệu tìm nhạc kiểu hên xui, nhận diện nhạc Tàu kém, thời gian Tìm và trả kết quả lâu vờ cờ đờ
Tìm truyện tranh hồi bé từng đọc cũng là 1 trải nghiệm khó quên. Cái thời mà xem hình là chính chứ ko đọc chữ
Cười vô mặt
Cách đơn giản nhất là miêu tả chi tiết rồi hỏi thôi
217A7052-0FF9-4EDF-8B44-9DD399CED58C.jpeg
nhạc từ video xem ngay trên đện thoại (facebook, youtube) cơ mà đọc comment chả thấy ai trả lời hoặc description không có thì làm thế nào? Dùng chức năng chia đôi màn, bật video đó để loa ngoài, cùng lúc mở shazam lite và cho nó nghe thôi 😁 Từ hồi android có cái chia đôi màn dùng vào việc này nhiều nhất =))
Screenshot_2021-09-08-21-59-01-399_com.shazam.android.lite.jpg
@Xuân Híu Bữa trước mình cũng nãy ra ý tưởng này.
jk.y
TÍCH CỰC
3 năm
@Xuân Híu iOS thì kéo Trung tâm điều khiển xuống, bấm vô biểu tượng shazam, rồi kéo lên bấm phát video từ fb hoặc youtube nó cũng tự tìm đc.
image.jpg
hey Siri !!!
Hấy Fonsi, đu diu nâu dít xong.

thế là xong.
Cười vô mặt
Thế còn việc kiếm lyrics thì sao, 1 số bài A kiếm trên Google theo tên bài cũng như tên người hát mà ko ra thì phải làm thế nào? Nhờ em thớt tư vấn giùm, many thanks 😀
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 úing BlackBerry Athena 
chau_2007
ĐẠI BÀNG
3 năm
Note 8
ĐẠI BÀNG
3 năm
@chau_2007 Nhiều bài trí thông minh nhân tạo cũng bó tay bác ah
(.)
TÍCH CỰC
3 năm
ok google, "đây là bài hát gì" huýt sáo hay ngân nga nó cũng ra
Chị google mình ngâm nga giai điệu cũng tra ra luôn
Cười ra nước mắt
ant0135
ĐẠI BÀNG
3 năm
bài này tên gì google?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019