Trên tay Huawei P50 Pro: những cải tiến quá đáng giá về chất lượng, thiết kế vẫn cũ

ND Minh Đức
24/9/2021 18:49Phản hồi: 131
Trên tay Huawei P50 Pro: những cải tiến quá đáng giá về chất lượng, thiết kế vẫn cũ
Nếu “bình thường” như bao chiếc máy Android khác, P50 Pro của Huawei chắc chắn sẽ nằm trong tốp những chiếc máy Android xuất sắc. Tuy nhiên, đã gần 2 năm kể từ khi rơi vào danh sách đen của Mỹ, khiến chiếc máy này trở thành chiếc máy có “hồn của flagship năm 2021 nhưng xác thì lại năm 2019.”



Bằng cách tập trung nhiều hơn cho thuật toán xử lý ảnh và các tính năng phần mềm, P50 Pro xứng đáng là một chiếc máy cao cấp không chỉ có nhiều cái tiến so với những chiếc máy dòng P trước đây mà hơn nữa, nó còn có thể so sánh trực tiếp với các máy cao cấp năm nay. Tuy nhiên, tất cả những tính năng đó vẫn nằm trong một hình hài kính uống cong 2 viền, camera selfie kiểu con nhộng,… vốn dĩ đã khá cũ trong thế giới điện thoại, bất chấp mức độ hoàn thiện vẫn xứng đáng là điện thoại cao cấp.

Phần mềm

tren tay p50 pro tinhte_14.jpg



Chắc hẳn một trong những điều mà anh em thường quan tâm nhiều nhất đối với những chiếc smartphone của Huawei chính là vè mặt phần mềm. Vì rất nhiều những lý do mà có lẽ anh em đã biết, thì chiếc smartphone Huawei P50 Pro đang được chạy hệ điều hành Harmony OS 2.0. Về bản chất, qua rất nhiều những nghiên cứu, bao gồm cả những phân tích của các lập trình viên, có thể kết luận rằng hệ điều hành này chính là một phiên bản khác được phát triển dựa trên hệ điều hành Android, cụ thể là Android 11. Vì vậy, khi anh em cài đặt các ứng dụng trên P50 Pro thì cũng sẽ tương tự như khi cài đặt ứng dụng trên những smartphone Android bình thường khác.

tren tay p50 pro tinhte_1.jpg

Tuy nhiên, vì là smartphone Huawei, nên dù là máy thuộc dòng phổ thông hay flagship thì đều không được hỗ trợ hay tiếp cận được các ứng dụng thuộc Google Service, vậy nên việc sử dụng smartphone Huawei với HarmonyOS vẫn sẽ có những hạn chế nhất định. Trên thực tế, thiết kế về mặt giao diện trên HarmonyOS vẫn không quá khác biệt so với các giao diện trước đây chạy trên nền tảng EMUI của Huawei, hay kể cả khi so với giao diện trên những chiếc máy Android khác.

tren tay p50 pro tinhte_7.jpg

Anh em vẫn sẽ có những trải nghiệm với khu vực Quick Setting và cả những ứng dụng, cách thao tác và điều hướng trên máy vẫn giống với những chiếc máy trước đây của Huawei hay những máy Android khác. Chỉ có một vẫn đề khác chính là việc P50 Pro với HarmonyOS sẽ không còn được hỗ trợ các dịch vụ và ứng dụng của Google nữa. Đó sẽ là yếu tố gây khó chịu nhất định trong quá trình sử dụng nếu anh em mua máy nguyên bản về xài mà không trải qua các bước tuỳ biến nào khác.

Screen Shot 2021-09-25 at 01.55.57.png

Tuy vậy thì hiện nay, vẫn có rất nhiều cách khác nhau để anh em có thể “lách” và cài đặt “không chính thức” các ứng dụng của Google về máy để sử dụng như một chiếc điện thoại Android bình thường. Sau khi thực hiện được bước này thì chiếc Huawei P50 Pro thực sự sẽ trở thành một trong những chiếc smartphone flagship đáng chú ý của năm 2021, một lần nữa khá đáng tiếc cho chiếc máy này.

tren tay p50 pro tinhte_9.jpg

Quảng cáo



Mặt khác, với giao diện của hệ điều hành Harmony OS 2.0 này, mình thấy được rằng có một số điểm mà những hãng Android khác cũng nên học tập để đưa vào thiết kế cho giao diện trên smartphone Android, bao gồm cách thiết kế icon của ứng dụng trên HarmonyOS trông khá gọn gàng, cũng như tính năng tuỳ biến icon của ứng dụng thành widget - tương tự như tính năng tuỳ biến mới nhất trên iOS, và mình thấy rằng đó là một cách thiết kế khá hay ho và đẹp mắt.

