Thảm sát cá voi hoa tiêu ở Đan Mạch - truyền thống lâu đời hay hủ tục cần loại bỏ?

Rubi Lee
19/9/2021 9:29Phản hồi: 176
Thảm sát cá voi hoa tiêu ở Đan Mạch - truyền thống lâu đời hay hủ tục cần loại bỏ?
Quần đảo Faroe - lãnh thổ tự trị của Đan Mạch dạo gần đây đang phủ sóng ở khắp các trang mạng xã hội, nhận về rất nhiều sự quan tâm của người dân trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không phải vì khung cảnh xinh đẹp hay thành tựu đáng tự hào nào, mà là vì một truyền thống đã có từ thời xa xưa.

Theo đó, ngày 12/9 vừa qua, sự kiện 1.428 con cá heo đã bị giết hại chỉ trong một ngày ở quần đảo Faroe đã gây sốc trong cộng đồng quốc tế bởi quy mô cuộc thảm sát này là quá kinh khủng. Hàng nghìn xác cá nằm la liệt trên bãi biển, nước biển chuyển đỏ vì máu của những sinh vật tội nghiệp, khung cảnh này được lan truyền với tốc độ rất nhanh trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt hơn khi cuộc săn lùng này diễn ra chỉ vì đây là một truyền thống lâu đời.

Diễn ra hàng năm, tại sao năm nay chuyện này lại được chú ý như thế?



san-ca-voi-29.jpg

Thật ra, cuộc thảm sát này vẫn diễn ra mọi năm, tuy nhiên chưa năm nào số lượng cá bị giết lại nhiều như năm nay. Đến mức đây được coi là cuộc săn bắt động vật biển có vú lớn nhất từng được ghi nhận trên thế giới. Ước tính chỉ trong 1 ngày diễn ra lễ hội, 1.428 con cá heo đã bị giết với sự chứng kiến của đông đảo cư dân. Con số gấp hơn 6 lần lượng cá voi bị giết trong cả năm. Điều này đã đặt ra câu hỏi lớn về vấn đề đạo đức, liệu đây là truyền thống đáng trân trọng hay là một hủ tục tàn ác cần loại bỏ.


Truyền thống lâu đời của người Vikings


Tục lệ này có tên là Grindadráp, đã tồn tại từ rất lâu, khi những cư dân Vikings đầu tiên đặt chân đến hòn đảo Faroe sinh sống. Do đặc tính của hòn đảo, họ không thể trồng nhiều loại rau củ, nên chủ yếu cuộc sống thường ngày vẫn dựa vào tài nguyên biển. Và trong đó thịt cá voi hoa tiêu đóng vai trò thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của người Vikings. Đến ngày nay, tục lễ săn cá voi vẫn diễn ra hằng năm để tưởng nhớ đến truyền thống tổ tiên. Thậm chí hành vi man rợ này còn nằm trong quy định của luật Faroese đã có từ năm 1298. Thật ra, tục lệ này chỉ nhắm đến loài cá voi hoa tiêu, đây là loài cá heo lớn thứ 2 trong đại dương, chứ không hẳn là nhắm đến cá heo hông trắng.

san-ca-voi-15.jpg

Các vụ thảm sát cá voi hoa tiêu được ghi nhận chính thức từ năm 1584, và kể từ năm 2000, ước tính có trung bình khoảng 660 con cá voi hoa tiêu và 211 cá heo hông trắng đã bị giết hại mỗi năm tại Faroe. Mặc dù cuộc săn bắt đã được điều chỉnh trong những năm gần đây, chẳng hạn như ngư dân sẽ sử dụng một công cụ đặc biệt được thiết kế để việc giết hại trở nên nhân đạo hơn. Hơn thế, chính quyền cũng yêu cầu những ai tham gia vào quá trình thảm sát phải trải qua một khoá học để thực hiện quy trình đúng cách.

san-ca-voi-6.jpg

Tuy nhiên về bản chất, điều đó vẫn không thể thay đổi hành vi tàn ác này. Theo đó, nếu phát hiện một đàn cá voi hoa tiêu bơi vào vịnh, đội thuyền sẽ được cử ra khơi tiếp cận và đưa chúng vào 1 trong 28 khu vịnh được cấp phép. Sau đó, họ sẽ từ từ ép sát, dồn chúng vào bờ. Ở cự ly thích hợp, ngư dân sẽ móc câu chuyên dụng để lôi chúng lên bờ. Cái chết của những con cá này cũng không hề nhân đạo, thực tế ngư dân sẽ dùng con dao truyền thống có tên là mønustingari để cắt đứt tuỷ sống cá voi, con vật đáng thương sẽ chết gần như ngay lập tức.

