Tại sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới?

Lê Q Khánh
19/10/2021 4:22Phản hồi: 186
Tại sao Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới?

1 - Giới thiệu

Vào những năm 1860, Phần Lan phải hứng chịu một nạn đói giết chết khoảng 9% dân số. Một chặng đường dài Phần Lan đã vượt qua kể từ những năm tháng đó. Vào tháng 3 năm 2018, Phần Lan đã được Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (Sustainable Development Solutions Network) vinh danh là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Ba trong số những người anh em Bắc Âu của Phần Lan là Na Uy, Đan Mạch và Iceland, chiếm các vị trí tiếp theo.




Người Phần Lan có thể tự hào về vô số vị trí số một khác. Trong những năm gần đây đất nước của họ đã được các tổ chức khác nhau đánh giá là ổn định nhất, tự do nhất và an toàn nhất. Những lời khen tặng này có thể dễ hiểu; nhưng ở một đất nước mà nhiệt độ thường xuyên dao động quanh ở mức -20 ° C và một số nơi hầu như không nhận được ánh sáng mặt trời trong một khoảng thời gian lớn trong năm, thì người dân địa phương có gì để vui mừng đến vậy?
[​IMG]

2 - Điều gì làm nên một quốc gia hạnh phúc

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới World Happiness Report đã sử dụng dữ liệu thăm dò toàn cầu từ Gallup để đo lường mức độ hài lòng của mọi người với cuộc sống của họ. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải thích sự khác biệt bằng cách sử dụng các biến số như GDP trên mỗi người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ một cuộc đời khỏe mạnh, tự do lựa chọn cuộc sống, sự hào phóng và không có tham nhũng. Sự khác biệt giữa các quốc gia xếp hạng cao nhất là rất nhỏ, và năm quốc gia hàng đầu không thay đổi trong nhiều năm. Báo cáo cũng lần đầu tiên đo lường mức độ hạnh phúc của người nhập cư và Phần Lan cũng đứng đầu hạng mục này. Điều này cho thấy rằng các xã hội hạnh phúc là những nước có hệ thống và thể chế xã hội hỗ trợ làm cho mọi người khó rơi vào những khó khăn hay đổ vỡ. Họ cũng sẵn sàng chấp nhận và hòa nhập với những người nhập cư hơn. Không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia nghèo nhất và bạo lực nhất lại là những quốc gia khốn khổ nhất - có rất ít điều để vui mừng ở Yemen hoặc Syria khi những nước này bị chiến tranh tàn phá.


finland_4.jpg

3 - Bí mật của Phần Lan

Bí mật cho hạnh phúc của Phần Lan có thể chỉ là sự nhàm chán của nó. Một câu nói của người Phần Lan đã tóm gọn lại điều đó rất hay: "Hạnh phúc là có ngôi nhà tranh mùa hè màu đỏ của riêng bạn và một cánh đồng khoai tây." Giáo dục miễn phí, chế độ nghỉ phép bố mẹ hào phóng và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống đảm bảo rằng mọi người có thời gian và phương tiện để theo đuổi thú vui của họ, bất kể thú vui đó vụn văt như thế nào. Hơn 80% người Phần Lan tin tưởng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cảnh sát của đất nước. Và do cách đánh thuế lũy tiến và phân phối lại của cải, lối sống của người giàu và người nghèo không có sự khác biệt đáng kể. Nam và nữ cũng vậy. Phần Lan được nhiều người coi là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để làm mẹ và làm một người phụ nữ đi làm. Mặc dù tỷ lệ tự tử đang ở mức cao khủng khiếp, Phần Lan đã giảm tỷ lệ này 30% kể từ năm 2000. Niềm hạnh phúc của những người nhập cư bắt nguồn từ mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ và các chính sách hội nhập, nhưng cũng từ thực tế là những người nhập cư ở Phần Lan có xu hướng đến từ những nơi gần gũi về văn hóa, như các nước láng giềng Estonia và Nga.


finland_8.jpg

4 - Những điều bất ngờ

Bảng xếp hạng hạnh phúc chứa đựng một số điều bất ngờ. Những quốc gia hạnh phúc nhất không nhất thiết phải là những quốc gia giàu có nhất. Mặc dù Mỹ đã tăng gấp đôi thu nhập trên mỗi đầu người trong 40 năm qua, nhưng điều này dường như không làm tăng cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn về cuộc sống của người dân. Nước Mỹ tụt xuống vị trí thứ 18, giảm năm bậc so với năm 2016. Nước Anh đứng ở vị trí thứ 19.


