Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Diễn biến đại dịch covid-19 đến ngày 16/10

Hassler
16/10/2021 10:57Phản hồi: 27
Diễn biến đại dịch covid-19 đến ngày 16/10
Theo số liệu của Tổng cục thống kê do ảnh hưởng bởi đợt bùng phát thứ 4 nên có gần 19 triệu người Việt Nam đã bị giảm thu nhập, tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc lên gần 4%.

Liên minh châu Âu đang chuẩn bị triển khai chiến dịch điều tra các vụ lừa đảo có liên quan đến gói viện trợ phục hồi sau đại dịch có trị giá hàng trăm tỷ Euro. Phía Europol sẽ kiểm tra về khả năng có lừa đảo, trốn thuế, tham nhũng hay rửa tiên liên quan đến gói hỗ trợ này.



Tình hình Việt Nam

- Ngày hôm nay chúng ta ghi nhận 3.221 ca nhiễm mới, trong đó 10 ca nhập cảnh và 3.211 ca ghi nhận trong nước (giảm 578 ca so với ngày trước đó) tại 48 tỉnh, thành phố (có 1.172 ca trong cộng đồng). Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh như sau: TP HCM (790), Đồng Nai (397), Bình Dương (385), Sóc Trăng (142), An Giang (130), Tiền Giang (121), Bình Thuận (116), Tây Ninh (101), Đồng Tháp (97), Kiên Giang (93), Cà Mau (93), Đắk Lắk (84), Quảng Nam (71), Long An (70), Cần Thơ (42), Khánh Hòa (42), Trà Vinh (41), Thanh Hóa (39), Hậu Giang (38), Gia Lai (34), Hà Giang (34), Bạc Liêu (31), Kon Tum (30), Quảng Ngãi (29), Nghệ An (25), Hà Nội (23), Vĩnh Long (15), Lâm Đồng (11), Bà Rịa - Vũng Tàu (11), Đắk Nông (10), Hà Nam (10), Quảng Trị (9), Ninh Thuận (8 ), Bình Định (8 ), Thừa Thiên Huế (5), Nam Định (5), Bắc Ninh (4), Sơn La (4), Bến Tre (4), Quảng Bình (2), Hải Dương (1), Hưng Yên (1), Phú Thọ (1), Thái Nguyên (1), Phú Yên (1), Điện Biên (1), Hà Tĩnh (1).

- Italy đã trao tặng thêm cho chúng ta hơn 2 triệu liều vaccine AstraZeneca.
- Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế không được lạm dụng việc làm xét nghiệm, ngoài ra cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội và TPHCM giải trình và báo cáo về việc thu phí xét nghiệm trước ngày 18/10.
- Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương theo dõi giám sát chặt người trở về từ các vùng có dịch. Ngoài ra Bộ còn đề nghị tăng tốc tiêm vaccine lên mức 2 triệu liều/ngày do trong kho số vaccine còn nhiều với gần 28 triệu liều.
- Bộ GTVT cho biết đến giờ đã có 27 tỉnh thành cho mở trở lại việc vận tải đường bộ để đưa hành khách đi liên tỉnh.
- Sở GDDT Hà Nội vẫn yêu cầu các trường tiếp tục dạy học trực tuyến trong thời gian tới cho tới khi có thông báo mới rồi tính tiếp dù nhiều chuyên gia cho rằng giờ đã là lúc đi học trở lại.
- Vĩnh Phúc sẽ yêu cầu những người về từ vùng dịch mức độ cao như mức 3, 4 phải cách ly tập trung 14 ngày.
- Thái Bình thì thông báo sẽ không cho người từ vùng dịch mức 3, 4 được vào tỉnh, vậy nên trước khi đi lại người dân cần chú ý xem mình đang ở vùng nào.
- Khánh Hoà công bố bộ tiêu chí trường học an toàn, nếu trường nào đạt được sẽ được đón học sinh trở lại trong thời gian tới. Một điều kiện tiên quyết là tất cả giáo viên phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine trước 25/10.
- Theo số liệu mới đây đang có nhiều người lao động quay trở lại các tỉnh miền Nam để làm việc sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Như tại TPHCM đã có khoảng hơn 146 nghìn người quay trở lại thành phố.
- Hôm nay TPHCM đã đưa vaccine Sputnik V vào chiến dịch tiêm chủng của thành phố. Vậy là từ khi bắt đầu tiêm đến giờ đã có 5 loại vaccine được sử dụng tại đây.
- TPHCM cử đội y bác sỹ đi hỗ trợ chống dịch tại các tỉnh đang có diễn biến dịch phức tạp là Cà Mau và Ninh Thuận.
- Từ hôm nay TPHCM cho mở lại tuyến bus sông để đưa đón khách, ngoài ra thành phố sẽ mở cửa du lịch cho khách nội địa từ 1/11 và đầu năm sau sẽ đón khách nước ngoài.

