MacBook Pro 16" hỗ trợ chuẩn USB PD 3.1 EPR với dây MagSafe 3, hiện chưa có cáp 2 đầu USB-C mới

Trung Dt
19/10/2021 16:37Phản hồi: 64
MacBook Pro 16" hỗ trợ chuẩn USB PD 3.1 EPR với dây MagSafe 3, hiện chưa có cáp 2 đầu USB-C mới
Trong thiết kế sạc MagSafe 3, Apple sử dụng bộ sạc 140W với nguồn ra USB-C dành cho phiên bản MacBook Pro 16". Được biết, đây là adapter sạc đầu tiên sử dụng giao thức truyền tải năng lượng USB PD 3.1 EPR (Extended Power Range), phiên bản mới kế thừa USB Power Delivery 3.0 đang rất phổ biến trên thị trường.

USB PD 3.1 EPR có thể hỗ trợ sạc cho thiết bị lên đến 240W, một con số lý tưởng dành cho những mẫu laptop hiệu năng cao sử dụng những dòng CPU Intel Core i H-series & card đồ hoạ rời.

Với công suất sạc 140W, Apple sử dụng mức điện áp 28V-5A để sử dụng cho MacBook Pro 16-inch 2021. Nhờ công suất này, chiếc máy tính MacBook Pro 16" dùng chip M1 Pro & M1 Max mới có khả năng sạc nhanh 50% chỉ trong vòng 30 phút.

Hiện tại trên thị trường, cáp USB-C to USB-C hỗ trợ tiêu chuẩn EPR chưa ra mắt. Và Apple với việc đưa cổng MagSafe trở lại, sợi dây USB-C sang MagSafe 3 được hỗ trợ tiêu chuẩn USB PD 3.1 EPR này. Anh em có thể nói Apple độc quyền cũng đúng, nhưng họ chưa cần thiết phải đưa ra sản phẩm cáp USB-C hai đầu EPR khi mà chưa có một thiết bị nào khác được hỗ trợ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cổng USB-C (giao thức Thunderbolt 4) trên MacBook Pro 16" 2021 hiện chỉ hỗ trợ công suất sạc tối đa là 100W.

Lưu ý rằng trên thị trường hiện có một số các bộ sạc USB-C công suất 130W như của Dell XPS 15 / Precision 5560 lại không phải là phiên bản USB-C PD 3.1 EPR do đây là bộ sạc được Dell tuỳ biến để tăng cường độ dòng điện từ 5A tiêu chuẩn của PD 3.0 lên 6.5A, điện áp 20V.

Theo tổ chức USB-IF, cáp hỗ trợ EPR có một số bổ sung trong thiết kế cáp nhằm tránh trường hợp khi kết nối xảy ra hiện tượng đoản mạch, bắn tia hồ quang, bằng việc gia tăng thêm vi mạch và tụ điện bên trong đầu cáp.

USB-PD-3.1-EPR.jpg

Như vậy, hai bộ sạc và cáp tiêu chuẩn mới USB PD 3.1 EPR hiện chỉ có Apple phát hành kèm theo dòng MacBook Pro 16" 2021, hoặc bán lẻ với giá lần lượt cho sạc và cáp là 99 USD & 49 USD. Việc có tiêu chuẩn rõ ràng từ USB-IF nên chúng ta hoàn toàn mong chờ những phụ kiện bên thứ 3 trong thời gian tới, nhưng chắc nó cũng không tốt hơn giá mà Apple đưa ra là bao nhiêu.

