Đánh giá iPhone 13: không phải chiếc iPhone tốt nhất nhưng thiết thực

Mikeknowsme
17/10/2021 9:54Phản hồi: 145
Đánh giá iPhone 13: không phải chiếc iPhone tốt nhất nhưng thiết thực
Để mua một chiếc iPhone thì chúng ta ắt hẳn quan tâm đến sức mạnh, sự ổn định, camera đẹp cũng như thiết kế vượt trội. Mình đã có một thời gian sử dụng iPhone 13 - cũng là người chuyển từ iPhone 12 Pro Max sang, nhận thấy rằng đây là một chiếc iPhone không phải là tốt nhất nhưng nó lại cân bằng mọi thứ và cũng rất đáng quan tâm cho những ai đang sử dụng iPhone cũ.




Màn hình & thiết kế - cầm nắm thoải mái, kích thước màn hình vừa đủ


danhgia_iphone13_tinhte_2.jpg
danhgia_iphone13_tinhte_3.jpg
Kích thước 6.1 inch trên màn hình iPhone 13 với mình là vừa đủ để trải nghiệm và gọn gàng khi cầm trên tay. Có thể bạn nghĩ rằng màn hình của iPhone 13 là loại nhỏ nếu so với smartphone Android hiện nay khi đa phần máy nào cũng có màn hình từ 6.5 inch trở lên. Tuy nhiên với nền tảng iOS cũng như mọi ứng dụng hiện này đều đã tối ưu tốt cho màn hình của iPhone cho nên iPhone 13 hay iPhone 13 Pro có màn hình vừa đủ để sử dụng ngay cả khi lướt web, chơi game hay nhắn tin.


5692092_iphone13_notch_tinhte-1.jpg
Phần tai thỏ của iPhone năm nay đã rộng hơn, notch đã nhỏ đi, cho nên chúng ta sẽ có thêm góc nhìn ở cạnh trên. Tuy vậy hiện tại Apple chưa tận dụng gì ở phần tai thỏ rộng này, ít nhất họ có thể cho thêm hiển thị phần % pin chẳng hạn. Mình hy vọng trong tương lai ở các bản cập nhật iOS sẽ có thêm hiển thị gì đó ở phần tai thỏ iPhone 13.

Phần loa thoại được dời lên phía trên nhưng Apple lại làm thêm một phần nhựa ở bên ngoài trông khá xấu. Nếu các bạn nghiêng iPhone 13 sẽ thấy phần loa thoại này sẽ là một thành phần riêng biệt so với màn hình khiến tổng thể máy bị mất thẩm mỹ. Trong khi trước đây loa thoại của iPhone được chìm vào phần đen của notch.


danhgia_iphone13_tinhte_9.jpg
Điểm mình hơi buồn khi iPhone 13 không được trang bị tần số quét màn hình 120Hz và ProMotion như trên dòng Pro. Ok có thể nếu bạn sử dụng iPhone từ lâu thì đã quen với 60Hz rồi, thì nâng cấp lên iPhone 13 vẫn vậy thôi. Nhưng nếu bạn cầm iPhone 13 Pro để vuốt, trải nghiệm rồi thì sẽ thấy 60Hz khác biệt rất rõ. Trong khi đó các nhà phát triển cũng sẽ phát triển game có tốc độ khung hình cao để tối ưu cho tần số quét cao của iPhone mà thôi. Xét cho cùng có thể Apple phải giới hạn 60Hz trên iPhone 13 thôi, vì có 120Hz thì ai mua iPhone 12 Pro nữa 😁

danhgia_iphone13_tinhte_10.jpg
danhgia_iphone13_tinhte_11.jpg
Cầm nắm iPhone 13 rất thoải mái, máy gọi, mọi thứ đều ổn, mình còn chẳng xài ốp trong thời gian qua. Ít nhất viền nhôm nhám cho ngón tay mình có điểm tựa để lấy iPhone lên khi đặt lên bàn mà không sợ tuột như thép không gỉ của dòng Pro. Nhưng bạn sẽ chịu đánh đổi khi nhôm thực tế không bền như thép, một thời gian sẽ trầy, tróc sơn, hoặc tệ hơn là móp. Viền dưới camera cũng là nhôm - mình thấy một vài máy iPhone 12 hay iPhone 11 xài cả năm nhìn camera rất ghê, nham nhở, hy vọng chiếc máy của mình sẽ ổn theo thời gian (Trừ khi mình đổi sang Pro).

danhgia_iphone13_tinhte_12.jpg

Quảng cáo




Pin - rất hài lòng!

