Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review Sony WF-1000XM4 - chống ồn tốt, âm thanh thiên tối, bass nhiều khỏe, đeo chắc tai

AudioPsycho
23/9/2021 10:22Phản hồi: 137
Review Sony WF-1000XM4 - chống ồn tốt, âm thanh thiên tối, bass nhiều khỏe, đeo chắc tai
Sau thành công của WF-1000XM3, Sony tiếp tục mang đến nhiều nâng cấp mạnh mẽ hơn trong chiếc tai nghe true wireless ra mắt gần đây nhất là WF-1000XM4.

DSC_3701.JPG

Một trong những nâng cấp lớn nhất của Sony WF-1000XM4 chính là chip xử lý V1 được thay thế cho chip QN1e (trong WF-1000XM3) nhằm cải thiện hơn nữa hiệu năng chống ồn ANC. WF-1000XM4 vẫn sử dụng driver dynamic 6mm, dùng Bluetooth 5.2 tương thích với codec LDAC độc quyền của Sony song song với 2 codec tiêu chuẩn là SBC và AAC. Tai nghe đạt chuẩn kháng nước IPX4.

Thiết kế, độ tiện dụng và thời lượng pin


tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (2).JPG

Kích thước của WF-1000XM4 nhỏ hơn khoảng 10% so với WF-1000XM3 với housing được bo tròn các góc để đeo thoải mái hơn.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (13).JPG

Khi đeo trên tai WF-1000XM4 nói chung không lồi ra quá nhiều.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (12).JPG

Đây là khi đeo WF-1000XM3.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (14).JPG

WF-1000XM4 lấp kín phần xoắn tai và bình tai, Vỏ tai nghe được bo tròn, cho cảm giác đeo chắc tai và đầy tai hơn WF-1000XM3, đeo tầm 2h liên tục không bị đau tai.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (15).JPG

Quảng cáo


Thêm góc nghiêng để anh em dễ hình dung.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (1).JPG

Case sạc của WF-1000XM4 được rút gọn hơn nữa và giảm đến 40% kích thước so với case của WF-1000XM3.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (4).JPG

Thời lượng pin liên tục mà WF-1000XM4 cung cấp vào khoảng ~22 tiếng (tai nghe + case) khi mở Bluetooth và chống ồn ANC, trong đó pin của earbud tầm 7 tiếng và case khoảng 15 tiếng. Mình nghe ở volume ~ 60-70%.

DSC_3687.JPG

Quảng cáo


Eartip kèm theo tai nghe là tip silicone phủ một lớp polyurethane foam cho độ kín âm tuyệt vời. Cảm giác đeo bằng foam tips rất êm và chặt bên trong ống tai, không gây ra cảm giác cộm.

Thiết lập sử dụng và chất lượng kết nối


Sony giới thiệu rằng WF-1000XM4 có Google Fast Pair, rất ngon khi xài với điện thoại chạy Android như Sony, Samsung, LG, bạn mở nắp case là smartphone sẽ hiện ngay pop-up kết nối. Mình thì dùng iPhone. WF-1000XM4 không hỗ trợ kết nối đa thiết bị nên chỉ có thể sử dụng từ một nguồn phát và không cho phép chuyển đổi nhanh.

Để sử dụng tốt nhất tất cả các tính năng của tai nghe, bạn nên cài đặt thêm app Sony Headphones Connect giúp quá trình tùy biến được trực quan và dễ dàng hơn. App có nhiều tính năng cần thiết như thiết lập trợ lý ảo Google Assistant, Amazon Alexa và Siri. Theo mặc định, earbud bên trái sẽ điều khiển tính năng Ambient Sound để nghe âm thanh bên ngoài. Thao tác chạm một lần sẽ chuyển đổi giữa Chống ồn ANC và Ambient Sound, còn nếu giữ ngón tay trên earbud sẽ kích hoạt Quick Attention để giảm âm lượng khi bạn cần tương tác với môi trường xung quanh. Nói chung cái này cũng dễ mò, anh em mua về thì tự cài app và cài đặt lệnh theo thói quen sử dụng nhé, app này cũng không phải là mới lắm.

