Moderna không có ý định chia sẻ công thức vaccine của mình

Rubi Lee
12/10/2021 6:9Phản hồi: 147
Moderna không có ý định chia sẻ công thức vaccine của mình
Hôm thứ hai vừa qua, chủ tịch Moderna - Noubar Afeyan cho biết công ty không có kế hoạch chia sẻ công thức sản xuất vaccine COVID-19, vì họ cho rằng việc mở rộng quy mô sản xuất chính là cách tốt nhất để tăng nguồn cung trên toàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Associated Press, Noubar Afeyan cũng nhắc lại lời cam kết mà Moderna đã đưa ra cách đây một năm rằng công ty sẽ không ngăn cản việc điều chế các loại vaccine chống virus sử dụng những công nghệ mà Moderna đang sở hữu độc quyền.

moderna-7.jpg

Cơ quan y tế Liên Hợp quốc đã nhiều lần gây sức ép kêu gọi Moderna chia sẻ công thức vaccine của mình. Đáp lại, Afeyan cho biết công ty đã phân tích liệu có nên chia sẻ công nghệ RNA thông tin hay không. Cuối cùng họ đã đưa ra kết luận rằng có thể mở rộng sản xuất và cung cấp hàng tỷ liều bổ sung vào năm 2022. “Trong vòng 6-9 tháng tới, cách đáng tin cậy nhất để tạo ra vaccine chất lượng cao một cách hiệu quả là do chúng tôi tạo ra.” - Afeyan chia sẻ.

Khi được hỏi về các kháng nghị từ Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức khác, ông đã cho rằng những lời hối thúc đó là vì cho rằng “Chúng tôi không đủ năng lực, nhưng thực tế chúng tôi biết mình có thể."

moderna-3.jpg

Số lượng sản xuất vaccine của Moderna đã đi từ “0 lên đến 1 tỷ liều trong vòng chưa đầy một năm. Chúng tôi tin rằng mình có thể tăng từ 1 đến 3 tỷ vào năm 2022." Afeyan đề cập đến quá trình chạy nước rút trong việc sản xuất của công ty có trụ sở tại Massachusetts. Và khi được hỏi về những chỉ trích gần đây cáo buộc Moderna chỉ tập trung cung cấp chủ yếu vaccine cho các nước giàu, Afeyan cho biết rằng công ty đã cung cấp lượng vaccine “khá đáng kể” cho các quốc gia nghèo thông qua các chương trình hợp tác với chính phủ Mỹ.

Hiện vaccine COVID-19 là sản phẩm thương mại duy nhất của Moderna, công ty đã tuyên bố kế hoạch mở một nhà máy vaccine ở Châu Phi vào tuần trước. Afeyan hy vọng sẽ sớm đưa ra quyết định về địa điểm cụ thể. Tuy nhiên, có thể mất đến nhiều năm để nhà máy có thể đi vào hoạt động.

Theo CNBC
147 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anhsang8888
ĐẠI BÀNG
3 năm
không liên quan đến bài viết lắm, rất thích cái giọng khàn khàn đặc biệt của bé mod này 😃
Yêu quá
@anhsang8888 Bạn đã nhận +3 điểm kinh nghiệm tán gái. Thăng cấp lên lvl 2 tán gái sơ cấp.

