Cùng nhìn lại các thế hệ iPhone, Apple đã phát triển qua từng năm như thế nào

Mikeknowsme
14/9/2021 9:12Phản hồi: 161
Cùng nhìn lại các thế hệ iPhone, Apple đã phát triển qua từng năm như thế nào
iPhone luôn là sản phẩm được mong đợi qua từng năm, và mỗi năm Apple lại nâng cấp cho thế hệ iPhone tiếp theo nhiều tính năng mới hữu ích với người dùng cũng như có những cột mốc rất quan trọng mà các sản phẩm iPhone nói chung có được và nó phần nào tạo sự ảnh hưởng lớn đến thị trường smartphone.

Trong bài viết này mình sẽ điểm lại các thế hệ iPhone cho đến ngày nay để cùng xem Apple họ đã thay đổi như thế nào đối với sản phẩm smartphone của họ.

iPhone 2G (2007)


iphone2g.jpg
Tại sự kiện Mac World, Apple bất ngờ giới thiệu chiếc điện thoại đầu tiên của hãng với tên gọi iPhone 2G, từ đó iPhone dần trở thành “cơn sốt” với thế giới mặc dù lúc này khi nhìn lại thì iPhone 2G ngày xưa lại không có gì nhiều trên một chiếc điện thoại.

iPhone 2G có màn hình cảm ứng điện dung 3.5 inch, máy không hỗ trợ app ngoài, chưa có App Store, phần cứng sử dụng phần cứng 32-bit của Samsung, ban đầu chỉ bán ra với bản dung lượng 4GB và 8GB, và về sau mắt thêm bản 16GB.


Điểm đặc biệt nhất của iPhone thế hệ đầu tiên chính là màn hình cảm ứng đa điểm, nó giúp người dùng vuốt để xem nội dung, chọn bằng một cú chạm, dễ dàng hơn là sử dụng bút stylus trên các màn hình điện trở ngày ấy, hay việc phải chọn nút bấm để lia tới… Từ đó các nhà làm web cũng thiết kế giao diện nhằm tối ưu với kích thước màn hình nhỏ của smartphone cho đến về sau.

iPhone 3G (2008)


iPhone-3G.jpg

Đây là chiếc iPhone đầu tiên có mạng 3G, tuy Apple hỗ trợ mạng 3G khá chậm hơn các hãng khác nhưng lại được người dùng đón nhận rất tích cực cũng như Apple đã bán được 1 triệu sản phẩm chỉ trong 1 tuần duy nhất. iPhone 3G vẫn có màn hình 3.5 inch, tuy nhiên Apple thay đổi mặt lưng bằng nhựa Polycarbonate thay vì dùng nhôm như thế hệ đầu tiên.

Ngoài ra iPhone 3G đã có App Store, giúp người dùng tiếp cận thêm nhiều ứng dụng bên ngoài hơn, đặc biệt là game. Apple đã thúc đẩy các nhà phát triển làm app cho App Store rất nhanh chóng ngay sau khi iPhone 3G ra mắt. Đến Tháng 4 2009, Apple có 1 tỷ lượt tải app về trên gian hàng App Store.

iPhone3G cũng lần đầu tiên hỗ trợ GPS để tracking vị trí trên bản đồ.

iPhone 3Gs (2009)


3gs.jpg

Chữ s trong iPhone 3Gs chính là “speed”, khi chiếc máy này có phần cứng mạnh mẽ hơn iPhone 3G, trang bị SoC Samsung APL0298C05, đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên trang bị SoC. Apple cho rằng iPhone 3Gs mang lại hiệu năng nhanh gấp đôi với iPhone 3G, tốc độ mở app và load nội dung, hay các thao tác sử dụng hằng ngày đều nhanh hơn hẳn.

Quảng cáo



Camera iPhone 3Gs có độ phân giải 3MP, người dùng có thể sử dụng để quay phim với chế độ tự động lấy nét.

iPhone 4 (2010)


5043796_3EF38769-E30E-4E9C-A35C-435967BFA266.jpeg
iPhone 4 được Apple thay đổi thiết kế với việc sử dụng khung thép không gỉ và hai mặt kính, màn hình 3.5 inch 960 × 640 và lần đầu tiên sử dụng công nghệ Retina cho hình ảnh sắc nét hơn. Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên sử dụng chip A (A4), hiệu năng vượt trội hơn iPhone 3Gs.

