Rạp xiếc ở Đức sử dụng công nghệ 3D để trình diễn thay cho động vật sống

8/10/2021 1:41Phản hồi: 45
Rạp xiếc ở Đức sử dụng công nghệ 3D để trình diễn thay cho động vật sống
Tại một buổi biểu diễn năm 2019, khán giả tại rạp xiếc Roncalli đã cảm thấy vô cùng bất ngờ và thú vị khi những con vật đứng trước họ giờ lại chính là những hình ảnh hologram ba chiều chứ không phải động vật sống nữa. Nhiều loài vật như voi, ngựa, cá,… đã được tái hiện lại một cách sinh động và kỳ ảo dưới ánh đèn của các máy chiếu.



Đây chính là nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ cao để vừa giúp các rạp xiếc có thể hoạt động, vừa giúp làm xoa diệu làn sóng kêu gọi ngừng lạm dụng thú vật đang phổ biến rộng khắp thế giới. Rạp xiếc Ronnacalli được thành lập vào năm 1976, sau đó họ bắt đầu dần loại bỏ động vật ra khỏi các chương trình biểu diễn của mình từ những năm 1990. Đến năm 2018, rạp xiếc này hoàn toàn không sử dụng động vật nữa, thay vào đó họ đã ứng dụng công nghệ trình chiếu 3D để khán giải có thể xem được hình ảnh biểu diễn của các loài vật 360 độ.

circus-animal-hologram-2.jpg

Để làm được điều này, rạp đã phải trang bị 11 máy chiếu chất lượng cao. Không chỉ dừng lại việc chiếu hình động vật, nhờ sự thiên biến vạn hoá của công nghệ, họ có thể truyền tải bất cứ trải nghiệm thị giác nào mà họ muốn người xem được nhìn thấy. Có thể là một đàn ngựa đang phi nước đại, một chú voi đang đứng bằng hai chân hay thậm chí là một con cá khổng lồ đang bơi trong nước.


circus-animal-hologram-3.jpg

Roncalli là một trụ cột trong làng giải trí đại chúng, một trong những rạp xiếc tên tuổi nhất trên thế giới. Tuy nhiên, các rạp xiếc nói chung đang dần gặp khó khăn trong những năm gần đây. Người ta dần hào hứng hơn với các trò chơi điện tử, phim ảnh, truyện tranh mà không còn bỏ ra thời gian để đi xem xiếc nữa. Chi phí để vận hành một đoàn xiếc thì lại tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, việc kêu gọi loại bỏ các loài vật ra khỏi chương trình biểu diễn vì tính nhân văn cũng đã khiến cho không ít rạp xiếc gặp khó khăn.

Nhiều báo cáo liên quan đến sự lạm dụng và tàn ác của con người với thú vật đã làm cho không ít rạp xiếc bị tổn hại về mặt danh tiếng. Tại Mỹ, các nhóm hoạt động như PETA đã bỏ ra nhiều năm trời để tìm cách đàn áp rạp xiếc Ringling Bros. và Barnum & Bailey. PETA đã tạo ra nhiều chiến dịch và vụ kiện khiến cho các rạp này gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức.

circus-animal-hologram-1.jpg

Đến năm 2015, rạp Ringling đã quyết định loại bỏ những chú voi ra khỏi kế hoạch biểu diễn của mình. Tuy nhiên, điều này lại tiếp tục làm cho doanh thu của rạp bị suy giảm thêm. Họ lâm vào tình cảnh tiến không được lùi cũng không xong vì một bộ phận người cảm thấy thật vọng khi không còn thấy voi, nhưng một bộ phận khác lại tiếp tục phản đối và yêu cầu nên giải phóng cả những chú ngựa, hổ, sư tử,… Kết quả là đến năm 2017, rạp Ringling và Barnum & Bailey đã phải đóng cửa sau 146 năm hoạt động.

Hiện nay, đã có bảy bang và 149 thành phố/thị trấn/quận của Mỹ đã thực hiện các hạn chế trong việc sử dụng động vật hoang dã trong các rạp xiếc. Trên quy mô toàn cầu, được biết cũng đã có khoảng 40 quốc gia cũng đã đặt ra hạn chế tương tự.