Hoàn thiện cao cấp và sắc xảo, thiết kế đã cũ

tren tay p50 pro tinhte_2.jpg



Điểm tiếp theo mà mình muốn đề cập đến chính là thiết kế đẹp và lạ mắt của Huawei P50 Pro. Chiếc smartphone flagship này của Huawei có thiết kế được hoàn thiện khá đẹp mắt, cảm giác cầm trên tay không quá nặng, chắc chắn và gọn gàng trong lòng bàn tay, và khi so với S21 Ultra mà mình đang dùng thì P50 Pro có kích thước mỏng và nhỏ hơn nhiều.

tren tay p50 pro tinhte_15.jpg

Cách thiết kế này cũng gợi cho mình về cách thiết kế mà Oppo đã dùng trên chiếc smartphone Find X3 Pro, rất gọn gắng và liền lạc. Ngoài ra, thiết kế của cụm camera trên chiếc máy này cũng sẽ khiến người dùng chú ý nhiều hơn, với 2 cụm cảm biến khá lớn ở phía sau máy.

Quảng cáo



tren tay p50 pro tinhte_23.jpg

Ban đầu, nếu nhìn vào những hình ảnh render trên mạng hay cả những hình ảnh lúc Huawei cho ra mắt chính thức P50 Pro, có lẽ anh em sẽ thấy chiếc máy với cụm camera này trông hơi quái lạ. Thế nhưng, khi cầm trên tay chiếc máy, thì cảm nhận về độ mỏng của máy, cũng như độ mỏng kể cả ở nơi nhô cao nhất của cụm camera, thì mình thấy rằng thiết kế của cụm camera trên tổng thể chiếc máy nhìn trông vẫn rất thuận mắt và khá đẹp.

tren tay p50 pro tinhte_19.jpg

Cụm camera tuy trông khá to, nhưng khi đặt trên mặt lưng sáng bóng của phiên bản máy mà mình đang dùng đây thì trông vẫn khá liền lạc.

tren tay p50 pro tinhte_3.jpg

Tất nhiên, với thiết kế mặt lưng bóng như thế này thì trong quá trình sử dụng, mặt lưng sẽ bị bám vân tay khá nhiều, vậy nên anh em cần lau chùi hay vệ sinh thường xuyên để chiếc máy luôn đạt được tình trạng đẹp nhất. Phần mặt lưng máy vẫn đi kèm dòng chữ Huawei đặc trưng, cùng với dòng chữ LEICA VARIO-SUMMILUX, thể hiện sự hợp tác giữa LEICA và Huawei để thiết kế hệ thống camera này. Bên cạnh đó, hai cạnh bên của mặt lưng và mặt trước của P50 Pro vẫn giữ thiết kế bo cong, một thiết kế khá phổ biến trên những chiếc smartphone Android khoảng 1 - 2 năm trước.

tren tay p50 pro tinhte_5.jpg

Phần viền trên và dưới của máy được làm bằng kim loại với thiết kế dát phẳng, với viền dưới chứa đầu cắm USB-C, loa và khe sim. Cạnh phải của máy được thiết kế với cụm nút tăng giảm âm lượng và tắt mở màn hình - là nút bấm có dòng kẻ đỏ.

tren tay p50 pro tinhte_4.jpg

Với Huawei P50 Pro, anh em sẽ có được một chiếc smartphone với trọng lượng nhẹ, vừa đủ, được phân phối trọng lượng khá tốt, không hề có cảm giác máy đổ về phía trước khi cầm dù có cụm camera có phần hơi to. Minh khá thích thiết kế của chiếc máy flagship này. Rõ ràng thì Huawei hoàn toàn có khả năng thiết kế và hoàn thiện rất tốt những dòng máy flagship của họ từ trước đến nay.