san-ca-voi-16.jpg

Việc giết hại này không có yêu cầu về người thực hiện, bất kỳ cư dân nào muốn đều có thể tham gia. Cuối cùng, phần thịt cá voi sẽ được chia cho thợ săn và gia đình những người tham gia đánh bắt. Phần còn thừa sẽ đem tặng cho dân làng. Tuy nhiên, trên thực tế nhu cầu tiêu thụ của cư dân Faroe không nhiều đến vậy và thường sẽ dư rất nhiều.

Quảng cáo


Quản lý yếu kém là nguyên nhân dẫn đến cuộc thảm sát đẫm máu năm nay


san-ca-voi-27.jpg

Nhiều người đã đặt ra nghi vấn cho con số gia tăng đáng kinh ngạc vào năm nay. Điều gì đã dẫn đến quyết định giết hại một đàn cá voi lớn như thế? Một số cư dân Faroe nghi ngờ khả năng phán đoán kém, thiếu kinh nghiệm của người phụ trách cuộc săn bắt năm nay. Theo ngư dân Faroe - những người không tham gia vào buổi săn bắt vừa qua cho biết, thường người thợ săn chỉ giết cá heo hông trắng khi chúng vô tình lạc vào đàn cá voi sát thủ. Tuy nhiên, vụ thảm sát vừa rồi rõ ràng họ đang nhắm đến cả 2 loại động vật.

san-ca-voi-30.jpg

Mặc dù vậy, sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế vẫn tập trung vào tục lệ săn bắt này. Điều này đã gây sức ép đến chính quyền Faroe dẫn đến quyết định “Sẽ bắt đầu đánh giá lại các quy định về đánh bắt cá heo hông trắng ở Đại Tây Dương”. Lưu ý rằng công bố chỉ dừng lại ở việc săn bắt cá heo hông trắng, chứ không đề cập đến truyền thống săn bắt cá voi hoa tiêu.


san-ca-voi-20.jpg

Quảng cáo


Joan Pauli Joensen - giáo sư lịch sử văn hoá cho biết: “Truyền thống săn bắt cá voi hoa tiêu ở Faroe không bao gồm việc giết cá heo hông trắng. Mặc dù hành vi săn bắt cá heo hông trắng đã được thông qua vào năm 1872, nhưng con số này chưa bao giờ có thể so sánh được với việc săn bắt cá voi hoa tiêu. Điều này thường xảy ra khi một con cá heo đi lạc vào đàn cá voi hoa tiêu. ”Do cá heo hông trắng nhỏ và có tốc độ di chuyển nhanh hơn. Vì thế, phải đến thời hiện đại sau này, con người mới có thể săn bắt loài cá này ở số lượng lớn. Và theo số liệu cho thấy chỉ một phần nhỏ cư dân Faroe tiêu thụ thịt cá heo hông trắng, do đó nhu cầu giết hại chúng cũng không nhiều."

Cư dân Faroe nghĩ sao


Theo thống kê mới đây của địa phương cho thấy, có đến hơn 83% trong số 53.000 cư dân Faroe vẫn ủng hộ truyền thống bền vững này, trong khi đó 53% lại phản đối việc giết hại cá heo hông trắng. Một số cư dân địa phương đã chỉ trích việc giết mổ cá, họ cho rằng số lượng cá bị giết quá nhiều, trong khi có quá ít người xử lý. Thế là, một số con cá voi đã chết trong đau đớn vì mắc cạn quá lâu trước khi chúng bị giết. Ngoài ra, công cụ giết hại nhân đạo đôi khi không thể sử dụng được với loài cá heo hông trắng, bởi kích thước nhỏ hơn. Thay vào đó, thợ săn sẽ dùng dao để kết liễu sinh vật.

san-ca-voi-7.jpg

Một số người dân địa phương đã bày tỏ sự thất vọng trong các bài đăng trên mạng xã hội. Chẳng hạn như một tài khoản có tên là Kringvarp Føroya bày tỏ: “Tôi thật xấu hổ khi là cư dân của Faroe”. Một quan chức cảnh sát đã về hưu cũng cho rằng ông không có ác cảm gì về truyền thống này, tuy nhiên số lượng cá voi bị giết hại quá mức khả năng tiêu thụ của người dân.