5692046_pin_iphone13-1.jpg

Pin là yếu tố mình muốn chia sẻ trước khi nói về camera hay hiệu năng bởi vì pin trên iPhone 13 thật sự làm mình ấn tượng. Trước đây mình xài iPhone 12 Pro Max - vốn dĩ là chiếc máy có pin tốt nhất trên iPhone 12 năm ngoái, thì khi đổi sang iPhone 13 thì thời lượng pin vẫn tốt như vậy, vẫn đáp ứng cho mình với các nhu cầu sử dụng lướt web từ cơ bản đến chơi game liên tục.

Mình đã tóm lại được các nhu cầu của mình trong thời gian qua khi sử dụng iPhone 13 bao gồm xem YouTube, chơi game như Tốc chiến và PUBG, Facebook, Instagram,… thì pin có thể đạt được 7h rưỡi on screen - không phải là quá tốt nhưng rất ổn đối với nhu cầu vừa kể. Mình cũng tính khi mang máy đi làm mỗi buổi sáng 100% pin thì trong thời gian đó đến tối mình sử dụng hỗn hợp các nhu cầu trên thì đến tối pin vẫn còn 35%.

Mình tin rằng pin trên iPhone 13 sẽ là một giá trị rất đáng chú ý cho những ai thật sự quan tâm về pin của iPhone năm nay.

Camera - đẹp, dễ dùng, chụp đêm ấn tượng


danhgia_iphone13_tinhte_8.jpg

Quảng cáo


Camera trên iPhone 13 năm nay được phát triển hơn, với cảm biến lớn hơn, camera to hơn, lồi hơn, chụp đẹp hơn và đặc biệt khi kết hợp với các tính năng như Photographic Styles hay quay phim Cinematic. Đây thường là yếu tố mà nhiều người dùng quan tâm trên iPhone nói chung cũng như iPhone 13 nói riêng, và với cải tiến camera cũng chính là lý do để mình quan tâm mua iPhone 13 để dùng.

Photographic Styles


danhgia_iphone13_tinhte_13.jpg
Về Photographic Styles, tính năng này giúp mình rất nhiều trong việc chụp ảnh mà không cần chỉnh sửa nhiều. Các profile của Photographic Styles cơ bản đã tăng tương phản lên rất nhiều, vùng tối và sáng rõ ràng hơn, có khối hơn. Trong khi đó trước đây mình chụp ảnh trên iPhone 12 thì mình luôn phải vào edit để kéo contast lên một chút để hình đẹp hơn, thì bây giờ với iPhone 13 thì mình không cần làm điều đó nữa.

Đây là một số ảnh mình đã chụp trên iPhone 13 trong thời gian qua, màu sắc ảnh lên tốt, mình nhận thấy có đậm đà hơn trước. Đặc biệt khi ảnh chụp trong điều kiện sáng thì chụp xong thậm chí không phải chỉnh sửa gì nhiều, cũng nhất thiết cần áp filter để up lên mxh:



Xem thêm: đánh giá Photographic Styles trên iPhone 13

Chụp đêm ấn tượng


Chế độ chụp đêm Night Mode trên iPhone 13 rất ổn khi ảnh cho ra đẹp, sáng, nếu bạn chụp trong hoàn cảnh có nhiều đèn ở phía sau thì có thể tận dụng để cho ra bức ảnh ấn tượng hơn hoặc chụp chân dung với hiệu ứng bokeh chẳng hạn. Mình nhận thấy chụp Nightmode trên iPhone 13 nhanh hơn trước một tí, không cần phải giữ lâu, ảnh đã xử lý nhanh hơn cũng như không bị nhoè hay rung.

Một số hình ảnh mình chụp thiếu sáng (chụp đêm, tối):



Selfie


Ảnh selfie của iPhone 13 mình cảm thấy máy có sử dụng thuật toán khá nhiều để làm da mặt mịn hơn tuy rằng mình có mụn khá nhiều, nhưng vẫn giữ được cảm giác tự nhiên nhất có thể chứ không ảo ảo như các máy Android. Ngoài ra iPhone 13 chụp không có bị vàng da nhiều nhiều người quan niệm trước đây.

Một số ảnh selfie trên iPhone 13 (không áp dụng Photographic Styles):



Không có camera telephoto - thiếu xót đối với bản thân mình

Hạn chế của iPhone 13 (đối với mình) có lẽ là sự thiếu hụt camera telephoto cho nên nhiều trường hợp ảnh zoom số lên chụp ra không còn đẹp nữa. Ngoài ra nếu bạn chụp chân dung mờ phông với ống kính góc rộng thì cảm giác thiếu tự nhiên hơn so với khi chụp bằng camera có tiêu cự hẹp.

