TV Shootout 2021: LG ZX & Sony A90J là TV 8K và 4K đẹp nhất, Samsung 'trắng tay'

AmbitiousMan
19/9/2021 16:40Phản hồi: 106
TV Shootout 2021: LG ZX & Sony A90J là TV 8K và 4K đẹp nhất, Samsung 'trắng tay'
Bắt đầu từ 2004, nhà bán lẻ điện tử Value Electronics ở Mỹ đã đứng ra tổ chức một sự kiện thường niên có tên “TV Shootout,” một cuộc thi đấu trực tiếp giữa flagship hàng đầu của các hãng sản xuất TV. Kẻ chiến thắng sau cùng sẽ được trao tặng danh hiệu “King of TV,” công nhận TV hiển thị đẹp nhất năm ấy. Cách đây vài ngày, cuộc thi đấu này đã diễn ra tại Mỹ lần thứ 17 và tìm ra những kẻ xuất sắc nhất của năm 2021. Riêng năm 2020 không có sự kiện nào tổ chức do đại dịch COVID-19.

Cuộc thi đấu năm 2021 có format mới mẻ hơn, khi chia danh hiệu “King of TV” hàng năm vốn chỉ có 1 thành 2 - “King of TV 4K” và “King of TV 8K” - do sự xuất hiện nhiều hơn của các mẫu TV 8K. Ngoài ra, còn một danh hiệu khác cũng mới bổ sung là “King of UST Projector” (vua của các máy chiếu ultra short-throw). Bài viết sẽ tập trung vào hai giải TV và chỉ sơ lược qua phần máy chiếu.

Các thí sinh dự thi


Có ba danh hiệu để cạnh tranh nên cũng sẽ chia các thí sinh thành 3 nhóm như sau:

TV 2021 shootout 6.jpg

Nhóm TV 4K:
  • Hisense ULED U9DG 75 inch: màn hình LCD dual-cell.
  • LG OLED G1 65 inch: màn hình AMOLED.
  • Samsung Neo QLED QN90A 65 inch: màn hình LCD cải thiện chấm lượng tử, đèn nền miniLED.
  • Sony Bravia XR MASTER A90J 65 inch: màn hình AMOLED.
Do hãng Hisense (Trung Quốc) không cung cấp kích thước 65 inch nên đây là chiếc TV duy nhất có màn hình “ngoại cỡ” hơn hẳn phần còn lại. Sở dĩ năm nay có sự xuất hiện của Hisense vì các chuyên gia Mỹ muốn thử xem công nghệ LCD dual-cell mới xuất hiện hiệu quả đến đâu. Về lí thuyết, đây là hình thái cao nhất hiện nay của màn hình LCD.

TV 2021 shootout 8.jpg

Đội hình TV 8K, đây là năm đầu tiên có bảng thi đấu này:
  • LG OLED ZX 77 inch.
  • Samsung Neo QLED QN900A 75 inch.
  • Sony Bravia XR MASTER Z9J 75 inch.
Nếu như bảng 4K bên trên còn có hai phe LCD - OLED cân bằng mỗi phe hai thí sinh, thì bảng đấu 8K lại lệch kèo khi 2 chiếc LCD phải đương đầu với 1 chiếc OLED. LG có ưu thế hơn hẳn về công nghệ.

TV 2021 shootout 9.jpg
Từ trái qua: Hisense L9G - LG HU85LA - Samsung LSP9T​

Hội máy chiếu UST, cũng là lần đầu xuất hiện:
  • Hisense L9G.
  • LG HU85LA.
  • Samsung LSP9T.
Cả ba đều là máy chiếu phóng siêu gần, nguồn sáng laser. Song, Samsung và Hisense sử dụng nguồn sáng riêng biệt R-G-B (khá xịn), còn LG chỉ là R-B và phải chuyển đổi một phần laser Blue sang Green để hợp thành bộ ba RGB.

Về công nghệ trình chiếu, khá cân bằng khi cả ba máy chiếu đều là loại DLP sử dụng chip hình ảnh Full HD (1,920 x 1,080 pixel) từ Texas Instruments, nhờ công nghệ dịch chuyển điểm ảnh Pixel-Shift giúp x4 độ phân giải lên thành Ultra HD (3,840 x 2,160 pixel) để chiếu hình.