tren tay p50 pro tinhte_12.jpg

Ở Huawei P50 Pro, anh em sẽ có một màn hình OLED 6.6 inch được bo cong ở 4 góc, với tốc độ làm tươi lên đến 120Hz. Anh em cũng có thể tuỳ chọn tốc độ làm tươi 60Hz hoặc tuỳ chọn cài đặt cố định cho tốc độ làm tưới của màn hình ở mức 120Hz. Ngoài ra, anh em cũng có thể chọn chế độ Dynamic, để máy có thể tự điều chỉnh tốc độ làm tươi của màn hình sao cho phù hợp với nội dung mà màn hình đang hiển thị. Ở chính giữa góc trên cùng của máy chính là camera selfie với thiết kế nốt ruồi đặc trưng.

tren tay p50 pro tinhte_10.jpg

Về phần cứng, Huawei P50 Pro được trang bị bộ vi xử lý trung tâm KIRIN 9000 - con chip cuối cùng của Huawei được phát triển dựa trên tiến trình 5nnm. Hiện vẫn chưa rõ là sau con chip KIRIN 9000 này thì Huawei có còn những thế hệ chip khác hay không. Máy cũng được trang bị bộ nhớ với 8GB RAM, dung lượng pin 4360mAh - dung lượng pin có phần hơi nhỏ đối với một chiếc máy flagship có tốc độ làm tươi của màn hình lên đến 120Hz. Dù vậy, máy vẫn được tích hợp công nghệ sạc nhanh 66W.

Camera thực dụng hơn, hiệu quả hơn

tren tay p50 pro tinhte_6.jpg


Đặc biệt, một trong những điểm đáng chú ý nhất làm nên bản chất của chiếc P50 Pro, chính là cách mà Huawei thay đổi triết lý khi thiết kế và trang bị cụm camera trên chiếc máy này. Cụ thể, về mặt phần cứng, có lẽ anh em sẽ thấy rằng đây là một bước cải lùi so với các dòng P trước đây của Huawei, khi mà chiếc P50 Pro này không được trang bị camera zoom quang tàu ngầm 5x hay 10x để “đi soi trăng” như trên các thế hệ máy trước đây, hay các thay đổi mạnh mẽ khác về góc chụp trên camera siêu rộng, cùng với những thay đổi ở cảm biến của camera chính, và một số yếu tố khác nữa…

tren tay p50 pro tinhte_22.jpg

Thay vào đó, Huawei tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện chất lượng ảnh chụp, thông qua hệ thống quang học XD OPTICS - với những thuật toán và phần mềm, kết hợp với công nghệ AI, nhằm khắc phục tình trạng ảnh bị mất thông tin do quang sai, giúp cho bộ phận cảm biến bên trong thu được nhiều thông tin hơn, giúp hệ thống phần mềm có được những thông tin tốt hơn để tạo ra các bức ảnh với chất lượng tốt hơn.


Vài ảnh chụp đêm với P50 Pro, lúc này mình chụp ở cà phê Tinh tế, ánh sáng đèn vàng còn khoảng 10%, đôi khi cố tình chụp ngược sáng hoặc cố tình chụp chỗ tối. Hàng ghế gần như mắt mình không thấy gì.


Một vài ảnh chụp khác với các filter khác nhau

tren tay p50 pro tinhte_20.jpg

Cụ thể là khi chụp ảnh bằng P50 Pro, điểm đầu tiên làm mình ấn tượng chính là khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Các bức ảnh mình chụp trong không gian cực lỳ tối, với điều kiện ánh sáng chỉ khoảng 10%, thì chỉ cần chắc tay một chút là máy hoàn toàn có thể cho ra những bức ảnh với độ nhiễu, độ tương phản và dải tương phản động khá tốt, đặc biệt là với khả năng tái tạo màu sắc khá chân thật. Trong điều kiện chụp ảnh với ánh sáng ban ngày, hoặc khi gặp phải tình huống chụp ảnh chênh sáng hay ngược sáng mốt chút, thì khả năng HDR của máy vẫn cho ra kết quả ảnh khá tốt. Ngoài ra, những bức ảnh thông thường mà chiếc P50 Pro chụp trong điều kiện đủ sáng cũng không gặp tình trạng bị ám vàng như trên P40 hay P30 trước đây.

