Tại sự kiện NBAA Business Aviation Convention and Exhibition 2021 tổ chức tại Las Vegas, Honda Aircraft Company đã công bố mô hình thế hệ mới HondaJet 2600. Ý tưởng được đưa ra là một chiếc máy bay phản lực cỡ nhỏ phục vụ thương gia với khả năng bay một mạch từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ mà không cần dừng lại tiếp nhiên liệu.
Kể từ khi HondaJet lần đầu tiên được giới thiệu ý tưởng vào năm 1997, khoảng 150 chiếc máy bay phản lực cỡ nhỏ của người Nhật đã được sản xuất và giao cho khách hàng, và cũng trong khoảng thời gian ấy, Honda liên tục tinh chỉnh và nâng cấp thiết kế cơ bản của chiếc máy bay. Nhìn chiếc HondaJet 2600 không khác nhiều so với những phiên bản đã ra mắt trước đó ngoại trừ những số đo cụ thể: Thân máy bay dài hơn 3 mét, sải cánh dài hơn, không gian chứa hành lý rộng gấp đôi và dĩ nhiên quan trọng nhất là tầm bay cũng tăng gấp đôi.
HondaJet 2600 vẫn sở hữu thiết kế OTWEM, tức là hai động cơ phản lực đặt phía trên cánh máy bay, thay vì treo dưới cánh như máy bay thương mại đã quen thuộc với anh em. Tương tự là công nghệ Natural Laminar Flow ứng dụng cho cánh và mũi trên thân máy bay. Những chi tiết mới về động cơ chưa được Honda công bố cụ thể, nhưng họ cho biết mẫu HondaJet mới sẽ có tầm bay 4.861 km, tốc độ bay trung bình khoảng 833 km/h và trần bay 14km. Thêm vào đó, động cơ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 40% so với máy bay thương mại cỡ trung, và tạo ra khí thải ít hơn 1/5 so với những máy bay phản lực cỡ nhỏ khác.
Kể từ khi HondaJet lần đầu tiên được giới thiệu ý tưởng vào năm 1997, khoảng 150 chiếc máy bay phản lực cỡ nhỏ của người Nhật đã được sản xuất và giao cho khách hàng, và cũng trong khoảng thời gian ấy, Honda liên tục tinh chỉnh và nâng cấp thiết kế cơ bản của chiếc máy bay. Nhìn chiếc HondaJet 2600 không khác nhiều so với những phiên bản đã ra mắt trước đó ngoại trừ những số đo cụ thể: Thân máy bay dài hơn 3 mét, sải cánh dài hơn, không gian chứa hành lý rộng gấp đôi và dĩ nhiên quan trọng nhất là tầm bay cũng tăng gấp đôi.
HondaJet 2600 vẫn sở hữu thiết kế OTWEM, tức là hai động cơ phản lực đặt phía trên cánh máy bay, thay vì treo dưới cánh như máy bay thương mại đã quen thuộc với anh em. Tương tự là công nghệ Natural Laminar Flow ứng dụng cho cánh và mũi trên thân máy bay. Những chi tiết mới về động cơ chưa được Honda công bố cụ thể, nhưng họ cho biết mẫu HondaJet mới sẽ có tầm bay 4.861 km, tốc độ bay trung bình khoảng 833 km/h và trần bay 14km. Thêm vào đó, động cơ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 40% so với máy bay thương mại cỡ trung, và tạo ra khí thải ít hơn 1/5 so với những máy bay phản lực cỡ nhỏ khác.
Nội thất của HondaJet 2600 đủ chỗ cho 10 người chưa tính phi hành đoàn, và có thể chọn 3 bố cục nội thất khác nhau.
Với hệ thống lái tự động, dù khoang lái có chỗ cho hai phi công, nhưng một người vẫn có thể vận hành chiếc máy bay này.
Theo New Atlas