Một tính năng mới rất đáng giá ở WF-1000XM4 là Speak-to-Chat vốn có ở WH-1000XM4. Speak-to-Chat khá nhạy và có thể được tùy chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người. Ví dụ bạn có thể điều chỉnh độ nhạy nhận biết tiếng nói ở mức thấp hay cao, hoặc thời gian kích hoạt Speak-to-Chat trước khi tự tắt, hoặc bạn có thể tắt luôn tính năng này cũng được nếu cảm thấy không cần thiết.

Chống ồn chủ động


Với Sony WF-1000XM4, Sony vẫn khẳng định mình là nhà vô địch trong làng tai nghe true wireless có chống ồn chủ động. Khả năng chống ồn của WF-1000XM4 rất tốt. Nó triệt tiêu dải trầm tốt hơn Momentum True Wireless 2 và giảm bớt âm cao như mid và treble tốt hơn Airpods Pro. Mình đeo tai nghe và tự vỗ tay thì nghe rất nhỏ, tiếng còi xe phát qua loa ở 88dB nghe nhỏ và không gây khó chịu.
Ambient Sound có nhiều mức độ để các bạn có điều chỉnh. Mình thì để mở mức 13-14 khi đi bộ ngoài đường là ok rồi, lúc này âm thanh bên trong tai nghe được sẽ rất tương đồng với lúc không đeo tai, đồng thời không add them white noise vào trong bản nhạc đang nghe nhiều.

Chất lượng âm thanh


DSC_3664.JPG

Sau khi trải nghiệm thì mình nhận thấy rằng tiếng của WF-1000XM4 nhạy cảm với eartips nên mình sẽ chia ra làm 2 phần.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (3).JPG

Khi nghe Sony WF-1000XM4 với eartips foam đi kèm, tai nghe cho 3 dải bass mid treble đều khỏe, tổng thể thiên thối, bass nhanh, mạnh, mid dày, high mid cũng ngọt, treble sáng, trong, cường độ cũng mạnh nhưng không có sự hiện diện nhiều như midrange và bass. Có lẽ bass của em này chắc là ấn tượng nhất trong tầm dưới 10tr rồi, anh em nào là basshead, thích nghe EDM và Pop/ Rock, R&B, Hip-hop sẽ rất thích, chả phải tìm đâu xa luôn. Những bản thu có bassline đều, tối, như I didn’t change my number của Billie Eilish cho cảm giác đã tai. Mình thấy high-mid em này dày và ấm hơn WF-1000XM3, low mid có bị upper bass lấn nhẹ, phải nghe ở 80% (iPhone) mới cảm nhận rõ, kiểu âm này cũng hợp với an hem nào thích nghe nhạc trữ tình hoặc Bolero như Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, nhạc của Bằng Kiều, Trần Thái Hòa cũng dễ vào.

Âm trường của WF-1000XM4 khi dung với tips foam hẹp hơn WF-1000XM3 dùng eartips silicone, khả năng định vị nhạc cụ cũng không rõ ràng bằng người tiền nhiệm. Tuy nhiên mình biết có nhiều bạn sẽ không quan tâm lắm đến âm hình và âm trường lắm vì thể loại nhạc các bạn thích không cần tai nghe phải thể hiện như vậy, ví dụ như khi electronic thì âm sắc, độ động và khả năng dập bass và “chíu chíu” ở trung-cao mới là điều cần quan tâm. Vậy nên option 1: thích bass nhiều, bass bao lực, bass bao đã, “em thích nghe bass nhất”, WF-1000XM4 + Foam Tips là perfect choice dành cho bạn, mình khá chắc kèo là em này là True-Wireless có bass và lực bass khủng nhất trong tầm giá 5tr – 10tr rồi 😁

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (8).JPG

Đối với silicone eartips, mình đã thử qua một số eartips silicone của Fiio, của RHA, của Ortofon và Spinfit thì mẫu silicone eartips cho âm thanh xuất sắc nhất với WF-1000XM4 là Spinfit CP360. Eartips này là cho toàn bộ dải bass của WF-1000XM4 trong và rõ hơn rất nhiều, cảm giác thoáng đãng rất dễ nhận ra so với eartips cũ. Upper bass cũng không còn lấn qua mid nữa, dải âm này trở nên chặt chẽ hơn, có tốc độ và body rõ ràng hơn nhiều so với foams eartips.

tinhte_sony_wf_1000xm4_tai_nghe_chong_on_anc (7).JPG

Tổng thể của trung âm cũng không còn tiến nhiều và bớt dày hẳn mọi người ạ, ý mình là phần high mid trở nên cao, êm và ngọt ngào hơn. Mình thấy chất âm sau khi dung CP360 thì hợp gu của mình hơn, nó giúp WF-1000XM4 lấy lại được sự cân bằng cần thiết giữa 3 dải âm trong một bản thu, tăng chi tiết, tăng nhạc tính, lúc này đây thì WF-1000XM4 tự tin chơi được nhiều thể loại hơn, có thể đánh tốt được rock, acoustic và các bản ballad cần sự tinh tế, lắng đọng.