tren tay p50 pro tinhte_25.jpg

Có thể thấy, với Huawei P50 Pro, anh em sẽ có một chiếc flagship tuy có thiết kế hơi cũ một chút so với mặt bằng thiết kế smartphone chung của năm 2021, nhưng tổng thể thì chiếc máy này vẫn là một chiếc smartphone nhẹ nhàng, đem lại cảm giác cầm tay chắc chắn, vừa vặn và gọn gắng, cụm camera với thiết kế không quá hầm hố nhưng cũng không đơn điệu, tạo điểm nhấn nhất định cho máy, xứng đáng là một trong những cách hoàn thiện thiết kế dành cho dòng máy flagship.

Mặc dù Huawei P50 Pro không được trang bị công nghệ 5G, không có chip Snapdragon, không có 16GB RAM, nhưng chiếc máy này vẫn sở hữu cấu hình có thể cân được hầu hết tất cả mọi thứ trong thế giới Android. Hơn nữa, P50 Pro còn sở hữu hệ thống camera được DSO MAX đánh giá là hệ thống camera tốt nhất thế giới hiện nay. Huawei P50 Pro thực sự là một Android phone sở hữu cụm camera với chất lượng thuộc hàng top ở thời điểm hiện tại. Cuối cùng, nếu anh em có thể bỏ qua nhưng rào cản và chấp nhận làm quen với hệ điều hành Harmony OS 2.0, cũng như một số khó khăn nhất định trong việc cài đặt các ứng dụng Google, thì Huawei P50 Pro thực sự là một chiếc smartphone đáng cân nhắc.

Nội dung QC
Cảm ơn anh Lê Hải Facebook đã cho mình mượn máy trên tay, anh em nào quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với anh ấy để hỏi thêm về việc mua nhé.
https://www.facebook.com/100010112220838

facebook.com

Hãy đăng nhập Facebook để bắt đầu chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình và những người bạn biết.
facebook.com


