Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Khủng hoảng năng lượng cộng thêm thuỷ điện cạn nước, Bắc Âu gặp nhiều khó khăn

5/10/2021 8:35Phản hồi: 88
Khủng hoảng năng lượng cộng thêm thuỷ điện cạn nước, Bắc Âu gặp nhiều khó khăn
Cuộc khủng hoảng năng lượng đã bắt đầu càn quét đến khu vực các nước Bắc Âu, nơi vốn có nhiệt độ rất thấp và nhu cầu sử dụng điện là rất cao. Giá điện tại đây trong tháng 9 đã tăng lên tới 5 lần so với cách đây một năm, và cuộc khủng hoảng năng lượng lại càng tồi tệ hơn trong bối cảnh các hồ chứa nước để sản xuất thuỷ điện đang bị cạn kiệt.

Không chỉ nước, thị trường khí tự nhiên và than tại nơi đây cũng đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nặng nề. Để dễ hình dung về cuộc khủng hoảng, hiện tại, Thuỵ Điển đang phải dựa vào một nhà máy 52 tuổi sản xuất điện bằng cách đốt dầu để giữ cho những cột đèn công cộng vẫn hoạt động được. Các công ty phục vụ tiện ích cộng đồng cũng đang phải tìm cách để thuyết phục người dân hãy cố gắng tiết kiệm năng lượng dù thời điểm khí hậu lạnh giá đang tiến đến gần.

Mức dự trữ khí đốt thấp ở châu Âu và các hồ chứa thuỷ điện bị cạn ở Bắc Âu đang tạo ra một cơn bão kép tàn phá những nước ở nơi đây, kết hợp với cả giá than và nhiên liệu carbon tăng cao chóng mặt. Cùng cảnh ngộ với Thuỵ Điển, Na Uy đã trải qua giai đoạn có sản lượng thuỷ điện ít nhất trong vòng một thập kỷ qua. Mặc dù đã có một vài trận mưa trong những ngày qua, tuy nhiên tình hình cũng không mấy khả quan hơn.
khung-hoang-nang-luong.jpeg
Sản lượng thuỷ điện tại các nước Bắc Âu giảm mạnh

“Thường thì ở giai đoạn này trong năm, các hồ chứa đều có trữ lượng nước lớn. Tuy nhiên cả tháng Tám và Chín năm nay, nhiệt độ tăng, mưa ít khiến cho các hồ này đang bị cạn nước” - Ông Anders Gaudestad, phó chủ tịch điều hành bộ phận điều phối điện tại Agder Energi cho biết.

Hàng triệu người dân và các doanh nghiệp đang phải chịu áp lực về mặt chi phí tiền điện trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và giá cả leo thang. Nhu cầu sưởi ấm cũng là một cái gì đó đè nặng lên vai Bắc Âu, nơi vốn có khí hậu lạnh giá và đang tiến dần đến mùa đông. Nhiều người, đặc biệt là các sinh viên, thậm chí còn phải đi vay tiền để chi trả hoá đơn điện nước.

Một sinh viên có tên Vegard Vardla sống tại ngoại ô thành phố Oslo, Na Uy dã nói rằng tiền điện tháng này của anh đã tăng gấp đôi, lên tới 1,400 knoner (khoảng $160). Điều này khiến anh và nhiều người khác đã phải dùng đến các khoản vay hoặc tiền tiết kiệm để chi trả hoá đơn.
Theo Bloomberg
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Andydo611
TÍCH CỰC
2 năm
ba tháng nằm nhà, vẫn trả tiền điện nước đều đều, trong khi tiền không có 1 cắc. cảm giác thật là yomosst
@nguyenrm Thử so đi, dùng số liệu đàng hoàng nhé. Bạn làm đ có tuổi để biết nước A, B, C bao nhiêu mà so 😁
duy Ez
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Andydo611 chắc cả năm đi làm ko tích góp đồng nào 😆
Miyasaka
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ryo116 Ở chỗ khác không biết. Ở Bình Thạnh địa bàn quản lí của Điện Lực Gia Định + Cấp Nước Gia Định 4 tháng không đóng xu nào chả ai cắt, giảm 10% bill. Đòi miễn phí ? Làm gì có kiểu đó ?
mình đang ở Na uy và xác nhận là sự thật nhé, hoá đơn tiêng điện của mình tăng thậm chi gấp 3 lần, 600 nok, tầm 60e, hay cả 1.8tr/ tháng luôn
groken3293
ĐẠI BÀNG
2 năm
@End-User Chả hiểu nhà mọi người làm gì mà 1 2tr tiền điện? Nhà mình hộ gia đình 3 người ở giữa HN, bao năm nay tiền điện vẫn chỉ 6 700/tháng là cùng. Chưa bh đến 1tr. Vừa r giảm giá thì nhà mình đúng còn hơn 500 mỗi tháng. Thiết bị máy móc vẫn dùng bt. Các bác điện tiêu như chõe, sắm đủ các loại đồ điện r bật vô tội vạ dùng cho sướng cái thân, đến lúc tiền cao thì lại kêu đòi tiền điện phải ít? Thế thì khác nào đòi có hưởng mà người khác phải chịu?
End-User
TÍCH CỰC
2 năm
@groken3293 Thế nào là bật vô tội vạ? Tiền cao đòi tiền ít? Rồi suy luận là đòi hưởng mà ng khác phải chịu? Bạn nhét chữ vào mồm ng khác ah? Bạn lấy mấy cái ý trên ở chỗ nào trong những bình luận của mình đấy?