finland_5.jpg
Các nhà nghiên cứu cho rằng béo phì, trầm cảm và nghiện opioid là những yếu tố kéo các nước giàu xuống trên bảng xếp hạng. Hơn nữa, dân cư ở các độ tuổi, nền văn hóa và tầng lớp xã hội khác nhau xác định niềm vui theo những cách khác nhau. Người dân ở Mỹ La-tin cho biết họ hạnh phúc hơn đáng kể so với mức độ giàu có, tham nhũng hoặc mức độ bạo lực cao của quốc gia họ, bởi vì hạnh phúc của họ có mối liên hệ chặt chẽ trong gia đình. Và các yếu tố văn hóa khác cũng như đặc điểm quốc gia cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Người Phần Lan có một từ, sisu, có nghĩa là kiên trì và gan góc - khi đối mặt với bất cứ điều gì xảy ra trên đường đời của bạn.
finland_3.jpg
186 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tạm thời thấy ở Việt Nam mình khá thoải mái và hạnh phúc nếu bạn ngoan.
@iosha8x có người phát hiện ra mình rồi. e hèm. giấu kỹ thế vẫn lộ
@Gnoc 9 tôi có nghe bố con thằng nào đâu mà tôi vẫn sống tốt đây.
@fifty 3 đợt dịch vừa qua tôi chả cần xin trợ cấp vẫn sống tốt, vì lúc không dịch tôi có tích lũy cho tương lai, lúc khó khăn tự cứu mình chứ chỉ biết trông chờ vào viện trợ của nhà nước nghĩ n giống cái đám gì đó năm xưa sống trông chờ vào viện trợ của thằng bố n , xong bố n rút quân cái là phải cút theo ngay, đúng là bản chất sau bao năm vẫn vậy, sống chỉ biết ăn bám là giỏi bảo sao mất nước
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
Lợi ích thì hài hoà, rủi ro thì chia sẻ.
@toidang Tôn giáo giải quyêtd vấn đề gì bây giờ hả bạn? Hướng thiện đã có giáo dục và pháp luật? Phép thuật đã có tri thức và khoa học... vậy cần tôn thờ mấy ông thần ko có thật để làm gì? Cái lợi thì bé mà hại do nó gây ra quá lớn. 1 căn bệnh ung thu bám vào loài người hàng chục nghìn năm. Tôi phỉ nhổ vào mấy cái tâm linh
@quangnguyen333666 tôi ko theo đạo nhưng theo tôi đọc đc trong cuốn Sapiens của Yuval Noah Harari ông ý có giải thích nhờ vào mấy cái tưởng tượng của con người tạo nên thần linh thần thánh thì con người mới có thể phát triển và tiến hoá đến như bây giờ
@zjznhox Giữa việc mấy ông ấy nghĩ và giải thích chả liên quan gì đến thực tế. Nó cống giống mấy thằng nghĩ ra cái xhcn và chả có công trình khoa học nào hay thực tế thấy nó tồn tại trên đời này cả? Tôn giáo hình thành và tiến hoá khi con người ko giải thích dc các hiện tượng tự nhiên khi chưa có khoa học + thêm sợ cái chết nên cần 1 niềm tin về 1 cuộc sống sau chết... càng về sau nó càng phức tạp và thêm nhiều giáo lý. Ai thích tìm hiểu sẽ thấy đạo nào lúc đầu cũng chỉ có 1 quyển kinh sau sẽ có 1 thư viện kinh =))). Các bố về sau diễn giải ra 1 mớ từ quyền đầu, bổ sung thêm giáo lý. Con người nhờ vào tưởng tượng ta thần linh mới tiến hoá =))) chết cười.
toidang
TÍCH CỰC
3 năm
@quangnguyen333666 Bạn không hiểu ý tôi rồi, tôi rep ông kia câu " các nước phát triển tỉ lệ người dân theo tôn giáo ít là sai", bởi vì thực tế các nước phát triển người dân dùng đạo rất nhiều, ví dụ như Hàn Quốc, họ cuồng đạo và rất nhiều loại đạo, ý tôi chỉ là như vậy, còn tôi không có ý kiến về việc tôn giáo để làm gì. Cái đấy là tùy suy nghĩa của mỗi người, bản thân tôi cũng không theo một điều gì hết !!
ko xếp hạng yếu tố khủng bố và tự do mua súng vào điều kiện xếp hạng à 😆 mặc dù còn nhiều điều bất cập VN mới là số 1
@Long UFM sao ko cho thêm cái là lực lượng tự nhục óc chó cũng có hạng luôn, kéo thụt lùi sự phát triển của đất nước cũng là bọn này
@Ryo116 thì đó xứ thiên đường đứng nhất hội rồi nào là hội phụ nữ phụ nam trẻ con nông dân công nhân đủ cả ... lập ra để ăn mà có thấy giúp gì mùa dịch đâu haha kiếm tiền dễ quá mà cứ thế mà lập thôi haha , thế nên tiền nhiều để làm gì , để mướn dlv bưng bô tung hô bưng bô chứ làm gì haha trong khi dân đói khổ triền miên , cuộc di cư bằng chân đã lên báo nước ngoài rồi đó tự hào chưa haha bão lũ đến rồi mà không ai dám làm từ thiện là vì sao ? cướp cái nghèo của ng nghèo ah haha
@Ryo116 thế thì phấn đấu kiếm nhiều $ rôi phắn sang nước khác mà sống và cống hiến có m hay không cũng chả ảnh hưởng j tới sự phát triể của đất nước cả
Playgirl.xyz
ĐẠI BÀNG
3 năm
Khi bạn giàu bạn sẽ thấy hạnh phúc dù ở đâu :v
nguyendrum
TÍCH CỰC
3 năm
@fifty người bạn thân nhất của Ta đó chính là sức khoẻ
@Trungsao1987 Ủa vậy bạn nghĩ mấy người đã nhiều tiền sẵn rồi thì không muốn kiếm tiền nữa à?

