Ngành hàng không thế giới dự kiến lỗ hơn 200 tỷ USD do đại dịch, lợi nhuận trong 9 năm bị quét sạch
8 thángBình luận: 52
Ngành hàng không thế giới dự kiến lỗ hơn 200 tỷ USD do đại dịch, lợi nhuận trong 9 năm bị quét sạch
Hàng không chính là ngành có thể nói là chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong bối cảnh dịch bệnh. Tổn thất của ngành ngày dự kiến sẽ vượt hơn 200 tỷ USD do những hạn chế đi lại và cấm du lịch. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA vừa có cuộc họp hằng năm tại Boston, Mỹ và tại đây, các chuyên gia đã tiếp tục đưa ra mức dự báo tổn thất khoảng 11.6 tỷ USD trong năm tới. Bênh cạnh đó, IATA cũng đã ước tính lại mức lỗ của ngành này trong năm 2020 và 2021.

Theo số liệu mà hiệp hội này đưa ra, ngành hàng không trên toàn thế giới đã chịu tổng thiệt hại ròng lên tới 201 tỷ USD trong khoảng hai năm dịch COVID-19. Con số này tương đương với số tiền mà ngành này thu về trong 9 năm trời hoạt động của ngành này. Mặc dù, lĩnh vực hàng không tại một vài nước đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên xét trên quy mô toàn cầu và trải dài khắp thế giới thì sự phục hồi này vẫn là quá ít. Nhiều hãng vận tại cũng đã gặp các vấn đề khó khăn để duy trì sự tồn tại trong khoảng thời gian này.

hangkhong.jpeg

Hiện tại, Mỹ đã bắt đầu có các động thái mở cửa biên giới và cho phép khách du lịch đến đây. Song, châu Á, châu Âu hay các nước Bắc Mỹ thì vẫn chưa. “Mức độ khủng hoảng mà COVID-19 mang lại đối với ngành hàng không là rất lớn” - Tổng giám đốc IATA Willie Walsh phát biển trong cuộc họp. “Mọi người vẫn không hề từ bỏ mong muốn được đi du lịch. Điều này khiến thị trường nội địa (của Mỹ) bắt đầu có sự hồi phục vững chắc. Tuy nhiên du lịch quốc tế vẫn đang bị cản trở rất nhiều".

Bên cạnh đại dịch, các hãng vận tải cũng đang phải đối mặt với một thách thức lớn hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon. IATA cũng đã đặt mục tiêu rằng ngành vận tải nói chung phải đạt mức phát thải ròng bằng không trong năm 2050.

Sau những ước tính về mặt tổn thất, IATA cũng đưa ra dự kiến lưu lượng hành khách sẽ đạt lại 40% mức trước đại dịch trong giai đoạn cuối năm nay, và sẽ tăng lên thành 61% trong năm 2022. Để dễ hình dung thì lưu lượng này sẽ tương đương với năm 2014.

Trong nỗ lực cố gắng hồi phục ngành hàng không và du lịch, ông Walsh kêu gọi chính phủ các nước hãy đơn giản hoá các hạn chế đi lực và cho phép du khách đã tiêm đủ vaccine được di chuyển tự do giữa các nước. “Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thể thời gian để ứng phó trong những ngày đầu bùng dịch. Tuy nhiên, sau gần hai năm, điều này không còn hợp lý nữa”.

hangkhong-2.jpeg

Ở thời điểm hiện tại, chỉ mới có các hãng vận tải ở khu vực Bắc Mỹ được dự phóng là có lãi trở lại trong năm tới. Trong khi đó, châu Âu sẽ dự kiến phải gnash khoảng lỗ 9.2 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Walse cũng đưa ra một số ý kiến lạc quan cho rằng hiện tại “đã qua thời điểm khủng hoảng sâu nhất” và “đang đi vào con đường hồi phục”. Mặc dù vậy, sau khi đại dịch bắt đầu được khắc phục, công suất hoạt động của ngành này có thể sẽ tăng nhanh hơn lưu lượng khách, dẫn đến hệ số lấp đầy sẽ gặp ít nhiều khó khăn.

Dù hàng không du lịch gặp thiệt thòi, nhưng vận tải hàng hoá cũng mang đến nhiều điểm sáng. Dự kiến, nhu cầu vận tải hàng hoá sẽ cao hơn 8% so với năm 2019 và sẽ tăng lên thành 13% trong năm 2022. Nhu cầu vận tải hàng hoá là điều rất dễ hiểu trong bối cảnh người dân khắp thế giới đang bị khó khăn trong việc đi lại.
Theo Bloomberg
hangkhong.jpeg
52 bình luận
Đen phải chịu thôi. Ai khóc hộ cho bây giờ. Khi xưa lời nhiều thì giờ ăn chút thiệt thòi cũng chả sao
@HaoTran20 có điều hơi xạo: 9 năm trước, ngành hàng không khổng lồ của thế giới chỉ lời có 200 tỷ, tương đương lời hơn 20 tỷ USD/năm, trong khi Apple có lợi nhuận ròng (net income) trong năm 2020 là đã 57 tỷ đô rồi!
Mà Apple làm gì có cửa so với toàn bộ ngành hàng ko thế giới với cả ngàn công ty hàng ko lớn nhỏ...
"The World Bank lists monotonously growing numbers for the number of passengers transported per year worldwide with a preliminary all-time high in 2015 of 3.44 billion passengers"
https://en.wikipedia.org/wiki/Civil_aviation
Civil aviation - Wikipedia
en.wikipedia.org