san-ca-voi-18.jpg

Trong khi đó, một số cư dân tỏ ra khá bình thường với những lời chỉ trích, phản ứng của cộng đồng quốc tế. Zacariasen chia sẻ: “Tôi hiểu rằng người nước ngoài có mối quan hệ đặc biệt với những con cá heo hơn là cá voi hoa tiêu. Nhưng đối với người Faroe, 2 sinh vật đều như nhau. Còn với tôi, điểm khác biệt duy nhất giữa chúng là thịt cá heo hông trắng có vị ngon hơn." Phần lớn người dân vẫn ủng hộ việc truyền thống săn bắt cá voi và cả cá heo, miễn là số lượng phát triển bền vững, thì đối với họ, hành vi này chẳng có gì to tát.

Tham khảo (1), (2), (3)
176 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dù là truyền thống hay hủ tục thì cũng nên sớm bãi bỏ, trước để ý thấy Japan là nước nổi tiếng về việc tàn sát cá voi, giờ biết thêm Đan Mạch - 1 nước ở Châu Âu có thủ đô thuộc diện an toàn bậc nhất thế giới cũng xảy ra tình trạng này ☹️
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@dube1311 ui, tên này hiều vấn đề lắm bạn, riêng vụ đọc lướt, ba chớp ba nháng, đọc mà không suy nghĩ, đọc mà không hiểu thì đứng số 1

