Amazon bị tố chơi bẩn: Sao chép sản phẩm, gian lận tìm kiếm và ưu tiên các sản phẩm "nhà làm"

15/10/2021 2:43Phản hồi: 106
Amazon bị tố chơi bẩn: Sao chép sản phẩm, gian lận tìm kiếm và ưu tiên các sản phẩm "nhà làm"
Theo một tài liệu nội bộ của Amazon bao gồm hàng nghìn email, chiến lược và kế hoạch kinh doanh cho thấy lãnh đạo của công ty tại thị trường Ấn Độ đang xây dựng chiến lược theo hướng sao chép sản phẩm và dữ liệu của các đối thủ, rồi tự sản xuất và bán với giá thấp hơn trên chính sàn thương mại điện tử của họ. Dĩ nhiên, các kết quả tìm kiếm sản phẩm sẽ luôn ưu tiên hiển thị các sản phẩm “nhà làm” của Amazon.

Đây không phải là lần đầu tiên Amazon bị tố “chơi xấu”. Từ lâu, công ty này đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về việc làm giảm sự canh tranh kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của họ. Amazon thậm chí còn phải đối mặt với không ít vụ kiện liên quan đến chống độc quyền và các vấn đề tương tự. Vào tháng Bảy năm 2020, giám đốc điều hành lúc bấy giờ là ông Jeff Bezos đã trả lời trong một phiên điều trần trước quốc hội rằng Amazon không ưu tiên các sản phẩm do họ sản xuất hơn các sản phẩm của bên thứ ba. Tuy nhiên thực tế là đã không ít người nhận ra điều này.

Việc sản xuất sản phẩm riêng vốn rất được các công ty trong lĩnh vực bán lẻ ưa chuộng. Các công ty bán lẻ như Costco, Walmart hay Target đều tận dụng thương hiệu của mình để tự sản xuất sản phẩm và tăng thêm một phần doanh thu. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy Amazon đang lạm dụng sức mạnh của mình để chèn ép những thương hiệu khác với tư cách là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Họ không chỉ sử dụng các dữ liệu của bên thứ ba để củng cố việc bán các sản phẩm thương hiệu Amazon mà còn gian lận kết quả tìm kiếm. Theo Reuters, sau khi xem xét báo cáo chiến lược tại Ấn Độ vào năm 2016, các sản phẩm của Amazon sẽ thường xuất hiện ở top 2 hoặc top 3 kết quả. Dĩ nhiên là ban lãnh đạo cấp cao hoàn toàn biết vụ việc này, họ thậm chí còn nhúng tay vào, có thể kể đến như ông Russell Grandinetti, CEO một phó chủ tịch cấp cao của công ty.

Trả lời cho cáo buộc trên, Amazon nói với Reuters rằng họ "nghiêm cấm việc sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu không công khai vì lợi ích của bất kỳ người bán nào, bao gồm cả người bán thương hiệu tư nhân" và không hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên việc các sản phẩm đó là của Amazon hay của bên thứ ba. Công ty cũng gọi các tuyên bố trong báo cáo là "không có căn cứ" và "thực tế không chính xác."

Tuy nhiên, Reuters tiếp tục đề cập đến việc Amazon đặc biệt tập trung vào một công ty áo sơ mi nổi tiếng của Ấn Độ. Theo Reuters, gã khổng lồ thương mại điện tử đã sản xuất sản phẩm dựa "theo số đo" của những chiếc áo sơ mi, như kích thước cổ, ống tay và ống tay áo, đồng thời bán áo nhái của chính họ, các tài liệu cho biết theo Reuters. Một tài liệu vào năm 2016 cũng chỉ ra rằng Amazon có dự tính muốn hợp tác với những đơn vị gia công đã sản xuất sản phẩm cho những thương hiệu bên thứ ba để tạo ra các sản phẩm tương tự.

Một người bán hàng cũng nói với Reuters rằng chiến lược của Amazon đang "phá hủy sân chơi công bằng." Một người khác nói rằng anh ta từng kiếm được 1,500 đô la một tháng khi bán tấm lót chuột Logitech trên thị trường Ấn Độ trên Amazon. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của anh ta đã giảm sau khi khách hàng bắt đầu mua một chiếc AmazonBasics rẻ hơn khoảng 60% với chất lượng tương tự. Anh cho biết sản phẩm Logitech của anh cũng bắt đầu tụt hạng trong kết quả tìm kiếm.