Tiền điện ở VN tính trên thu nhập quốc dân xem nó ở đâu? Chưa kể cái bọn khốn nó tính giá bậc thang và ng sử dụng ko có sự lựa chọn.

Mỗi gia đình nhà to, nhà bé khác nhau, nhu cầu, sinh hoạt, số thiết bị điện, số người cũng khác. Nhưng ở HN với HCM thì trung bình 1 hộ gia dùng điện loanh quanh 1-2tr là chuyện bt, đi hỏi quanh xem họ có dùng vô tội vạ ko?
@End-User do mình ở nhà của sinh viên nên nó khá rẻ
$160 tiền điện 1 tháng cũng đâu đến mức phải đi vay nhỉ
Duy Luân Dễ Thương
Pink_Q
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ngochituong97 sinh viên kìa bác
@Pink_Q Sinh viên mà xài 160/tháng thì phải xem lại sinh viên làm gì hết chừng đó.
@Pink_Q Ý mình là sinh viên thì vẫn có gia đình chu cấp mà nhỉ. Các nước Bắc Âu cũng thuộc dạng top thu nhập của thế giới mà
Pink_Q
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ptp49 không thấy giá tăng gấp 3, gấp 5 à bác
Ryo116
TÍCH CỰC
2 năm
@Pink_Q sinh viên đào bitcoin trong phòng trọ hay gì mà $160
motnetmc
ĐẠI BÀNG
2 năm
một trong những hậu quả của biến đổi khí hậu
@Dr.Son Thế nhờ Thần đèn dời Đồng Bằng Sông Cửu Long và nhiều vùng duyên hải VN lên mặt trăng nhé. Dự báo mấy năm trước: vì ảnh hưởng Biến đổi khí hậu làm tan băng 2 cực khiến nước biển dâng ----> 40% diện tích Đồng Bằng Sông Cửu Long thành lãnh địa của Long vương.
Căng quá
finnfinns
TÍCH CỰC
2 năm
Bài dịch thì sao không dịch đúng tiêu đề của bài gốc. Thêm cái đoạn vay tiền giật tít nghe thấy ghê. Tại những quốc gia này, sinh viên họ vay tiền để trang trải cuộc sống rồi sau này đi làm trẻ là bình thường. Trong ngắn hạn, chi phí sinh hoạt tăng thì tăng vay thêm một ít xài đỡ là bình thường, rồi đi làm trả sau. Chưa kể, tiền vay cho sinh viên lãi gần như bằng 0. Có vay như thấu chi, giống thẻ tín dụng, được phép xài âm vài tài khoản. Mình vừa mua đồ hiện tài khoản âm hơn 1000 EUR hạn trả 30 ngày trước khi bị tính lãi nè. Nhưng mình chờ lương đổ vào, chứ mình không dùng tiền tiết kiệm hay không cần thiết phải bán các khoản đầu tư để trả. Tiêu đề bài gốc họ chỉ nhấn mạnh việc thiếu hụt điện làm cho giá điện tăng trong thời gian gần đây. Vậy mà cố nhét chữ vào tiêu đề cho bằng được.
J000
TÍCH CỰC
2 năm
@finnfinns Nhỏ học dốt lớn lên làm nhà báo mà 😆 kiểu lấy bộ phận để nói toàn thể: 1 người vay tiền trả tiền điện thì cả nước nó trả tiền điện. Nói tóm lại mục đích cũng như kiểu: chúng ta là xứ thiên đường
@J000 Nào có đứa nào vay? Chỉ có 1 thằng sinh viên nói: "Má chắc tháng này phải lôi tiền tiết kiệm ra trả tiền điện quá!", thế là nó thành "người dân Bắc Âu phải đi vay".