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBoobsBerry HétLa |
@dinhbach chính xác..
dinhbach
TÍCH CỰC
3 năm
@JooNyBao Tới khi nào bạn, cuộc sống cứ thế tiếp diễn thôi, trong tầm nhìn thấy của con người, chỉ có mỗi trái đất là có sự sống. Hàng tỷ năm qua có biết bao nhiêu loài đã biết mất, đừng nói rằng nó ảnh hưởng đến mắt xích chuỗi thức ăn, môi trường, sẽ có loài khác thế chỗ đó thôi. Môi trường trái đất đã từng rất khắc nghiệt, mà bây giờ vẫn đa dạng loài thì lo làm gì, chỉ có con người mới chính là mối nguy với sự sống mà thôi.
dinhbach
TÍCH CỰC
3 năm
@nhtphuc Thế bạn nghĩ bài viết truyền đạt vấn đề tàn sát, hay diệt chủng?
mấy anh Nhật thì vẫn giết :3
legend94bn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@<3PTBD Nhật thì săn cá voi, đây chơi cả voi lẫn heo
Mr_Khuyen
TÍCH CỰC
3 năm
@<3PTBD Bts cái lũ mọi dợ, tưởng văn minh thế nào
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Mr_Khuyen Thế mới bảo đừng đánh giá tây cao quá, tây tàu đều mọi rợ cả, rồi lên án dân mình nâng bi ngoại quốc.
@<3PTBD Nước nào cũng thế thôi.
Mấy ông VN săn bắn chim, lợn trên núi đầy ra
Mà con nào chả như nhau
Các ông ăn cá thu cá basa thì cũng là sinh mạng.
Chẳng qua cứ thấy nó dễ thương là cho nó cái quyền ko dc giết
-Nếu tính về số lượng, chó mèo nhiều vô kể nhưng vẫn bị lên án
-Nếu tính về trí khôn. Con chó chắc chắn ngu hơn con lợn thả rông. Năm 96, nhà tôi có hẳn 1 trang trại nuôi chó lấy thịt. Và chắc chắn chó nuôi nhốt ngu hơn con lợn.
- còn tính về độ trung thành, xin lỗi, con mèo ko đáng để dc tồn tại
- các bạn nói về tình cảm, t đảm bảo rất nhiều người hồi bé nhà có lợn xuất chuồng đều khóc cả, tiếng lợn sề nó gào thét khi ngta đến bắt con nó. Nuôi con lợn cũng tình cảm chứ
....
Trước khi lên án ngta hủ tục này nọ thì phải xem ở VN có bao nhiêu cái phải giải quyết
@quocanh_ltk “ Nếu nhà mổ gia súc làm bằng kính, thì có thể mọi người sẽ ăn chay” trích dẫn của ông nào thì quên rồi.
Đúng là nơi đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên. Mấy thằng trong hình nằm ở vế thứ 2 nhe.
MVA39
CAO CẤP
3 năm
@Carl Thật ra loài quỷ dữ mà con người dựng lên trong phim ảnh với hình thù kì dị là đang nói chính bản thân mình
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Carl xem cái ảnh thằng cha gõ búa đầu con cá voi rồi thằng con ngồi xem. Bệnh vãi.
Danglnh
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mod xinh gái xem phim Seaspiracy trên netflix nha. Đoạn cuối có nhắc đến hoạt động này.
Nhìn con vật gì bị giết cũng ko bao giờ dễ chịu, tuy nhiên đó là một phần cuộc sống của loài người, chúng ta phải chấp nhận.
Và nói chung hoạt động giết cá heo này về cơ bản còn là hoạt động bền vững hơn nhiều so với ngành công nghiệp đánh cá hiện tại.
teovo48
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Danglnh Tự nuôi thì lại có cảm tình với nó và không nỡ ăn thịt, nên có trại nuôi chó số lượng lớn như nuôi heo, lúc đó cung cầu được cân bằng, thịt chó giảm giá, nguồn cung ổn định, cộng thêm chính quyền quản lý chặt nguồn gốc chó ở những cơ sở giết mổ chó, nghề trộm chó cũng sẽ không còn nữa.
Danglnh
ĐẠI BÀNG
3 năm
@teovo48 Vấn đề ở chỗ đó. Nếu tự nuôi người ta sẽ ko ăn. Nói chung sức sản xuất lương thực thực phẩm của con người ở thời điểm hiện tại là dư thừa so với nhu cầu. Những thứ tạm gọi là "ngoài danh mục" như thịt chó người ta ăn vì sự khác biệt hương vị chứ ko phải vì nhu cầu thực phẩm.
Cá nhân mình ko ăn nhưng cũng ko kì thị ai ăn, và mình cũng ko cổ xúy cho việc ăn thịt chó ở VN vì khả năng cao lúc mình ăn là lúc người khác đang khóc.
Một vấn đề nữa đúng như bạn nói là vấn đề nguồn gốc và chất lượng. Ví dụ thịt lợn hay thịt gà mua ngoài chợ mình thấy chất lượng ko tốt, ko biết họ nuôi bằng gì nhưng thịt hôi không như các hãng chăn nuôi lớn làm. Nói chung hãy mua thực phẩm từ những nhà máy chăn nuôi chuyên nghiệp, họ buộc phải theo một tiêu chuẩn thực phẩm xuất xưởng và quá trình giết mổ cũng ít nhiều phải theo một số tiêu chuẩn nhân đạo. Con chó cũng vậy thôi, ai biết được con chó bạn ăn nó bị chết kiểu gì. Khỏe mạnh hay chết bệnh hay chết vì bả? Vì sức khỏe của mình tốt nhất ko nên ăn những thứ ko có tiêu chuẩn.
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@teovo48 nuôi thì con gì mình nuôi cũng có cảm tình cả, từ con cá, con chim, con gà, kể cả chăn bò, lợn... nên chỉ nói thịt chó là không đúng. Theo mình VN nên chăn nuôi chó mèo quy mô lấy thịt chứ ăn chó trộm cũng ko vui lắm.
@Danglnh Để mình xem thử, cảm ơn bạn gợi ý nha
Hitman_Pr0
ĐẠI BÀNG
3 năm
=)))))) và rồi mọi người vẫn nhăm nhăm vào câu chuyện VNese ăn thịt chó =)))) Hoặc chọi trâu gì đó với một vài con trâu. Đúng là tiêu chuẩn kép from thượng đẳng
cuong09m
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ngoknc Về hỏi bố mẹ, ông bà bạn xem ai chưa ăn thịt chó nhá, hỏi xem rồi tự xếp hạng trong nhà xem ai hạ đẳng trước đi nhá
legend94bn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ngoknc Chó là bạn không phải tôi
Cười ra nước mắt
SeanTheSheep
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tây thì cũng có Tây this Tây that mà thôi. Đành rằng Việt Nam cũng có hủ tục kinh dị, nhưng mà tàn sát như này thì quả thực mình thấy rất là mọi rợ 😔
giết 1400 con cá heo, mà cá heo lại hay giúp người đi biển lại chả bị ăn chửi. Chứ cả làng đi giết 1 con tượng trưng chưa chắc cư dân đất nước khác đã có ai quan tâm lễ hội này đâu.

Cơ mà VN có lễ hội đâm lợn đầu năm mới, có giết 1 con lợn thôi mà mấy đứa thú quyền tru tréo như kiểu làng này man rợ với cả hủ tục các thể loại. Cái đó mệt mỏi hơn.

