Apple: Fortnite sẽ bị cấm phát hành trên iOS cho đến khi vụ kiện kết thúc hoàn toàn

P.W
24/9/2021 8:55Phản hồi: 154
Apple: Fortnite sẽ bị cấm phát hành trên iOS cho đến khi vụ kiện kết thúc hoàn toàn
Vài tuần sau khi tòa án bắc California, Mỹ đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với vụ kiện giữa Epic Games và Apple, tập đoàn công nghệ xứ Cupertino đã có những động thái đầu tiên đối với hãng game nổi danh với Fortnite. Đầu tiên, Apple gửi thư từ chối yêu cầu mở lại tài khoản nhà phát triển phân phối ứng dụng trên App Store cho Epic Games cho tới khi toàn bộ quy trình pháp lý liên quan tới vụ kiện giữa hai tập đoàn này chấm dứt hoàn toàn. Nói cách khác, Fortnite hay bất kỳ ứng dụng nào Epic Games tạo ra cho iOS sẽ không được phát hành trên App Store trong nhiều năm tới, chí ít là cho tới khi tòa phúc thẩm đưa ra phán quyết.

Ngày 10/09, Epic Games nhận được một phần thắng lợi trong cuộc chiến pháp lý với Apple, khi thẩm phán phiên xét xử sơ thẩm yêu cầu Apple phải cho phép các nhà phát triển ứng dụng đưa những giải pháp thanh toán bên ngoài thay vì chỉ được dùng giải pháp thanh toán của App Store. Khi ấy, ai cũng cho rằng yêu cầu này là bước ngoặt để Epic Games hưởng lợi, khi họ có thể phát hành Fortnite kèm với tính năng thanh toán bên ngoài, từ đó qua mặt được khoản phí chia sẻ doanh thu 30 phần trăm phải nộp cho Apple. Nhưng đến giờ, lợi thế đã đảo chiều gần như 180 độ.

Trong bức thư được Apple gửi hôm 21/09 cho đội ngũ tư vấn pháp lý của Epic Games, các luật sư của Apple cho biết tập đoàn này đã từ chối mở lại tài khoản nhà phát triển của Epic Games, cho tới khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng, không thể kháng cáo. CEO Epic Games, Tim Sweeney cho rằng quy trình kháng cáo của vụ kiện này có thể kéo dài tới 5 năm. Cũng phải nhắc lại, hành động cắt tài khoản nhà phát triển của Epic Games từ phía Apple, theo thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers, là “hợp lệ, hợp pháp và được phép thực hiện.” Phán quyết này hiện giờ đang bỏ ngỏ cơ hội để Epic đưa Fortnite trở lại App Store.

Nhóm pháp lý của Apple cũng nhắc lại hành vi của Epic Games trước đó, tạo ra cổng thanh toán ngoài cùng nút bấm ngay trong game Fortnite để qua mặt hệ thống thanh toán của App Store, và cũng nhắc lại luôn tuyên bố hôm 11/09 của Tim Sweeney trên Twitter, rằng ông này “sẽ không đánh đổi hệ thống thanh toán thay thế để đưa Fortnite quay trở lại iOS.” Và thế là Apple làm đúng như nguyện vọng của Sweeney, không cho Fortnite quay lại App Store nếu vẫn còn hệ thống thanh toán ngoài.

Tim Sweeney cho rằng: “Apple đã nói dối. Họ bỏ ra cả năm trời nói cho cả thế giới, tòa án và báo giới biết rằng họ sẽ ‘chào đón Epic quay trở lại App Store miễn là họ chấp nhận chơi theo luật như những người khác.’ Epic đã đồng ý, nhưng giờ Apple lại tạo ra chướng ngại mới để bảo vệ sức mạnh độc quyền của họ đối với cả tỷ người dùng.”