Cinematic Mode


5674083_trai_nghiem_cinematic_mode-5.jpg
Tính năng quay phim Cinematic giúp chúng ta quay phim mờ phông cũng như chọn vùng nét trên khuôn mặt của người (diễn viên) trong khung hình. Từ trước đến nay iPhone luôn là chiếc smartphone cho khả năng quay video tuyệt vời nhất và dễ dùng nhất. Giờ đây với Cinematic Mode thì mình tin nó sẽ càng tốt hơn và thiết thực hơn cho những bạn đam mê quay phim và video ngắn bằng iPhone.

Thời gian qua mình không trải nghiệm Cinematic Mode đủ nhiều và đây cũng vượt ngoài nhu cầu của mình, cho nên mình không thể đánh giá theo góc nhiều của người chuyên môn được.

Bạn có thể xem thêm: Trải nghiệm Cinematic Mode của mod @Trần Gia Khang.

Hiệu năng - vẫn nhanh, mạnh, ổn định


iphone13_choigame.jpg
Chip A15 Bionic trên iPhone 13 thì rất tốt, nhanh, mượt, không có khuyết điểm nào để mình nói đến cả. Cơ bản thì A14 Bionic trên iPhone thế hệ trước cũng đã rất nhanh rồi cho nên bạn sẽ không thấy khác biệt gì khi sử dụng máy để chơi game.

Apple cho rằng A15 Bionic trên iPhone 13 có CPU mạnh hơn 50% so với thế hệ trước, và GPU thì mạnh hơn 30% - Apple cũng cho rằng chỉ có iPhone 13 Pro là có chip mạnh hơn mà thôi, tức A15 Bionic trên dòng Pro có 5 nhân GPU, iPhone 13 thì 4 nhân. Ngoài ra các điểm benchmark cũng đã chứng minh phần nào về sức mạnh của A15 trên iPhone 13 so với thế hệ trước.

Nhiệt độ khi chơi game? - đáng khen


Bỏ qua những con số, mà xét theo thực tế thì theo mình nhận thấy A15 Bionic đã làm tốt trong việc quản lý nhiệt của máy khi chơi game, và giúp ngăn tình trạng máy bị giật khung hình. Lưu ý đây chỉ là trải nghiệm cá nhân của mình, có thể mình chưa gặp tình trạng này. Vì trước đây khi chơi trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, chơi một thời gian máy sẽ nóng lên và sẽ gây ra tình trạng giảm FPS, đặc biệt là những lúc vừa chơi vừa sạc pin trên các tựa game như Tốc Chiến, Liên Quân, PUBG. Nhưng điều đó mình không thấy (hoặc chưa thấy) xảy ra trên iPhone 13 của mình.

Những chia sẻ khác về hiệu năng:

  • Nhiệt độ khi chơi game đỉnh điểm ở mặt lưng mình đo được là 42 độ C
  • Máy đôi khi đa nhiệm bị load lại app vì chỉ có 4GB RAM
  • Chụp ảnh đêm có cảm giác nhanh hơn, có thể thuật toán của chip xử lý ảnh đã cải thiện đáng kể
  • Tốc độ loa game nhanh, chơi những game đặt nặng về đồ hoạ vẫn thoải mái phần nào. Tuy nhiên nếu bạn để ở chế độ cao nhất (max settings) thì vẫn hơi khựng nhẹ, tiêu biểu với PUBG Mobile. Nhưng tốt nhất cứ chờ một thời gian xem sao, vì phải ngoại trừ việc game đó đã tối ưu hoàn toàn với máy mới, chip mới chưa,…

Sau tất cả, iPhone 13 sẽ dành cho ai?


danhgia_iphone13_tinhte_5.jpg
Nếu bạn đang sử dụng iPhone XR, iPhone 11, iPhone 12, bạn cần nâng cấp iPhone thì iPhone 13 là lựa chọn cực kỳ tốt và hữu ích. Đây là chiếc máy có nhiều giá trị mang tính thiết thực cũng như phù hợp cho nhiều đối tượng hơn (ít nhất khi xét về mức giá).

