Theo một tài liệu nội bộ của Amazon bao gồm hàng nghìn email, chiến lược và kế hoạch kinh doanh cho thấy lãnh đạo của công ty tại thị trường Ấn Độ đang xây dựng chiến lược theo hướng sao chép sản phẩm và dữ liệu của các đối thủ, rồi tự sản xuất và bán với giá thấp hơn trên chính sàn thương mại điện tử của họ. Dĩ nhiên, các kết quả tìm kiếm sản phẩm sẽ luôn ưu tiên hiển thị các sản phẩm “nhà làm” của Amazon.
Đây không phải là lần đầu tiên Amazon bị tố “chơi xấu”. Từ lâu, công ty này đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về việc làm giảm sự canh tranh kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của họ. Amazon thậm chí còn phải đối mặt với không ít vụ kiện liên quan đến chống độc quyền và các vấn đề tương tự. Vào tháng Bảy năm 2020, giám đốc điều hành lúc bấy giờ là ông Jeff Bezos đã trả lời trong một phiên điều trần trước quốc hội rằng Amazon không ưu tiên các sản phẩm do họ sản xuất hơn các sản phẩm của bên thứ ba. Tuy nhiên thực tế là đã không ít người nhận ra điều này.
Việc sản xuất sản phẩm riêng vốn rất được các công ty trong lĩnh vực bán lẻ ưa chuộng. Các công ty bán lẻ như Costco, Walmart hay Target đều tận dụng thương hiệu của mình để tự sản xuất sản phẩm và tăng thêm một phần doanh thu. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy Amazon đang lạm dụng sức mạnh của mình để chèn ép những thương hiệu khác với tư cách là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Họ không chỉ sử dụng các dữ liệu của bên thứ ba để củng cố việc bán các sản phẩm thương hiệu Amazon mà còn gian lận kết quả tìm kiếm. Theo Reuters, sau khi xem xét báo cáo chiến lược tại Ấn Độ vào năm 2016, các sản phẩm của Amazon sẽ thường xuất hiện ở top 2 hoặc top 3 kết quả. Dĩ nhiên là ban lãnh đạo cấp cao hoàn toàn biết vụ việc này, họ thậm chí còn nhúng tay vào, có thể kể đến như ông Russell Grandinetti, CEO một phó chủ tịch cấp cao của công ty.
Trả lời cho cáo buộc trên, Amazon nói với Reuters rằng họ "nghiêm cấm việc sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu không công khai vì lợi ích của bất kỳ người bán nào, bao gồm cả người bán thương hiệu tư nhân" và không hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên việc các sản phẩm đó là của Amazon hay của bên thứ ba. Công ty cũng gọi các tuyên bố trong báo cáo là "không có căn cứ" và "thực tế không chính xác."
Tuy nhiên, Reuters tiếp tục đề cập đến việc Amazon đặc biệt tập trung vào một công ty áo sơ mi nổi tiếng của Ấn Độ. Theo Reuters, gã khổng lồ thương mại điện tử đã sản xuất sản phẩm dựa "theo số đo" của những chiếc áo sơ mi, như kích thước cổ, ống tay và ống tay áo, đồng thời bán áo nhái của chính họ, các tài liệu cho biết theo Reuters. Một tài liệu vào năm 2016 cũng chỉ ra rằng Amazon có dự tính muốn hợp tác với những đơn vị gia công đã sản xuất sản phẩm cho những thương hiệu bên thứ ba để tạo ra các sản phẩm tương tự.
Một người bán hàng cũng nói với Reuters rằng chiến lược của Amazon đang "phá hủy sân chơi công bằng." Một người khác nói rằng anh ta từng kiếm được 1,500 đô la một tháng khi bán tấm lót chuột Logitech trên thị trường Ấn Độ trên Amazon. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của anh ta đã giảm sau khi khách hàng bắt đầu mua một chiếc AmazonBasics rẻ hơn khoảng 60% với chất lượng tương tự. Anh cho biết sản phẩm Logitech của anh cũng bắt đầu tụt hạng trong kết quả tìm kiếm.
