Honda CBR1000RR-R có gì hay ngoài nhiều chữ R?

Lê Q Khánh
18/10/2021 14:52Phản hồi: 44
Honda CBR1000RR-R có gì hay ngoài nhiều chữ R?
Đã từ rất lâu rồi người hâm mộ sportbike của Honda trông mong hãng xe yêu thích của mình tung ra một chiếc xe sử dụng động cơ V4, giống như động cơ mà Honda đang sử dụng ở MotoGP. Hàng loạt những hình ảnh rò rỉ cũng như các bằng sáng chế mà Honda đã nộp càng củng cố thêm niềm tin này. Và niềm mong mỏi đó cũng đã được đền đáp vào năm 2015 khi Honda tung ra RC213V-S, với động cơ V4 như là bản sao của động cơ trên chiếc RC213V. Nhưng RC213V-S là một nỗi thất vọng cho nhiều người cho dù đây là một chiếc xe rất đẹp, được trang bị rất nhiều công nghệ đua ngoài công suất khá yếu của nó. Với cái giá 185.000 đô-la Mỹ (cùng bộ Racing Kit có giá khoảng 15.000 đô) , đây không phải là một chiếc xe mà giới mộ điệu sportbike của Honda mong chờ. Chiếc xe họ mong chờ là một chiếc xe mạnh, được trang bị nhiều công nghệ và có mức giá dễ tiếp cận. Và đó cũng chính là sự khởi đầu của CBR1000RR-R.



1 – Động cơ

Honda CBR1000RR-R được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, 999cc, cho ra công suất 214hp ở 14.500 vòng/phút, với đường kính và hành trình piston tương tự như những chiếc MotoGP 81 x 48.5 mm. Từ một bản giấy vẽ trắng tinh, các kỹ sư của Honda và Honda Racing Corporation đã tạo ra một động cơ hoàn toàn mới: gọn gàng hơn, hành trình ngắn hơn, sử dụng những vật liệu tốt và công nghệ để giảm đi ma sát bên trong. Ống hút ram-air phía trước đầu xe đưa thẳng luồng khí vào hộp gió. Tất cả những yếu tố trên kết hợp với ống xả được chế tạo bởi Akrapovic cho ra 113Nm ở 12.500 vòng/phút và sức mạnh tối đa 160Kw ở 14.500 vòng/phút.


Honda CBR1000RR-R_5.jpg

2 – Khung sườn

Việc giảm kích thước vật lý của động cơ mở ra nhiều lựa chọn cho việc thiết kế khung sườn và gắp mới, cùng với đó là sự thay đổi hoàn các thông số hình học. Mục tiêu là chính xác hơn khi chuyển hướng ở tốc độ cao, ổn định hơn khi tăng tốc và phanh, và cảm nhận tốt hơn độ bám bánh trước và bánh sau.



Khung sườn hình kim cương (diamond frame) được làm từ nhôm có độ dày 2mm giúp cho việc tinh chỉnh độ cứng chính xác hơn và cân bằng hơn. Sau khi 4 thành phần của khung sườn được hàn lại, động cơ sẽ được bắt vào 6 vị trí trên khung sườn này giúp cải thiện việc kiểm soát chiếc xe.
Honda CBR1000RR-R_3.jpg

Gắp có 18 điểm có độ dày khác nhau, giống như trên chiếc RC213V-S. Gắp mới dài hơn 30.5mm nhưng cân nặng lại bằng với thế hệ trước.

Honda CBR1000RR-R_1.jpg

3 – Khí động học

Ngoài động cơ mới và khung sườn mới, CBR1000RR-R có một dàn áo (fairing) hiếu chiến. Đây không chỉ là một bài thực hành về thiết kế mà mục tiêu là tạo ra một chiếc xe có hệ số cản thấp nhất có thể (khi tay lái núp gió trong điều kiện đường đua) và ngăn hiện tượng bốc đầu khi tăng tốc và cải thiện sự vững vàng khi phanh.


Honda CBR1000RR-R_9.jpg
Phần dàn áo phía dưới (lower fairing) được kéo dài gần sát với lốp sau, và được tạo hình để hướng luồng khí xuống dưới. Điều này mang đến 2 lợi ích: trong điều kiện khô ráo, ít không khí tác động lên lốp, giúp giảm đi lực cản; trong điều kiện ướt, ít nước tác động lên lốp, giúp cải thiện độ bám.

Honda CBR1000RR-R_6.jpg
Để tạo ra lực ép xuống (downforce) ở tốc độ cao trong đường đua nhưng vẫn giữ được diện tích mặt trước nhỏ nhất có thể, CBR1000RR-R dùng cấu trúc cánh gió (winglet) giúp tạo ra lực ép xuống hiệu quả tương đương với cỗ máy RC213V phiên bản 2018. Kết quả là giảm đi hiện tượng bốc đầu (wheelies) khi tăng tốc và tăng sự ổn định khi phanh và vào cua.

Quảng cáo



Honda CBR1000RR-R_2.jpg

4 - Tổng kết

Cho dù chưa tạo được nhiều dấu ấn ở giải đua WSBK nhưng Honda CBR1000RR-R đã tạo ra một làn sóng thích thú trong cộng đồng hâm mộ sportbike khi chiếc xe này được trang bị những công nghệ đỉnh cao của Honda và HRC, không chỉ công nghệ điện tử mà còn công nghệ vật liệu và công nghệ gia công. Không biết ở thế hệ CBR tiếp theo, Honda có dùng động cơ V4 như sự ao ước của nhiều người hay không nhưng ở thời điểm hiện tại, hãy cứ tận hưởng những gì mà CBR1000RR-R mang lại.