Nếu nói vậy thì trên đời này làm gì có Bill Gates, có Elon Musk hay thậm chí là Donald Trump, vì mấy ổng kiếm được vài tỷ USD rồi thì nghỉ hưu non đi chứ làm chi cho cực? Mà thậm chi Donald Trump cũng xuất thân từ gia đình giàu có nhé, thừa tiền từ lúc còn mặc tã chứ chả phải cày như 2 ông kia. Chưa kể mấy gia tộc khác của Châu Âu giàu 4-5 đời liên tiếp nhưng có thế hệ nào nghỉ làm, ngồi chơi hưởng lạc không?

Cái thực tế hết sức rõ ràng là người nhiều tiền thì luôn muốn kiếm được nhiều tiền hơn. Ý tưởng "giàu rồi nghỉ hưu sớm" chỉ có ở trong miệng mấy đứa đa cấp suốt ngày rao giảng về "tự do tài chính" thôi. Bạn kiếm được 1 tỷ thì sẽ muốn kiếm thêm 10 tỷ nữa, có 10 tỷ rồi lại muốn kiếm 100 tỷ, có 100 tỷ rồi lại ước mình thành tỷ phủ USD... Một cái vòng xoáy không bao giờ có điểm dừng, trừ phi người ta đã thấy thỏa mãn đủ 5 bậc nhu cầu trong thang Maslow, thấy mệt mỏi với sự bon chen và sức khỏe không còn tốt để lèo lái cơ đồ nữa thì mới chịu nghỉ.
@Long UFM Thì mới nói cơ ngơi để cho ai. Trên đời này thiếu gì người bỏ việc để sống cho gia đình mà vẫn hạnh phúc đấy thôi, chẳng ai bắt ép ai làm chỉ là họ muốn tiếp tục sống và cống hiến
@Trungsao1987 Ủa vậy có phải giàu chưa chắc hạnh phúc như mình nói không?
Ryo116
TÍCH CỰC
3 năm
Lúc trước nghe đồn bọn ảo tưởng tự luyến "Bhutan" kêu hạnh phúc nhất TG mà ?
Ryo116
TÍCH CỰC
3 năm
@Long UFM đi làm cực như trâu bò, è lưng ra đóng thuế mà đường xá, dịch vụ y tế kém
An sinh xã hội ko có, dịch vụ giải trí méo có nốt, hàng hóa thì ít, nhập khẩu khó khăn
sống ở quốc gia như vậy vui lắm hả =))
Thế kỉ 21 cứ thích sống như thời tiền sử mới chịu =))
@Ryo116 Đó là khái niệm "hạnh phúc" của bạn thôi, chứ nó đâu phải là chân lý duy nhất. Bạn có tìm hiểu về đạo Phật không? Giáo lý đạo Phật chính là đi tìm hạnh phúc trong thực tại, và cái khái niệm hạnh phúc của đạo Phật không hề có đường xá, y tế, giải trí, tiêu dùng như bạn nói.