Vào thời điểm đó, iPhone 4 là chiếc smartphone cho khả năng chụp ảnh đẹp, đơn giản, nhanh gọn. Đặc biệt những chiếc điện thoại có camera ở thời điểm này thường không “smooth” như iPhone 4, đơn giản chỉ cần mở camera lên và lia, di chuyển máy, iPhone 4 hầu như không bị khựng khi lia camera và chụp ảnh rất nhanh. Người dùng cũng thường có thói quen chụp xong rồi zoom ảnh ra xem, thì với 5MP trên iPhone 4 cho ảnh nét hơn rất nhiều nếu so với iPhone 3GS trước đó chỉ có 3MP.

iPhone 4 cũng lần đầu tiên hỗ trợ gọi video call qua FaceTime, giúp người dùng được thấy mặt nhau khi gọi điện thoại - điều mà bấy giờ người ta chỉ hay dùng webcam cắm vào máy tính và gọi mà thôi.

iPhone 4s (2011)

Quảng cáo


1002_img1.jpg
iPhone 4s với chip A5 hai nhân cho hiệu năng nhanh hơn nữa, và Apple cũng hỗ trợ trợ lý ảo Siri lần đầu tiên, khi người dùng có thể nhờ vả nhiều thứ với Siri như truy cập web, mở app, đọc tin nhắn, thông báo về thời tiết,…

Về camera của iPhone 4s, Apple trang bị thêm một lớp filter Hybrid IR ở phía trên cảm biến nhằm giúp ảnh chụp ra tươi hơn, nhiều màu sắc hơn. Camera của iPhone 4s bao gồm 5 lớp ống kính khác nhau được Apple chế tạo riêng nhằm giúp ảnh chụp sắc nét hơn trước đến 30% và khẩu độ lớn f/2.4 - rất lớn trên camera của smartphone lúc bấy giờ.

Nhờ vào con chip Apple A5, camera trên iPhone 4s chụp ảnh không những đẹp mà còn thông minh hơn với việc tự động nhận diện khuôn mặt khi đang chụp ảnh giúp lấy nét tốt hơn. Không những thế mà ảnh chụp còn có khả năng cân bằng trắng tốt hơn.

Apple bán iPhone 4s từ ngày 14 Tháng 10 năm 2021, và chỉ đến ngày 17, có đến 4 triệu chiếc iPhone 4s được bán ra trên toàn cầu.

iPhone 5 (2012)


iphone5.jpg
iPhone 5 có kích thước màn hình 4 inch, lần đầu tiên Apple tăng kích thước trên iPhone, máy cũng có thiết kế dài hơn nhưng cũng đảm bảo được tính nhỏ gọn. iPhone 5 cũng nhẹ hơn iPhone 4 và 4s bởi vì Apple chuyển sang dùng nhôm để hoàn thiện vỏ ngoài.

Đặc biệt nhất khi iPhone 5 sử dụng cổng Lightning. Cổng Lightning là giao thức kết nối giúp thay đổi rất nhiều đến ngành công nghiệp smartphone nói chung, việc sử dụng Lightning rất tiện khi người dùng không cần phải nhìn và xoay cọng cáp ở vị trí nào là đúng khi cắm vào.

iPhone 5 sử dụng camera 8MP giống với iPhone 4s nhưng cảm biến lớn hơn cũng như chip A6 xử lý ảnh chụp ít bị noise hơn. Máy còn cải tiến thêm về khả năng quay video, cũng là chất lượng 1080p nhưng chống rung tốt hơn, xác định khuôn mặt người tốt hơn và có khả năng chụp ảnh lại trong quá trình quay video.

iPhone 5s (2013)


3487172_DSC_2054.jpg
iPhone 5s với thiết kế khá tương đồng với iPhone 5 tuy nhiên Apple trang bị Touch ID ở phím home, giải pháp bảo mật sinh trắc học mới để người dùng mở khoá máy bằng vân tay. Apple cũng trang bị con chip A7, đây là chip 64-bit đầu tiên trên thế giới sử dụng cho smartphone.

Các tính năng nổi bật trên iPhone 5s:
  • Trang bị Touch ID
  • Chip 64-bit với hiệu năng cao
  • Lần đầu tiên có AirDrop, chia sẻ nhanh giữa các người dùng iPhone
  • Camera chụp ra thì máy xử lý 5 tác vụ khác nhau theo thời gian thực bao gồm: Cân bằng trắng, tự động điều chỉnh sáng, điều chỉnh highlight, shadow, tính năng tự chọn điểm lấy nét, tự chọn chụp nhiều ảnh khác nhau và chọn tấm sắc nét nhất.

