Lần đầu tiên trong lịch sử, loài người tổng hợp được tinh bột từ CO2, hiệu suất cao hơn 8.5 lần

Enzo Le
6/10/2021 6:58Phản hồi: 71
Lần đầu tiên trong lịch sử, loài người tổng hợp được tinh bột từ CO2, hiệu suất cao hơn 8.5 lần
Tinh bột là nguyên liệu thiết yếu cho mọi thứ trong cuộc sống của loài người, từ việc làm bánh mì cho đến sản xuất giấy và rất nhiều thứ khác thu được từ việc chúng ta sản xuất ra tinh bột. Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã cố gắng thực hiện một bước quan trọng trong lĩnh vực này, phát triển một công nghệ mới có thể biến CO2 thành tinh bột theo với hiệu suất cao, có thể giúp tiết kiệm rất nhiều tài nguyên thiên nhiên khi hiện nay việc trồng cây sản xuất tinh bột đang sử dụng rất nhiều tài nguyên đất & nước.

Basic-Homemade-Bread.jpg

Với việc được sử dụng rộng rãi trong sản xuất thực phẩm, dệt may, dược phẩm và nhiều loại hàng hóa khác, nhu cầu về tinh bột trên toàn cầu hiện đang rất cao. Hiện tại, chúng ta đang sản xuất tinh bột và thương mại hoá nó bằng việc trồng cây lương thực (VD như bắp/ngô, lúa mì, lúa mạch, lúa nước…) trên quy mô công nghiệp để chúng quang hợp và tạo ra tinh bột. Nhưng quá trình này liên quan đến khoảng 60 phản ứng sinh hóa khác nhau, đòi hỏi một lượng lớn đất canh tác và nước ngọt để thực hiện, chưa kể phân bón, thuốc trừ sâu… nên hiệu suất cũng không quá cao mà lại hao tốn tài nguyên, ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh.

Daily-Starch.jpg

Các nhà khoa học đã nghiên cứu để tìm kiếm một cách sản xuất tinh bột đơn giản hơn, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào trồng cây quy mô lớn và một bước đột phá lớn đã đến từ một nhóm nghiên cứu tại Học viện Khoa học Trung Quốc. Các nhà khoa học ở đây đã phát triển một phương pháp hoàn toàn mới để tổng hợp nhân tạo tinh bột từ CO2, và nó hiệu quả hơn nhiều lần so với quá trình diễn ra tự nhiên trong thực vật.


corn.jpg

Các nhà khoa học đã đưa ra một giải pháp kết hợp, liên quan đến cái mà họ gọi là "hệ thống enzyme hóa" và quá trình đồng hóa tinh bột nhân tạo. Cụ thể, CO2 đầu tiên bị khử thành methanol với sự trợ giúp của chất xúc tác hữu cơ. Sau đó, methanol chịu sự tác động của các enzyme đặc hữu để biến nó thành các đơn vị đường (Amylose), sau đó chúng sẽ tạo thành tinh bột cao phân tử (Amylopectin).

tong_hop_tinh_bot_tu_CO2.jpg

Toàn bộ quy trình này chỉ bao gồm 11 phản ứng hoá học cốt lõi, và tạo ra tinh bột từ CO2 với hiệu suất gấp 8.5 lần so với việc sản xuất tinh bột từ bắp/ngô. Theo các nhà khoa học, tinh bột tổng hợp thu được có cấu trúc tương tự như tinh bột tự nhiên và có thể được sản xuất bằng cách sử dụng ít tài nguyên hơn, với chi phí thấp hơn.

The-production-process.jpg

Cai Tao - Tác giả chính của nghiên cứu này cho biết: “Theo các thông số kỹ thuật hiện tại, sản lượng tinh bột tạo ra trong lò phản ứng sinh học có dung tích 1 mét khối này tương đương với sản lượng tinh bột tạo ra từ việc trồng 1/3 hecta bắp/ngô mà không tính đến năng lượng đầu vào."

Nhóm nghiên cứu tin rằng bước đột phá này sẽ mang lại cơ sở khoa học mới cho các công nghệ sản xuất tinh bột công nghiệp từ CO2. Điều này không chỉ có thể tiết kiệm đất & nước mà còn có thể giúp tăng cường an ninh lương thực và giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu & phân bón độc hại cho môi trường.

nature-protection.jpg

Quảng cáo



Yanhe - Một tác giả khác của nghiên cứu cho biết: “Nếu chi phí tổng thể của quá trình này có thể giảm xuống mức có thể so sánh được với việc làm nông nghiệp trong tương lai, thì dự kiến sẽ tiết kiệm hơn 90% diện tích đất canh tác và nguồn nước ngọt trên trái đất”.

