[Infographic] Covid-19 sống được bao lâu trên các loại bề mặt?

BaroTo
27/9/2021 12:22Phản hồi: 46
[Infographic] Covid-19 sống được bao lâu trên các loại bề mặt?
Vi rút COVID-19 có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, lây truyền trong không khí hoặc qua giọt bắn. Cũng có một vài trường hợp được báo cáo có khả năng lây lan qua các bề mặt. Mặc dù rủi ro của điều này là rất thấp nhưng mọi người vẫn đang áp dụng các quy trình khử trùng để làm vệ sinh các bề mặt trong nhà. Các nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng xà phòng gia dụng hoặc các sản phẩm tẩy rửa đã đủ tiêu diệt các vi trùng trên bề mặt, kể cả Covid-19.

Các hình thức lây lan của Covid-19


COVID-19 lây lan chủ yếu từ người sang người thông qua các con đường sau:

  • Các giọt bắn khi hắt hơi, nói chuyện: Đây là cách lây truyền phổ biến nhất. Khi một người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, các giọt nhỏ hoặc các hạt nhỏ gọi là sẽ mang virus vào không khí từ mũi hoặc miệng của họ. Bất kỳ ai cách người đó trong vòng 2 mét đều có thể hít phải virus vào phổi.
  • Truyền qua không khí: Nghiên cứu cho thấy virus này có thể sống trong không khí tới 3 giờ. Nó có thể xâm nhập vào phổi của bạn nếu ai đó thở ra và bạn hít phải không khí đó.
  • Sự truyền bề mặt: Một cách ít phổ biến hơn là khi bạn chạm vào các bề mặt mà ai đó nhiễm virus đã ho hoặc hắt hơi. Bạn có thể chạm vào mặt bàn hoặc tay nắm cửa bị nhiễm virus và sau đó chạm vào mũi, miệng hoặc mắt của mình . Virus có thể sống trên các bề mặt như nhựa và thép không gỉ từ 2 đến 3 ngày.
  • Phân: Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng virus có thể được tìm thấy trong phân của người bị nhiễm bệnh. Nếu người đó đi toilet và không rửa tay, họ có thể lây nhiễm cho những người mà họ tiếp xúc.

Covid-19 tồn tại trên các vật liệu khác nhau trong khoảng thời gian khác nhau


Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng vi rút có thể tồn tại trên các vật liệu khác nhau trong những khoảng thời gian khác nhau.
  • Kim loại: Tay nắm cửa, đồ trang sức, đồ bạc (5-9 ngày).
  • Gỗ: Đồ nội thất, sàn gỗ (4 ngày).
  • Nhựa: Hộp đựng sữa và chai chất tẩy rửa, ghế tàu điện ngầm và xe buýt, nút thang máy (2 đến 3 ngày).
  • Thép không gỉ: Tủ lạnh, nồi và chảo, bồn rửa, bình giữ nhiệt (2 đến 3 ngày).
  • Bìa cứng: Hộp vận chuyển (24 giờ).
  • Đồng: Đồng xu, ấm trà, dụng cụ nấu ăn (4 giờ).
  • Nhôm: Lon nước ngọt, giấy thiếc, chai nước (2 đến 8 giờ).
  • Kính: Ly uống nước, gương, cửa sổ (5 ngày).
  • Gốm sứ: bát đĩa, đồ gốm, cốc (5 ngày).
  • Giấy: thư, báo, tạp chí (Một số chủng coronavirus chỉ sống được vài phút trên giấy, trong khi những chủng khác sống đến 5 ngày).
  • Thực phẩm : Coronavirus dường như không lây lan qua thực phẩm.
  • Nước sinh hoạt: Coronavirus không được tìm thấy trong nước uống. Nếu nó xâm nhập vào nguồn cung cấp nước, nhà máy xử lý nước địa phương của bạn sẽ lọc và khử trùng nước, điều này sẽ tiêu diệt bất kỳ vi trùng nào.
  • Vải: quần áo, khăn trải giường (Không có nhiều nghiên cứu về thời gian vi rút sống trên vải, nhưng có lẽ nó không lâu bằng trên các bề mặt cứng).
  • Đôi giày: Một nghiên cứu đã kiểm tra đế giày của các nhân viên y tế tại khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Trung Quốc (ICU) và phát hiện ra rằng một nửa dương tính với axit nucleic từ virus. Nhưng không rõ liệu những mảnh virus này có gây lây nhiễm hay không.
  • Da và tóc: Không có nghiên cứu về chính xác thời gian vi rút có thể sống trên da hoặc tóc của bạn. Rhinovirus - virus gây cảm lạnh có thể tồn tại trên da trong nhiều giờ. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải rửa hoặc khử trùng tay của bạn, nơi có nhiều khả năng tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm.