    Về đèn flash LED trên iPhone 5s, nó có 2 cụm đèn và Apple cải tiến nó và gọi là “True Tone Flash” giúp mỗi khi chụp ảnh với đèn LED thì ánh sáng lên vật thể tự nhiên hơn. Apple đã thử nó với các tầng ánh sáng khác nhau từ ấm như ánh sáng đèn cầy cho đến ánh sáng ngoài trời trong trẻo.


iPhone 5c (2013)


iphone5c.jpg
Apple ra mắt thêm iPhone 5c với hiệu năng tương đương iPhone 5, nhưng máy có đến 5 lựa chọn màu sắc cũng như giá bán rẻ - từ 99 USD cho phiên bản 16GB

iPhone 6 & iPhone 6 Plus (2014)


iphone6_and_6plus.jpg
iPhone 6 và iPhone 6 Plus là thế hệ iPhone đầu tiên mà Apple đã thay đổi hoàn toàn khi máy có màn hình lớn hơn, thiết kế cong mềm mại, đi ngược hoàn toàn với nhận định iPhone phải nhỏ gọn trong thời bấy giờ khi người dùng vốn dĩ đã quá quen với iPhone 4, 5, rồi 5s. Hay nhiều lời chê bai đến Apple khi họ làm máy xấu đi, thiết kế dải ăng ten kỳ quái, màn hình 5.6 inch của bản Plus lại quá to, camera độ phân giải chỉ 8MP,…

Dần dà chính thời gian và doanh số của iPhone 6 / 6 Plus là câu trả lời, đây cũng là dòng iPhone bán chạy nhất với hơn 222 triệu máy toàn cầu, nằm trong danh sách những smartphone bán chạy nhất từ trước đến nay.

Về thông số camera trên iPhone 6 và 6 Plus cũng không khác so với iPhone 5s, cũng là cảm biến 8MP (cảm biến mới hơn), kích thước điểm ảnh như nhau và vẫn là khẩu độ f/2.2. Điểm khác biệt nằm ở tính năng Focus Pixel bên trong cảm biến, tính năng này sẽ giúp bắt nét nhanh hơn kiểu canh nét tương phản tự động. Lấy nét theo pha sẽ tự động nhận diện hai đối tượng tại các vị trí khác nhau để cơ chế canh nét xác định khoảng cách nét từ máy đến vật thể cần chụp. Trong khi nhận diện dựa vào tương phản của vật thể về bề mặt cảm biến sau khi xác định được những điểm có sự phản hồi nhiều nhất sẽ chậm hơn tự động canh nét theo pha. Có thể nói rằng iPhone 6 có tốc độ canh nét nhanh gấp 2 lần iPhone 5. Tính năng này sẽ hiệu quả hơn khi nó giúp canh nét liên tục khi quay video.

iPhone 6 Plus cải tiến hơn với tính năng chống rung quang học, nó sẽ giúp khi chụp ảnh (đặc biệt trong hoàn cảnh thiếu sáng) thì nó sẽ góp phần đỡ bị rung, nhoè hơn.

iPhone 6s & iPhone 6s Plus (2015)


iphone6s.jpg
iPhone 6s và 6s Plus có thiết kế giống với iPhone 6, tuy nhiên Apple cuối cùng cũng nâng cấp RAM lên 2GB (LPDDR4-3200) cũng như nâng độ phân giải camera lên 12MP, sử dụng chip Apple A9 với xung nhịp 1850MHz cũng như tăng bộ nhớ đệm cache L2 và L3.

Về camera, Apple đã tăng số lượng điểm ảnh và cả chất lượng của điểm ảnh đó trên iPhone 6s và 6s Plus. Apple gọi công nghệ đó là "deep trench isolation", bản chất sẽ can thiệp về mặt kỹ thuật đến từng photo đi-ốt trên bề mặt cảm biến để mỗi điểm ảnh đạt chất lượng tốt nhất. Apple cũng nâng cấp công nghệ lấy nét ảnh chính xác và nhanh hơn, hình ảnh đạt chất lượng màu tốt hơn, giảm thiểu noise xuống thấp nhất.

iPhone 6s nhanh chóng bán được 13 triệu sản phẩm chỉ trong tuần lễ ra mắt, có thêm màu Rose Gold rất nổi bật và đặc trưng vào thời điểm đó.

iPhone SE (2016)


3641735_iPhone_se_chinh_thuc_1.jpeg
Thiết kế của iPhone SE không khác so với iPhone 5s với các cạnh vuông vắn. Tuy vậy máy lại được trang bị phần cứng giống với iPhone 6s cũng như camera 12MP mới. Appl cho rằng thời lượng pin tốt hơn iPhone 5s mặc dù dùng chip mới. Cụ thể hơn, máy có thể lướt web 4G liên tục trong 13 tiếng trong khi iPhone 5s chỉ là 10 tiếng, hay dùng nghe nhạc đến 50 tiếng trong khi iPhone 5s là 40 tiếng.

iPhone 7 & iPhone 7 Plus (2016)


5390117_iphone-7-iphone-7-plus.jpg

iPhone 7 và iPhone 7 Plus vẫn có thiết kế không thay đổi nhiều ngoài phần camera sau, Apple dường như tập trung phát triển phần cứng mạnh mẽ hơn với A10 Fusion và nhấn mạnh về khả năng xử lý máy học.

