Lốp không hơi Uptis của Michelin chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế IAA ở Munich, Đức

Enzo Le
14/9/2021 11:0Phản hồi: 502
Lốp không hơi Uptis của Michelin chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế IAA ở Munich, Đức
Tại triển lãm ô tô quốc tế IAAMunich năm nay, Michelin đã chính thức trình làng một sản phẩm đầy sáng tạo và mới mẻ, đó chính là loại lốp không hơi có tên là “Uptis”, viết tắt của cụm từ “Unique Puncture-proof Tire System”.

Khách dự triển lãm đã có cơ hội lái chiếc Mini Cooper Electric được trang bị bộ lốp Uptis này. Kết quả là hầu hết người tham gia lái thử xe đều thích thú khi không thấy được sự khác biệt giữa lốp không hơi và lốp có hơi thông thường. Điều này cho thấy tiềm năng thương mại hoá rất lớn của loại lốp đầy mới mẻ này.

IAA2021_Michelin_uptis.jpg

Dành cho anh em nào chưa rõ, lốp Michelin Uptis này có cấu tạo mặt ngoài làm từ cao su và có các vân & rãnh tương tự như lốp thông thường. Điểm khác biệt là nó không chứa khí nén bên trong như lốp truyền thống mà sử dụng các kết cấu đặc biệt bằng cao su để hấp thụ & phản hồi lực một cách tối ưu nhất. Nó còn có thể biến dạng linh hoạt theo địa hình mà bề mặt lốp tác động vào.

Thật ra loại lốp đặc biệt này được phát triển dựa trên công nghệ TWEEL ra đời từ tận năm 2005, tức là đến 16 năm trước đây. Riêng Michelin thì hợp tác GM để phát triển loại lốp Uptis này, và nó sẽ được thương mại hoá chính thức vào năm 2024, tất nhiên đầu tiên là trên những chiếc xe ô tô của GM. Bản thân GM cũng đã thử nghiệm loại lốp này trên chiếc xe điện Chevrolet Bolt vào năm 2019. (Anh em có thể xem clip dưới)




Ưu điểm lớn nhất của loại lốp này là anh em không phải lo lốp bị thủng, đồng thời hạn chế được tình trạng mòn cục bộ so với lốp truyền thống. Do đó nó sẽ có tuổi thọ cao hơn, góp phần tiết kiệm chi phí sử dụng xe. Bên cạnh đó, khi dùng lốp không hơi thì xe sẽ nhẹ hơn đáng kể nhờ trọng lượng bản thân của nó nhẹ hơn lốp thường và cũng không cần đến lốp dự phòng. (Vì lốp có bị thủng thì xe vẫn chạy như thường, nên có bánh sơ-cua cũng như không)

Nhờ những ưu điểm trên, loại lốp Michelin Uptis mới sẽ giúp giảm lượng lốp bị thải bỏ mỗi năm, từ đó giảm lượng nguyên liệu & chất thải độc hại phát sinh trong quá trình sản xuất lốp. Michelin ước tính mỗi năm có đến 200 triệu chiếc lốp xe bị thải bỏ do bị thủng và mòn không đều, một con số kinh khủng về mặt môi trường.

IAA2021_Michelin_uptis_2.jpg

Nếu loại lốp này được thương mại hoá với giá hợp lý thì anh em có ủng hộ không? Mình thì ủng hộ 2 tay rồi đó, nội cái vụ khỏi lo vá xe nè, khỏi tốn tiền đi bơm khí Ni-tơ, khỏi lăn tăn việc mua xe có hệ thống cảnh báo áp suất lốp hay không, khỏi mua bơm điện & đồ nghề tự vá xe, xe mình cũng nhẹ hơn do không có lốp dự phòng, không cần chở theo con đội, và mấy thứ linh tinh dễ bị quên… nhiêu đó thôi là thấy khoái rồi đó, kkk… 😁