Nguồn: 9to5mac
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá đã, mà nó to quá anh ơi!
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hanith Chính xác là như vậy, con MB pro 2015 của mình cũng bị phù pin dù phần lớn thời gian cắm sạc chạy full pin. Có lẽ do máy quá nóng, vì nối ra màn hình ngoài nữa, quạt thổi không nổi, đi thay pin chính hãng mất toi 8 triệu, sau đó quyết định chuyển sang dùng Mac Mini cho mát. Giờ thì tò mò MB pro M1 pro có mát như quảng cáo không, khi mà dùng thêm 1, 2 cái màn hình ngoài, nếu vậy thì có lẽ pin sẽ bền được lâu hơn.
@Trần Hoàng Long. Câu này của bác dễ hiểu sang ý khác lắm.... 😆
coitmno1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@iáT Tài Ít hãng làm??? Bạn có nhầm với bên điện thoại không? Chứ việc laptop dùng nguồn điện trực tiếp đã có cách đây hơn 10 năm rồi. Có mỗi điện thoại là mới ít hãng làm vậy, vì phải tích hợp bộ chuyển nguồn làm to đt, hiện tại mới có Sony và 1 số đt gaming mới có vụ này
@aovai Giá bthuong mà, cục sạc nhanh 140W $150 k đắt, chắc bạn chưa mua cục sạc cho camera bao giờ, cái cục sạc máy Sony đã $100 mà sạc chậm rì, chưa nói tới sạc cho pin cinema camera còn đắt hơn nữa.
Bỏ cái magsafe thì đủ chỗ cho 2 cổng usb c nữa :v
hanith
ĐẠI BÀNG
2 năm
@aquarius110291 Việc dùng hub thật ra lợi nhiều hơn hại. Hư cổng chỉ cần mua cái hub mới hoặc xài cổng C khác. Bạn mình đã từng hư cổng hdmi trên máy mac do đi thuyết trình nhiều.
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
2 năm
@adagioleonard Nếu vậy sẽ thành chiếc máy ám ảnh cho những người sợ lỗ : ))
@hadryan mấy con chuột mình thấy dùng receiver sẽ bớt tình trạng lag hơn, chưa kể một số thiết bị ko có đầu c như cái bảng vẽ của mình :v
pikupi
TÍCH CỰC
2 năm
@aquarius110291 cũng hợp lý, thay vì vậy phải cắm 2 cổng 2 cục sạc 96W để phục vụ cho con M1 Max như mấy con Asus gaming phải 2 cục sạc mới đáp ứng nổi full công suất 😆
Ngon lành, tiếc là ko được sử dụng :V
lilw
TÍCH CỰC
2 năm
Các hãng adapter chuẩn bị đua nhau sản xuất GaN 200W :v
Đợi các anh sản xuất phụ kiện lên đời và Apple thu phí bản quyền "Made for..." là đủ bài vở hết rồi :3
hình như vẫn hdmi 2.0 =)))
hadryan
TÍCH CỰC
2 năm
@pisa Có 18gbit/s thì sao đủ
2.1 nó lên tới 48
@hadryan 4K@60 có gì mà k đủ, bao năm rồi vẫn HDMI 2.0a bình thường đó thôi. Còn lý do thì vì cổng HDMI và SDXC card chung 1 đường bandwidth nên lên HDMI 2.1 (48) thì không đủ lane để chạy nữa.
@kekedaine Xuất nhiều K hơn thì Thunderbolt 4 có dư 3 cổng.
Năm sau đưa lên iphone 14 😁
ồ ngon quá nhỉ, đã tay to nay càng to hơn
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
Hỏi ngu chút: điện 28v 5a thì đã đủ chết người chưa các thím?
@Big Chicken Lý thuyết nào bạn, bạn có thể trích dẫn mình xem được không? Tại theo mình được biết, cái này rất tuỳ thuộc vào cơ địa từng người. Thường họ set mức thấp nhất là 42V, nhưng bình thường sẽ để là 50V trở lên thì có thể giật.
Link: https://www.metroid.net.au/engineering/knowledge_center/fatal-electric-shock-what-voltage-causes-death/

Switchboards - Fatal electric shock: what voltage causes death? - Metroid Electrical Engineering

Trick question. Voltage alone is not the only contributing factor to the severity of an electric shock. Current, normally measured in amps, is also a critical part of the equation, along with other minor factors. Voltage is a measure of the...
metroid.net.au
@llyllr Cái gây chết người là A, nhưng muốn A vào được người thì nó phải xuyên qua da, và muốn xuyên qua da thì phải có V đủ mức ấy bạn.
@llyllr theo an toàn y tế thì dòng điện vài mA mà chạy qua tim đủ để làm tim ngừng đập gây tử vong rồi, bạn có gì đảm bảo khi bị điện giật dù dòng nhỏ nó sẽ ko chạy qua tim? Hãy tỉnh táo kẻo ngắm gà khỏa thân
llyllr
TÍCH CỰC
2 năm
@hiệp sĩ kanzaki nguy hiểm quá thím ơi, e cũng hay nghịch đồ điện, mà chẳng làm cái vòng tiếp mát.
đúng là dại thật. cảm ơn thông tin thím nhé
uncleh
ĐẠI BÀNG
2 năm
hóng quá, chưa bao giờ mac mới lại hot thế 😁
Smowtion
TÍCH CỰC
2 năm
Blue tooth fix chưa nhỉ. Con pro 2019 dùng bàn phím chuột là ko nghe nhạc dc. Chán quá
@Smowtion Bạn dùng dòng nào thế? Mình dùng MBP 16" 2019 chạy Big Sur mới nhất connect chuột, bàn phím + airpods vẫn bình thường.
Smowtion
TÍCH CỰC
2 năm
@Vỹ Spirit Chuột và phím của logitech . Loa thì cái nào cũng bị. Minh Đang chạy big sur đây
Screenshot at Oct 20 18-52-07.png
@Smowtion Có khi hỏng gì đó bạn ơi, chứ mình vừa xài phím chuột vừa nghe nhạc bình thường, từ 2016 đã thế rồi
Smowtion
TÍCH CỰC
2 năm
@Duy Luân Vẫn kết nối được nhưng dùng thi thoảng bị lỗi kiểu hết bandwidth bluetooth ấy. Search thì khá nhiều người bị "reddit macbook bluetooth lag", Thử nhiều cách vẫn bị , Chán lắm nghe nhạc cắm dây nó ko hay bằng qua bluetooth
Apple gấu quá
Kệ nó. Mà có đâu mà xài
Đấy, các anh cứ trách Apple ko chịu theo chuẩn nhưng anh ấy áp dụng chuẩn đầu tiên đấy thôi!
_oct31st_
TÍCH CỰC
2 năm
Vâng.
Cái giá đó thì phải ngon rồi.
Ko thì vẫn phải mua thui 😭
GreenTeS
ĐẠI BÀNG
2 năm
sau khi Apple và Mic ra mắt phần cứng và hđh mới, nhiều ae tinhte đã bị bỏ rơi lại phía sau
năm sau chờ PD4 thì êm rùi
cơ mà cục sạc chắc méo rẻ rùi
Cục 90w đã to và nặng lắm rồi. 140w thì to nữa. Chỉ mong nhanh chóng áp dụng GAN

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019