“Thật là bực bội. Họ đang ngược đãi người bán” - Đó là phản ứng chung của nhiều người bán hàng trên đây. Tân Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ từ lâu đã mô tả hoạt động kinh doanh nhãn hiệu riêng của Amazon là phản cạnh tranh.
Theo BI
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm nào cũng bị tố 😆, làm gì được nhau.
dual1
CAO CẤP
3 năm
@blacksun2511 Hóng elon sẽ nói gì ahihi
@dual1 Nói gì chứ, có ai tham gia bán hàng trên đó đọc đống điều khoản lằng nhằng của amz đâu mà đòi kiện cáo.
dual1
CAO CẤP
3 năm
@blacksun2511 Đá đểu jeff thôi
@blacksun2511 Chiêu cũ của amz thôi. Dân bán fba bị suốt.
@huyboy20003 Uhm, mình cùng từng fba mà, kk.
Các anh chị chửi TQ chuyên nhái với chơi bẩn đâu rồi.
@navy.seal Bưng bô cho Tập ko thấy thối à .haha
@pisa Vì cty TQ sao chép được TQ bảo kê. Tại sao mọi người không nói nước khác sao chép mà chỉ nói TQ?
@navy.seal ơ thế mà bài viết này chỉ nói riêng về công ty Amazon của Mẽo mà lại đi khơi chuyện sang cty TQ ... như thế nó mới " tiến bộ " hả bạn .
congmanh1991
ĐẠI BÀNG
3 năm
@huygapro Thế giờ một người trong họ hàng bạn làm điều xấu, người ta đánh đồng cả họ nhà bạn là lũ xấu xa thì bạn nghĩ thế nào? Đồng ý và rất tâm đắc với ý kiến đó hả : ))
thelord186
TÍCH CỰC
3 năm
Chuyện bình thường như cơm bữa trên sàn amazon =))
kidhitech
TÍCH CỰC
3 năm
Cái này là sự thật này 😆)
Chiến lược kinh doanh của nó như thế, sao tố lại bẩn. Người ta tạo ra cái chợ cho mọi người kinh doanh và thu tiền, chứ đâu có cấm chủ chợ kinh doanh.
hachito
ĐẠI BÀNG
3 năm
@kien20011992 Cần gì nói đâu xa Co-op mart cũng thế kìa. Chèn ép một thời gian thì nó mua lại những thằng đấy làm gia công cho nó. Thế là từ chủ thành người làm thuê.
Cười ra nước mắt
W.H.R
ĐẠI BÀNG
3 năm
@featherchickens Bạn bán 1 món đồ trên Amazon, nếu món đồ nó hot, Amazon sẽ nhái lại món đó, bán dưới tên Amazon basic và sẽ ưu tiên hiển thị khi khách hàng tìm kiếm. Điều đó không có gì đáng nói cho đến một ngày bạn bị thông báo ngừng kinh doanh vì nhái món đồ của Amazon.
@Minh D Doan Gần nhất là mấy hãng phụ kiện của Tàu với lý do mua review . Mấy hôm sau thì hàng Amazon basics lên kệ
Cười vô mặt
kien20011992
ĐẠI BÀNG
3 năm
@blacksun2511 Đụng tới cạnh tranh ko lành mạnh, độc quyền thì có to cỡ amz cũng sứt đầu mẻ trán. Xin lỗi bạn chứ để lập pháp sờ vào thì rồi cũng như alibaba của TQ. Chẳng phải tự dưng mà bác Jeff bỏ amz đi làm cái khác đâu
mạnh dc yếu thua !
@Huy †rần Bênh Amazon tỉnh táo, thể hiện sự sáng suốt nào Huy †rần ơi.

-Không phải ai cũng lên tiếng cáo buộc tập đoàn của Jeff Bezos, nhưng gần đây Peak Design đã dám tố cáo. Amazon Basics hiện giờ có một cái túi giống hệt mẫu Everyday Sling, nhưng thay vì bán giá 80 USD cho mẫu dung tích 3L, hay 100 USD cho mẫu dung tích 6L, Amazon bán chỉ có giá 33 USD.

Thậm chí, hãng sản xuất phụ kiện công nghệ có trụ sở tại San Francisco còn làm cả một đoạn clip chế giễu cách Amazon copy trắng trợn thiết kế túi sling bag của Peak Design: Khóa nhựa thay cho khóa nhôm, phéc mơ tuya rẻ tiền hơn, tấm chặn các ngăn đựng đồ ọp ẹp. Họ còn chỉ rõ, túi của Peak Design dùng chất liệu tái sử dụng, bảo hành trọn đời, và "nhân công được trả thù lao công bằng."

Đoạn clip châm biếm hài hước lối kinh doanh của Amazon được Peak Design kết thúc bằng đoạn: “Nếu bạn chán không muốn ủng hộ những công ty thực sự sáng tạo, và không muốn bỏ khoản tiền xứng đáng cho sản phẩm chất lượng, thì thôi không cần. Đơn giản là tiền nào của nấy thôi.”