Quy trình giản lược

Quảng cáo


Một số thiết bị sau sẽ được sử dụng để cung cấp nguồn nội dung:
  • Server Kaleidescape Strato S 12TB (9,000 USD).
  • Hai đầu phát Blu-ray UHD Oppo UDP-203 (đầu Blu-ray top đầu thế giới).
  • Hai đầu phát Blu-ray UHD Panasonic DP-UB9000 (cũng là top, nhất là sau khi Oppo bỏ hi-end AV).
Ngoài ra còn dàn PC để chơi nội dung 8K nguyên bản (8K native), matrix switcher của AVPro Edge, dây cable HDMI từ Metra Velox,… tổng giá trị của mớ thiết bị này dễ dàng lên đến vài chục ngàn USD.

TV 2021 shootout 3.jpg
Các TV đều được hiệu chỉnh từ trước để đảm bảo bước vào thi đấu ở trạng thái tốt nhất​

Nguồn video làm tài liệu so sánh được chuẩn bị từ trước, bao gồm cả đoạn phim do 1 thành viên trong BGK là Đạo diễn kiêm Nhà quay phim, Phil Holland, đích thân ra tay. Đảm bảo không có sự thiên lệch.

Như thông lệ, sử dụng một màn hình tham chiếu TRIMASTER HX BVM-HX310 trị giá 4.3 triệu Yên từ Sony làm trọng tài. Các TV 4K và 8K được đặt quanh màn hình này, BGK sẽ so sánh video hiển thị trên màn hình các thí sinh với màn hình chuyên nghiệp Sony. Nguyên tắc là TV nào càng thể hiện gần nhất với trọng tài thì cho điểm càng cao, sau đó tính ra điểm trung bình và xếp hạng. Mỗi hạng mục có nhiều tiêu chí đánh giá, TV nào đứng đầu nhiều tiêu chí nhất sẽ chiến thắng ở hạng mục đó. Cuối cùng, chọn ra flagship xứng danh “King of TV”.

Về thành phần BGK, đều là các chuyên gia đều ngành với trình độ chuyên môn cao để đánh giá chất lượng video. Chức danh của họ sẽ được mình để nguyên tiếng Anh, bạn nào làm trong ngành thì sẽ biết họ làm công việc gì. Một số sẽ chỉ tham gia đánh giá TV hoặc máy chiếu.
  • Charlie Anderson, Digital Imaging Technician & Director of Photography (chỉ TV).
  • Jason Diamond, Director & Executive Producer (chỉ TV).
  • Jason Dustal, ISF III Calibrator/Instructor & Application Engineer, Murideo.
  • Jeff Hagerman, Digital Imaging Technician.
  • Mark Henninger, Projector Reviewer & Photographer/Videographer (chỉ máy chiếu).
  • Phil Holland, Director & Cinematographer.
  • David Mackenzie, Compressionist, Fidelity in Motion.
  • David Medina, Production Technical Operations Manager, HBO.
  • John Reformato, ISF III Calibrator.
  • Giles Sherwood, Director of Post Production, Criterion.

TV 2021 shootout 4.jpg

Quảng cáo


Ở giữa các thí sinh là một màn hình chuyên nghiệp 4.3 triệu Yên, nhiệm vụ của tất cả là phải từ cùng một nguồn video có thể cho ra hình ảnh sát nhất với hình ảnh trên Sony​

King of TV 4K


Để giành được danh hiệu này, các thí sinh sẽ phải thi đấu ở 3 hạng mục gồm:
  • TV 4K phòng khách tốt nhất: video SDR với ánh sáng xung quanh trong phòng.
  • TV 4K rạp hát tại gia tốt nhất: video SDR tắt hết ánh sáng xung quanh trong phòng.
  • TV 4K HDR tốt nhất: video HDR tắt hết ánh sáng xung quanh trong phòng.
Mỗi hạng mục trên lại gồm nhiều tiêu chí đánh giá nhỏ hơn để chấm điểm từng phần. Sau hai ngày đánh giá và so sánh, cân đo đong đếm từng cm màn hình, các chuyên gia đã cho ra kết quả sau cùng. Và bây giờ là phần được quan tâm nhất.

Đại diện A90J từ Sony đã xuất sắc thắng cả 3 hạng mục và lên ngôi “King of TV 4K” của năm 2021. Nhìn vào điểm số, ta dễ dàng nhận thấy nó dẫn đầu tuyệt đối ở hai hạng mục chiếu nguồn video SDR. Sang đến hạng mục thứ ba, “TV 4K HDR tốt nhất,” TV Sony bị LG G1 cầm hòa ở 1 tiêu chí đánh giá với điểm số cao nhất, cũng lại để thua 2 tiêu chí khác ở hạng mục này bởi LG.

