Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sau thịt bò, đến lượt cà phê được "trồng" trong phòng thí nghiệm

P.W
20/9/2021 9:17Phản hồi: 23
Sau thịt bò, đến lượt cà phê được "trồng" trong phòng thí nghiệm
Với tốc độ tăng trưởng dân số như bây giờ, an ninh lương thực đồng nghĩa với những tác động đối với môi trường khi dân càng đông, diện tích đất nông nghiệp càng phải mở rộng. Nhưng có thể câu trả lời cho an ninh lương thực trong tương lai sẽ là những phòng thí nghiệm, những nơi không chỉ đã tìm ra được cách “trồng” nhiều loại thịt như bò hay gà, mà chúng đã được bán ra thị trường ở vài quốc gia rồi. Sau những miếng steak, thịt bò băm làm burger hay thịt gà, thì thứ nông sản tiếp theo có thể được trồng trong phòng thí nghiệm chính là cà phê. Đây là dự án mà các nhà khoa học Phần Lan đang cố gắng hoàn thiện công nghệ:



Hiện tại mỗi năm ước tính có khoảng 1 triệu tấn cà phê được trồng, thu hoạch và chế biến hàng năm trên toàn thế giới. Nhu cầu của thứ nông sản này chỉ có tăng lên chứ không hề giảm đi. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, sản xuất cà phê theo phương pháp truyền thống sẽ cần cả diện tích đất lớn để cây có đủ ánh sáng mặt trời (đôi khi phải phá rừng để phục vụ nhu cầu ấy) cũng như lượng nước tưới khổng lồ. Có một điều tồi tệ, cà phê là một trong những loại nông sản dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình biến đổi khí hậu nhất. Trái đất càng nóng lên, diện tích đất phù hợp để trồng cà phê càng thu hẹp lại. Chưa hết, nhiệt độ tăng cao thì sâu bệnh ảnh hưởng tới cà phê cũng phổ biến hơn.

Tinhte_Cafe1.png

Đó là lúc viện nghiên cứu VTT của Phần Lan cố gắng tìm cách ứng dụng “nông nghiệp tế bào” để sản xuất cà phê ngay trong phòng thí nghiệm. Giải pháp này áp dụng việc nuôi cấy tế bào thay vì phải nuôi cả một con động vật hay trồng cả một đồi cây để thu hoạch nông sản, từ đó quá trình này chỉ tiêu tốn một phần rất nhỏ năng lượng, nước sạch cần sử dụng, cũng như xả thải carbon ít hơn rất nhiều.

Tiến sĩ Heiko Rischer của viện VTT cho biết: “Ý tưởng là sử dụng công nghệ sinh học thay vì kỹ thuật canh tác truyền thống để sản xuất thực phẩm, từ đó tạo ra những giải pháp thay thế, không phụ thuộc vào những giải pháp không bền vững. Lấy ví dụ, những giải pháp này sử dụng ít nước sạch hơn, ít nhu cầu vận chuyển hơn. Canh tác với công nghệ này cũng không sợ phụ thuộc vào mùa vụ hay cần tới thuốc trừ sâu.”
Tinhte_Cafe2.png

Tuần trước, những nỗ lực của các nhà khoa học tại viện VTT đã tạo ra thành quả, với tách cà phê trồng trong phòng thí nghiệm đầu tiên, thứ mà tiến sĩ Rischer cho biết là uống không khác gì cà phê thông thường. Anh Rischer giải thích: “Quy trình này sử dụng tế bào cây cà phê để nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Những tế bào được nuôi cấy trong môi trường dinh dưỡng đặc biệt, sau đó chúng được chuyển sang bình phản ứng sinh học để sinh sôi. Cuối cùng những tế bào hạt cà phê được thu hoạch, rang và trở thành bột cà phê.”

Tinhte_Cafe3.png

Hiện tại VTT không phải đơn vị duy nhất nghiên cứu cách trồng cà phê trong phòng thí nghiệm, mà bên Mỹ cũng đang có 2 startup với tham vọng tương tự. Một là Compound Foods với giải pháp “trồng” cà phê không cần hạt bằng cách chiết xuất phân tử cà phê thông qua quy trình “sinh học nhân tạo.” Thứ hai là Atomo, ứng dụng quy trình đảo ngược kết cấu để sản xuất phân tử cà phê, uống ít đắng hơn cà phê tự nhiên. Theo họ, quy trình này “dùng ít nước hơn 94% và xả thải carbon ít hơn 93% so với quy trình canh tác cà phê truyền thống.”