Cái khó của Apple giờ là không còn gì cản được các dev ứng dụng những giải pháp thanh toán của riêng họ trong game và ứng dụng. Còn cái khó của Epic Games là nếu Fortnite không được phát hành lại trên iOS, thì lấy nguồn thu gì để qua mặt hệ thống thanh toán của App Store? Có lẽ cả hai đều sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Theo ArsTechnica
154 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước khi có quyết định chính thức của toà thì say no nhé 😆😆😆
@dlv.thickgame Bên nước ngoài kiện tụng thắng hay thua còn do bên luật sư giỏi hay không. Nếu luật sự giỏi tranh luận có thể lật kèo như chơi. Đó là lý do những cty tập đoàn sẵn sàng đổ tiền vào mướn luật sư giỏi có tiếng tăm để làm việc 😁
@hackieuhay
Cười vô mặt
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Lưỡng bại câu thương.
Anh đồng ý với cái hợp đồng trước đó, và tòa chưa bác là hợp đồng không vi phạm, thì anh vẫn bị chúng tôi phạt vì vi phạm hợp đồng 😁
@Duy Luân Nó phán quyết là được đặt link trong ứng dụng để ra chỗ khác thanh toán rồi mà. Giống epic làm trước khi kiện, nhưng epic muốn nhiều hơn thế, chợ thứ 3 và bên thanh toán thứ 3 chạy song song với AppStore.
@dlv.thickgame đang nói vụ fornite lên store á bạn, chứ không phải vụ link
@dlv.thickgame Uh, đấy bảo rồi đui cũng thấy mờ mờ chứ, gì mà đui hẳn luôn vậy. Tôi nói rất rõ ràng thông báo chính thức từ Apple, chính thức tức phải có thời gian khi nào áp dụng rõ ràng. Toà cho thì Apple nó sẽ cho, nếu vẫn chưa chịu hiểu thì nhấn mạnh cộng viết hoa luôn là Apple nó SẼ CHO còn đến khi nào cho thì chưa biết!
Nên méo có thằng DEV đần độn nào dám đặt link thanh toán vào thời điểm này đâu. Hợp đồng cũ vẫn còn hiệu lực ít nhất đến khi Apple chính thức thay đổi chính sách theo lệnh của toà. Đặt link bây giờ Apple nó cho Out nó vẫn méo sai nhé!
@flower_cutter Hờ, cái đó kiểu như động thái xoa dịu, nhưng kết quả xoa không được ấy mà. Còn đặt link liên kết thanh toán ngoài mới là việc lớn!
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
Apple chơi đòn thù dai cùn.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@Micron C Thì cũng từ cái hđồng đó nó mới sanh ra thù hằn lẫn nhau.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@Micron C Nói chung đừng có nhảy dựng lên.
EvilBoss
ĐẠI BÀNG
3 năm
@F5NhaTrang Chả khác nào làm ăn ở quốc gia người ta mà không đóng thuế, nó cho ra đảo là phải.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@EvilBoss Chuẩn bạn. Nhưng cũng vì kiện nên nó càng ghét càng thù hằn.
kiện chục năm cho đến khi mn quên hết fornite 😆 lưỡng hùng tương ngộ, chung cực chi chiến, lưỡng bại câu thương
nhimret
CAO CẤP
3 năm
@tyller end kiện chục năm??? cái quan trọng là tất cả mọi dev đều được lợi nếu theo phán quyết của toà. Chục năm nữa thì apple thất thu bao nhiêu tiền?? cả 2 thằng apple + epic đều muốn nhanh chóng kết thúc càng sớm càng tốt.
nttkts
TÍCH CỰC
3 năm
Thằng nào apple nó ghét thì chỉ 1 câu phần cứng ko hỗ trợ là xong phim
Cái này là Apple bị F đưa vô tròng rồi: câu nói hay nhất của VNExpress 😁😁😁
Hết năm nay thôi chứ có gì lâu. Giờ thì nhờ epic mà dev khác được có cổng thanh toán khác.
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@angle_squall công nhận đòn này của Apple quá tiểu nhân
hoahoa999
ĐẠI BÀNG
3 năm
@dlv.thickgame Giờ vẫn có thằng tin epic chiến đấu vì “công bằng và lẽ phải” à
phiencho
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoahoa999 Vì cái túi tiền của nó, chứ công bằng gì thằng epic.
@dlv.thickgame Vì công bằng và lẽ phải. Ôi tôi đau bụng quá 😆)))))))))
Trước khi vụ này kết thúc thì nghỉ phẻ. Vậy thôi! Mà đợi mấy vụ như này ngã ngũ thì cứ gọi là tính bằng năm!
Mình nghĩ để đạt được câu nói này của Apple thì Epic phải rút đơn kiện trước đó và tuân theo hợp đồng, trước khi tòa ra phán quyết. Nhưng giờ đã có phán quyết rồi, tôi cũng đã bị ảnh hưởng rồi thì bạn cứ ngồi đấy mà mơ mình cho bạn quay lại nhé 😆)
Ảnh chụp Màn hình 2021-09-24 lúc 17.58.47.png
@Quang294 Chuẩn, giờ nó cứ đè cái hợp đồng cũ ra nói không chơi với người đã vi phạm hợp đồng thì làm gì nó!
iommvo
TÍCH CỰC
3 năm
Ăn nhờ ở đậu nhà người ta mà k nghe lời chủ nhà là dở rồi. Cái kết của làm ăn cộng sinh.