TV 2021 shootout 2.jpg
Sony A90J càn quét cả 3 hạng mục và sau đó trở thành “King of TV 4K”​

Hai chiếc LCD rất tiếc không thể bắt kịp phe OLED ở bất kì tiêu chí nào. Riêng Hisense U9DG thì khá thú vị khi sử dụng công nghệ LCD dual-cell, cũng chính là thứ đang có trên màn hình chuyên nghiệp Sony được chọn làm trọng tài. Giống như Hàng long thập bát chưởng trong kiếm hiệp Kim Dung, vào tay Tiêu Phong là chưởng lực cương mãnh nhất thiên hạ, còn bởi kẻ khác thì lại hên xui.

Đối với Sony, chiến thắng năm nay giúp họ bảo toàn danh hiệu đã có từ năm 2018. Sony chính là hãng đã chấm dứt chuỗi liên thắng của LG ở TV Shootout hàng năm và đang nắm giữ 3 kỳ liên tiếp.

King of TV 8K


Các thí sinh sẽ phải thi đấu trong điều kiện không có ánh sáng trong phòng, chỉ có 4 tiêu chí đánh giá:
  • Cấp độ chi tiết vùng đen/tối.
  • Upscaling.
  • Màu sắc.
  • Chất lượng video 8K nguyên bản.
TV 2021 shootout 5.jpg
Trọng tài cho bảng đấu 8K vẫn tiếp tục là màn hình Sony HX310 dù nó chỉ có độ phân giải 4K​

Ba tiêu chí đầu sẽ sử dụng nguồn video 4K, cái cuối cùng mới là video 8K nguyên gốc. Video 8K này do chính tay Nhà quay phim Phil Holland cung cấp cho cuộc thi, được chơi qua USB. Tuy nhiên, một trục trặc đã xảy ra khi thí sinh Z9J từ chối chơi video bằng USB mà chỉ nhận video 8K chơi qua cổng HDMI. Pha xử lí rất là cồng kềnh của Sony coi như đã tự từ bỏ quyền thi đấu, nên tiêu chí cuối cùng sẽ chỉ còn là cuộc đua song mã của hai ông lớn Hàn Quốc.

Dĩ nhiên không nằm ngoài dự đoán chúng ta, TV OLED 8K duy nhất trên thế giới hiện nay dễ dàng giành chiến thắng sau cùng. LG OLED ZX dẫn đầu ở 2/3 tiêu chí sử dụng nguồn cấp video 4K, cũng thắng luôn Samsung Neo QLED QN900A ở tiêu chí cuối cùng đọ chiếu video 8K native. Bất ngờ duy nhất ở đây có lẽ ở tiêu chí “4K Upscaling” khi Sony có điểm số cao nhất, còn LG OLED 8K xếp sau.

TV 2021 shootout 7.jpg
TV OLED LG thành “King of TV 8K” sau khi dẫn đầu ở 3/4 tiêu chí, còn Sony tuy bị loại ở 1 tiêu chí nhưng lại vượt LG ZX ở tiêu chí “4K Upscaling”​

King of UST Projector


Các hãng đều quảng cáo sản phẩm máy chiếu của họ là sự thay thế TV màn hình cực lớn, có nghĩa tầm trên 100 inch thì máy chiếu laser UST là sự lựa chọn hợp lý hơn TV (p/p ăn chặt). Vậy nên nhóm chuyên gia quyết định áp luôn bộ khung đánh giá của TV 4K vào bảng đấu này. Đây là kết quả:
  • Hisense L9G: Đạt điểm số cao nhất ở 10/15 tiêu chí.
  • LG HU85LA: Đạt điểm số cao nhất ở 2/15 tiêu chí.
  • Samsung LSP9T: Đạt điểm số cao nhất ở 4/15 tiêu chí.
Giống như các bạn, bản thân mình và có thể là cả những chuyên gia có mặt, thật bất ngờ khi công ty Trung Quốc lại là kẻ chiến thắng với kết quả khá áp đảo. Hisense L9G thắng ở cả 3 hạng mục, bị cầm hòa ở 2 tiêu chí đánh giá với điểm số cao nhất, thua ở 4 tiêu chí, còn lại đều đứng đầu.