Nếu bạn đang sử dụng iPhone 11 Pro, iPhone 12 Pro, Pro Max,… thì nên quan tâm iPhone 13 Pro thay vì iPhone 13 vì những giá trị khác về phần cứng như camera telephoto, chất liệu thép không gỉ,… Bản thân mình đã từng sử dụng iPhone 12 Pro Max và chuyển qua iPhone 13 nên mình hiểu mình được gì và mất gì.

Nếu để trả lời cho câu hỏi: “liệu iPhone 13 sẽ thành công như iPhone 11 và iPhone 12 trước đây không?” thì mình tin là có, vì những giá trị cân bằng của chiếc máy này, nó sẽ phù hợp với rất nhiều người khi cần mua một chiếc điện thoại ổn định hay đặc biệt là cần mua iPhone!

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nào mod bán lại ưu tiên em với nhé
@╰‿╯ Là điện thoại cũ còn tốt thì cứ dùng tiếp, không cần mua mới.
@╰‿╯ đọc bài sẽ hiểu
Silberpfeil
ĐẠI BÀNG
3 năm
@╰‿╯ Là “thiếu thịt” đó… vì chả có thay đổi mấy, đang cầm 12 mà lên 13 thì lên xong sẽ thấy cảm giác thiếu cái để thịt
@Trần Hoàng Long. khi nào modd bán 11 pro thì ưu tiên em nhé !!!!!!!!!
Iphone không cần thổi vẫn nổi.
Chiếc Review rất chi tiết & hữu ích nè heeee. Quánh liền 5 con Sao cho thớt
Yêu quá
Mấy bài không xuýt xoa khen ip ở tinhte luôn có chữ "nhưng", kiểu gì đi nữa thì ip vẫn là chân ái
@fifty Thì nhìn vào doanh số thì biết, chứ chả lẽ đi chê 1 cái đt doanh số top thế giới Áhihi ýhaha
Katze
TÍCH CỰC
3 năm
Màu xanh của iphone 13 tương tự iphone 12 pro/pro max, mang lại cảm giác "premium", đẹp và sang nhất series 13.
@Katze màu xanh năm nay đẹp thật
Thế chiếc iPhone nào là tốt nhất ?
@Nguyễn Anh Sĩ là chiếc iPhone bạn mua được sớm nhất =))))))
nhcuong.bk
TÍCH CỰC
2 năm
@Dương Quang Thế nghe giống vụ chit vac xin kk
viros
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bác nào dùng ip 13 prm, có dùng được cái haptic touch ở fb messenger không?
@viros Có, nhấn giữ nó hiện xem nhanh đoạn chat
viros
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Vỹ Spirit Máy tôi bị gì, mà app nào cũng được, riêng messenger fb lại không xem nhanh được bác ơi
@viros Thử restore xem sao bác, hoặc reset về cài đặt gốc trong Cài đặt
viros
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Vỹ Spirit Đúng là reset lại cài đặt gốc là được. Thanks b nhé
Thấy 1 là 13 thường 2 là 13 gồ mắc chứ ít ai mua 13 pro he
@misterniken Pro Max to quá lại viền góc cạnh nên cấn tay ko thoải mái như các đường viền vát tròn như 11 trở xuống. Coi phim/chơi game nhiều mới nên lấy Pro Max chứ Pro là đủ dùng rồi vì về tính năng nó chả thua gì
Harry V10
TÍCH CỰC
2 năm
@Amon Amarth Mình thì xem phim trên ipad cho thoải mái. Dùng dt như 12 13 là vừa. Ko hiểu sao cầm 20 ultra nó dễ chịu hơn 12 prm dù 20 ultra nó to hơn
@Harry V10 IPad mình cũng có nhưng ở nhà đang là công cụ cho thằng nhóc học online nên nó ko cho đụng vào. Đến cài Netflix nó cũng ko cho
Cười ra nước mắt
@Harry V10 Bác ơi e xin so sánh 22ultra vs 13 ạ.
E vừa làm rơi ĐT huhu
Năm sau thì sẽ có bài iPhone 14 là chiếc đt tốt nhất do mode này viết. Anh em nào cá với tôi không 1 ăn 5.
@Tomorrowland1 Bạn thông cảm, deadline đến mà chưa nghĩ ra chủ đề gì hay.
@lazyboy76 làm cái bài review sau một thời gian xài máy thì có gì sai hã?
@Tomorrowland1 em đặt theo bác
