Parallels 17.1: kích hoạt mặc định vTPM để chạy Windows 11, hỗ trợ đầy đủ macOS Monterey

Pnghuy
15/10/2021 18:24Phản hồi: 46
Parallels 17.1: kích hoạt mặc định vTPM để chạy Windows 11, hỗ trợ đầy đủ macOS Monterey
Parallels mới đây đã tung ra bản cập nhật 17.1 cho công cụ chạy máy ảo Windows trên macOS của mình và trong phiên bản cập nhật lần này, Parallels cải thiện khả năng chạy Windows 11 trên máy ảo cũng như hỗ đầy đủ cho macOS Monterey, chuẩn bị cho việc sẽ ra mắt chính thức vào tuần sau.

Parallels 17.1 gia tăng tính ổn định cho việc chạy module TPM ảo (vTPM) nhằm đáp ứng điều kiện tối thiểu để chạy Windows 11 mà theo Parallels đó là "cho tất cả máy ảo Windows 11 trước đây và cho cả trong tương lai", vTPM sẽ được kích hoạt mặc định khi người dùng cập nhật từ phiên bản 17 lên 17.1 hoặc tải mới. Việc Windows 11 yêu cầu phần cứng tối thiểu, trong đó bao gồm con chip TPM 2.0 đã làm khó rất nhiều thiết bị muốn nâng cấp, trong đó có cả dòng máy Mac (không phân biệt M1 hay chip Intel). Vì vậy người dùng Mac muốn sử dụng Windows 11 chỉ có một cách duy nhất đó là chạy máy ảo mà thôi, vì trình BootCamp không hỗ trợ Windows 11.

Về cách cài đặt máy ảo để chạy Windows trên máy Mac, anh em có thể tham khảo video hướng dẫn của chính Parallels tại đây:



Ngoài ra, Parallels 17.1 còn hỗ trợ việc copy và paste giữa macOS cũng như máy ảo Windows một cách mượt mà hơn, đơn giản hơn nhờ việc kéo thả các nội dung. Nói cách khác thì bây giờ máy ảo Windows hoạt động một cách "đồng bộ" hơn với hệ điều hành chủ là macOS, kích thước ổ đĩa ảo mặc định cũng được tăng từ 32GB lên 64GB. Bản cập nhật lần này cũng tối ưu tốt hơn cho một số tựa game như: World of Warcraft, Age of Empires 2 Definitive Edition, Tomb Raider 3, Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, Mount & Blade II: Bannerlord, World of Tanks, and Raft.

Cuối cùng, Parallels 17.1 cũng hỗ trợ VirGL (Virtio GPU), sẽ cho hiệu suất đồ hoạ 3D tốt hơn khi chạy các máy ảo Linux trên tất cả các máy tính Mac được hỗ trợ, cũng như giao thức Wayland. Phiên bản 17.1 của Parallels đã bắt đầu tung ra từ hôm nay, người dùng có thể tải về và tiến hành cập nhật. Việc chạy máy ảo Windows (hoặc Linux) trên macOS đòi hỏi phần cứng máy tính Mac khá nhiều để có trải nghiệm tốt nhất, vì vậy anh em cân nhắc khi sử dụng, cũng như backup lại mọi dữ liệu quan trọng trước khi cài đặt để đề phòng bất trắc. Cách backup máy tính Mac bằng Time Machine, anh em tham khảo bài viết này của mod Nam Air nhé:

Hướng dẫn backup Mac bằng Time Machine: Nên làm khi nâng cấp OS, sửa máy, bán máy, mua máy mới