TV 2021 shootout 10.jpg
Không thể tin nổi khi máy chiếu Trung Quốc cân hai đối thủ Hàn Quốc vẫn chiến thắng, trở thành “King of UST Projector”​

Mình biết LG và Samsung không phải tên tuổi mạnh ở mặt hàng máy chiếu, nhưng không ngờ đi thi shootout lại chênh lệch đến như thế này.

Tổng kết

  • King of TV 4K: Sony A90J.
  • King of TV 8K: LG ZX.
  • King of UST Projector: Hisense L9G.
Với cục diện này, Samsung là hãng duy nhất phải ra về tay trắng. Các bạn muốn xem chi tiết điểm số từng tiêu chí đánh giá, kết quả từng hạng mục của hai bảng đấu TV, có thể xem thêm file PDF cuối bài của CE Pro. Ngoài ra, còn một video tóm tắt dài hơn 8 phút về sự kiện diễn ra trong hai ngày này.



Nguồn:
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khoa_blue
TÍCH CỰC
3 năm
wow... nhà mình nghèo nên đi mua tivi 4K Sony A90J thôi.
renzoson
ĐẠI BÀNG
3 năm
@nguyenlinh712 cám ơn bạn đồng hương, ra vậy, nếu vậy về lý thuyết thì lắp thêm ổn áp khả năng tv sony sẽ bền hơn
@luanmapdmchau mày khùng à? nick tao tạo còn hơn tuổi của mày đấy nhóc.
htux
CAO CẤP
3 năm
Đắng cho anh sung. Nhà mình tivi/màn hình có lg/sony/dell. Còn cái màn ss hư quăng 1 góc
@htux hư thì bỏ đi để chật nhà =)
minh95pt
TÍCH CỰC
3 năm
king of nổ thì sam khả năng ăn
JooNyBao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@minh95pt nó vẫn king of doanh thu, doanh số vẫn top 1 hơn 15 năm nay
Cười vô mặt
minh95pt
TÍCH CỰC
3 năm
@JooNyBao doanh thu thì rõ ràng. quảng cáo thế mà doanh thu vs doanh số ko bù lại được thì lỗ à 😁
@JooNyBao Không phải ai cũng có con mắt chuyên gia phân biệt tv nào đẹp hơn =)) . Nhưng thiết kế bên ngoài của sam thì ăn chắc 2 ông kia kèm theo rất giỏi khuyến mãi nên bán chạy là hiên nhiên =))
@minh95pt Sao ko so giá bán luôn thể. Nổ nhưng nó cứ bán ầm ầm
@Hồ Đăng Khoa so chất lượng hình ảnh giữa Samsung với SONY thì k cần chuyên gia đâu =)) mấy cụ ở quê còn phân biệt được