Bản thân Peak Design cũng chỉ là một trong số vô vàn những đơn vị sản xuất và bán hàng trên Amazon tố cáo cách kinh doanh hớt tay trên của đối tác, bán hàng rẻ hơn để lôi kéo người tiêu dùng. Hồi năm 2016, Bloomberg đưa tin một công ty có tên Rain Design cho biết doanh số bán chân đế laptop của họ giảm nghiêm trọng sau khi Amazon bán ra một sản phẩm y hệt, giá chỉ bằng một nửa. Năm 2019, hãng giày Allbirds trả lời trang Fast Company, nói rằng Amazon nhái y hệt mẫu giày Wool Runner của họ, nhưng không áp dụng những quy tắc thiết kế và sản xuất thân thiện với môi trường.
@Huy †rần Bênh kiểu này chỉ tổ chọc cười người khác và khiến người ta khinh bỉ Amazon và fan Amazon bênh mù quáng bao che cái sai nhé Huy †rần:
Vì amazon nó tự tạo 1 thương hiệu riêng, và sp riêng, nó không nhái thương hiệu thằng nào cả, thì luật nào phạt được nó.
A Tale of Two Slings: Peak Design and Amazon Basics
@nguyennhut082013 Mình không bênh, ý mình là cách mà amazon nó lách luật cũng khó mà kiện nó lắm, và nó cũng có tiền có thế lực nữa, chứ fan gì thằng amazon mất da.i đó 😆.
hieu ngoduc
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Huy †rần nói về lý thì ko biết chứ nói về tình thì làm ăn kiểu chóa rồi
anh làm chủ cái chợ thu phí mọi ng vô chợ bán.
rồi anh thấy hàng ng nào bán dc anh làm cái sạp kế bên bán y chang nhái sp rồi phá giá . chưa kể chèn ép cái người đó nữa. làm ăn vậy thì quá khốn nạn rầu
qtoji
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đúng mẹ rồi tố gì nữa
Công ty lớn nào cũng bị tố. Mình nằm im trong nhà còn bị bà hàng xóm nói nghiện chỉ mỗi nước chưa báo công an thôi =))
hachito
ĐẠI BÀNG
3 năm
@russia.usa.lc Nằm im trong nhà, không đi làm mà vẫn sống thì nghiện là chuẩn rồi.
Cười ra nước mắt
khi cha chủ chợ quá bự, xấu tính nhưng bạn không rời khỏi chợ được 😅
Năm nào cũng tố mãi có xong đâu. Shop thì nó vẫn cứ khóa, hàng nó vẫn cứ bán 😆
Tiki, pharmacity tại VN, Dienmayxanh tại VN cũng thường chơi chiêu này
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@Quannguyen1989 Pharmacity, Vinmart chơi chiêu này. Tiki nhập bán chứ không tự OEM đóng mác tiki bán
@amanhunt Đúng là Tiki ko tự làm OEM nhưng nếu thấy món nào bán tốt sẽ nhập qua Tikitrading để cạnh tranh, bán giá thấp hơn so với người bán ngoài
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
@Quannguyen1989 Chiêu này cũng bình thường thôi, ít ra nó vẫn để sản phẩm của ncc trên sàn. Người mua sẽ chọn mua từ TikiTrading vì niềm tin cao hơn mà giá thì cũng rẻ hơn
@Quannguyen1989 Cái đó thì quá bt, có vẹo gì đâu mà k lành mạnh. Có ai cấm b nhập hàng về bán đâu
bọn này có bằng chứng đầy đủ và rành rành thế vẫn gắng chối cải mà thâm lắm 😁
dmaingoc2009
ĐẠI BÀNG
3 năm
nghe có vẻ k công bằng nhưng cuộc sống nó vậy
Mấy đồ amz basic đểu bme. T méo bao h mua cái đó (ko liên quan đến việc biết nó nhái). Giờ biết nó nhái thì càng k mua thôi.

Mà công nhận bọn amz này ảo vkl

Mua eneloop nó toàn recommended item ra của nhà nó mấy cục pin vàng vàng trắng trắng
Tao thích thế đấy. Tao to hàng top cái nước Mỹ này(và cả thế giới). Ai dám rớ tao-Jeff Bezos. Chĩa mùi dùi sang Trung Quốc đi và bỏ tiền mua đồ Nhái made in Amazon nhé. Còn công ty nhỏ nào không To mồm như Peak Design thì nộp đơn phá sản đi
Muốn giàu thì phải là gian thương....các cụ nói không sai bg
Tấm Cám
TÍCH CỰC
3 năm
@sonhin BB7310 tôi nhớ tới Khải Silk 😆) ơ mà lão này trốn qua nước nào rồi nhở?
@Tấm Cám Có tiền trốn dễ lắm
amanhunt
TÍCH CỰC
3 năm
Mã hàng ít tiền mà gặp phải AMZ basic thì thôi khỏi làm ăn gì nữa
ckd
TÍCH CỰC
3 năm
Sàn nào cũng theo amazon vì nó thành công cho xem
@ckd Amz bod cí thương hiệu.. Chứ cỡ lazada mà nhái.. Thì có khi ko ai mua luôn thì có
trumhalam
ĐẠI BÀNG
3 năm
thánh hijack

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019