Bạn được thưởng 10.000 đ, bạn có muốn mua vật phẩm "ba con sói" không?
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
ngu sao chia sẻ ,chúng mày chết thì kệ mẹ ,có tiền thì tao bán chứ Đ* chia sẻ nhé
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
3 năm
@hppl Có nhiều người nghèo khổ ko có cái ăn trên thế giới này lắm, bạn có thể bán nhà của bạn lấy tiền đó chia sẽ cho người ta không thánh từ thiện online ? 🙂
boybala
CAO CẤP
3 năm
@cuhiep Cho không nó khác vs chuyện chia sẻ và bán bản quyền. Cái này cũng không phân biệt được. Cái bọn tây lông mồm lúc nào cũng ra rả chống độc quyền vs thế giới nhưng chúng nó độc quyền thì đếch chống đâu
boybala
CAO CẤP
3 năm
@hoangkhanh2007 Không đánh nhau tự toi gần 1 triệu thì cơm sườn sánh sao lại
chia sẻ công thức thì chỉ thoả mãn đám con nghiện đang giãy tưng lên vì thiếu thuốc, còn hãng dược thì vừa bị thất thu vừa phải đối mặt với nguy cơ làm loạn từ đám chuột bạch >>> giấu là đúng 😢 (ảnh : Los Angeles Times)
IMG_20211012_173143_765.jpg
ủng hộ không chia sẻ, người ta bỏ biết bao nhiêu côgn sức ra ngâm cứu tự nhiên đi chia sẻ cho các công ty khác hay các nước khác.
khai1910
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cuhiep Chắc bạn ấy nhầm lẫn toàn cầu hóa và quốc tế vô sản chăng?? Haha. Chỉ những thứ mua bằng tiền thì nó mới bền thôi cho ko thì chỉ đc vài lần là hết
Lintek
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MrNamN Thế giới này không vận hành theo "đạo đức" đâu bạn. Tất cả chỉ vì lợi ích của cá nhân, nhóm người, dân tộc... nào đó thôi. Thế giới giống như một khu rừng hoang dã với luật mạnh được yếu thua. Người ta tuyên truyền các giá trị đạo đức gì đó chỉ để thế giới trông bớt hoang dã hơn thôi
@cuhiep Mấy ông giải thích nhức đầu. Nào là "toàn cầu hóa", "sinh tồn", "tiêu chuẩn đạo đức". Thế giới vận hành xung quanh và vì con ốc này nè. 😅😁🤣
image.jpg
quangvu313
TÍCH CỰC
3 năm
@cuhiep Giả sử hiện tại VN chỉ mới tiêm đc dưới <10% dân số như các nc Châu Phi
Và bản thân mấy ông cũng chưa đc tiêm mũi nào
Thì mấy ông có chắc mấy ông vẫn sẽ giữ quan điểm là không nên chia sẽ VX ?!?
Thú thật vs lòng nhé 😅😅
Vậy những nước muốn mua lại công thức có bán không nhỉ?
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
@Vỹ Spirit Cài nào lợi hơn thì triển thôi, cty họ kinh doanh mà.
@Vỹ Spirit Ko bán ấy chứ tiền có phải vấn đề lớn với 1 Quốc gia đâu. Vaccine mua đắt họ cũng mua mà ko có mà mua mới đau. Việc share thật ra nó vẫn kèm theo các điều khoản kinh tế, ko thiệt đâu.
@cuong_pham 208 100 tỷ đô nó chơi ngay 😆 nó ko bán ấy chứ.
Chia sẻ free xong mốt có con mới mấy công ty không còn động lực nghiên cứu thì chết dở :/ mà có chia sẻ thì cũng chả làm được vì máy móc, trình độ quá chênh lệch, không đạt chuẩn
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
Không thể đem lí do nhân đạo/đạo đức ra để ép cty họ chia sẻ free công thức kinh doanh được, bỏ tiền nghiên cứu xong rồi ép share free thì còn gì là động lực nghiên cứu và phát triển.