“Thật là bực bội. Họ đang ngược đãi người bán” - Đó là phản ứng chung của nhiều người bán hàng trên đây. Tân Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ từ lâu đã mô tả hoạt động kinh doanh nhãn hiệu riêng của Amazon là phản cạnh tranh.
Theo BI
Đây không phải là lần đầu tiên Amazon bị tố “chơi xấu”. Từ lâu, công ty này đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về việc làm giảm sự canh tranh kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của họ. Amazon thậm chí còn phải đối mặt với không ít vụ kiện liên quan đến chống độc quyền và các vấn đề tương tự. Vào tháng Bảy năm 2020, giám đốc điều hành lúc bấy giờ là ông Jeff Bezos đã trả lời trong một phiên điều trần trước quốc hội rằng Amazon không ưu tiên các sản phẩm do họ sản xuất hơn các sản phẩm của bên thứ ba. Tuy nhiên thực tế là đã không ít người nhận ra điều này.
Việc sản xuất sản phẩm riêng vốn rất được các công ty trong lĩnh vực bán lẻ ưa chuộng. Các công ty bán lẻ như Costco, Walmart hay Target đều tận dụng thương hiệu của mình để tự sản xuất sản phẩm và tăng thêm một phần doanh thu. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy Amazon đang lạm dụng sức mạnh của mình để chèn ép những thương hiệu khác với tư cách là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Họ không chỉ sử dụng các dữ liệu của bên thứ ba để củng cố việc bán các sản phẩm thương hiệu Amazon mà còn gian lận kết quả tìm kiếm. Theo Reuters, sau khi xem xét báo cáo chiến lược tại Ấn Độ vào năm 2016, các sản phẩm của Amazon sẽ thường xuất hiện ở top 2 hoặc top 3 kết quả. Dĩ nhiên là ban lãnh đạo cấp cao hoàn toàn biết vụ việc này, họ thậm chí còn nhúng tay vào, có thể kể đến như ông Russell Grandinetti, CEO một phó chủ tịch cấp cao của công ty.
Trả lời cho cáo buộc trên, Amazon nói với Reuters rằng họ "nghiêm cấm việc sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu không công khai vì lợi ích của bất kỳ người bán nào, bao gồm cả người bán thương hiệu tư nhân" và không hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên việc các sản phẩm đó là của Amazon hay của bên thứ ba. Công ty cũng gọi các tuyên bố trong báo cáo là "không có căn cứ" và "thực tế không chính xác."
Tuy nhiên, Reuters tiếp tục đề cập đến việc Amazon đặc biệt tập trung vào một công ty áo sơ mi nổi tiếng của Ấn Độ. Theo Reuters, gã khổng lồ thương mại điện tử đã sản xuất sản phẩm dựa "theo số đo" của những chiếc áo sơ mi, như kích thước cổ, ống tay và ống tay áo, đồng thời bán áo nhái của chính họ, các tài liệu cho biết theo Reuters. Một tài liệu vào năm 2016 cũng chỉ ra rằng Amazon có dự tính muốn hợp tác với những đơn vị gia công đã sản xuất sản phẩm cho những thương hiệu bên thứ ba để tạo ra các sản phẩm tương tự.
Một người bán hàng cũng nói với Reuters rằng chiến lược của Amazon đang "phá hủy sân chơi công bằng." Một người khác nói rằng anh ta từng kiếm được 1,500 đô la một tháng khi bán tấm lót chuột Logitech trên thị trường Ấn Độ trên Amazon. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của anh ta đã giảm sau khi khách hàng bắt đầu mua một chiếc AmazonBasics rẻ hơn khoảng 60% với chất lượng tương tự. Anh cho biết sản phẩm Logitech của anh cũng bắt đầu tụt hạng trong kết quả tìm kiếm.
“Thật là bực bội. Họ đang ngược đãi người bán” - Đó là phản ứng chung của nhiều người bán hàng trên đây. Tân Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ từ lâu đã mô tả hoạt động kinh doanh nhãn hiệu riêng của Amazon là phản cạnh tranh.
Theo BI