@Tomorrowland1 Điện thoại đời mới nào chẳng tốt hơn đời cũ? Samsung, Xiaomi, Oppo đời mới có tốt hơn đời cũ không?
Màu này đẹp nhất trên iPhone 13
Vk mình dùng xs max giờ muốn lên 13 vì ưng mỗi màu hồng 😂
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
3 năm
Hồi đợt mới ra 12 cũng có bài ik xì vầy
@Hoàng Loe Lại là đt bán chạy nhất thế giới
Mỗi năm có công nghệ nếu đủ điều kiện nên trải nghiệm cho biết
trantuanhog
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tiêu đề viết ngược ah. Giờ có cái smart phone nào mà ko thiết thực đâu, ip làm được gì thì mấy đt hãng khác vẫn làm được thôi. Hơn nhau ở chỗ tốt nhất ấy. Ngáo
@Long UFM Thế dựa vào cái gì bảo nó tất cả iporn cập nhật lên ko nóng ko lag vậy bạn? Dựa vào 2 cái máy bạn đang xài à? Đừng tấu hài vậy chứ
Thông não cho mấy chú cừu thật mệt mỏi
Tôi nhớ bài viết, bài đăng cập nhật ios nóng nó hiện trên cái trang chủ tinhtuong này ko dưới 5 lần đâu chú cừu
su2su
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cupeastupid Bài viết gì? Bài viết dìm iphone của mấy chú anti như cháu đó hả? Cả đời Chưa bao giờ cầm được đến cái iphone thì bớt nói lại đê cháu, isheep họ khinh cho. Toàn nghe nói rồi nói lại, tôi cứ ngỡ cậu có tiền để trải nghiệm thực tế chứ.
@su2su Ngáo vậy cháu
Bài viết thằng mod lên trước để test cho các cháu chứ phải mem thường viết đâu cháu
Chỉ là cái đt, rảnh éo đâu mà đi dìm hả cháu? Chú chỉ cố gắng thông não cho mấy cháu cừu thôi, nhưng những cháu cứng đầu thì thôi, não chỉ có táo, nhà thờ iporn thì có cố cũng ko dc
@cupeastupid Mở miệng gọi người khác là cừu thế bản thân đã soi gương chưa? Chó mèo hay bò?
Cầm nắm 12 vs 13 khác nhau ko? Notch làm nhỏ lại nhưng Apple chưa tận dụng được gì -> có khác gì 12 ko? Mấy cái bài review kiểu này nặng mùi mkt dễ sợ thật
@hung_nguyen_viet Mà mkt vụ gì vậy bạn? Mình nghĩ ip đủ nổi tiếng rồi, t nghĩ bài chỉ tăng tương tác thôi
@hung_nguyen_viet Ủa bạn nghĩ Apple, cũng giống như Samsung và mấy hãng Tàu, tới mùa tung hàng là trả tiền cho Tinh Tế seeding luôn hả?
@Long UFM Apple nó có thèm chi ba cái vụ đó đâu mà bán vẫn chạy cả hàng cũ lẫn hàng mới. Mấy hãng kia chi tiền tấn
lu end
TÍCH CỰC
3 năm
bữa nay review hay hơn rồi 😆)
@lu end Cảm ơn bác nhiều
Đợi IP13 giảm giá mới mua
Nat2104
TÍCH CỰC
2 năm
@Sao_Cung_Duoc B muốn giảm còn bao nhiêu thì mới mua 😆
@Nat2104 IP13 Pro Max giá tầm 27-28tr cho phiên bản 128G thì mình sẽ mua
ai thích nhỏ gọn thì vẫn ổn
angel2706
TÍCH CỰC
3 năm
Hiệu năng tốt trong tầm giá.
Màn hình 60Hz là đủ cho người ko dùng máy để chơi game. 120Hz thì tốt, nhưng ko có cũng ko sao, ko ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm.
Camera vẫn đẹp và dễ dùng
Quan trọng nhất là pin lâu và dung lượng cơ bản 128GB là đủ xài với người ko có nhu cầu quá lớn.
Chỉ có 1 nhược điểm là đặt mua làm quà 20-10 cho vợ nhưng 25-10 vẫn chưa có hàng. Cháy hàng ghê quá! 😆
@angel2706 =)) mua con joy4 chơi liên quan pugb bét nhè 7,8 tiếng ngon chán :v. mấy con cao cấp chủ yếu chụp ảnh nhẹ nhẹ kkk
angel2706
TÍCH CỰC
3 năm
@Salamanderslmd chuẩn, mình đang vsmart joy 4 đây. Pin xài từ sáng tới tối ko phải nghĩ (ko game) 😁
@angel2706 =)) Màn con joy4 đẹp thật sự. hơn con 11 mình luôn ấy chứ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019