Tình hình thế giới

- FDA đã bỏ phiếu cho phép tiêm mũi 2 vaccine đơn liều Johnson & Johnson cho người từ 18 tuổi trở lên để giúp tăng cường khả năng chống lại virus. Yêu cầu cần đạt được ở đây là những người này phải được tiêm mũi 2 sau khi tiêm mũi đầu ít nhất 2 tháng trở lên.

Quảng cáo


- Pfizer/BioNTech đã gửi đề nghị lên liên minh châu Âu yêu cầu được tiêm vaccine cho nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi ở khối này.
- Theo AP hiện tại phía Nga đang có vấn đề về việc phân phối vaccine Sputnik V ra toàn cầu và có thể làm suy giảm uy tín của nước này. Ví dụ Venezuela đặt 10 triệu liều từ tháng 12 năm ngoái nhưng đến giờ mới nhận chưa đến 4 triệu; Argentina cũng tương tự khi nhận được lô hàng đầu tiên vào 25/12 năm ngoái, và đang đợi phần lớn trong đơn hàng 20 triệu liều; Iran còn chán hơn khi mới chỉ nhận 1.3 triệu liều trong lời hứa 60 triệu liều được Nga đưa ra hồi trước.
- Các cố vấn cao cấp về y tế tại nhiều nước kêu gọi chính phủ nên trao chứng nhận tiêm chủng cho những tình nguyện viên tham gia các cuộc thử nghiệm tiêm vaccine để họ có thể đi lại như những người khác.
- Tại Mỹ số đơn xin học các khoá học y tá từ đại học đến tiến sỹ đều tăng hơn so với những năm trước. Các chuyên gia cho rằng điều này cho thấy giới trẻ đang coi đại dịch là 1 vấn đề nghiêm trọng, coi đó là 1 nguy cơ nhưng cũng là 1 cơ hội cho họ phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
- Bộ Y tế Anh cho rằng các bộ xét nghiệm PCR không hề có lỗi và kêu gọi mọi người hãy cứ yên tâm làm xét nghiệm sau khi có 1 báo cáo cho thấy có ít nhất 43 nghìn người đã có kết quả âm tính giả khi làm PCR và 1 số phòng xét nghiệm đã phải đóng cửa để điều tra vì lý do này.
- Hàng nghìn người dân Italy tiếp tục xuống đường phản đối việc triển khai thẻ xanh trong các hoạt động thường ngày.
- Từ giờ Pháp sẽ không miễn phí xét nghiệm cho những người chưa được tiêm chủng, trừ khi những người này có chứng nhận từ phía bác sỹ.
- Liên minh châu Âu bắt đầu gửi thuốc men và vật tư y tế đến Romania để giúp nước này chống đợt bùng phát mới ở những người chưa được tiêm chủng. Theo số liệu tại Romania cứ 6 phút lại có 1 người chết vì covid, tuy vậy vẫn có rất nhiều người nghi ngờ và không đi tiêm vaccine.

Cứ mỗi 6 phút lại có 1 người tử vong do covid ở Romania, phần lớn là những người chưa tiêm vaccine

[​IMG]

Quảng cáo



- Từ tuần sau Đan Mạch sẽ bắt đầu mời những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine từ hơn 6.5 tuần trở lên đi tiêm mũi tăng cường.
- Nhiều bệnh viện lớn tại thủ đô Lithuania đã dừng nhận những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ để tập trung điều trị bệnh nhân covid do số ca mắc tại đây đang tăng từng ngày. Hầu hết đều là những người chưa tiêm vaccine và trên 30 tuổi.
- Một công ty tư nhân tại Nga bắt đầu thử nghiệm lâm sàng dạng vaccine Betuvax-CoV-2. Trước đó đã có 1 công ty tư nhân khác thử nghiệm vaccine. Nếu thành công đây sẽ là các dạng vaccine được tư nhân phát triển đầu tiên ở Nga, những dạng vaccine khác từ trước đến giờ như Sputnik V đều do nhà nước phát triển.
- Israel cho biết họ tiếp tục ghi nhận số ca mắc và trở nặng giảm mạnh, theo các chuyên gia y tế nước này nguyên nhân có thể do việc người dân tiếp tục giữ biện pháp đeo khẩu trang cũng như việc tiêm mũi tăng cường đang tiến triển tốt.
- Sri Lanka bắt đầu tiêm vaccine cho nhóm 18 và 19 tuổi, đây là bước đầu tiên trong chiến dịch tiêm vaccine cho nhóm người trẻ để mở cửa trở lại các trường học.
- Bộ y tế Iran kêu gọi những người đã tiêm mũi 1 vaccine Sputnik V của Nga hãy đi tiêm mũi 2 bằng vaccine AstraZeneca. Lý do bởi đến giờ mới họ chỉ nhận được 1.3 triệu liều trong tổng 60 triệu liều được hứa từ phía Nga.
- Saudi Arabia sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ 17/10 sau khi số ca mắc giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