1 năm vận chuyển 3,5 tỷ lượt người, 9 năm vận chuyển phải hơn khoaảng 30 tỷ lượt khách mà lời 200 tỷ đô??? Lời 6 USD/lượt khách?
Giá vé Sài Gòn - Hà Nội đã là khoảng 100 USD/lượt rồi! Chưa tính những tuyến dài và đắt của quốc tế...
Số ảo lòi! Chắc than khóc để được các chính phủ hỗ trợ??? https://en.wikipedia.org/wiki/Apple_Inc .
Apple Inc. - Wikipedia
en.wikipedia.org
@MrNamN =))) chắc vậy rồi bác :v
@MrNamN hàng ngàn hãng nhưng có phải hãng nào năm nào cũng lãi?
Bác có biết tỉ trọng lãi của hàng không rất thấp ko?
số liệu vận chuyến 9 năm trước = năm 2019 mà làm toán kiểu 3,5 tỉ x 9? Có biết giá vé HK càng ngày càng rẻ, cạnh tranh khốc liệt nên lượng khách năm sau cao hơn năm trc cực nhiều ko?
1 vấn đề nữa là IATA chỉ bao gồm 290 hãng chiếm tầm 82% global traffic và ko bao gồm nhiều hãng low cost nên con số 3,5 tỉ phải giảm đi 20%


Chưa kể báo cáo này được thực hiện bởi IATA chứ ko phải anh Quyết nên ngồi đấy mà chửi nó https://www.deccanherald.com/business/business-news/aviation-industry-losses-set-to-top-200-billion-by-2023-iata-1037508.html
Cười vô mặt
lúc giàu hốt bạc thì cũng có thời lỗ hốt nợ chớ. cuộc đời mà. ahihi...
llyllr
TÍCH CỰC
8 tháng
Đọc báo suốt ngày tin dịch bệnh, tâm lý buồn
jk.y
TÍCH CỰC
8 tháng
Lời quá thì cũng có lúc bớt lời lại chứ.
Lãi thì mấy thằng nắm đầu các hãng hàng không chia nhau.
Đến khi khó khăn gặp lỗ thì cầu cứu nhà nước, cầu cứu Đảng, Chính Phủ.
Mà nhà nước buộc phải cứu, không cứu nó thì còn vạ lây biết bao vấn đề liên quan.
Còn mấy thằng nghèo thì có kêu cũng éo thấy vị gì.
Đời nó bất công nên cọng lông không bao giờ thẳng.
@Dr.Son Hãng hàng không quốc gia .không phải tư nhân b ạ 😁.lời hay lãi thì đều vô ngân sách
@[email protected] Tuỳ là hãng nào bạn ạ, ko phải hãng nào cũng là của nhà nước đâu.
@Dr.Son cứ nâng giá trần càng cao càng tốt bác nhỉ 😔 hic
@[email protected] đó là trên lý thuyết😆
Phải có lúc lên lúc xuống chứ, thế bao nhiêu năm bỏ lãi túi quần, tự tung tự tác các kiểu thì tiền nó đi đâu ? Bão lớn quét qua sẽ còn lại các cây có thể trụ vững và phục hồi lại. Còn lũ không thích nghi được thì phá sản hoặc ăn trợ cấp khủng của chính phủ, à mà tiền của dân thôi.
@Methanol có hãng hàng ko quốc gia nào mà ko ăn trợ cấp của chính phủ thế bạn? Tư bản nó bỏ tiền cứu hãng HKQG ầm ầm
Cười vô mặt
@Moon_Chevalier Vẫn là mồ hôi nước mắt nhân dân thôi bác
@HaoTran20 vấn đề là chủ doanh nghiệp bỏ tiền túi gồng doanh nghiệp lúc dịch là bình thường, tư bản làm vậy ko thấy chửi. Nhà nc gồng tiền cứu VNA thì chửi
Cười vô mặt
Lên voi xuống chó cũng là lẽ thường tình
Hiện tại hầu hết các ngành đều ảnh hưởng. Qua năm nay k biết sẽ ntn
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Hàng không nặng nhất bạn ạ
và mấy con bò 3/ gáy chửi VNA lỗ do hoạt động kém chứ ko phải dịch. Thế hàng trăm hãng HKQG trên thế giới chắc ko hoạt động kém đâu, lỗ cho vui thôi
Cười vô mặt
Hàng không, sân bay từ cái đứa an ninh đến con quét dọn mặt khất khất lên trời là biết chúng ở đâu rồi! thôi thì có ăn có chịu, ko cái nhồn!
Chúng ta thường hay nói về thiệt hại do covid gây ra thế này thế nọ nhưng nguyên nhân do đâu, thằng nào ? Ở đâu ? Điều tra thế nào ? Thằng nào phải chịu trách nhiệm với loài người thì không nghe nói
Gt.panda
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Hàng không bây giờ thành " ăn hàng ở không"
Tội mấy bé không được sống ảo nữa
Thanks Chink
phamlong
TÍCH CỰC
8 tháng
Nói chung các hãng HK có chữ gắn với quốc gia trên TG hãng nào cũng lỗ sặc máu hết, trừ 2 hãng air tư nhân ở VN trên báo cáo tài chính vẫn cứ lãi đều đều…
Ở đâu chứ ở vn thì kg lo nhé, Vietnam airline lỗ thì đã có nhà nước hỗ trợ
Thằng VNA còn định áp dụng giá sàn mới mất nết chứ.
Tìm mãi mà chưa thấy thống kê thiệt hại tổng của thế giới từ khi có dịch là nhiu tỷ usd
Tình hình tệ nhất trong các hãng HKQG chắc là Thaiairways, phải phá sản và cơ cấu lại.

Đi vài lần Thaiairways thấy rất thích tiếc là họ làm ăn cồng kềnh và gánh lỗ nhiều năm quá nên covid làm tràn ly phải chịu phá sản








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019