Nguồn: Michelin
502 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TNTYCM
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đánh lái gấp và ôm cua tốc độ cao thì nó ntn với cái lốp này nhỉ?
TNTYCM
ĐẠI BÀNG
3 năm
@PhamThanh.Arc Thứ em đang tìm kiếm là những thông tin về hình ảnh, khả năng vận hành, đặc tính kỹ thuật và công nghệ của loại lốp này. Trước đây em đã đọc vài bài viết về loại lốp có hướng thiết kế tương tự thế này nhưng không có thông tin nào chi tiết về việc vận hành, và những loại lốp đó thì mục đích thiết kế không phải cho xe thương mại mà là thử nghiệm trên những loại xe đặc thù. Em nghĩ trong này sẽ có nhiều bác yêu thích tìm hiểu mấy thứ này nên chắc sẽ có thêm ít thông tin, vậy mà buồn bác ạ.
@TNTYCM Bạn yên tâm là cái lốp này ngta thử nghiệm nhiều lắm rồi! Mục đích thì như mình có nói trong bài, họ muốn phát kiến ra loại lốp mới, tiết kiệm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường, trong khi người dùng vẫn có thể sở hữu bộ lốp không bị thủng, vận hành y như lốp có hơi, và bền hơn. Vậy thôi! 😃
@TNTYCM mình xem so sánh các loại lốp trên youtube thì lốp này là ổn định nhất á bạn, nó giảm chấn tốt, không bị dao động ngang và không bị nhồi như lốp hơi.
a
dangphi95
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc là giá ban đầu sẽ cao. Hy vọng ưu điểm nhiều hơn runflat
steals1988
TÍCH CỰC
3 năm
@gauto988 Uh có lâu rồi nhưng vì một lý do nào đo nó chỉ ở mức xe địa hình thôi cong loại này chắc nó mấu chốt ở chỗ "Kết quả là hầu hết người tham gia lái thử xe đều thích thú khi không thấy được sự khác biệt giữa lốp không hơi và lốp có hơi thông thường" nên mới gọi là loại mới á
steals1988
TÍCH CỰC
3 năm
@ALO_BOY2005 😂 chắc phải song song 2 loại đợi ae trên tay rì view
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gauto988 Do lúc trc chắc chưa giải quyết hết vấn đề bị shock khi gặp đường xấu ở tốc độ cao, đã phần xe xd toàn bò nên ko sao =)). Giờ chắc khắc phục được rồi
@dangphi95 Nếu tối ưu được chi phí sản xuất thì nhiều khi giá nó sẽ không cao hơn lốp có hơi đâu!
Lốp này thấy lâu lắm rồi giờ mới lú nhú tin thương mại hoá.
À mà sao không thấy nói tới loại cho xe 2 bánh
@boyngo1988 Bánh xe tự hành trên Sao Hoả cũng là loại không hơi, nhưng làm bằng hợp kim (Sao Hoả lạnh lắm, nên người ta ngại dùng cao su).
@qwarl Cái vụ nhớ hình dạng đó mới chỉ đang được nghiên cứu thôi, chứ con xe mới nhất của NASA vẫn chạy trên Sao Hoả bằng bánh làm từ hợp kim nhôm.
@Ng Mạnh Huy concept thì ra lâu rồi, nhưng quyết tâm để thương mại hoá và phổ biến nó thì chỉ có Michelin chịu làm rốt ráo!
Lợi BP
TÍCH CỰC
2 năm
@Ng Mạnh Huy Lốp cho xe máy có bề mặt cong, khó làm hơn lốp xe oto có bề mặt phẳng
Anhkhoa1010
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dự là sẽ êm hơn và đỡ ồn hơn. Đi lốp Brig mà sang lốp Mic là khác hẳn rồi. Êm hơn thì cao su mền hơn lên ít bền hơn nhưng an toàn hơn, lốp bền thì cao su cứng đi trời mưa trơn trợt nguy hiểm hơn.
@Anhkhoa1010 Lốp bền là lốp mắc tiền hơn vì công thức pha chế thêm vào cao su khác hơn bánh rẻ tiền mau mòn ..
@TsanHoang Mình thấy với trường hợp phổ thông không đúng lắm.
Vd: thông dụng là lốp sedan đắt tiền dùng tỉ lệ cao su xịn cao hơn thường mềm, êm bám đường tăng độ an toàn nhưng đi kèm với thời gian sử dụng sẽ thấp nhanh phải thay hơn; lốp cứng bám đường kém hơn ở một số điều kiện như trơn đường ướt không an toàn bằng, tuổi thọ sử dụng thường cao hơn.
Đơn cử lốp xe máy thôi, lốp zin của yamaha cứng bền nhưng độ bám đường không quá tốt. Thay lốp Michelin đắt tiền thì êm bám đường tin tay hơn nhưng tuổi thọ chắc chắn không bằng zin.
@PhamThanh.Arc Vỏ đắt tiền thường có đô bền cao hơn , chạy êm hơn vì công thức pha chế cao su khác bạn ạ ...mình biết điều này vì bạn mình đang làm hãng hoá chất pha chế cao su cho vỏ xe hơi, còn vỏ cứng hay mềm do thiết kế của từng hãng ...