Bạn nghĩ thể kỷ 21 "hạnh phúc" hơn thời tiền sử? Vậy chắc bạn chưa đọc cuốn Sapiens của Yuval Noah Harari rồi. Cách mạng nông nghiệp chưa hề mang lại "hạnh phúc" cho nhân loại so với thời săn bắt hái lượm nhé. Bạn sống ở 1 thành phố bê tông, ở nhà cao tầng và thọ 80 tuổi thì cũng không có gì đủ để kết luận rằng bạn hạnh phúc hơn 1 người tiền sử ở trong túp lều bên con suối, sống được chừng 40 năm với thiên nhiên và chết 1 cách tự nhiên. Hạnh phúc không hề có 1 thang đo cố định.

Với 1 cái nữa, ai nói với bạn dân Bhutan "è lưng ra đóng thuế" vậy?
@lotkhevang mức sống cao chắc j đã hạnh phúc, kiểu không còn tìm thấy chân lí hay động lực cho cuộc sống thì người ta thấy nhàm chán thôi
@Ryo116 suy nghĩ kiểu này thì mãi khổ thôi, thôi chúc thanh niên sớm tìm được hạnh phúc nơi phương trời xa cho mình, còn t cứ tận hưởng cái sự thoải mái và hạnh phúc nơi đây đã
lotkhevang
ĐẠI BÀNG
3 năm
t thấy bắc âu không có nước nào là không hạnh phúc cả. con người thân thiện. sạch sẽ sống hoà hợp thiên nhiên. mức sống cao. nhà nước sát với dân . .. thuỵ điển thuỵ sĩ. đạn mạch các kiểu .. đúng thiên đường
cutixl
ĐẠI BÀNG
3 năm
@redneon Chốt lại là nước nào tham nhũng càng ít, thì chỉ số hạnh phúc càng cao.
Thuế đóng bao nhiêu cũng được, nhưng là đóng cho mình, và mình được sử dụng tiền thuế của mình cách xứng đáng.
@nguyenhue1990 Tại sao phải đi nơi khác để làm việc, trong khi đã có công việc, nhà cửa ổn định.

Nếu thế giới bình thường, nó hoàn toàn có thể đi làm 1 năm, rồi về VN tiêu tiền xả láng, ăn chơi tha hồ, vậy chẳng sướng hơn không.
@hypous vs bọn Bắc Âu thì biển nhiệt đới là thiên đường ấy 😃
@nguyenhue1990 ra hạ long sống vs ăn chơi sống thì khác éo j bắc âu đâu, đường xá sạch xẽ, rộng thoáng, hiện đại, có núi, biển, rừng ,đô thị, vui chơi đủ cả, không có picachu phạt bẩn, là t có tiền t cũng ra hạ long sống cho sướng
grozar
CAO CẤP
3 năm
Đổi lại thì lạnh lẽo và buồn tẻ
@grozar có người còn tình nguyện vào thùng container để đc sang ấy chứ haha
Em ko tot
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chúc mừng các bạn phần lan đã quá độ lên chủ nghĩa xã hội thành công
hipppo
CAO CẤP
3 năm
Thua VN hết. VN mình nhất vũ trụ luôn.
IdolPC
TÍCH CỰC
3 năm
Ở đó HP vì không ai tặng "gạch đá"😄 vô tư như ở VN
Gnoc 9
TÍCH CỰC
3 năm
Nhưng Hà Lan vẫn không thể bằng “cơ đồ” của VN dc
Bọn họ chưa được giác ngộ.
Im lặng đi
Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Hà Lan
@Jackie Lee 1981 Viking! Hình như các nước Bắc Âu ko có Hà Lan. Có thêm Iceland nữa. Để ý cờ của Bắc Âu đều có chữ thập của cơ đốc giáo và nước này chỉ cần thay đổi màu là ra cờ của nước kia. Đặc biệt cờ của IceLand chứa tất cả cờ của các nước Bắc Âu.
@Dave ✅ Ý mình đó là các quốc gia hạnh phúc, tự do nhất thế giới. Bắc Âu là đỉnh cao và hình mẫu của thế giới tư bản rồi
Hạnh phúc được tính bằng lượng bia rượu được tiêu thụ trên đầu người/năm.