TB: À không đúng. Có một vài đứa sinh viên phải vay thật. Sợ quá!
vesper123
ĐẠI BÀNG
2 năm
@J000 Admin cho 1 forum, 1 diễn đàn, sao gọi là nhà báo được bác.
PhanHung.vcu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@finnfinns Lên báo lớn lấy bài về dịch, kiếm tiền dễ quá.
Không có khả năng tự viết bài, chỉ biết đi dịch bài của nước ngoài thì làm ơn giữ đúng nguyên tác giùm. Học đòi ba cái báo lá cả giật thêm tít "đi vay" chi vậy? Máu tuyên láo, bài phương Tây ngấm vào huyết quản rồi hả? Tư duy thật rẻ tiền.

TB: Đã đọc kỹ bài gốc, ở đây không những là giật tít, mà còn là bóp méo câu chuyện.

"Vegard Vardla, a 23-year-old student in Lillehammer outside Oslo, expects his monthly bill to double to about 1,400 Norwegian kroner ($160) when a fixed rate for him and his roommate runs out in a few weeks.
“I might have to sacrifice some of my savings to pay electricity bills,” Vardla said."

Đoạn nào nói rằng "Vegard Vardla và nhiều người khác đã phải dùng đến các khoản vay hoặc tiền tiết kiệm để chi trả hoá đơn"?
Không biết dịch thì Google Translate cho nhanh nhé.
@truongthanhdo cám ơn bạn góp ý 😁 đã đổi tít he he
Akinori
TÍCH CỰC
2 năm
@truongthanhdo Có câu tôi đã hy sinh một vài khoản tiết kiệm 😆))
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Akinori Might: Có lẽ, chưa chắc.
End-User
TÍCH CỰC
2 năm
@Akinori Trong bài đề cập đến thằng sinh viên kia nó nói rằng: Nó phải hi sinh nhiều khoản tiết kiệm để trả tiền điện (đáng lẽ nó để dành đc nhiều tiền tiết kiệm hơn) Còn ko thấy nó và nghiều người khác phải đi vay để trả tiền điện như trong bài.
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
Đọc tin này giấc mơ bắc âu lại lung lay
@llyllr Đọc bài gốc đi bạn.
@llyllr bắc âu trong cơn rãy chết, đang ở thiên đường thì tạn hưởng đi bác, đừng mơ
End-User
TÍCH CỰC
2 năm
@llyllr Ở Thiên đường rồi thì còn đi đâu nữa.
Giận
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
@End-User Dạ, e quay đầu rồi ạ
Căng quá khủng hoảng điện toàn cầu rồi , giờ bên tq cũng mấy điện tung toé , mấy nhà cung cấp củ cty mình cũng delay hàng vì mất điện
vinhokss
TÍCH CỰC
2 năm
Trước thấy bảo được trả tiền dùng điện mà nhỉ, thời thế thay đổi nhanh quá
dukichlang
TÍCH CỰC
2 năm
Này thì giá dầu, khí đốt dự là lên 100 mất. Mùa đông sắp đến rồi
Anh em chửi tít cũ quá 😁 đã đổi, cám ơn anh em góp ý he he
@Lê Phú Khương Mod cầu thị, cởi mở. Dự về sau sẽ 3 vợ khuyến mãi thêm em vợ. Còn anh mod nào cứng đầu thì dự bị "bóng muộn màng" hết.
Cười ra nước mắt
vesper123
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lần sau dịch và post bài lên thì có trách nhiệm hơn tí nhé @Lê Phú Khương!
@vesper123 he he, cám ơn bạn 😁
Tựa đề kiểu này chắc là lại định ca ngợi sự sáng suốt và độc quyền năng lượng ở sứ thiên đường đây. Trong khi thiên đường nhà người ta thiếu điện, tăng giá, không đủ sống, vay lãi, lấy tiền tiết kiệm trả thì thiên đường nhà mình phè phỡn, giá cũng tăng đều đều chỉ sợ không có $ trả.
vesper123
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình đang sống ở Thuỵ Điển, giá điện đúng là có tăng, nhưng là ở miền Nam. Ngoài ra thì có các công ty điện tư nhân, người dân có thể thoải mái chọn nhà cung cấp, như kiểu chọn nhà cung cấp internet vậy. Thêm nữa là kể cả giá có tăng gấp 2, gấp 3 thì vẫn là phần rất nhỏ so với thu nhập bình quân.