Vỏ xe hơi loại rẻ bảo hành 40-50K/ miles
( 60-80K/km)
Còn loại mắc, tốt hơn thì bảo hành 70-80K/miles ( 110-130K/km)...
Truongleks
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chắc sẽ nặng và ồn hơn
Phu Vu 1802
ĐẠI BÀNG
3 năm
@17benthuy Làm một lớp cao su mỏng đẻ che thì có được k nhỉ? Chắc ảnh hưởng tới độ đàn hồi nên ng ta k làm
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@17benthuy Đi đường rung lắc nó tự rớt ra bạn ơi.
@Phu Vu 1802 Khi ra sp thực tế thì phải có lớp cao su bên hông chứ, đây là bản thử nghiệm, họ cho thấy phần bên trong để ngta hiểu!
sukijun
ĐẠI BÀNG
3 năm
@17benthuy người ta mua xe chắc sẽ có tiền để mua cái máy xịt rửa xe thôi. Mình nghĩ mấy cái lỗ ấy xịt vào bùn đất bay dễ lắm, Chỉ sợ đá cục đá nhọn nó mắc trong đó thôi, nó đâm vỡ các lớp cao su kết nối bên trong thì mới có vấn đề
The_pirates
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mỗi lần mua 1 cái, lốp đời cũ xẹp là vứt đi.
Hot.Buns
TÍCH CỰC
3 năm
sao mình có linh cảm là lốp này nó sẽ quay không đều do chỗ bị nén quá lâu khi đậu xe, sài ko được bền
crabs
CAO CẤP
3 năm
@Hot.Buns Lốp hơi cũng bị mà
@Hot.Buns Lốp hơi đậu lâu chỗ chịu áp lực cũng bị hư mà
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@Hot.Buns Lốp nào mà chẳng vậy.
Juchengshy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hot.Buns Xe bro đậu lâu hok chạy cũng bị nứt vỏ thôi à
@Hot.Buns Kỹ sư ngta thiết kế ra, đã có tính toán kỹ lưỡng hết, bạn không phải lo, chỉ nên lo kiếm tiền mua xe thôi! 😆
duongdelta
ĐẠI BÀNG
3 năm
Lốp này mà ko che phần hở kia mà cát sỏi, nước bẩn chui vào thì sao nhỉ, chưa kể hở như vậy thì có ảnh hưởng gì khi đi ở tốc độ cao không, đi vào đường ngập nó cuộn nước vào thì nặng xe, lạng tay lái phải biết
@duongdelta Đi đường bùn bẩn là thôi xác định
@duongdelta Demo chưa thêm tấm chắn để khoe cấu trúc bên trong bạn ơi
@duongdelta Yên tâm bán ở đâu sẽ tính chuyện đó, không cần phải lo trước cho đội đầu toàn sỏi đâu =]]
@duongdelta Cái này sợ đá chèn vào nà, cũng sợ gió hốc vào làm bánh bay lên k bám đường, còn đi nước thì chậm mà, ăn thua gì 🤣
_ Đi đường gạch đá bùn đất nó chui vài thì có vẻ sẽ kẹt cứng ở trong và khó ra, không biết lốp này hạn chế vụ này kiểu gì nhỉ, hay chỉ thiết kế đi đường nhựa 😁
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@iceteazz Youtube ko tính phí bác ạ
@duongdelta Lúc này thành chỉ mỏng đủ che ko cần chịu lực như lốp thường thì có gì mà nặng hơn lắm?
@Paulscholesvn0258 chắc tưởng tượng như lốp thường rồi thêm bên trong nên nặng hơn 😆 má ngta tính toán cbi bán ra thị trường mấy ba kĩ sư online Viet Nam ngồi tính phụ
@Paulscholesvn0258 có cái lốp vài chục kg nhằm nhò gì xe tấn rưỡi
Lucemfer
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình ủng hộ vìxịn
Ủng hộ vì an toàn
Ủng hộ vì mình nghĩ tiện
Ủng hộ vì ok
Công nghệ lốp mới này cũng nhiều ưu việt nhưng giá bán chắc ko hề rẻ!
@vinhtroc Ưu Mỹ, Ưu úc Ưu canada sao lại Ưu Việt hả bác?
phamsonthach
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bởi vì kinh tế, thân thiện môi trường và ít hư hỏng hơn lốp có hơi, cho nên mình sẽ ủng hộ
QPR
TÍCH CỰC
3 năm
Cá nhân mình ủng hộ, đơn giản vì tốt hơn trên nhiều phương diện. 😁
xem youtube thấy khá lâu rồi mình cứ thắc mắc sao ngoài đường ko thấy xe nào dùng.
cdang
TÍCH CỰC
3 năm
@Paulscholesvn0258 Chưa bán đại trà mà, khi có mặt trên thị trường m nhất định sẽ mua ngay. Quá nhiều ưu điểm do vs lốp truyền thống.
@Paulscholesvn0258 Đó là giới thiệu chứ đã đại trà đâu mà thấy, thậm chí trong bài con nói 2024 mới phổ biển kìa
@Paulscholesvn0258 Để nó được bán, và hãng xe chịu sử dụng nó, là cả một quá trình dài hơi lắm bạn, không đơn giản chỉ là làm ra rồi đem bán thôi đâu, giấy tờ thủ tục, chứng nhận này nọ, rồi đợi duyệt, lâu dã man lắm!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019