Về iPhone 7, ngoài những cải tiến về phần cứng camera như chống rung OIS, cảm biến mới tốt hơn thì Apple còn sử dụng ISP tuỳ biến riêng trên A10 Fusion để can thiệp vào khả năng chụp ảnh. Đại khái khi người dùng chụp một tấm ảnh thì máy lúc đó đã xử lý rất nhiều công đoạn như việc lấy nét chủ thể, đo sáng, cân bằng trắng, thu màu rộng hơn,... từ đó kết hợp các bước đó lại để cho ra một bức ảnh tốt nhất thông qua hơn 100 tỷ phép tính toán của chip xử lý ảnh mà chỉ trong 25 mili giây mà thôi.

Về iPhone 7 Plus, với camera thứ hai tiêu cự 56mm hẹp hơn, sẽ cho những tình huống zoom tốt hơn mà không bị giảm chất lượng. Ngoài ra camera 56mm này còn hỗ trợ chụp ảnh chân dung, làm mờ phông (Portrait Mode), đây cũng là tính năng chụp ảnh vượt bật mà Apple mang đến cho iPhone 7 Plus, từ đó làm chuẩn mực chụp ảnh cho camera phone về sau.

iPhone 7 & 7 Plus có thêm màu sắc mới là Matte Black và Jet Black.

iPhone 8 & iPhone 8 Plus (2017)


iphone8_8plus.jpeg
iPhone 8 và 8 Plus ra mắt chung với sự kiện iPhone X (kỷ niệm 10 năm iPhone), máy có thiết kế mặt lưng bằng kính sau một thời gian dài Apple sử dụng nguyên khung nhôm. Nhưng tổng thể vẫn có thiết kế giống với iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Đặc biệt của iPhone 8 và iPhone 8 Plus có lẽ là bộ xử lý ISP mới trên A11 Bionic, Apple đã thêm tính năng chụp chân dung tách vật thể và nền tốt hơn, sau đó giả lập các hiệu ứng chụp chân dung mà Apple gọi là (Portrait Lighting) cho ảnh ấn tượng hơn, ảo diệu hơn như đang chụp ảnh trong studio với các set up ánh sáng phức tạp vậy.

iPhone 8 và 8 Plus cũng lần đầu tiên trang bị sạc không dây.

iPhone X (2017)


4166465_tinhte_tren_tay_iphonex_3.jpg
iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu 10 năm của Apple iPhone - Apple gọi đây là Tương lai của smartphone khi máy có thiết kế rất khác biệt với viền mỏng, cân đối, không có nút home, bảo mật Face ID hoàn toàn mới, viền thép không gỉ và mặt kính cho cảm giác rất cao cấp,…

Vào thời điểm đó, “tai thỏ” là điểm bàn tán nhiều nhất trên iPhone X, nhưng không phủ nhận rằng Apple đã tạo dựng được một hình ảnh đặc trưng để về sau nhiều hãng khác cũng đã chạy theo thiết kế tai thỏ và viền màn hình mỏng như iPhone X. Không lâu sau khi bán ra, iPhone X trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới vào Q1 năm 2018 khi chỉ vừa bán vào Tháng 11 năm 2017, cho thấy được tốc độ tăng trưởng và sự hưởng ứng của người dùng nhanh như thế nào.

Về camera iPhone X :
  • Cảm biến 12MP mới
  • Chống rung OIS ở cả 2 camera
  • Khẩu độ camera tiêu cự 56mm lớn hơn, f/2.4
  • Camera trước hỗ trợ công nghệ True Depth cho phép chụp xoá phông
  • Portrait Lighting ở camera sau và cả camera trước

Với Face ID trên iPhone X, Apple đã thay đổi thói quen sử dụng bảo mật sinh trắc học của người dùng, khi chỉ cần cầm máy lên và vuốt từ dưới lên là có thể mở máy cũng như cảm biến True Depth đọc được rất nhanh và nhận diện người dùng ngay cả khi họ có thay đổi vẻ bề ngoài (để râu, đeo kính, đội mũ,…).

iPhone Xs & iPhone Xs Max (2018)


4423205_Apple-iPhone-Xs_tinhte_3.jpg
iPhone Xs Max là chiếc iPhone có màn hình lớn nhất vào thời điểm đó, để mà Apple sử dụng chữ “Max” (khi lớn hơn bản Plus). iPhone Xs và Xs Max sử dụng chip A12 Bionic (7nm) cùng với Neural Engine 8 nhân thế hệ mới, nó sẽ xử lý các thuật toán AI và machine learning theo thời gian thực. Các app nhận diện hình ảnh, tính năng tự phân loại ảnh theo chủ đề, nhận người trong ảnh, tự điều chỉnh hành vi của app theo thói quen, phân tích dữ liệu từ camera để biết cử chỉ và chuyển động.... là những thứ sẽ được hưởng lợi từ bộ Neural Engine mới. Trong khi đó Neural Engine trên A11 chỉ có 2 nhân mà thôi.