Kết


Như các bạn đã đọc, mình đánh giá rằng WF-1000XM4 có âm thanh tổng thể tối, độ động ở mức khá, chơi nhiều thể loại nhạc và nhất là nhạc trẻ. WF-1000XM4 có một hạn chế ở layering, nghĩa là định hình nhạc cụ, chủ yếu là do dải treble vẫn có cảm giác “chưa ra hết”, việc này chắc phải đợi thời gian trả lời thêm. Việc dùng thêm eartips sẽ cải thiện âm sắc khá nhiều ở mid và tốc độ của bass, coi như là một giải pháp nâng cấp với chi phí thấp nhất, dù gì bạn cũng sẽ cần mua tips silicone thôi, vì nó bền và dễ vệ sinh.

Khả năng chống ồn của WF-1000XM4 là tốt nhất hiện nay, nếu bạn mua vì chống ồn thì hết bài cmnl. Hiện tượng ù gió trên WF-1000XM3 đã không còn nhiều nữa, mình test bằng cách ngồi trước 2 quạt máy và bật chống ồn, tiếng ù vẫn có nhưng rất nhỏ, không đáng kể.
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nay chỉ có bài viết thôi chứ k lên video ah bác
quang577
TÍCH CỰC
3 năm
Đọc đến đoạn âm trường mà hụt hẫng quá. Thôi ở lại với 1000XM3 hoặc nếu có đổi thì sẽ quan tâm Sen MTW2.
owlsaigon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huysacrifices Mình đeo tip M là vừa khít luôn. Nhưng ráng đeo tận tip L cho nó kín. Tiếng gió thì mình ko nói rồi, nhưng mà tiếng người nó cũng không lọc luôn thì bó tay. Đeo chống ồn mà vẫn nghe tiếng người nói rõ mồn một
owlsaigon
ĐẠI BÀNG
3 năm
@fdcode281 Mình mua cả wh1000m4 rồi bán lại luôn lỗ gần 2 triệu. Chống ồn vẫn ko lọc được tiếng người bạn ơi
@JSQN đa số không dám chê...mà chỉ nói cái tốt, cái dở nói nhẹ lại hoặc bỏ qua
@khoa_ha đừng vội bạn. Nên nghe thử rồi quyết. Mình tưng nghe theo Revierer nói con Noble Falcon 1...ngon nhứt răng. Về sài như kít. Ngoài cái pin trâu, chất âm...thôi không buồn nói.
Booooozyer
TÍCH CỰC
3 năm
Hóng ghê, chờ con airpod pro nó hỏng hẳn sẽ múc 😁
nhunhien89
TÍCH CỰC
3 năm
@provipr120 Mình cũng bị hỏng 1 bên tai phải, kiểu sạc ko vô. Ra bảo hành nó thay cái mới luôn, giờ cái đó pin khoẻ hơn cái bên tai trái.
@provipr120 thay mất nhiêu vậy bạn???
Booooozyer
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Ngọc Toàn Nó đang bị hỏng cái chống ồn ấy bạn, bị kêu lẹt xẹt, pin thì vẫn ok 😁
@Booooozyer mình cũng bị vậy, nó còn hú nữa, bó tay ko sửa dc
Đúng là đeo gọn hơn chút đỉnh so với đời 1000xm3, chỉ lăn tăn do tâm lý mình hơm thích dùng loại in-ear nên chưa biết cảm giác lúc đeo lâu sẽ ra sao, nếu ổn sẽ cân nhắc tậu em này thay cho chiếc Airpods đang xài bấy lâu nay 🤓
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 nghe đổi gió, tiếng nó mới nghe ấn tượng lắm anh, kiểu tiếng sung, áp đảo
@AudioPsycho A là người rất thích âm bass vì hay nghe nhạc dance quốc tế nhưng nếu âm bass quá mạnh đến mức át đi phần lớn âm treble thì chắc cũng khó tiếp cận em này, mong là bass ở mức vừa phải để có được trải nghiệm tốt & phù hợp. Thấy Nhật chụp lúc đeo trên tai thế kia là A thấy ưng hơn bản 1000xm3 òi, ít nhất cũng ko lòi ra quá nhiều như bản tiền nhiệm 👍
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
bluesolid
TÍCH CỰC
3 năm
vẫn đang dùng XM3 mới vài tháng nhưng không đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc và thoại suốt ngày
nên hy vọng XM4 này ổn hơn
nhân tiên anh em nào cần XM3 thì nhắn mình nha
@bluesolid Bạn tìm thử dòng Glidic hàng nội địa Nhật. Pin trên tai toàn trên 10h.
@bluesolid Vãi mua in ear Bluetooth mà đòi đeo thoại & nhạc suốt ngày, kkk.
trinhhai1012
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bluesolid ko nên đeo nhiều quá, ảnh hưởng đến thính giác đó b
@quang577 Chỉ nên xài mấy con chống ồn này khi ở một mình thôi, lúc cần yên tĩnh nghỉ ngơi.