Việc làm của rạp Roncalli là rất hay, vừa thổi thêm hương vị mới và những rạp xiếc truyền thống, vừa có thể bảo tồn được những loài động hoang dã. Mọi thứ chỉ cần ứng dụng thêm một chút công nghệ là được.
Theo Smithsonianmag
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Heil Hitler
@llyllr Hail Hydra
demax
TÍCH CỰC
3 năm
Cái này chưa được như Hologram vì nó chỉ chiếu lên lưới như tấm màn trong thôi. Hologram nó cho cảm giác như 3D trong không gian hơn.
minhtienbk
TÍCH CỰC
3 năm
@demax Cái mình xem chỉ là 2D.
Mua vé vào xem máy chiếu 📽️
@demax Công nghệ này đem doạ ma thì đỉnh nhỉ?
vn_soft
CAO CẤP
3 năm
@demax nói chung nên dẹp rạp xiếc, thay vào đó tạo ra các khu bảo tồn thiên nhiên.
demax
TÍCH CỰC
3 năm
@Stone Breaker Đúng rồi bạn. Như cái màn chiếu trên mái nhà trong video này.

demax
TÍCH CỰC
3 năm
@Stone Breaker
Vậy thì rạp xiếc trở thành rạp chiếu bóng rồi.
khoa8523
TÍCH CỰC
3 năm
@p700i Đến rạp xiếc để xem thú thật với cảm giác hồi hộp khi nó biểu diễn. Chứ chiếu phim vầy thì xem youtube cho rồi.
này đi xem phim, mà hay 😁
cái này phải qua Nhựt Bổn xem show ca nhạc của nữ ca sĩ 3D để mấy anh tây mở rộng tầm mắt.
JooNyBao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phan Huy Thọ cái kiểu này tàu nó làm lâu lắm rồi
@JooNyBao ừ, nhất là ở cái khu đồ điện tử gì đó, nhưng mà mình coi thì toàn show xe hơi. cũng dữ dội lắm. trước VN trong siêu thị có trưng bày mấy cái hologram sản phẩm, nhưng chỉ ở mức độ sơ khai thôi
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
@JooNyBao Vn giờ đem rạp vô trường chiếu cho mấy cháu nhỏ coi
mô hình mini hơn nhưng cũng ngon
huungpham
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Phan Huy Thọ Nhưng nó vẫn là chiếu lên màn hoặc chiếu lên kính thôi bạn. CÔng nghệ chỉ có thế thôi, Chứ ko có Holo gram ảo lòi mà mọi người thường nghĩ đâu.
Mình tưởng bạn hay xem youtube rồi nghĩ nó làm 3d ra ngoài như nhiều người lầm tưởng.
Show mình làm là miku ở Macau, lúc đó làm là chiếu lên tấm kính, tính toán cho diễn viên người thật múa chung. nhưng nhiều ng xem youtube vẫn nghĩ là 3d thật hiện ra từ không khí
Clip trên kia nhìn phèn vì chất lượng của máy quay film cho mình xem lại thôi, chứ nếu xem tại chổ thì cũng như nhau à, công nghệ này dậm chân tại chổ rồi. Giờ chỉ hơn nhau ai làm chuyển động mượt hơn thôi chứ trình chiếu là = nhau hết
Rạp xiếc 5.0 😁
khoaguitar
ĐẠI BÀNG
3 năm
Này làm film được. Xết thì ko hay rồi
Gatgets
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có khác gì vô rạp chiếu phim đâu trời !
Mr_Solo
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhưng ntn thì cảm giác nó ko sướng nhỉ =)) mất hết cả hồi hộp lúc con hổ nó gầm =))
ở nhà xem phim thế giới động vật cho rồi ... tới rạp xiếc để gặp thú chứ xem hình chiếu 3d thì cũng vậy .
Sao giống mấy cảnh trong Blade Runner thế nhỉ , tự dưng thấy gai gai
Đẹp, công nghệ.
Đợt vừa rồi xem biểu diễn laser ở lễ bế mạc Euro thấy quá dữ dằn.👍
thế này thì mở phim The Jungle lên xem hay hơn LOL
Trời ơi nhìn đã quá luôn...!
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
3 năm
rạp xiếc bỏ diễn xiếc thú thôi, phần xiếc thú chuyển sang chiếu phim 3 chiều
còn mà bỏ luôn xiếc người chiếu phim thì thành rạp chiếu phim
Xem xiếc Thời công nghệ !
ndthuanx
TÍCH CỰC
3 năm
Vậy sao gọi là xiếc
tương87
ĐẠI BÀNG
3 năm
sao ko xem trong rạp 3d max hoặc ở nhà =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019