44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ý của nhà sản xuất là Roll Royce Racing? Loại ô tô sang trọng 2 bánh để đua 🤣🤣🤣🙏🙏🙏🤗🤗🤗
Thay vì cbr1000rr SP hay gì đó thì quất thêm chữ R nữa, rối rắm quá
Cười vô mặt
He he, xích xin DID 😃
214hp tính ra nó còn mạnh hơn chiếc máy cày mấy lần luôn
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@uochuý1489Quốc Huy xe 100 cc là dư sức cày ruộng rồi, anh bạn trẻ ạ. lên mạng mà tìm kiếm các thông tin về: công suất, đơn vị công suất, mô men xoắn, động cơ xăng, động cơ dầu... đọc 2-3 ngày thì sẽ hiểu, không thì hỏi các thợ sửa xe máy, thợ sửa máy nổ ấy. mà bạn học hết cấp 3 chưa?
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Người Sài Gòn 1981 đ/c đó bình luận tao lao, khen bừa phứa đi rồi nhận like là lên cấp, chứ kiến thức thì tương đương học sinh cấp 2.
natra2k
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ác Tăng Dưới quê thấy dùng máy cày Kubota nhiều lắm. Mình xem một loại phổ biến là Kubota L2000 động cơ 3 xylanh 1115cc 20 HP nhưng ko biết torque bao nhiêu. Xe xăng 100cc tua máy khá cao nên chắc cày đc nhưng mình nghĩ torque thấp khá đuối bác?
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
2 năm
@natra2k đang nói máy cày loại đời cổ dùng động cơ diezen, loại nhỏ dùng sức người lội ruộng theo sau ấy, còn máy cày loại to, người ngồi trên điều khiển thì công suất cũng vài chục đến 100 mã lực, nhưng vẫn chưa thể so với 200 mã lực của mô tô kia.
dành cho trẻ trâu thôi. mới 2-3 năm trước còn thích moto kiểu dách 1000 hay cá mập rồi V4 này nọ.
còn giờ hết thích rồi. giờ thấy mấy xe đó như kiểu xe trẻ trâu, nẹt pô phá làng phá xóm chả có gì hay..
nên. giờ đang thích mays chiếc classic như Harley hơn. ngồi lên chiếc harley 48 hay sporter S , mặc thêm bộ áo khoác đen quần dài đen. Đúng chất Ngầu kiểu Phong Trần....
@thienbao_0949964724 pô của Harley thiếu điều nổ chỉ thua tiếng sấm rền, đi đường mà gặp 1 đoàn xe Harley thì thôi xác định nép vào vỉa hè cho đỡ giật mình lại loạng quạng ngã ra đường
The Vi Er
TÍCH CỰC
3 năm
@assortedthings Ông thienbao_0949964724 đang tự nói bản thân đấy. Giờ ổng đổi khẩu vì sang Harley rồi 😂
Ác Tăng
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thienbao_0949964724 trình độ bạn thì đến thế kỷ 22 vẫn đi dream, wave Tàu thôi, đừng có nói phét cho oai.
@thienbao_0949964724 Thích là 1 chuyện, có tiền mua để sở hữu xe chưa là chuyện khác

Thường mấy thằng trẻ trâu nó hay chê bai này nọ nhưng chưa bao giờ tự mua được con xe nào ra hồn
trieuluu
TÍCH CỰC
3 năm
Mẫu xe đầu tiên của honda dừng tăng cam ngược
Huy Vũ..
TÍCH CỰC
3 năm
vẫn thích bộ khùng vs gắp sau màu bạc trên bản SP. ,, à còn cái bàn thới mới nhìn hơi khoai k có đẹp như đời cũ
ILMHL
ĐẠI BÀNG
3 năm
là sao ? OP chạy thử chưa ? mục đích của bài là gì ?
Nhìn lớp sơn cứ giả giả sao ấy. Lớp sơn con này không có ánh kim à?
@Wolfrain Chắc do chụp xấu thôi, chứ ở ngoài thấy xe này đẹp hơn trong hình
@Hieu Nguyen. Thực sự coi vid với photo không thấy có tí nhũ kim nào luôn. Chẳng lẽ xe bạc tỷ mà sơn xấu vậy.
Cá nhân thấy Xấu, Kawasaki h2 cạc bon khoái hơn =]]
akabela
ĐẠI BÀNG
3 năm
hay chỗ có nhiều số 0
Sao lắm r vậy
Dự kiến 10 năm nữa sẽ là phiên bản honda CBR1000RR-RRRRRRRRRRRRR
RRRR dòm như mấy site film zzzz
Thích dòng nake hơn. Cơ mà từ lúc đi ô tô đến h ko đi được xe máy nữa. đi xe máy 50 60km/h đã thấy gợn gợn rồi
mandiesel
TÍCH CỰC
3 năm
vẫn ko làm nên cơm cháo gì ở WSBK. Để xem sang năm có khá hơn không
Đề nghị ad cho nghe thêm tiếng máy để ae phấn chấn
@Týtìmmýt bữa nào dắt xe ra ngoài mình quay tiếng pô cho. hãy đăng ký kênh youtube của mình để theo dõi nhé.
@assortedthings Ok bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019