Theo New Atlas
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc chuẩn bị cho ngày tận thế! Khi chúng ta phải chui vào các hang động ở độ sâu 10k dưới lòng đất!
gì mà phức tạp vậy các bạn, ở đây chúng tôi làm được hết mà, đậu tương hoá cafe luôn
@If you dont mind Ý bạn nói là đậu nành+ bắp+ ký ninh. Có khi có pin con ó 😂
@If you dont mind Két lẹc lun. Mấy ông thợ xây chỗ tôi hay uống, tôi nói hoài mấy ổng bảo kệ. Khen ngon 😂
@Fbiprohj Chứ muốn xịn hơn thì đắt tiền hơn, biết làm sao giờ…
@Phi-Nhan Thật ra do thói quen. Chứ cafe rang mộc cunge không quá mắc đâu b.
image.jpg
Khủng hoảng tài nguyên, lương thực, năng lượng,... là chuyện sẽ xảy ra trong tương lai. Từ giờ chúng ta phải chuẩn bị dần để con cháu và hậu duệ có thể tồn tại là chuyện đáng hoan nghênh. Các thanh niên mà có trí thức đừng bỡn cợt.
@noctunalguy Chúng tôi có trí, nhưng ngủ cả rồi.
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@noctunalguy tương lai gần vài chục năm thôi chứ đâu cần xa, covid đã làm nhiều cty thực phẩm lên ngôi
Riết con người cũng được sinh ra từ phòng thí nghiệm luôn !😆
hay nhỉ, vậy là trong tương lai có khi lại không cần phải chăn nuôi và giết mổ vẫn có thể ăn được thịt bò, cà phê thì không phải mất công trồng để có được
MVA39
CAO CẤP
3 năm
Đừng dùng kháng sinh trộn thức ăn với thuốc hóa học thì ủng hộ
tôi nghĩ tương lai nền văn minh càng hiện đại thì xã hội loại người càng thịnh vượng vì lúc đó lương thực thực phẩm sẽ đa phần sẽ được tạo ra từ phòng thí nghiệm và chúng ta ko cần phải tốn nhiều tiền để mua những thứ mà con người khó khăn tạo ra từ trồng trọt hay chăn nuôi hay săn bắt rất tốn kém. lúc đó sẽ ko còn homeless ko còn nạn đói ko còn ai khó khăn nữa. mọi người sẽ đẳng với nhau và 100% trẻ em sẽ dc đến trường , chính phủ ko còn thu thuế của người dân nữa mà chính phủ sẽ làm tất cả mọi thứ cho nhân loại. cái nhiệm vụ của dân là : đi học, đi làm, và sống 1 cách văn minh nhất.
@Đặng Vi Phú Không thu thuế thì lấy tiền đâu để “làm tất cả mọi thứ”? Làm không công hở?

Giờ chánh phủ một số nơi trả lương thấp là công chức sinh ham nhũng tràn lan. Mai này không có tiền thuế thì chắc miễn trả lương cho công chức quá.
@Đặng Vi Phú Xã hội cộng xản đó bác
tuan0saker
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Đặng Vi Phú Nhàn cư vi bất thiện. Vấn đề lớn nhất của loài người sẽ là tụi rảnh làm gì, ý nghĩa để tồn tại là gì khi phần lớn công việc ý nghĩa được làm bởi robot, thuật toán.
Hay ta
Chuẩn bị cho con tàu Nô Ê
gọi là làm để nghiên cứu khoa học thôi, chứ ứng dụng đưa vào thực tế thì còn lâu vì dính vào giá thành, chi phí sản xuất.
@Emyeu_Khoahoc Khoa học là chuẩn bị cho tương lai mà. Chừng nào nhu cầu đủ lớn thì người ta mới thương mại hóa những phát minh thành thực tế. Nhưng nhất định phải chuẩn bị từ sớm để khi thời cơ đến có thể nắm bắt. Giống như Moderna tận dụng Covid để từ một công ty doanh thu bằng 0 thành 1 công ty doanh thu tỷ đô trong chỉ trong nháy mắt
khủng hoảng kinh tế, dần dần sẽ kéo theo những cái khác nữa, lương thực, tài nguyên,...
KiênNX
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc không đợi được đến lúc thương mại toàn cầu đâu.
Thật điên rồ !
một cách backup hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019