Tại triển lãm ô tô quốc tế IAA ở Munich năm nay, Michelin đã chính thức trình làng một sản phẩm đầy sáng tạo và mới mẻ, đó chính là loại lốp không hơi có tên là “Uptis”, viết tắt của cụm từ “Unique Puncture-proof Tire System”.
Khách dự triển lãm đã có cơ hội lái chiếc Mini Cooper Electric được trang bị bộ lốp Uptis này. Kết quả là hầu hết người tham gia lái thử xe đều thích thú khi không thấy được sự khác biệt giữa lốp không hơi và lốp có hơi thông thường. Điều này cho thấy tiềm năng thương mại hoá rất lớn của loại lốp đầy mới mẻ này.
Dành cho anh em nào chưa rõ, lốp Michelin Uptis này có cấu tạo mặt ngoài làm từ cao su và có các vân & rãnh tương tự như lốp thông thường. Điểm khác biệt là nó không chứa khí nén bên trong như lốp truyền thống mà sử dụng các kết cấu đặc biệt bằng cao su để hấp thụ & phản hồi lực một cách tối ưu nhất. Nó còn có thể biến dạng linh hoạt theo địa hình mà bề mặt lốp tác động vào.
Thật ra loại lốp đặc biệt này được phát triển dựa trên công nghệ TWEEL ra đời từ tận năm 2005, tức là đến 16 năm trước đây. Riêng Michelin thì hợp tác GM để phát triển loại lốp Uptis này, và nó sẽ được thương mại hoá chính thức vào năm 2024, tất nhiên đầu tiên là trên những chiếc xe ô tô của GM. Bản thân GM cũng đã thử nghiệm loại lốp này trên chiếc xe điện Chevrolet Bolt vào năm 2019. (Anh em có thể xem clip dưới)
Khách dự triển lãm đã có cơ hội lái chiếc Mini Cooper Electric được trang bị bộ lốp Uptis này. Kết quả là hầu hết người tham gia lái thử xe đều thích thú khi không thấy được sự khác biệt giữa lốp không hơi và lốp có hơi thông thường. Điều này cho thấy tiềm năng thương mại hoá rất lớn của loại lốp đầy mới mẻ này.
Dành cho anh em nào chưa rõ, lốp Michelin Uptis này có cấu tạo mặt ngoài làm từ cao su và có các vân & rãnh tương tự như lốp thông thường. Điểm khác biệt là nó không chứa khí nén bên trong như lốp truyền thống mà sử dụng các kết cấu đặc biệt bằng cao su để hấp thụ & phản hồi lực một cách tối ưu nhất. Nó còn có thể biến dạng linh hoạt theo địa hình mà bề mặt lốp tác động vào.
Thật ra loại lốp đặc biệt này được phát triển dựa trên công nghệ TWEEL ra đời từ tận năm 2005, tức là đến 16 năm trước đây. Riêng Michelin thì hợp tác GM để phát triển loại lốp Uptis này, và nó sẽ được thương mại hoá chính thức vào năm 2024, tất nhiên đầu tiên là trên những chiếc xe ô tô của GM. Bản thân GM cũng đã thử nghiệm loại lốp này trên chiếc xe điện Chevrolet Bolt vào năm 2019. (Anh em có thể xem clip dưới)
Ưu điểm lớn nhất của loại lốp này là anh em không phải lo lốp bị thủng, đồng thời hạn chế được tình trạng mòn cục bộ so với lốp truyền thống. Do đó nó sẽ có tuổi thọ cao hơn, góp phần tiết kiệm chi phí sử dụng xe. Bên cạnh đó, khi dùng lốp không hơi thì xe sẽ nhẹ hơn đáng kể nhờ trọng lượng bản thân của nó nhẹ hơn lốp thường và cũng không cần đến lốp dự phòng. (Vì lốp có bị thủng thì xe vẫn chạy như thường, nên có bánh sơ-cua cũng như không)
Nhờ những ưu điểm trên, loại lốp Michelin Uptis mới sẽ giúp giảm lượng lốp bị thải bỏ mỗi năm, từ đó giảm lượng nguyên liệu & chất thải độc hại phát sinh trong quá trình sản xuất lốp. Michelin ước tính mỗi năm có đến 200 triệu chiếc lốp xe bị thải bỏ do bị thủng và mòn không đều, một con số kinh khủng về mặt môi trường.
Nếu loại lốp này được thương mại hoá với giá hợp lý thì anh em có ủng hộ không? Mình thì ủng hộ 2 tay rồi đó, nội cái vụ khỏi lo vá xe nè, khỏi tốn tiền đi bơm khí Ni-tơ, khỏi lăn tăn việc mua xe có hệ thống cảnh báo áp suất lốp hay không, khỏi mua bơm điện & đồ nghề tự vá xe, xe mình cũng nhẹ hơn do không có lốp dự phòng, không cần chở theo con đội, và mấy thứ linh tinh dễ bị quên… nhiêu đó thôi là thấy khoái rồi đó, kkk… 😁
Nguồn: Michelin