Theo MacRumors, Parallels.
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

KㅤEㅤN
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bản mới này fix by pass rồi thì phải 😁
htux
CAO CẤP
3 năm
Mình dùng kvm trên Linux cũng phải tự cài swtpm
Ủa mà nếu mình cài win11 lên máy ảo trên mac M1 thì đó là win11 arm hay x86 vậy?
Hay là win 11 nó chạy cross platform?
@shinkt Theo mình thấy video hướng dẫn trên kia thì M1 nó chạy bản Windows ARM đó bác.
@shinkt ARM bạn ơi.
@KelvinChrist Nếu thế thì chán nhỉ, win arm cùi bắp lắm, quá nhiều ứng dụng x86 cần thiết lại ko tương thích, MS đi trước cả chục năm mà ko thể nào support ngon như rosetta 2 của apple.
tuan 95
CAO CẤP
3 năm
@shinkt phần cứng nó là arm thì sao mà thay đổi được
@shinkt ARM nhé bác. Các hypervisor (như Parallels) vẫn phải dùng những tập lệnh của CPU vật lý để đưa sang guest OS (là hệ điều hành trong máy ảo) nhằm tăng tốc xử lý và cải thiện hiệu năng, chứ hypervisor không đủ sức mô phỏng toàn bộ kiến trúc x86 được, hoặc nếu làm thì hiệu năng của máy ảo sẽ như rùa bò.
Chúc mừng ae xài mac đã chạy được windows!?!
@lovepda mình ko ca tụng j b ơi, mình toàn dùng linux (5 năm) , h mình mới qua win đấy chứ, cơ bản thấy n ngon thì chuyển chứ ca tụng j
@trongnguyen.it mình còn con mac pro 2018 đây, cho vợ xem phim với lướt web, mac chỉ đáp ứng phạm vi hẹp thôi b, mấy cái b bảo là làm design với dev ios thì phải dùng mac là đúng rồi, sketch thì bên win có figma ngon ko kém nhé, còn macpro mình chạy react native với cái emulator iphone lag vcc luôn ra, lại còn nóng nữa, mình cũng ngu, tiếc tiền mua có 8gb ram, chốt lại quản lí ram sau khi dùng 3 os mình thấy win > mac os = linux, mấy thằng kia chạy quá ram với đa tác vụ là ngu người, còn thằng win vẫn ngon.
@VNPT001 cái này thì phải dùng mac rồi, mà tôi nghĩ lắm tiền ko ns chứ có tầm 40 củ thì cứ 1 laptop win + 1 mac mini là chiến tốt, chứ làm con mac mới với con win mới thì thấy hơi thừa thãi
Ken Joihn
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Sơn math Bừa bộn!!!! Làm việc thì làm việc đừng đan xen thế chứ
hèn gì mình chạy AOE 2 trên win 11 giật banh chảo
dễ ăn nhỉ
vinhokss
TÍCH CỰC
3 năm
SAo con i510400 và b460 a pro của mình không có TMP nhỉ, chã nhẽ hàng cũ
@vinhokss B460 lên được ông ah :v
Mình đã cài Windows 11 bằng bootcamp ngon lành, phải nói là windows 11 là bản win rất ổn định và mượt
Halley_nth
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Công Đường 8x Cài kiểu gì vậy bạn, có thể chia sẻ được không?
@Halley_nth Tạo file iso custom từ file iso windows 10 để bỏ qua các bước kiểm tra bảo mật và cấu hình là dc bạn, mình có cài trực tiếp từ file iso windows 11 thì nó báo lỗi không cho cài.
Hóng.
may quá cuối cùng mình cũng cài được, nhưng dù sao thì cái TPM này cũng chỉ là ảo
thinkpad x390 ram 8gb , i5 10210u ssd 256 sau khi lên win 11, đã mở cùng lúc 1 máy ảo linux sub sytem + 20 tab youtube + facebook + mp3 , 1 game alphast 9, 2 project vscode mỗi project 500mb, 1 word + 1 excel + 1 powper poin + 1 app tiktok + 1 app instagram + 1 zalo + 1 app telegram => không hề bị giật lag, dùng vẫn mượt mà,phải ns quản lí ram của win 11 quá đỉnh, tầm đó sang linux hay macos là toang rồi
truongan9393
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Sơn math Nếu sử dụng Edge thì 20 tabs youtube không đánh giá đúng, vì nó sleep các tabs không sử dụng. WSL thì đâu phải máy ảo, chạy native lâu rồi. WSLg ngon lành. Nhưng hiện tại mình vẫn Dual Boot, vì Pop OS giao diện đẹp quá 😁
@truongan9393 cái pop os hay ubuntu n cũng đều dùng gnome làm môi tường gui thôi b, mà mình ghét cái thằng củ chuối gnome này vãi, hay lỗi với lag, mình dev linux 5 năm nên mới ko về window chứ thằng linux như củ cải luôn, vào fb thì lag, chorme trên linux vào fb lag, hỗ trợ tiếng việt kém, font chữ củ chuối, sau mình lên win 11 + wslg quá ngon luôn, mà chỉ với 8gb ram thôi đấy dùng mượt vãi, thằng linux mà quá 8gb là n swap vào ổ cứng mà swap ngu hơn thằng win nên thằng linux n lag vãi khi quá ram.
truongan9393
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Sơn math Có lẽ máy của bạn có vấn đề gì rồi. Mình Thinkpad T560. Ubuntu rất nét, font chữ đẹp hơn hẵn so với Windows 10. Giờ có WSLg thì cũng ít qua lại Linux, nhưng Linux bạn tuỳ chỉnh giao diện rất thoải mái. Tha hồ sáng tạo. Windows thì hiện tại mình dùng Rainmeter, cũng khá đẹp
@truongan9393 mình dùng win 11, font win 11 ngon hơn ubuntu nhiều, có lẽ do cảm nhận mỗi người, mà mình thấy dùng wsl + win 10/11 là quá oke rồi, ngày trước con wsl1 chán quá nên mình ko có ý định quay lại win, h wsl2 thấy ngon thật thêm cả wslg cho ui nữa thì chả còn lí do j để về linux, thằng ubuntu gnome thỉnh thoảng n lại báo lỗi vs lag lag thêm khoản thỉnh thoảng phải gõ văn word nên sang luôn win cho lành, mình dùng con x390 nhé.
chạy song hành win mac cũng đã quá.
Cười vô mặt
HoanACE
ĐẠI BÀNG
3 năm
Việc cài được win arm chưa ý nghĩa với mình lắm vì phần mềm mình dùng cần java virtual machine mà win arm chưa hỗ trợ . support x86 please
Cười ra nước mắt
Ai nói mac ko chạy dc win 11 qua bootcamp vậy, đang chạy win 10 sẵn thì update lên bằng file iso đã bypass tpm 2.0 là chạy êm ru nhe
@chocolate12345 Bypass là cách offical hay sao =)))
@Hieu Nguyen. Liên quan gì tới official hay ko khi chủ thớt phán 1 câu xanh rờn là "Vì vậy người dùng Mac muốn sử dụng Windows 11 chỉ có một cách duy nhất đó là chạy máy ảo mà thôi, vì trình BootCamp không hỗ trợ Windows 11", nói sai ko nên nói to
@chocolate12345 Nói ít hiểu nhiều đi cha, ko lẽ giờ nói gì cũng phải ghi thêm là ko tính các cách ko chính thức. Giờ ngta nói ko cài đc macos lên các máy ko phải mac thì ông lôi hackintosh ra tranh cãi chắc =)))
Mua mac M1 về xong ân hận, chạy 3D nó yếu như rùa, chắc dành cho mấy ông làm 2D này nọ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019