Neural Engine của A12 có thể chạy tính toán đến 5 nghìn tỉ phép tính mỗi giây, một con số rất ấn tượng với thiết bị di động. Hiện nay đa số các app có tính năng phân loại, nhận diện hình ảnh đều dùng NN (tất nhiên là có nhiều loại NN nhưng thôi chúng ta không nói tới trong bài này) nên A12 Bionic sẽ giúp rất nhiều cho việc tăng tốc những dạng tác vụ như thế này.

Ngoài ra, nhờ vào con chip A12 Bionic với vi xử lý ISP mới, khi chụp ảnh trên iPhone XS và XS Max thì máy xử lý thêm nhiều tác vụ hơn nữa. Ví dụ trước đây, các tác vụ chỉ bao gồm tự đo sáng, cân bằng trắng, lấy nét, khử noise,... thì bộ xử lý mới trên iPhone XS có thêm phần chia các điểm trên khuôn mặt, tái tạo lại để cho một tấm ảnh chân dung đẹp hơn nữa. Ngoài ra camera còn xử lý tác vụ đo vùng tối tốt hơn, để có một bức ảnh HDR tự nhiên và đẹp mắt.

Khi chụp bokeh, iPhone XS và XS Max cho phép người dùng tự tinh chỉnh khẩu độ sau khi chụp nhằm làm nhoè hậu cảnh hơn, cho những bức bokeh thêm ấn tượng hơn.

iPhone XR (2018)


iphonexr.jpg
iPhone XR với phần cứng tương tự như iPhone Xs nhưng máy được trang bị 1 camera và thiết kế khung nhôm, mặt kính, viền cũng dầy hơn, màn hình LCD 6.1 inch, và đặc biệt dung lượng pin rất trâu và nhiều tuỳ chọn màu sắc.

Đến năm 2019, iPhone XR là chiếc smartphone bán chạy nhất toàn cầu, chính vì nhờ yếu tố giá bán cũng như những giá trị về phần cứng tốt đã khiến iPhone XR thành công, tuy rằng chiếc máy này không bóng bẩy và hào nhoáng như iPhone XS và iPhone XS Max.

iPhone 11, iPhone 11 Pro & iPhone 11 Pro Max (2019)


4774357_iphone_11_pro_tinhte_6.png
iPhone 11 được Apple sử dụng viền nhôm và mặt kính, cùng với thiết kế tổng thể giống với iPhone XR nhưng được trang bị 2 camera (Thêm một camera góc siêu rộng). iPhone 11 Pro và Pro Max thì cao cấp hơn, sử dụng viền thép không gỉ và đây là thế hệ iPhone đầu tiên được sử dụng cái tên “Pro”. Cả 3 máy trang bị con chip A13 Bionic, trong cụm CPU được Apple bổ sung thêm hai bộ tăng tốc machine learning, nó sẽ giúp tác vụ tính toán tích ma trận (nhân các ma trận với nhau) nhanh hơn 6 lần so với bình thường. Chỉ riêng CPU đã có thể xử lý 1 nghìn tỉ phép tính mỗi giây (còn số tổng của cả chip thì chưa biết, năm ngoái A12 là 5 nghìn tỉ).

Apple còn nâng cấp bộ điều khiển machine learning (ML controller) do chính hãng thiết để tác vụ trí tuệ nhân tạo được phân bổ đều cho CPU, GPU và Neural Engine tùy theo thằng nào mạnh cái gì thì làm cái nấy, giúp tiết kiệm điện hơn và ra kết quả nhanh hơn. CPU thì mạnh về xử lý tuần tự, GPU thì mạnh xử lý song song, Neural Engine thì mạnh xử lý về toán.