Bạn cần làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình?


Bạn nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để bảo vệ bạn và gia đình khỏi các loại virus như COVID-19.
  • Làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào (như tay nắm cửa, tay cầm, bàn, mặt bàn và công tắc đèn) thường xuyên và sau khi bạn có khách đến thăm nhà.
  • Làm sạch bất kỳ bề mặt nào trong nhà của bạn khi nó bị bẩn.
  • Nếu những người trong gia đình bạn có nhiều khả năng bị bệnh do COVID-19, hãy làm sạch bề mặt của bạn thường xuyên hơn. Bạn cũng có thể muốn sử dụng chất khử trùng trong trường hợp này.
  • Đảm bảo rằng bạn sử dụng sản phẩm làm sạch phù hợp với loại bề mặt. Làm theo hướng dẫn trên sản phẩm.

Ngoài ra còn có những cách mà bạn có thể giảm thiểu khả năng bề mặt bị ô nhiễm bởi COVID-19:

  • Thực hiện theo các hướng dẫn dành cho những người được tiêm chủng đầy đủ trước khi bạn chào đón khách đến thăm nhà của bạn.
  • Yêu cầu những người chưa được chủng ngừa đeo khẩu trang trong nhà của bạn.
  • Đảm bảo rằng mọi người trong gia đình bạn rửa tay thường xuyên, đặc biệt là khi họ từ ngoài trở về nhà.
  • Giữ những người có COVID-19 cách ly với những người khác.

Nếu ai đó trong gia đình bạn bị COVID-19


Nếu bạn sống với người bị nhiễm COVID-19 hoặc có khách có ca bệnh dương tính trong nhà bạn trong vòng 24 giờ, hãy khử trùng ngôi nhà của bạn ngoài việc dọn dẹp thường xuyên. Điều này sẽ tiêu diệt bất kỳ vi trùng nào còn sót lại và giảm khả năng lây lan của virus.

  • Đọc hướng dẫn về chất khử trùng trước.
  • Mang găng tay trong khi khử trùng và làm sạch.
  • Nếu chất khử trùng của bạn không có chất làm sạch, trước tiên hãy rửa các khu vực bẩn bằng xà phòng, sau đó sử dụng chất khử trùng.
  • Thường xuyên rửa tay trong 20 giây bằng xà phòng nếu bạn đang dọn nhà có sự hiện diện của COVID-19. Luôn rửa tay sạch sẽ sau khi đeo găng tay.
  • Đảm bảo rằng bạn có hệ thống thông gió tốt trong khi sử dụng chất khử trùng.

Nếu bạn không thể giữ phòng ngủ hoặc phòng tắm riêng biệt với người có COVID-19, hãy đảm bảo họ làm sạch và khử trùng không gian chung sau mỗi lần sử dụng. Đảm bảo mở cửa sổ hoặc cửa ra vào và sử dụng quạt, hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí để không khí lưu thông thích hợp.

Khi người đó không còn bị bệnh, điều quan trọng là phải làm sạch khu vực họ ở. Hãy đeo khẩu trang khi bạn làm sạch và khử trùng. Chờ càng lâu càng tốt trước khi bạn làm điều này. Nếu bạn có thể đợi 24 giờ trước khi dọn dẹp khu vực của chúng, bạn chỉ cần làm sạch không gian đó chứ không phải khử trùng.
Nếu bạn đợi 3 ngày sau khi người trong nhà bị ốm, bạn không cần dọn dẹp thêm (ngoài việc dọn dẹp định kỳ).

covid-be-mat copy.png

Quảng cáo


Nguồn: webmd
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Tại sao nó nằm trên kim loại 5-9 ngày, nhưng trên đồng có 4 giờ thôi. Đồng không phải kim loại ư?
@konglyvn99 Haha, ông thần baque này không hiểu gì đâu
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@rookie Sắt, thiếc, kẽm, chì, gang, vàng,... xung quanh đâu chỉ có mỗi thép không gỉ đồng nhôm
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
@Vmemory Rất ít đồ dân dụng dùng mấy thứ đó luôn. May ra 1%, đấy là tính mấy cái nhẫn cưới vàng thiệt.