H đi so chém 1 con lợn với chém 1400 con cá heo thì ko hiểu hội tiêu chuẩn kép nghĩ ntn
heo.png
@hachito Tôi không phải là người đề đặt lên tiêu chuẩn đạo đức sống cho loài người, nhưng thiết nghĩ, con người sẽ bị ảnh hưởng do nhìn thấy máu me trong lúc giết hại một con vật hơn là giết cùng một con vật mà không đổ máu cùng cách thức kết thúc sự sống của con vật đó. Nên giết một con lợn bằng cách chọc tiết được nhìn chung là man rợ hơn giết một đàn muỗi bằng xịt thuốc....
vhchode
ĐẠI BÀNG
3 năm
@megatroll Nó thờ tây lông mà, đâu thờ ông bà, tổ tiên đâu !
vhchode
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Canon100is súc vật quyền
@hachito Con người không khó hiểu đâu bạn.
- Nói về bản chất, giết một đàn kiến ( để lấy không gian sống), giết một bầy gián ( để giữ vệ sinh nơi ở), hay giết một gia súc gia cầm ( để giành lấy sự sống) là một việc làm giống nhau. Đó là mắc xích của vòng luân hồi sự sống. Nhưng tội lỗi ở đây là người ta lấy nhiều hơn cái người ta cần và cảm thấy hả hê vui vẻ trên cái chết của sinh vật khác. Theo các bậc giác ngộ nói thì tâm ác từ đây mà sinh ra.
- Sự sống của muôn vạn chúng sinh đều bình đẳng. Nên việc giết hại những sinh vật khác quá nhiều thì con người sẽ lãnh hậu quả, điển hình là dịch bệnh covid bây giờ đang càn quét dân số loài người đây.
nangcao072
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thế mà bọn Tây lông lại ý kiến khi dân VN ăn thịt chó
@nangcao072 tại bọn nó chưa ăn thử thôi 😆 chứ mấy tây lông ở VN đủ lâu bị dụ ăn thịt chó vài lần giờ khéo còn khen lấy khen để 😃)
aladin.huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gkcongthien Ăn ghê chết me
@aladin.huy ghê là do bạn bị áp lực tâm lý nên ko cảm giác đc hương vị gì của nó cả,lúc tâm lý thoải mái hoặc ko biết nó là thịt chó thì thưởng thức mới thấy cái ngon của nó 😁
aladin.huy
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gkcongthien Lần đầu mình ăn ko hề biết nó là thịt chó. Nghe rất dở mà vị lạ lạ. Sau chú mình.nói thịt chó đó. Trời ơi ghê vl
Văn hóa mỗi nước mỗi khác. Nhiều người cứ tỏ ra là văn minh khi so với tây. Tay hay ta thì nó đều có những tập tục văn hóa riêng biệt. K thể cứ đem ra mà so sánh hay quy chuẩn chung đc. 😁
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
@Mr.Whisky mình chỉ lo ngại về vấn đề phân biệt đối với nữ giới ở vài quốc gia trên thế giới, còn về vấn đề giết hại động vật này thì mình không ý kiến
kevin2012
TÍCH CỰC
3 năm
Ờ, phải rồi. Phật online hay thánh ăn chay vào bình luận biểu tình liền. Không bắt cá ăn thì cũng mổ heo ra làm thịt, sống thì phải ăn. Không ăn mặn thì cũng đừng ép người khác phải ăn chay.
@kevin2012 Lợn nuôi để ăn. Mấy con vật cá heo này còn ăn không hết. Cá heo còn là một loài vật thông minh có cảm xúc. So sánh thế cũng so được
NatvPa
TÍCH CỰC
3 năm
Cá không phải loại được bảo tồn và luật không cấm thì cứ giữ truyền thống cũng được. Nhưng nên tính toán lại số lượng được phép giết mỗi năm chứ giết cả nghìn con thì kinh khủng quá.
Khiemauto
TÍCH CỰC
3 năm
@NatvPa Tui thấy ở VN đánh bắt cá còn ác hơn. Mấy cái giã cào cả đáy biển để tận diệt. Chỉ vì cái lợi trước mắt mà hủy hoại cả tương lai.
JooNyBao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@NatvPa cá heo vs cá voi dc xếp vào lớp thú nhé con trai k phải cá
NatvPa
TÍCH CỰC
3 năm