Theo Phys.org
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không rõ cần bao nhiêu năng lượng và chất xúc tác để làm ra. Nếu chỉ vì tiết kiệm diện tích đất và nước ngọt nhưng tốn 1 tỉ thứ khác thì cũng bằng thừa.
Cười vô mặt
@Enzo Le Trên thế giời này ko có nước nào chống sa mạc hóa, phủ xanh sa mac dc như trung quốc.
@Trần Tuấn90 Hư do lạm dụng hoá chất bạn ơi
Im lặng đi
@Võ Thành Quân Vấn đề ở chỗ là : nó tạo ra từ CO2 thì trong đó tỉ lệ CO2 chiếm bao nhiêu? Các chất xúc tác kia và hệ thống máy móc nữa. Mà muốn tạo ra các chất xúc tác kia thì lại k ảnh hưởng môi trường chắc. Và đến lúc nào mới có để ăn. Hay vẫn ăn cơm gạo trồng ngoài đồng nhưng lên báo viết lại lo sợ hư đất😀
@Trần Tuấn90 Có cái này đại trà rồi thì tinh bột có mác organic lại tăng giá gấp 10 và người ta đua nhau mua
antonior
TÍCH CỰC
3 năm
Mong là cách này sớm ứng dụng rộng rãi. Việc trồng cây lương thực rồi phun thuốc trừ sâu thấy ghê quá, ảnh hưởng môi trường sống vô cùng.
Congcu
CAO CẤP
3 năm
@antonior Ăn xúc tác mới kinh bạn ạ. Xúc tác có các cơ chế ảnh hưởng đến phản ứng hoá học, dễ gây biến đổi vật chất trong c thể mình, rồi ung thư đột biến cả rổ đó.
@Congcu Tinh bột đâu chỉ để ăn, cả đống thứ, cả đống ngành dùng tinh bột để sản xuất nhé!
HamDzui
CAO CẤP
3 năm
Nếu xong thì nguy cơ bớt lệ thuộc Mỹ
xuanthien99
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HamDzui Đúng rồi, muốn uống cà phê hay ăn bánh mỳ chỉ cần ra chợ Kim biên !!!
tethien
CAO CẤP
3 năm
Tất cả phụ thuộc vào chữ NẾU ở câu cuối cùng.
"Nếu chi phí tổng thể của quá trình này có thể giảm xuống mức có thể so sánh được với việc làm nông nghiệp"
@tethien "có thể so sánh được"nữa, không phải rẻ hơn. Chắc kiếp này không có cơ hội dùng rồi
@tethien Chi phí bằng, mà tác động môi trường ít hơn thì tốt mà!
Cái quan trọng là người ta có dám sử dụng phổ biến hay không.
Vẫn có những thứ còn tranh luận cho tới bây giờ như thực phẩm biến đổi gen.