Mà nếu virus tồn tại trên bề mặt vàng bạc 5-9 ngày, còn trên bề mặt đồng chỉ có 4 giờ, chênh lệch nhiều thế thì độ chính xác của thông tin trong bài viết này có lẽ cần xem lại.
kiểu này ăn tại nhà, ra hàng quán, cà-phê... dính đòn covid???
phongdinh89
ĐẠI BÀNG
3 năm
@abc_8989 nên 1 số ngành nghề dịch vụ chưa được mở cửa lại đó bác
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@abc_8989 Nếu chủ quán dương tính thì tự xác định luôn
Sao bài viết ko nói về nhiệt độ nhỉ. Tùy nhiệt độ mà nó có thể sống bao lâu nữa, nhiệt độ cao trên 30 độ thì thời gian nó sống trên bề mặt ko thể nào đến vài ngày vậy được, nó tầm 1 vài giờ là cao, đa số là < 1 giờ.
Có vẻ nghiên cứu này diễn ra ở nhiệt độ thấp lý tưởng cho virus (tầm dưới 10 độ) https://www.healthline.com/health-news/how-long-can-coronavirus-live-on-a-surface-temperature-and-light-make-a-big-difference
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@shinkt Bài này của năm ngoái lận nên có thể không đúng nữa. Lúc đó báo chí Việt Nam có đề cập đến chuyện con này không sống được lâu ở nơi khí hậu nóng như Việt Nam. Nhưng đó là lúc nó chưa có nhiều biến thể như hiện giờ
@Vmemory Nhiệt độ chắc chắn có ảnh hưởng tới thời gian sống của virus, cái bài post ở trên ko nói là họ nghiên cứu ở nhiệt độ nào.
Các ca lây nhiễm chủ yếu là do trong phòng kín thôi
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
đó là lí do mà ở nhà k cũng dính
@Jinnie KTL ở nhà có đảm bảo 100% trong vòng 14-21 ngày không hề giao tiếp bất cứ ai ngoài không? Shipper? ông tổ trường?
@Jinnie KTL ở nhà mà mua đồ ship liền liền, từ sáng đến tối gặp chừng 20 chục anh shipper, chưa kể cầm nắm đồ vật lạ - hàng mua từ shipper, thì cũng ở nhà đó nhưng mà dính covid...
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
@nebazoc thì bởi mới nói là ở nhà k cũng dính
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
3 năm
@abc_8989 nên t mới nói là ở nhà k cũng dính, nhận giấy báo dương k có gì để bất ngờ =)))
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@abc_8989 Chưa chắc!
Ai mà giờ có điều kiện ngày gặp 20 ông shipper thì cũng 6 bảnh lắm đa.
Mình share nhà chung với thằng bạn, nó ra đường rồi bị dương tính, vợ con dương tính luôn. Từ ngày nó dương tính nó không ra khỏi phòng nữa, ở nhà tự chữa, vợ nó hay xuống bếp dưới lầu 1 nấu ăn. Nhà vệ sinh mình cũng ở lầu 1 sát bếp. Phòng mình & nó đều ở lầu 2, cửa đối diện nhau cách 3m. Giờ hết thời gian cách ly, cả nhà nó âm tính rồi & mình vẫn chưa dương tính lần nào dù ngày nào cũng xuống lầu 1 vô nhà vệ sinh hay xuống tầng trệt lấy đồ
P/S: bạn mình chích vaccine 1 mũi được 1 tháng, mình mới 1 tuần thì nó dương tính. Mỗi tháng mình chỉ gặp tầm 10 shipper thôi
mấy thứ quan trọng thì ko thấy như: tiền, bao ni lông, áo bảo hộ
ghi mấy cái đó thiết thực hơn 😁
@choigiky uh, chủ yếu xịt khuẩn tay liên tục, bạn nhớ từ hồi covid là bỏ bắt tay khi các nguyên thủ gặp nhau???
@abc_8989 mình đang hỏi thời gian tồn tại trên các bề mặt hay gặp là tiền và bao ni lông, bạn lái sang xa quá rùi đó bạn 😁
@choigiky thì mấy cái bạn nói, nếu có lây là do cầm nắm từ bàn tay, nên tôi mới chỉ là xịt khuẩn tay thường xuyên, xa gần gì ở đây bạn...ko lẽ con vi rút tự tách ra khỏi tờ polyme rồi sinh sản trong không khí...