Về camera - điểm đáng chú ý nhất của iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max là nó được nâng cấp với khả năng xử lý dễ sợ hơn nữa khi mà bạn chỉ việc chọn từng ống kính để chụp mà thôi, việc còn lại phần mềm sẽ giúp xử lý những việc như về tổng thể để góc nhìn của các ống kính khi chuyển đổi không bị giật quá nhiều, nhất là tone màu và độ chi tiết... trên ảnh vẫn giữ nguyên trên toàn 3 tiêu cự, khi bạn bấm chuyển đổi ống kính quang học, bạn sẽ có cảm giác như khi bạn bấm kéo zoom kỹ thuật số vậy chứ không thấy ảnh bị giật khi đổi ống kính. Tính năng thay đổi ống kính cũng sẽ áp dụng khi người dùng quay video, cho màu sắc và ánh sáng không bị chênh lệch và độ chuyển cũng nhẹ nhàng, không bị khựng.

Đáng chú ý tiếp theo là chế độ chụp đêm Night mode, được giới thiệu chung cho cả 3 máy iPhone 11 và cả bản Pro, Pro Max, mang đến cho bạn khả năng chụp những cảnh thiếu sáng tốt hơn nhiều bằng cách chụp nhiều khung hình với nhiều tốc độ chụp khác nhau, sau đó các hình này được ghép lại bằng AI để vừa thu được các chi tiết thiếu sáng trong vùng tối lẫn cứu được các chi tiết thừa sáng trong vùng cháy sáng hoặc giúp giảm các chuyển động mờ nhòe xảy ra do chụp ở tốc độ thấp hoặc chủ thể di chuyển... Và ở chế độ này, máy cũng tự động tắt đèn flash và có khả năng "phơi" với thời gian lên đến 5 giây cho dù bạn cầm chụp bằng tay để cho ra ảnh tốt nhất có thể.

Đặc biệt hơn với iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max có tính năng chụp Deep Fusion, tính năng này sẽ tự động tích hợp lúc chụp ảnh luôn. Ví dụ một tấm ảnh có Deep Fusion là tấm ảnh được tái tạo chi tiết tốt hơn, đầy đủ hơn khi zoom ra. Apple đã dùng phần mềm để can thiệp, khi nhấn chụp một tấm ảnh thì máy đã tự chụp đến 9 tấm rồi, trong đó có 4 tấm ảnh chụp bình thường, 4 tấm chụp phơi sáng nhanh hơn và 1 tấm còn lại phơi sáng lâu hơn. Như vậy nhờ vào Neural Engine trên A13 Bionic, nó sẽ tái tạo ra bức hình có độ chi tiết cao hơn, giảm noise hơn.

iPhone SE (2020)

iphonese_tinhte.jpg


iPhone SE (thế hệ thứ 2. với kích thước 4.7 inch như trên iPhone 8 trước đây, ngoài ra chúng ta có thể xem đây là phiên bản iPhone giá rẻ (từ 399 USD) và với thiết kế nhỏ gọn. Máy vẫn chỉ có 1 camera 12 MP, sử dụng phần cứng chip Apple A13 Bionic mạnh mẽ.

Phần màn hình iPhone SE mới giữ kích thước 4.7 inch (1334 x 750 pixel) như iPhone 8 với công nghệ True Tone, hỗ trợ Haptic Touch, HDR10, Dolby Vision. Đặc biệt máy vẫn giữ nguyên phần nút Home với bề mặt sapphire tích hợp cảm biến vân tay Touch ID vô cùng tiện lợi khi đây vẫn là giải pháp bảo mật sinh trắc học tuyệt vời song song với Face ID.

iPhone SE mới chỉ có một camera 12MP với khẩu độ f/1.8 và hỗ trợ chụp Portrait đầy đủ từ Portrait Lightning cho đến việc chỉnh độ mờ phông hậu cảnh sau khi chụp, hay là High-Key Light Mono, Smart HDR,... nhờ sự hỗ trợ của Neural Engine trên chip A13 Binonic. Tất nhiên camera selfie cũng có thể chụp ảnh portrait và có độ phân giải 7MP, f/2.2.

iPhone SE dường như là chiếc máy cho những ai yêu thích thiết kế cũ, quá quen với nó nhưng lại có trải nghiệm mạnh mẽ về phần cứng.

iPhone 12, iPhone 12 Pro & iPhone 12 Pro Max


5208397_tinhte_iphone_12_pro_all_color_-35.jpeg
5227155_5199954_tinhte_iphone_12_all_color_-01.jpeg
iPhone 12 series được Apple thay đổi thiết kế với kiểu viền vuông vức như iPhone 5 lúc trước, lần đầu tiên Apple cũng ra mắt thêm phiên bản mini với kích thước màn hình 5.4 inch nhỏ gọn.

iPhone 12 nói chung được Apple trang bị hoàn toàn là màn hình OLED và kết nối mạng 5G, không còn sự cách biệt nhiều về phần cứng nữa

Camera cũng là một trong những yếu tốt quan trọng nhất trên iPhone 12 - đặc biệt là phiên bản Pro Max. Camera góc rộng (chính) trên iPhone 12 Pro Max, nó to hơn 47% và kích thước cảm biến ảnh cũng rất lớn (1.5µm) và cơ chế ổn định hình ảnh IBIS. Nhờ đó mà iPhone 12 Pro Max cho khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn 87% với iPhone 11 Pro Max. Qua đó với tính năng chống rung cảm biến (Sensor-shift) vốn có trên các thiết bị camera DSLR giúp chụp ảnh và quay video được chống rung tốt nhất.