Nên chửi cái thằng đẻ ra virus COVID chứ đừng chửi những thằng sx vacxin.
@Thanchet92 Tôi nói thật mất tiền cũng được, vài chục tỷ đô cũng chơi nhưng nó ko share đâu.
Ăn xin, Ăn chặn, ... giờ có tên là " đề nghị chia sẻ " 🤣
mecy2k
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Louis Tran 2019 Tôi đề nghị bạn chia sẻ chén cơm bạn đang ăn, tôi đói rồi... 😆
@Louis Tran 2019 Đề nghị nó nhiều nghĩa lắm cụ ạ. Mình chắc sắp tới dùng vaccine Nội địa sẽ có sớm thôi.
@mecy2k Tui mới nấu cơm, ăn chưa xong ... bạn đừng ném đá, lên án, nói tui tư bản bóc lột, tội nghiệp tui lắm đa 😁
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Louis Tran 2019 trước là câu
đề nghị viện trợ ko hoàn lại
dkm. đi ăn xin mà cũng mở miệng nói văn vẻ
NHL8
ĐẠI BÀNG
3 năm
Làm như vậy là đúng đó anh Mô.
hhiepbi
TÍCH CỰC
3 năm
Cũng chả quan trọng, có Astra là thế giới này ổn rồi! Để cụ chơi một mình đi.
mecy2k
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hhiepbi Vaccine của Astra khác công nghệ với vaccine của Pfizer và Moderna
hhiepbi
TÍCH CỰC
3 năm
@mecy2k Công nghệ khác, nhưng Astra có tính cộng đồng và thực tế cao hơn rất nhiều so với Pfizer và Moderna. Và cũng chưa thấy có phản ảnh tiêu cực của Astra cả, vậy là OK rồi còn gì.
@hhiepbi Hiện tại chưa có vắc xin nào là an toàn tuyệt đối cả, chỉ có tác dụng với virus thôi.
Còn tác dụng phụ thì đợi thời gian vài năm thậm chí vài chục năm nữa mới chắc được.
kog00003
ĐẠI BÀNG
3 năm
Miếng cơm duy nhất - ko đời nào nó chia. Kêu Pfizer, Aztra thì may ra.
Trước kia các nước nghèo còn được mua/tặng Moderna. Sau khi nghiên cứu Vaccine nó giữ lâu/hiểu quả với Delta thì hết cơ hội luôn 😔.
Hóng LHQ đề nghị Tập Tàu chia sẻ công thức chế tạo virus Vũ Hán
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
3 năm
@Louis Tran 2019 Đúng là quá kinh khủng, 1 con Virut nâng cấp liên tục, tấn công ng bệnh nền, suy giảm miễn dịch làm bệnh nhân mất vì bệnh khác như HIV. Lại giảm khả năng hô hấp như cúm. Lây lan qua không khí, lại còn làm bão Cytokin ở người trẻ. Mỗi trẻ e được ổn hơn chút. Cứ như Thanos.
@Hi-CNTT Nó sẽ chưa dừng lại ở đây đâu bạn, rất nghiêm túc.
@bupbechanh Con rối thế nào, cũng được bắt tay đàng hoàng nha 😁
download.jpg
Mình ủng hộ Mordena không chia sẻ. Có tiền thì họ mới có động lực nghiên cứu và cải tiến vaccine, tự nhiên tao bỏ ra đống tiền nghiên cứu rồi mày bắt tao cho free mày. Nếu làm như vậy thì mấy hãng dược sẽ không còn ai đổ tiền vào nghiên cứu nữa. Ai cũng ngồi chờ ăn hết
tunglc
ĐẠI BÀNG
3 năm
T thà chích vero cell còn hơn, công nghệ tuy cũ nhưng an toàn đã được áp dụng cho nhiều loại vaccine từ trước tới nay, còn cái công nghệ RNA gì đó toàn được PR, về lâu dài không biết có vấn đề gì không, không phải ngẫu nhiên mà dân Mĩ nhiều người ko muốn chích loại mới này.
@tiethanhung Mình chích rồi mà ko thấy tác dụng phụ nên mới nói, trước khi tiêm đại trà đã được đánh giá rất nhiều. Hội anti vacxin cũng cmt y như bác chủ tus nên mới cmt. Tác dụng phụ mà người có bệnh nền và người già được ưu tiên?? Mình ở quận Tân Bình TP.HCM nhà mình ai cũng có bệnh nền nên được chích moderna vs pfizer, astra. Còn ko bệnh nền thì chích của Tàu. Bác tự hiểu thôi nói nhiều mệt.