Saudi Arabia sẽ gỡ bỏ các biện pháp giữ khoảng cách và cho các điểm tôn giáo được đón tín đồ thoải mái

covid1610-2.jpg

- Philippines bắt đầu tiêm vaccine hco nhóm từ 12 đến 17 tuổi từ hôm qua để chuẩn bị cho mở cửa trở lại. Philippines là 1 trong 17 nước cho đóng cửa trường học trong toàn bộ thời gian đại dịch diễn ra và họ đang muốn mở cửa trường học càng sớm càng tốt.
- Hàn Quốc sẽ gỡ bỏ hạn chế tụ tập nơi công cộng từ tuần sau trong quá trình chuyển đổi chiến thuật chống dịch sang sống chung với covid-19 bằng việc tăng tốc độ tiêm chủng. Từ thứ 2 tuần sau các nhóm tụ tập có thể được phép có tối đa 4 người chưa được tiêm hoạt động cùng.
- Australia đột ngột thông báo từ 1/11 bang New South Wales sẽ không bắt người đã tiêm đủ 2 mũi phải đi cách ly tập trung bắt buộc khi nhập cảnh. Thủ đô Canberra đã chấm dứt phong toả sau khi ghi nhận có hơn 99% số người từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.
- Bộ Y tế Nam Phi cho biết từ tuần sau họ sẽ bắt đầu tiêm vaccine Pfizer cho nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi.
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

28tr liều mà đùn đẩy ko chịu tiêm hay sao mà còn tồn?
Thấy báo nói thiếu vx liên miên
Screenshot_20211016-201322_Samsung Internet.jpg
@T.NC Ko chừng số vax tồn là vero 😁
@hakuruno Năng lực tiêm chậm và tồn đúng khá năng cao như ông nói tỉnh này dân tiêm vero nhưng tỉnh khác dân lại ko chịu tiêm vero
Bao Minh LG
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hakuruno Vero đắt tiền nhất bro. Với loại này giờ dân mình tiêm cũng đông lắm, do nó ít tác dụng phụ, con mấy loại mới như sputnik hay adala thì lại ế
Tính ra nước mình được tặng vaccine nhiều dữ nhể.😂
rookie
TÍCH CỰC
2 năm
@BinBon2020 Thế là tốt hay xấu?
@rookie Khó trả lời quá bác.
Em không muốn lên phường uống trà mùa dịch.😂
790. Há há há há
noMacLe
CAO CẤP
2 năm
Kiến nghị Bộ Y tê sớm phân phát sớm các liều vaccine Astra Zeneca được các nước tặng về cho các tỉnh, nhất là các tỉnh miền Tây. Tránh tình trạng vaccine tốt có thể bị quá hạn trong khi người dân phải chích vc trung quốc.
noMacLe
CAO CẤP
2 năm
@hungnvpro Đám mạt hạng dlv mà có trí tuệ, có những đóng góp tích cực cho đất nước sao?
Mắc ói quá
kellykent
TÍCH CỰC
2 năm
Hcm cử y bác sĩ đi tỉnh khác chống dịch, chứng tỏ tp đang khoẻ dần rồi, mừng quá mọi người ơi.
Nguyện cầu cho cả thế giới bình yên
@Supper Giàng A Bông Amen
Sao vaccine tồn nhiều vậy ta?
knight2255
TÍCH CỰC
2 năm
Lập quỹ vaccine xong ko thấy mua 🙃
minh3ko
TÍCH CỰC
2 năm
@knight2255 ( ngoại giao) tốt nên ko cần mua
@knight2255 Trích được 2% ra để chống dịch rồi còn lại vẫn gửi ngân hàng lấy lãi và vắc xin thì không mua, toàn đi xin về và vẫn mặt dày kêu gọi ủng hộ quỹ tiếp. Nghĩ dân ngu đến mức tiếp tục nộp tiền từ thiện cho bọn nó đớp tiếp chăng ?
motnetmc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Methanol các ông giả ngu hay ngu thật thế. Vaccine “ngoại giao” giỏi là đc gần 30tr liều, tổng số vaccine hiện tại có là hơn 80tr. Vậy hơn 50tr liều kia thì đi ăn cướp về à.
knight2255
TÍCH CỰC
2 năm
@Methanol “Tiền trong dân còn nhiều” trích lời ai đó
knight2255
TÍCH CỰC
2 năm
@motnetmc Thế cho hỏi thông tin đặt mua 50tr liều đó coi ở đâu? Mua Sinopharm ah?
baodng
TÍCH CỰC
2 năm
Lâu cho thông xe về Tiền Giang quá.
Số ca bệnh ở TPHCM giảm xuống dưới 1000 ca rồi. Mong tình hình ngày một khả quan hơn nữa, ko còn ca nhiễm nào nữa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019