Chứ ra làm việc văn phòng hay ở ngoài đường rất vô duyên, nhiều khi nguy hiểm không biêt, sếp gọi ko biết, rồi cứ phải bật lên tắt đi cái Ambient sound cực kỳ ngu.
cái màu đẹp quá xá đẹp, giảm giá chút nữa là hốt 😁
mấy ong Mod thì mod âm thanh nc nghe tốt với câu cú rõ ràng nhất, bài cũng đầu tư nhiều thông tin
Bài viết hay, chi tiết, chuyên môn rất sâu về lĩnh vực âm thanh nói chung và WF-1000XM4 nói riêng. Thanks
kissiuchip
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chờ bạn Nhật review em này lâu r, hơi tiếc là ko có Video chi tiết hơn. cám ơn bạn nhé.
lazytomcat
ĐẠI BÀNG
3 năm
So với seinheiser mometum 2 thì sao bác ?
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái mình cảm thấy ko hài hòng ở con nay la Case sạc con nay hơi ọp ep. Có cảm giác ko chắc chắn....
DSC_0148.JPG
giabaodx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Sỹ Nam Nguyên hộp kèm sạc k dây này mua ở đâu v bác
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
2 năm
@giabaodx Minh order hàng bên campuchia bạn
buồn, từ lúc ra đến giờ chưa được nghe thử ;(
lqtung
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình vẫn trung thành với tai nghe có dây của Sony (MDR 100AAP). Cá nhân thấy thích mấy dòng bluetooth fullsize như Sony WH-H910N hơn...
To thật =))
Mình đang bán cặp Spinfit CP360 size M+L mới 99% ít dùng giá 170k ở Hà Nội. Bác nào quan tâm liên hệ mình nhé. Thanks
@Nguyễn Xuana Bình ở khu vực nào hà nội hả a
rassen
TÍCH CỰC
3 năm
đang xài WH-1000XM3 mà nhìn mấy con earbud của sony k dám mua, thử đeo lần cấn tai khó chịu vãi
airpods vẫn là chân ái
@rassen Đúng ý e nè, có lẽ cho chọn lại e chọn airpod, hi sinh chất âm tí nhưng tiện và đeo dễ chịu.
Bà xã fan sony nên quất hẳn con wh -xm4, rồi lấy thêm cái wf-xm3 cho đủ bộ. Nhưng hài lòng con over air bao nhiêu thì thất vọng con xm3 bấy nhiêu.
Mx3 bị chê khoản kết nối. Hóng đề cập vụ này. Mình ghét bị đứt kết nối hoặc khó kết nối
@congzing 1000xm3 mình dùng cũng ko thấy hay bị đứt hay khó kết nối, so với wf1000xm4 thì mình thấy ngoài chuyện mở hộp ra con m4 kết nối nhanh hơn con m3 mà thôi. Chắc do hên gặp con 1000xm3 ngon :v
@AudioPsycho bác đang sài firmware nào trên con XM3 vậy?
nhunhien89
TÍCH CỰC
3 năm
@congzing Mình sài cũng thấy chỉ thỉnh thoảng mới bị đứt kết nối trên iphone thôi còn android thì ko bị, cảm giác là xài trên android kết nối nhanh hơn iphone nữa. Mở lên thì máy android nhận trước.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019