@abc_8989 hỏi để biết thời gian bao lâu, bài là thời gian tồn tại thì hỏi về thời gian tồn tại?
Như này mua hàng online cũng vẫn có khả năng dính
Nếu nó mà lây được qua thực phẩm và nước uống chắc kinh khủng hơn nhìu
Kinh vãi
@Võ Thành Quân Virus Vũ Hán đã đọc được comment này, sẽ cập nhật trong biến thể tiếp theo :v
cái đáng sợ nhất là tồn tại trong không khí tới tận 3 giờ nên bảo sao nó lây lan ghê gớm như vậy
@A0kiji chỗ nào ghi 3 giờ trong không khí vậy, thí chủ có link ko?
Vmemory
CAO CẤP
3 năm
@A0kiji Đó là lý do cần đeo khẩu trang
Người bệnh không phát tán virus ra môi trường & người khỏe không hít virus vào
konglyvn99
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sai cơ bản ở tiêu đề và bài viết: COVID 19 là tên bệnh chứ ko phải tên virus gây ra bệnh đó: SARS CoV 2.
@konglyvn99 Đúng rồi, COVID-19 là tên bệnh chứ chẳng ai gọi là “con COVID” cả
Gọi “con Corona” thì đúng.
Còn trên tiền Polime , băng keo dán thì sao nhỉ ?
Ngoài ra yếu tố nhiệt độ, và môi trường cũng ảnh hưởng đến kết quả.
Như thùng vận chuyển và giấy báo cũng chung vật liệu nhưng thời gian thấy lệch nhau khá nhiều.
Đồng, kim loại cũng lệch nhau luôn.
Vậy yếu tố là khả năng do môi trường.
Thí dụ như tia cực tím của ánh nắng, nơi thông thoáng…
Thực phẩm cũng có thể mang virut nếu f0 có ho vào đó!
Đồ ăn ở quán ăn , sau khi nấu thì chắc k virut nào sống nổi, nhưng khi để nguội và bày ra khay để bán,f0 ho vào vẫn mang virut được
heaven1987
TÍCH CỰC
3 năm
Tại sao virus trên bạc lại tồn tại 5-9 ngày? Điều này khá vô lý vì bạc sẽ được bao phủ bởi 1 lớp bạc Oxit tác dụng diệt khuẩn, diệt virus rất mạnh. Đó là lý do người ta đeo bạc tốt cho sức khỏe.
yanncv
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tồn tại lâu thế
C.G.H
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chỉ có biến thể Delta mới lây qua không khí còn chủng cũ không lây qua không khí
Ng Van Dat
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đúng là chỉ có vaccine thôi, ko có cách nào tránh được con virus này hết
ADP.snw
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quan trọng nhất là khi mình ra ngoài đường tiếp xúc không khí va chạm vào quần áo, quan tâm nhất là tồn tại trên vải bao lâu thì không thấy nghiên cứu,haizzz
nahandie
ĐẠI BÀNG
3 năm
- Bìa cứng: Hộp vận chuyển (24 giờ).
- Giấy: thư, báo, tạp chí (Một số chủng coronavirus chỉ sống được vài phút trên giấy, trong khi những chủng khác sống đến 5 ngày).

Hai mục này có vẻ không rõ ràng nha, mình thường xuyên mua online nên có chút để ý.
tuan_116
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dịch này gặp ghệ chỉ...ký đầu nhau thay cho hun môi cho chắc ăn...khỏi ai lây ai... 😃
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sau 4 tháng liên tục bị “nhốt” ở nhà vì phong toả các kiểu con đà điểu thì thực sự là mìn đéll còn quan tâm đến việc con Vy nó sống thế nào mà vấn đề là chúng ta sẽ sống thế nào.
4 tháng trời sức khoẻ tinh thần, tài chính … đều bị tổn thương nghiêm trọng 😵‍💫
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Coza Nostra Mình cũng vậy, 4 tháng đói đỏ mắt ra, giờ này còn viết ba cái bài báo kiểu này. Ko phải ai cũng có công việc trên máy tính ngồi nhà gõ phím đâu ạ!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019