Hạnh phúc được tính bằng tỷ lệ tự tử

Hạnh phúc được tính bằng số bao cao su tiêu thụ/đầu người mỗi năm.

Theo các bạn thì Việt Nam đứng nhất được mấy cái ở trên?
@p700i Chả đc cái nào, bia rượu thì thua Đức, Séc, tự tử thì thua Nhật, bcs thì cần gì khi phòng khám thai nhan nhản 😃
@p700i bét : ))
kduycntt
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thực tế thì chưa chắc, đáng buồn Phần Lan có tỉ lệ tự vẫn dưới Nhật chỉ 1 bậc.
https://worldpopulationreview.com/country-rankings/suicide-rate-by-country
@kduycntt Cuộc sống mà nhàn quá cũng chán. Con ng ta ko còn hứng thú với cái gì. Con ng thì luôn có bản chất thắng thua trong gen, phải đấu tranh, phải thành công, phải chiến thắng …. Những cảm giác đó mới là ng ra Hưng phấn và hạnh phúc
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@kduycntt Nhưng tuổi thọ trung bình của họ vãn cao hơn Việt Nam nhiều nên số người chết vì tự tử không ảnh hưởng lắm.
mrHz
CAO CẤP
3 năm
Rất khó định nghĩa 2 từ hạnh phúc, thoả mãn điều gì mình mong muốn thì đc xem là hạnh phúc, nhưng mong muốn của con người là bất tận. Hạnh phúc tối thượng là ko còn bất cứ ham muốn nào, ko bị ham muốn vật chất, tinh thần chi phối, ràng buộc
Binary
ĐẠI BÀNG
3 năm
éo biết, nhưng là một trong những quốc qua nhỏ bé nhưng khó bị xâm lược nhất!
@Ryo116 tại thằng 3/ n dâng đảo cho bọn tàu chứ bọn nao vào đây, đúng là lũ ăn bám, chêt rồi vẫn làm cả nước mất lãnh thổ, đúng là sự nhục nhã của người việt
@Methanol đặc khu trên bộ là đặc khu nào ẳng cái coi
Ryo116
TÍCH CỰC
3 năm
@Lê Sơn math 3 đặc khu: Vân đồn, bắc vân phong và Phú quốc
Công hàm phạm văn đồng 1958 => TQ lấy cớ này lấy đảo
Ngày xưa pháp mỹ xâm lược thì đánh tụi nó lấy lại đất còn bây giờ ko dám, Tại sao ?
Trả lời =>
@Ryo116 vân đồn, vân phong, phú quốc nào của trung quốc, đã ra tới đó chưa mà dám ẳng là của trung quốc, hay nghe mồm từ cái lũ dâng đảo cho bọn tàu rồi chạy như con chó sang bên kia hả
Giờ nước nào ít Covid là hạnh phúc 😁
Cười vô mặt
@Ga_depzai Triều Tiên nhé. 0 covid từ 2019 đến giờ =)) Hạnh cmn phúc luôn
ricky0090
TÍCH CỰC
3 năm
đinh sang Phần Lan định cư mà chỉ biết mỗi tiếng Anh với tiếng Việt, trong khi đi làm thì buộc phải rành tiếng Phần lan
@ricky0090 Ở đâu cũng thế thôi bác. Bác không biết tiếng bản ngữ rất khó hòa nhập. Và tiếng Phần là một trong những thứ tiếng khó vãi nồi 😆
hgchau.nt
ĐẠI BÀNG
3 năm
@ricky0090 Phân biệt đối xử 1 cách tinh vi :v Đến nỗi có hashtag #FinnishUp luôn mà
Elnino242
TÍCH CỰC
3 năm
@ricky0090 Làm IT ở mấy thành phố lớn thì ko thiếu việc chỉ cần xài TA là đủ, nhưng mà đúng là mọi ngành khác thì phải biết tiếng Phần.
@hgchau.nt Châu Âu gần như nước nào cũng có tình trạng đó, dù ít hay nhiều. Cho đến giờ thận chí vẫn còn 1 số lượng ko nhỏ dân Tây Đức ghét dân Đông Đức cơ mà
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@ricky0090 Thì đi học tiếng Phần Lan đi. Chỉ mất 1 năm thôi mà sang đó biết bao nhiêu cái lợi khi thạo tiếng PL.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019