@zozolozozove Tác dụng phụ nhiều khi vài năm mới hiện ra bạn ơi.
Không có vắc xin nào là an toàn tuyệt đối cả.
Nhưng công nghệ hiện đại mình thấy nguy cơ cao hơn.
Miyasaka
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zozolozozove Người trên 65t, có bệnh nền được ưu tiên chích Pfizer, Moderna là vì tốc độ đáp ứng sản sinh kháng thể nhanh, phù hợp với chiến thuật bảo vệ nhóm đối tượng có nguy cơ cao của TP. Cái này đã được thống kê trên thế giới là tác dụng tốt ở nhóm này rồi. Chích Astra vì khan hàng mRNA, đành lôi Astra ra chích. Mục đích chính là để giảm ca nặng, ca tử vong ở nhóm nguy cơ cao càng nhanh càng tốt. Tác dụng phụ hơi nhiều nhưng vì mục tiêu chính đành bỏ qua. Sino thì tác dụng trên nhóm này chậm như rùa sao dập dịch. Tốc độ sinh kháng thể và an toàn của vaccine luôn là 2 mặt của vấn đề. Tùy quan điểm mỗi người chọn cái nào thôi. Đó cũng là quan điểm của nhiều người Mỹ chưa dám tiêm vaccine mRNA chứ ko hẳn họ anti vaccine. Nhưng ở Mỹ làm gì có lựa được vaccine bất hoạt hay loại khác mà chích. Nên mình rất trông đợi vô Novavax. À thật ra Mỹ còn vaccine Johnson and Johnson mà phản ứng phụ tàn bạo luôn tới nỗi mấy thằng Mỹ bạn mình nó suốt ngày gửi meme troll vaccine của J&J 😁
tunglc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@zozolozozove Tính hiệu quả và sự an toàn là 2 mặt khác nhau của vaccine. Anyway, mình vẫn mong công nghệ vaccine mRNA mới đảm bảo tốt cả 2 mặt này. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này để có thêm góc nhìn.
https://m.cafef.vn/novavax-vaccine-covid-hieu-qua-an-toan-hon-ca-pfizer-lan-moderna-va-su-ghe-lanh-cua-truyen-thong-my-20210727073812104.chn
Nếu mà share thì ai sẽ là người nghiên cứu nữa. chờ người khác cho rồi làm thôi.
Lợi nhuận cao ngất ngưởng vậy ngu gì chia sẻ. Chúng bay k chích vắc xin của tau thì chết ráng chịu.
christian08
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mie công người ta đi nghiên cứu, thử nghiệm bao nhiêu mà mấy a chơi cha đòi ăn chùa 😆 tính quay về thời kỳ CS nguyên thủy không bằng 😁
tunglc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@christian08 Mỹ thôi, gặp VN hay TQ mà như thằng moderna thì chúng tao thay đổi thái độ 180 độ.
Đúng lý tưởng tư bản của anh thôi!
Giờ Anh mà tuyên bố chia sẻ đổ đồng cào bằng làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu thì anh lại biểu hiện suy thoái đấy!?!
Ai cũng giữ khư khư thành quả nghiên cứu như công ty ông thì bây giờ liệu có điện dùng? Có xăng để đổ vào xe mà đi không?
Cái gì cần chia sẻ thì nên chia sẻ.
@Hoang_HaoMinh Chỉ có bọn tàu khựa là lúc nào cũng muốn người khác chia sẽ, đối xử đẹp nhưng lại chẳng bao giờ làm thế với người khác
@Hoang_HaoMinh So sánh hay lắm, nhưng có điều không hề biết suy nghĩ! Làm ra điện khó lắm à? Rồi xăng nếu không share công thức chắc chả cty nào biết điều chế từ dầu mỏ đâu nhỉ? Mà ngày đó không share tri thức thì để lúc đứt bóng rồi ôm xuống mồ hay gì?
tunglc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@luuthienloc Mỹ thôi, gặp TQ hay VN mà như thằng moderna thì thái độ xoay 180 độ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019