131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa nghĩ ra bất cứ 1 lý do gì để mua con máy tàu, k có gg k có 4g giá dành cho dân dubai..coppaste các hàng khác..chưa kể trộm cắp thông tin nguy hiểm lắm...giờ mà thiếu dịch vụ GG thì móm ngay :v
tunglc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Máy tàu nào mà ko có 4g vậy, gg thì có hết trừ thằng hw thôi, thông tin thì thằng nào chả lấy riêng gì tàu, thằng mẽo cũng lấy thông tin nước khác nhưng lại ko muốn ng khác lấy thông tin dân nó lại giở trò đểu.
@Bơm Lốp Tàu Hỏa Google, facebook là 2 thằng trùm thu thập thông tin người dùng
heeshun
TÍCH CỰC
3 năm
Sắp được chạy lại dịch vụ của Google là lên bài liền 😁
Huawei làm máy quá chất
@Dr.Son Nói nó dìm lại mẽo đi nếu nó giỏi hơn.
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Dr.Son Ở tàu 1 tập đoàn như HW đã mạnh như vậy thì ko có lý gì mà chính phủ TQ ko hậu thuẫn cả đúng ko bác, đổi lại phải có gì cho chính phủ nó mới để yên cho sống. Cũng là cây gậy và củ cà rốt thôi
@dinhgiapit Công ty nào, ở đâu chả được hậu thuẫn của chính phủ, chính phủ sinh ra là để hậu thuẫn cho các công ty.
bluewolf
TÍCH CỰC
3 năm
@Tank_Tiger Tất nhiên là phải có lý do rồi, vấn đề là lý do nó nghĩ có giống như nó nói ra hay không 😁
Cụm camera nhìn nản tầm nhìn quá !
@PVTuat Tớ đoán vài năm nữa điện thoại sẽ thành ra như vầy
Cười vô mặt
Loa-đứng-nanomax-RF-811.jpg
@lenam098
Cười ra nước mắt
iPhone 3 cái bếp từ hơi bự, em nay này 2 cái bếp từ siêu bự.
ai từng dùng qua huawei mới thấy máy nó chất lượng ntn.
máy rất tốt nhưng mình rất tiếc là ko mua.
Cười ra nước mắt
@Tôi Vẫn Cô Đơn Đúng, mây rất chất lượng. Tiếc là sinh ra từ tàu khựa 😆
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@Tôi Vẫn Cô Đơn Máy đẹp, nhìn bóng bẩy hơn hẳn mấy con samsung, nhưng ko chơi đt tàu
open0
CAO CẤP
3 năm
@Tôi Vẫn Cô Đơn Rât tiếc đây lại là đồ tầu khựa !
google services để làm gì =)))
trừ cái google maps ra thì chả xài gì trên con p40p
cài apk trực tiếp lun cho lành
Khoa81
CAO CẤP
3 năm
Bản chip Kirin 9000 có hỗ trợ 5G mà thớt, chỉ có bản snapdragon mới ko có 5G
caphe17
TÍCH CỰC
3 năm
trong những ngày này có lên bài thì nó cũng bị lu mờ bởi ip13 thôi =))
Done+
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mở cái Maps của nó mà xem lười bò =))
dinhgiapit
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Done+ Tích cực mua đồ tàu để nó có nhiều tiền sắm vũ khí, đóng tàu lớn càn quét biển đông. Dịch bệnh từ năm ngoái cho tới bây giờ người dân VN đã được thấy Mỹ nó "ác" thế nào và TQ nó "tốt" thế nào. Kể từ sau thời gian cấm vận thì VN là nc nhận đc viện trợ của Mỹ nhiều nhất
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
@dinhgiapit Trong khi các nước ko cung cấp Vaccine cho VN vì ko đóng tiền covax thì tàu sẵn sàng bán vaccine dỏm cho VN với giá gấp 4 5 lần hàng Châu Âu.
Giờ thì quy định phải chích vaccine mới dc ra đường, hàng Châu Âu thì ko có, có mỗi hàng tàu chích vô máu để được ra đường. thằng tàu điếm thúi chế dc virus tàu, giờ dc cơ chế buộc chích bã tàu vào máu nữa, Max Skill
bluewolf
TÍCH CỰC
3 năm
@dinhgiapit "VN là nc nhận đc viện trợ của Mỹ nhiều nhất"??? VN là cái lol gì mà nó viện trợ nhiều? Thử so với Israel xem bằng số lẻ của nó không mà kêu nhiều nhất?
dinhgiapit
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bluewolf Thưa thánh Israel với Mỹ nó là quan hệ chiến lược ạ còn VN và Mỹ là quan hệ đối tác thương mại
ngotatto
TÍCH CỰC
3 năm
Ko bị mỹ chơi thì huawei cho chú sam đi bằng đít
DrTMA92
TÍCH CỰC
3 năm
Bác đức rất thích ví von nhưng mà e thấy bác ví toàn k tới. Nwen thôi cứ bình thường đi bác.😆
Phú2101
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn cụm camera vầy khen được cũng hay 🙄
Duongqua14
TÍCH CỰC
3 năm
@Phú2101 Chụp đẹp là ăn tiền mấy con 1000 mỹ kim rồi
nlht
TÍCH CỰC
3 năm
@Phú2101 Thông cảm đi bạn, dịch dã kiểu này có bài đăng cho có cái nuôi nhân viên thì kệ mẹ đi bạn 😆
XBlue
CAO CẤP
3 năm
Mấy cạnh cong cong nhìn chán ko thể tả
Anh Lê Utc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sau cái vụ hw đánh cắp công nghệ màn hình gập của ss thì mình thấy mọi cấm vận dành cho hw là xứng đáng.
tunglc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Anh Lê Utc Wtf?? Bạn thật hề hước, ss làm cái màn gập còn chưa tới đâu bảo hw nó đánh cắp, nếu mỹ ko cấm google services thì cái dt gập của hw cho ss ăn shit rồi.
Anh Lê Utc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tunglc 😆 trước khi phát ngôn cái gì thì nên tìm hiểu nhé b
longdevilo
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tunglc cái điện thoại gập đầu tiên của hw thiết kế ngu học rồi phải đổi theo gập kiểu ss, ko biết thằng nào mới ăn shit =))
Năm nay bỏ RYYB. Mọi năm hét kinh lắm mà 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019