Ngoài ra, Apple cho phép quay video HDR trên hai phiên bản iPhone 12 Pro và Pro Max. Người dùng có thể ghi hình HDR 10 bit với 700 triệu màu, nhiều hơn 60 lần so với các phiên bản trước đây. Người dùng có thể xem trước trực tiếp (live-preview) hiệu quả HDR ngay lúc quay hình. iPhone 12 Pro Max là camera đầu tiên có khả năng ghi hình ở chế độ Dolby Vision HDR lên đến 60 fps. Dolby Vision là HDR độc quyền của Dolby, một định dạng mà càng ngày càng có nhiều studio sử dụng và thiết bị TV hỗ trợ. iPhone 12 Pro và Pro Max có thể phân loại tất cả khung hình trong Dolby Vision, trực tiếp trong khi quay.

iPhone 12 cũng là chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới hồi Tháng 1 / 2021.

Cám ơn Minh Tuấn Mobile - Đại lý uỷ quyền chính thức của Apple tại Việt Nam. Anh em có nhu cầu đặt trước iPhone, iPad, iMac mới… hoặc mua các sản phẩm khác của Apple với giá tốt có thể liên hệ với Minh Tuấn tại đường dẫn sau nhé!

14.09-giam-gia-4tr.jpg
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỉ còn hơn 2 giờ nữa chính thức có thêm thành viên mới iPhone 13 😁
Ngoài iPhone mình còn hóng iPad Mini viền mỏng hơn hy vọng cũng xuất hiện tối nay.
@Kính Cận 0_0 mình cũng mong ipad mini viền mỏng giá dưới 10 củ, hihi
kunsubin
TÍCH CỰC
3 năm
@Phuongkak nếu có ra thì chắc giá cũng không thể dưới 10 củ
@Phuongkak Khó à nếu mới thì khó dưới 10 củ lắm, dưới 10 thì mua con iPad mini đời trước cũng ngon nhớ đâu đó 7-8tr là nguyên seal rồi
@Kính Cận 0_0 thích mini nhưng do không thích lightning nên k mua mini hiện tại á, tất cả về type C hết rồi, còn mỗi apple và nokia cục gạch đang khác loại và mình k thích điều đó
erichaliwell
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mod @Mikeknowsme bệnh rồi. 3G đâu phải hình như bài viết. Lúc đó biết xài đt chưa mod?
@erichaliwell Đến hẹn lại lên. Mỗi năm lại có bài này để ôn lại lịch sử trưởng thành của thần tượng :v
@erichaliwell Góp ý mạnh dạn & hỏi thẳng thừng quá mem 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
3gs như iphone 4 nhỉ
Cười vô mặt
@ViếtTrọng89 Thấy ở page 1 này có 1 loạt AE mạnh dạn đưa ra thắc mắc, chắc lỗi hệ thống thiệt 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
iphone 5 đời đầu thấy nhìn đẹp hơn so với các dòng còn lại nhỉ
@tyhn ip 5s gold là đỉnh cao thiết kế và màu sắc
@tyhn Ko, đẹp nhất là 4/4s nhé, thiết kế huyền thoại 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@QuanLyNhaNghi Với A thì đỉnh nhất chỉ có thể là 4/4s mà thôi 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Mai mua ip13 thôi
@ometa020983 Dư lúa thì làm liều thôi, cái này ko ai cản nha 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
abba8386
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vđ thật 4s bán ngày 14/10/2021 cơ đấy😹😹😹
@abba8386 🤣🤣🤣
lonely_alone
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hình mô tả cho 3Gs bị lộn rồi
@lonely_alone Hình như cái form post bài hay bị lộn hình, trước đây mình cũng vài lần bị tình trạng này, sau đó rà soát bài & phải chỉnh sửa lại 🙄
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
thích iPhone 5 và iPhone X nhất
@cuhiep Iphone 12 thường đẹp mà anh
@cuhiep E đang xài X nè, cơ mà E khoái nhất là 4/4s, thiết kế đỉnh của đỉnh 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@cuhiep Tính ở thời điểm ra mắt thì ip5 chắc là con điện thoại mãn nhãn nhất trong mấy con ip
@ZzCapuchino Quên mất dòng 4/4s trước đó à? Đây mới là đỉnh cao của thiết kế 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@Mikeknowsme để lộn hình 3gs với ip4 rồi ông ơi, dòng 12 thì lại thiếu 12 mini trong tiêu đề