Sự thiếu hụt mới là điều đáng lo ngại, chứ không phải giá điện.
Andydo611
TÍCH CỰC
2 năm
@vesper123 nghe nói Bắc Âu xuất khẩu dầu mỏ nên điện chắc rẻ lắm nhỉ
vesper123
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Andydo611 Chỉ có Nauy là có mỏ dầu để xuất khẩu thôi bác.
Giá ở các nước bắc âu khác mình không rõ, còn ở Thuỵ Điển trung bình năm 2020, giá 1kWh dao động từ khoảng 1,5-2,5kr, tức khoảng 4,000-6,000 VN đồng (đã bao gồm thuế).
Covit các ngành đều giảm mà nhu cầu điện vẫn tăng nhỷ? Xăng dầu vẫn tăng
vesper123
ĐẠI BÀNG
2 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Các nước Bắc Âu mở cửa lại gần hết rồi bác ơi. Kinh tế thậm chí có phần phục hồi hơn cả trước covid19. Cộng thêm nữa là thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, nhu cầu sưởi ấm tăng như mọi năm thôi, mà sản lượng điện lại thiếu hụt.
AYEA
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lúc trước cũng có đọc được một bài viết về sự khủng hoảng năng lượng hiện tại của TQ. Có thể thấy đây không phải vấn đề riêng của từng quốc gia nửa, có thể mai này có thể sẻ tới nước chúng ta. Nhớ những năm 2000 nước mình cũng có hiện tượng cắt điện theo lịch thậm chí có tuần cúp liên tục. Hậu quả của việc biến đổi khí hậu quá lớn đến thời điểm hiện tại. Hiện tại điều quan ngại nhất ở nước mình có thể là sự phát triển ồ ạt của các khu công nghiệp dẫn tới ô nhiễm không khí và nguồn nước ( Điều mà vô vàn cty đang lẩn tránh xử lý, và đang đối phó hằng ngày).
AYEA
ĐẠI BÀNG
2 năm
@pikupi Khủng hoảng năng lượng có nhiều lý do để dẫn tới mà bác còn TQ thì thực vậy rồi. Cứ nhìn quanh quanh mình cũng có thể biết được điều đó, lo sợ thay cho VN trong một tương lai gần thôi, trong cái giai đoạn mà công nghiệp ồ ạt như hiện tại xảy ra các vấn đề liên quan tới năng lượng hiện tại nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ nền kinh tế mà.
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@AYEA nhiều lý do nhưng cái mấu chốt gây lên đổ vỡ dây truyền là vậy, chứ bình thường chưa đến mức tồi tệ như dạo gần đây, còn chưa tới mùa đông nữa, khả năng giá năng lượng tăng cao chót vót sắp tới quá. Mong qua đợt này thế giới khởi động lại năng lượng hạt nhân, một nguồn năng lượng bền bỉ mạnh mẽ, kiểm soát tốt thì gần như vô hại tới môi trường, tỷ lệ rủ ro của hạt nhân quá bé so với sự bất ổn toàn cầu. Cứ giảm năng lượng hoá thạch mà năng lượng sạch ko đám ứng được thì càng ngày càng tệ gây bất ổn xh sợ kéo đến war 3 tranh dành năng lượng quá. Đúng là mơ mộng bảo vệ môi trường mà đi đến kết cục tồi tệ đó thì vl thật, huỷ hoại luôn hành tinh thì có.
@trungbg1996 Bệnh Minamata có biết không. Công ty hóa chất Chisso xả thải Thủy ngân không qua xử lý thẳng ra vịnh Minamata suốt 30 NĂM TRỜI DÀI ĐẰNG ĐẴNG. Suốt 30 năm, chính phủ Nhật không thấy, không nghe, không hay, không biết. Còn dân vịnh Minamata ăn cá thấm đẫm thủy ngân để rồi bệnh tật, khuyết tật nửa người nửa ma. Tới giờ vẫn có nạn nhân bệnh Minamata chưa được đền bù cắc bạc nào.

ĐÓNG KHUNG SUY NGHĨ như vầy thì thua rồi: Mình không biết nó có độc không nhưng họ làm chả cần suy nghĩ đấy là cty trung quốc! Còn 1số cty hàn quốc họ lại có ý thức hơn!
@trungbg1996 Tinhtuong
Bắc Âu trong cơn rãy chết!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019