@iommvo Sao M với ihiep có giọng điệu giống nhau vậy nhỉ, hay là nick phụ của ihiep nhỉ??
keymaster
TÍCH CỰC
3 năm
Tưởng nó cấm lâu rồi chứ
@keymaster Ko cấm, chỉ ko cho cập nhật tính năng vật phẩm game thôi. Sau đó táo vẫn được đớp 30% từ lúc bạn nói là “cấm” đến bây h đấy.
"Bình... Thường... Thôi"!
- Vị phạm hợp đồng -> Out.
- Kiện nhau -> giận -> nghỉ chơi.
- Tương lai Apple sẽ thiệt hại do phải cho nhiều phương thức thanh toán -> Móa, Epic.
Cười vô mặt
@D.lord Đâm cho thằng táo nhát dap chợ ứng dụng thứ 3 và tất nhiên kèm với nó cũng là nhà thanh toán thứ n nữa luân. Như thế kết thúc cho câu chuyện có hậu.
@D.lord Chưa chắc. Cái thanh toán đó Tòa bào quyết định chỉ đúng ở Cali còn không đúng với luật Liên bang mà. Kiểu gì nó chẳng kháng cao lên liên bang.
Thằng Epic chọn Cali cũng có lý của nó mà.
@vnstockguru Nếu cái đó xãy ra thì sẽ có kịch hay xem tiếp!
Đói to rồi. Chơi quả này hơi dại. Từ chỗ ăn 70% thành ra ko đồng nào luôn.
@hackieuhay Mỗi trò game thôi mà, làm gì mà mà mất khách hàng. kaka. Ai mua ios cũng vì chơi trò này hả ?
EvilBoss
ĐẠI BÀNG
3 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ vì miếng ăn trên ios đáng vl nên epic mới kiện, chứ nó bé xíu thì chả kiện làm gì
@lanehacker7294 7% nghĩ nó ít nhưng tính ra mỗi năm mất hàng chục triệu đô.
Khôn với tráo trở với EPIC quê tôi lên đĩa hết rồi 😌
EvilBoss
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Anonymox @Anonoymox Công bằng ? Giờ công ty nào ở VN làm ăn mà không phải đóng thuế ? Apple cho ra cái ios chỉ để bán điện thoại à ?
Anonymox
TÍCH CỰC
3 năm
@EvilBoss tất nhiên là phải có đóng thuế. Nhưng như bà thẩm phán đã nói, khi mua game trên store thì đương nhiên phải cắt 30%. Nhưng sau khi down về thì store chả còn nghĩa vụ gì ở đây, Apple nó ko cho dev host server game, ko maintain, không vận hành, không nâng cấp, không làm bất cứ cái gì liên quan tới game nữa. Phần còn lại là tuỳ dev. Vậy tại sao vẫn bắt buộc thanh toán qua Apple, tại sao vẫn phải đóng phí 30%. Nếu Apple cho rằng mình đúng thì sao nó không đi mà thu phí 30% giao dịch của tất cả sàn thương mại điện tử như amazon, shopee, lazada... đi.
hanoiams
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Anonymox so sánh gì mà so sánh vớ vẩn vậy? Thằng nào bỏ 5 đồng kiếm 10, kiếm 500 đồng? Nói hươu nói vượn gì cũng được à? Bỏ có 5 đồng mà lợi 500 đồng sao không bỏ tiền ra mà làm mà ăn? Thấy người ta làm ăn được thì đi phá. Tính toán ghê vậy thì tự làm tự ăn đi.
ông fornite này chỉ sợ k đc lên appstore, chứ bên android nó vẫn cho tải apk ngay trang chủ 😆
@tobe2405 Quan trọng là ban đầu nó chỉ cho tải apk, nhưng sau thì cũng phải cho lên GGplay thôi 😃)))
der_titan
TÍCH CỰC
3 năm
Thua thì chung nha Epic
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Epic chắc ko nghĩ tới việc apple chơi cùn như vậy. Epic và apple đều thiệt hại lớn, apple thậm chí thiệt hại cao hơn nhiều so với epic
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@buiphuongduy94 Sau này là 30% của tất cả dev thì apple mất nhiều lắm, chắc apple sẽ thay đổi gì đó để khắc phục chuyện này
thinhpham_nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Thanchet92 Mình nói apple chơi cùn chứ họ không sai luật. Gọi là chơi cùn vì làm như vậy game thủ của epic cũng ít nhiều bị ảnh hưởng
EvilBoss
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thinhpham_nt đúng luật thì cùn chỗ nào O_O ? Bị kiện xong thì phải im chịu trận à ? Tôi chỉ biết cãi cùn là không có lí mà vẫn cãi, chứ chơi đúng luật mà bị gọi là cùn thì chơi thế nào mới không gọi là cùn ?
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
@thinhpham_nt Bạn định nghĩa thử Cùn là như thế nào?
mấy trò mèo này thì Apple là thầy rồi
@tranvantrongdf1 Làm đúng luật mà trò mèo gì? Anti não cũng có xíu nếp nhăn chứ Ahihi ýhaha
@Thiếu nữ thôn quê Nó có 2 cách làm. Làm như vậy và ko làm như vậy. Tức là nó cho epic lên AppStore cũng ko phạm pháp đó. Chứ ông nói đúng luật sẽ được hiểu theo chiều táo buộc phải làm vậy, ko có sự lựa chọn nào khác.
@dlv.thickgame xưng hô Ông là sao ? bộ ko bik cách xưng hô ah? thì tôi nói đúng thui, làm đúng luật có gì phải sợ, trừ khi cấm là sai r hẵng nói.
@Thiếu nữ thôn quê Nam kỳ à?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019