@Mr KOP kk, nhầm tý có gì căng
@Phuongkak thì góp ý cho ổng sửa chứ có nói gì đâu hehe
@Mr KOP Trục trặc kỹ thuật xíu thôi, chắc cậu tích xanh sẽ sớm điều chỉnh lại, bình an ngồi đợi khoảnh khắc giao thừa Tết táo đi nha 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Thanhnhan05
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vậy là tôi sắp có thêm một thành viên nữa rồi. Hạnh phúc quá
26F68543-63A6-4F3F-91C6-0E35EE33DD3A.jpg
@Thanhnhan05 Ăn mỳ mà có dư tiền mua đồ Táo thế này chắc nhiều AE cũng háo hức dữ lắm 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@Gia Pham 0110 Vãi, giàu thật sự, thật đáng ngưỡng mộ 😭
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
leon.2108
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Gia Pham 0110 Iphone SE 2 xài ngon ko bạn ơi 😃
Một bài viết đầy lỗi, kiểm tra giúp trước khi đăng bài
@Conjuring Căng quá, cho cậu tích xanh kia chút thời gian đi, chắc thế nào chả kịp edit trước thời điểm Táo giới thiệu iPhone 2021 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Billlay
ĐẠI BÀNG
3 năm
5s đẹp thật!
@Billlay Đăng sớm còn kịp trước thời điểm giờ G của Táo chứ, đăng sau òi sửa sau 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Billlay
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Chửa hiểu ý bác lắm
Max Ngô
ĐẠI BÀNG
3 năm
ông ad cho cái hình số 1 gớm quá
@Max Ngô Ad nào? Cậu tích xanh kia là mod mà nhỉ? 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Mod sắp hình sai rồi nhé !! 3GS và 4S thì lấy hình 4, Còn 4 lại lấy hình 4S (4CDMA) !!
27F690DA-77AC-4F50-8FA1-5A9783DEB861.png
54C30C3F-A7CF-40DC-8045-333E3D0850EC.png
33FE64A6-67FD-4127-83E8-32B238E5D984.png
@Apple Love Paradise xin lỗi bạn vì trục trặc, mình đang edit lại hình
TT_nvt
ĐẠI BÀNG
3 năm
hồi ip4 ra là thích nhất
@TT_nvt Thời đó mình cũng thích nhưng do giá cả của iPhone quá cao, cảm giác sang chảnh ko với tới nổi, mỗi lúc thấy ai đó cầm iPhone ngoài đường là hình dung ngay ra cảnh 1 đại gia cặp kè iPhone với 1 chiếc máy nghe gọi cục gạch 1208 hoặc 1200 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Làm mãi iPhone dạng thẳng ko chán à
@centernc 2023 mới có thiết bị cảm ứng gập, kiên nhẫn hay ko thì cũng đợi tới lúc đó, giờ chưa phải lúc thích hợp để đú theo trend của hãng S 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thì dùng Iphone vì đơn giản đi đâu cũng được nhiều người quan tâm. Ví dụ ê ifan kìa, ê ngu ghê tầm tiền đó t mua n con máy android, tụm chung lại không cần làm gì người ta cũng quan tâm mình mà mình cũng không cần quan tâm họ. Đơn giản vì độc người nhưng thực ra độc mình
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kính Cận 0_0 Cảm ơn bác chịu khó xăm soi từng comment
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Kính Cận 0_0 Cảm ơn bác đã chịu khó săm soi từng comment
Thiết kế giống với bây giờ là ổn rồi. Vì theo tryuyền thống của Apple thì năm nay chắc không có thay đổi gì nhiều về mặt thiết kế, chắc năm nay hi vọng sẽ nâng cấp cái màn hình 120Hz với cả viên PIN ổn áp hơn 1 chút xíu. Chứ năm vừa rồi PIN hơi hẻo.
@Anthonie Le Hình như cái Notch được làm bé lại đi xíu đó chú 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Thien WJ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 K có notch hốt 1 e xài liền, vì notch mà mấy năm nay chỉ xài flagship samsung vì quá đẹp, thật ra mua chỉ để chụp hình thôi. iOS , Android xài riết cũng vậy
@Thien WJ Ráng đợi thêm 2 năm nữa nha, theo nguồn tin nào đó trên mạng thì chu kỳ 6 năm làm mới thiết kế 1 lần của Táo đã chuẩn bị đến thời điểm cập kê òi 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019