@JooNyBao Tiểu học mẹ chạy hết bao nhiêu tiền mới qua mà giờ này ngu tiếng việt thế này?
Giết nhưng có bảo tồn và tái tạo như trâu bò không nhỉ !
Kiểu này không sớm thì muộn chắc tuyệt chủng hết !
@chaunguyenkhoa Nó không đánh bắt cá bé, chỉ bắt cá lớn thôi. Còn mình chơi giã cào cái gì vướng vào là lôi lên quất hết.
MeoMao121
TÍCH CỰC
3 năm
Ko thấy đề cập đến việc cá heo là động vật tuyệt chủng thì giết thoải mái thôi chứ nhỉ
Vi phạm đạo đức gì à ?
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@MeoMao121 kể cả k phải loài nguy cơ tuyệt chủng nhưng giết để thỏa mãn thú vui thì cũng k nên.
Giết vài ba chục con, vừa giữ truyền thống vừa lấy thịt ăn thì hợp lý chứ giết hơn ngàn con chỉ để vui thì hơi lệch lạc quá!
@paNda[fg] Cá lớn cá bé thì cũng là cá thôi và vẫn được tính 1 đơn vị sinh mạng. Tụi nó nghĩ vậy đấy và cho rằng mấy người phản đối là đạo đức giả.
JooNyBao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MeoMao121 k xếp vào động vật tuyệt chủng mới đi giết rồi tới khi nó còn ít thì mới đi xếp vào ds đỏ tuyệt chủng cần bảo vệ thì lúc đó , mất bò mới lo làm chuồn =))
tôi không ủng hộ, một việc làm vô lý, đừng hỏi sao đang đi ngoài đường có người kề dao ngang cổ quất một phát chết tươi không hiểu lý do, nhân nào quả nấy
legend94bn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Huỳnh Hữu Toàn Ơ vãi nhể, chưa thấy sự liên quan trong ví dụ bạn nêu
Nhìn cái ảnh dọc bờ biển nước chuyển màu đỏ mà rợn người.
truyền thống đầy máu me này nên bị loại bỏ hoặc phải siết chặt và quản lý số lượng thì hơn. Chứ nhiều thấy tàn nhẫn quá đi
@A0kiji siết chặt dần dần rồi từ từ dùng giáo dục để loại bỏ nó bạn ơi, chứ ngang xương dứt cái rụp là ko ổn đâu vì số người ủng hộ còn quá nhiều. Bản thân tui thì nếu muốn ăn thì cứ cần bao nhiều săn bấy nhiêu để còn bảo tồn chứ làm kiểu này là tàn sát cho vui rồi, ko phải là vì miếng ăn vì chính ông cảnh sát cũng nói là ăn có hết đâu
Truyền thống thì Ít thì còn thấy ổn. Chứ nhiều vậy ăn không hết bỏ đi thì quá tàn ác. Nhìn nước biển mà sợ
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Đâu có bỏ đâu bác. Chúng nó cắt ra phơi khô để ăn cả năm. Chúng nó có mấy món chỉ phơi khô xong đem ra ăn luôn, thúi thấy ớn 🤣🤣
Nói chung là không thể hiểu nổi cái truyền thống này của người Đan Mạch, nơi mà độ văn minh nó cao hơn nhiều mặt bằng chung của nhân loại.
Cảm thấy tổn thương
Hồ Thơm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nnkjsc chỉ là truyền thống ở 1 hòn đảo rất nhỏ trong rất nhiều hòn đảo thuộc Đan Mạch, còn dân Đan Mạch thì rất dễ thương và hào phóng
BrioPc
TÍCH CỰC
3 năm
@nnkjsc Giống tục chém lợn gì ở ngoài Bắc thôi? Cuối cùng, là vẫn chém, mà chém kín =))

Anyway, mình phản đối ngược đãi động vật. Dù bất kì trường hợp nào, kín hay công khai cũng như nhau.
K phải cứ tây là văn minh nhỉ.
thanhnamxl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@xmeninthenight Qua Châu Âu xuống ga tàu điện ngầm ăn xin , vô gia cư , cướp giật thì kinh khủng đặc biệt bọn chúng nhắm vào người Châu á không biết ngoại ngữ khi đi 1 mình... Qua Mỹ đi xuống ga tàu điện cũng y chang bọn da đen nó còn dí súng vào đầu ở đó mà văn minh ! giới nhà giàu văn minh thì đúng còn số còn lại nó cũng giống vô học thôi.
@thanhnamxl Thế là văn mình dởm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019