Còn một thứ khác đó là: chất tạo ngọt nhân tạo (đường hóa học), chắc anh em cũng lo tránh xa rồi.
@Trịnh Xuân Thọ Tinh bột đâu chỉ làm thực phẩm không đâu bạn, cả trăm thứ cần đến tinh bột: sản xuất giấy, tã trẻ em, các loại keo dán, sản xuất vải sợi, phụ gia ngành in, chất kết dính trong xây dựng, phụ gia sản xuất ván ép, phụ gia cho sơn, phấn tẩy trắng, đồ trang điểm, phụ gia cho xà phòng, kem thoa mặt, tá dược, phụ gia trong khai thác khoáng sản, dầu khí, chất phủ bề mặt, sản xuất màng plastic phân huỷ sinh học, pin khô, thuộc da, keo nóng chảy, chất gắn, khuôn đúc, phụ gia nung kết kim loại, v.v. và mây mây! 😁
@Enzo Le Nếu làm ra mấy thứ đó thì không có gì để nói, đem ăn thì mệt rồi
@trangvekien Mấy cái đó mới hao nhiều, ăn uống bao nhiêu đâu, tại vì ăn thì người ta ăn trực tiếp tinh bột từ lúa, ngô, khoai, sắn... chỉ có dùng bột để làm các loại bánh thôi! 😁
@Enzo Le Cũng đúng, nhưng dân số đông, diện tích trồng trọt bị betong hoá để làm nhà máy khu công nghiệp thì diện tích trồng trọt sẽ giảm xuống, đồng thời nếu tổng hợp dc với giá rẻ thì thế nào cũng bị tuồn vào thị trường thôi.
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
Từ những năm 90 báo chí đăng 1 phát minh "vĩ đại" của china như chế tạo ra hóa chất chỉ cần nhỏ vài giọt vào nước là biến thành xăng chạy xe, kkk
Bây giờ tới điều chế tinh bột từ CO2, toàn lừa bịp
demen72
TÍCH CỰC
3 năm
@Long UFM Xem lại được thì cũng xem, và tôi cá nhiều người tuổi tôi cũng biết bài báo đó
@demen72 Khác éo gì báo vịt tần nói về VN 😆
@demen72 Hình như là cái HongCheng magic liquid bác ạ. Vụ đó đc cho là lừa đảo rồi bác ạ, ông đó sau bị kết án 10 năm vì lừ đảo rồi.
0lympox
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vấn đề chất lượng của tinh bột nhân tạo này thế nào? Có độc hại gì không? 😃
@0lympox Tinh bột đâu chỉ làm thực phẩm không đâu bạn, cả trăm thứ cần đến tinh bột: sản xuất giấy, tã trẻ em, các loại keo dán, sản xuất vải sợi, phụ gia ngành in, chất kết dính trong xây dựng, phụ gia sản xuất ván ép, phụ gia cho sơn, phấn tẩy trắng, đồ trang điểm, phụ gia cho xà phòng, kem thoa mặt, tá dược, phụ gia trong khai thác khoáng sản, dầu khí, chất phủ bề mặt, sản xuất màng plastic phân huỷ sinh học, pin khô, thuộc da, keo nóng chảy, chất gắn, khuôn đúc, phụ gia nung kết kim loại, v.v. và mây mây! 😁
Và lấy đất dư mình xây nhà máy đào bitcoin
Mai mốt chỉ cần uống shake để nạp năng lượng, ko cần ăn 😆
vinhan73
TÍCH CỰC
3 năm
Wow …. mới nghe lần đầu tiên ý tưởng này !!! Công nhận mình quả là dốt khoa học thiệt ! Mà có thiệt vậy không anh Tung Của !?? anh hay nổ lắm - tui lạ gì anh ! Chứ mọi người tưởng tượng xem: 1 cái máy hít khí trời lấy CO2 … rùi đầu kia nhả ra tinh bột ( và đủ loại chế phẩm từ tinh bột ). Kinh hãi thật đấy các bạn ạ !
Mà nếu đúng thật vậy thì lo mà đi đăng ký bản quyền đi nha !! Kẻo Mẽo, Nga, Issarel, Anh, Pháp, … nó qua cướp công nghệ đó ! Thiệt chứ không chơi đâu !!!
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@vinhan73 ý bạn như kiểu Thạch Hầu sinh ra từ đá hả 😆
@vinhan73 Bth mà, hữu cơ chủ yếu là từ cacbon, hidro và oxi hợp thành mà. Căn bản chỉ cần nước và co2 là đủ nguyên liệu làm chất hữu cơ rồi.
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vinhan73 mình đồng ý với bạn.
thấy lấy CO2 dạng khí tạo thành tinh bột thể rắn là hết hồn rồi, hehe
Cái gì nhân tạo cuối cùng cũng không thể bằng tự nhiên đâu, bây giờ không thấy thì 50 năm sau cũng nhìn ra thôi. Các cụ tin tớ đi.
Hạ Dân
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thành tựu pha học: CO2 thành bột, nước cống thành bò, phân thành gì đây chắc sinh tố qué! Để bảo vệ thiên nhiên chẳng lẽ phải con người phải ăn mấy thức nguồn gốc phế thải môi trường à? Có lẽ đúng trong lĩnh vực trên Không gian dành cho các tinh hoa con người phải dùng phế thải tái tạo làm thức ăn nhỉ?
Hôm nay tui nghe được mấy ông tầu khựa sáng chế , từ truoc chỉ nghe khựa đi ăn cắp công nghệ về làm hàng fake . Chưa xài đã hỏng . Thấy cũng lạ ?
quan0509
ĐẠI BÀNG
3 năm
Anh Vịn Vương thích điều này
Ăn không khí là có thật 😃 tương lai xa điện cũng ăn đc ..
Và chúng ta sẽ là nhưng con robot biết yêu 😃
xinloiemnham
ĐẠI BÀNG
3 năm
công nghệ tuyệt vời, bổ trợ lớn cho công ngành công nghiệp cốt lõi phân lô bán nền của VN 😆)))
Giải Nobel Y Học
Đã giải mã được vì sao 1 số người hít không khí thôi cũng béo

Cơ chế tổng hợp Tinh Bột tự nhiên
Cười vô mặt
empty77
TÍCH CỰC
3 năm
Lần đầu tiên thì tăng 8.5 lần so với lần thứ mấy?
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
3 năm
@empty77 So với tự nhiên (từ bắp/ ngô). Tiêu đề cũng lủng củng. Đáng ra phải ghi là gấp 8,5 lần so với...
@empty77 So với hiệu suất từ bắp ngô😆
@Phucnguyen11 sorry vì dài quá 100 ký tự thì không đăng bài dc, bạn thông cảm, ai có đọc bài kỹ thì sẽ hiểu hết! 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019