từ con W80C Full HD sang con Samsung 4K mà màu Samsung chán hơn hẳn. nhưng vì mua để trưng là chính nên vẫn lấy vì cái màn tràn viền 😆
MDuy25
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hình như mấy năm trước còn có Panasonic OLED cũng bá lắm
@MDuy25 Hiện giờ vẫn bán , nhưng ko bán ở Mỹ nên ko thể tham gia cái shouout này đc . Con đó thực sự đập chết Sony A90J luôn . May cho đại đế của @AmbitiousMan ko thì anh k có cơ hội lên đỉnh.
Tham khảo dòng JZ2000 /JZW2004 của Pana nhé
Cười vô mặt
Samsung ko thể mua tất cả các giải được 🤣
TV phòng khách chỉ cần rẻ và to, mấy cái kia ko quan tâm lắm
jk.y
TÍCH CỰC
3 năm
@If you dont mind Rẻ và to thì cứ LG mà phang.
@thealley Phải canh sell off nữa chứ. Đợt mình mua 43in 4K, LG 11tr, samsung 8100XXV đc giảm giá còn 9tr4 thế là quất samsung luôn
@If you dont mind Bro suy nghĩ giống mình. TV đối với mình chỉ là món đồ nội thất, cứ to + viền mỏng và chân đế đẹp là quất, hiển thị ra sao mặc kệ vì chả mấy khi xem. Cần phim ảnh thì dùng màn khác trong phòng ngủ.
màn hình Oled thì Samsung có vẻ rất thành công ở smart phone nhưng sang TV thì lại không mạnh bằng mới ghê, lại sử dùng QLed hmm thật khó hiểu sao lại không đầu tư mạnh tay vào Oled ta
@Hi-CNTT Đấy là bạn đang nói màn LCD của LG đó, chứ thị phần oled smp của LG có bao nhiêu đâu mà so với SS.
Về màu sắc thì công nhận LG ăn, nhưng độ bền của LG thì hên xui, 1 loạt series đình đám trước đây dính đột tử màn, đột tử máy. Nên phải chia tay smp đó thôi
@Hi-CNTT Anh này chắc sống ở vũ trụ song song nên mới nói màn đt của LG bền . Mấy quả phốt màn hình dòng G là huyền thoại ở vũ trụ này của chúng tôi anh ạ
Cười vô mặt
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
3 năm
@zipder Chuyện Optimus G của 8 năm về trc rồi bạn. Hay bạn muốn nhắc tới chuyện liên tục của ss về màn hình Oled. Có thể tra gg nếu cần
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
3 năm
@nguyenlinh712 T nói Oled nhé
hoang559
TÍCH CỰC
3 năm
3 đời sử dụng Samsung đến đời 4 sử dụng LG🤥
alphi
TÍCH CỰC
3 năm
@hoang559 Mình chưa bao giờ tin vào ss
một vài tiêu chí thì có thể dùng cảm tính để chấm điểm, còn lại đa số tiêu chí có thể dùng máy móc để chấm điểm thì sẽ khách quan hơn là người. Nói về chấm điểm tv thì mình thấy rtings khá chuẩn.
dlcky
TÍCH CỰC
3 năm
@Tài Bryant cái gọi là "chuẩn" cũng là do con người đặt ra mà bác, cái giải này cũng ko thấy mấy ai quan tâm. Giờ người tiêu dùng thì đúng là LG và Sony có tiếng hơn còn chủ đầu tư thì hay mua samsung lắp sẵn cho các căn hộ
@Tài Bryant hình ảnh là thứ mà không phải mọi thông số đều cao thì ghép lại nó được một tổng thể hài hoà đâu bác =))

thế nên mới cần những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm làm việc với truyền thông hình ảnh đánh giá
@Tài Bryant Thông số cao thể hiện cho việc điều chỉnh tốt thôi. Chứ còn hiển thị lúc ra lò phụ thuộc vào cân màu, profile màu của mỗi hàng đưa ra nữa, thành ra nhiều cái cũng rất cảm tính là vì thế.
TV tham chiếu là SONY thì các fan Sàm lại tâm tư ^^
@dualshoсk lấy Apple Pro Display XDR nhé!?!
@QuanLyNhaNghi Con pro display cũng lấy con sony kia làm chuẩn mà, bác ko nhớ ngày ra mắt à ;)))
@Trung Thành 0305 tại ông kia nói Sam fan tâm tư nên mình đùa thôi
phamlong
TÍCH CỰC
3 năm
Sam bảo không chịu, vì lấy Son làm trọng tài là không công bằng, ai lại chơi vừa đá bóng vừa thổi kèn
Nhà dùng mỗi điện thoại và Smartwatch là của samsung thôi
Sao có thể dc tui ko tin: 🤣
hquangvn
TÍCH CỰC
3 năm
Nhờ tinhte mà mình "biết" LG và Sony sản xuất TV AMOLED 😆
Khoa81
CAO CẤP
3 năm
Chỉ có thể thả haha
Cười vô mặt
Cái gì cũng muốn có mặt thì chỉ thứ 2 với ko có gì thôi. Tham như nó mà kiếm ăn được thì trên thế giới này đã ko có từ độc quyền với lũng đoạn rồi.
t_snow
CAO CẤP
3 năm
Đọc đoạn đầu bài đã đoán chắc là của bác AmbitiousMan rồi. Rất chất lượng
run9
TÍCH CỰC
3 năm
Mình chắc là hầu hết người dùng đều quan tâm giải P/P. Mà ko có 😁
Xài toàn điện thoại SS, nhưng TV thì chỉ Sony và giờ là LG. Màu của TV SS nó rợ quá xem không có chân thực!
jk.y
TÍCH CỰC
3 năm
Ít tiền thì mình sẽ chọn TV LG, tiền nhiều nhiều hơn chút thì chọn LG hoặc Sony. Chứ SS ngoài điện thoại ra thì mấy mảng khác ko ham lắm 😃.
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
lg có thể mạnh ở oled nhưng chung cuộc chất lượng hình ảnh của sony vẫn ngon nhất. nhất là các dòng giá rẻ thì chất lượng hình ảnh của lg khá tệ so với sony. Sam thì thôi, tui đi qua không thèm nhìn mặt luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019