Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lần đầu tiên, thận heo được ghép thành công ghép cho người

Rubi Lee
20/10/2021 7:19Phản hồi: 70
Lần đầu tiên, thận heo được ghép thành công ghép cho người
Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã thành công ghép thận của heo biến đổi gene cho người, một bước lớn trong ước mơ suốt hàng thập kỷ sử dụng nội tạng động vật cứu sống bệnh nhân của con người. Lợn vốn là động vật trọng tâm trong các cuộc nghiên cứu gần đây để giải quyết tình trạng thiếu nội tạng của con người. Thế nhưng, một loại phân tử đường trong tế bào của chúng lại gây ra sự phản ứng thải ngay lập tức. Tuy nhiên, quả thận trong cuộc phẫu thuật lần này đến từ một con lợn đã qua chỉnh sửa gene được gọi là alpha-gal, đã được loại bỏ loại đường đó và tránh được sự tấn công của hệ thống miễn dịch.

than-heo-4.jpg

Các bác sĩ đã gắn quả thận vào các mạch máu bên ngoài cơ thể của bệnh nhân đã chết não, có dấu hiệu rối loạn chức năng thận và quan sát nó trong vòng 2 ngày. Kết quả, thận đã hoạt động những gì nó cần phải làm, lọc chất thải và sản xuất nước tiểu, quan trọng hơn là không gây ra phản ứng đào thải.

Tiến sĩ Robert Montgomery, người dẫn đầu nhóm phẫu thuật tại NYU Langone Health cho biết: “Thận có chức năng hoàn toàn bình thường, không gây ra phản ứng đào thải mà chúng tôi lo lắng. Nghiên cứu này là bước tiến quan trọng, và cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng." Thường sự đào thải mạnh mẽ sẽ xảy ra dường như ngay lập tức nếu thận lợn chưa được biến đổi cấy ghép vào động vật linh trưởng.

baby-fae.jpg


Giấc mơ cấy ghép nội tạng động vật sang người đã có từ thế kỷ 17 và có cả một thuật ngữ để dành riêng cho việc ghép tạng hoặc mô từ loài này sang loài khác là xenotransplantation. Vào thế kỷ 20, các bác sĩ đã cố gắng ghép nội tạng từ khỉ đầu chó và người. Đây được xem là một trong những ca phẫu thuật đặc biệt nhất của giới y khoa: ghép tim của một con khỉ đầu chó vào một đứa trẻ sơ sinh sắp chết. Cuối cùng, đứa trẻ đã sống được 21 ngày sau ca phẫu thuật.

than-heo-8.jpg

Do không có sự thành công lâu dài và cả sự tranh cãi, ồn ào từ dư luận mà các nhà khoa học đã chuyển từ động vật linh trưởng sang lợn. Bởi lợn có lợi thế hơn khỉ và vượn, chúng được nuôi để cung cấp thực phẩm, vì thế việc dùng cơ quan nội tạng của chúng gây ít sự tranh cãi về đạo đức hơn. Bên cạnh đó, lợn có lứa đẻ khá lớn, thời gian mang thai ngắn và kích cỡ nội tạng cũng tương đương với người.

than-heo-3.jpg

Van tim lợn cũng đã từng được dùng trong nhiều thập kỷ ở người, hay da lợn cũng từng được dùng để ghép vào cơ thể người cho các trường hợp bỏng nặng. Trong trường hợp của các bác sĩ NYU, phẫu thuật diễn ra với thi thể của một bệnh nhân nữ đã qua đời sau khi nhận được sự đồng ý từ gia đình cô. Trước khi qua đời, bệnh nhân này đã mong muốn được hiến tặng nội tạng của mình. Gia đình cô cảm thấy có thể “một số điều tốt đẹp sẽ diễn ra từ chính cơ thể của cô”. Thật vậy, hơn 90,000 người ở Mỹ đang chờ được ghép thận tại Mỹ và mỗi ngày, có đến 12 người chết đi vì không thể chờ được.

Lợn biến đổi gene được nuôi bởi Revivicor, một công ty con của United Therapeutics. Loài lợn biến đổi đã được Cụ quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào tháng 12/2020 là an toàn để làm thực phẩm và thuốc cho con người. Tuy nhiên, FDA cho biết việc ghép nội tạng lợn vào cơ thể người sống vẫn chưa còn cần thêm nhiều giấy tờ để được chấp thuận.

Theo Guardian

Quan tâm tin tức về phẫu thuật, mời xem thêm bài: Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu lắp camera giám sát trong phòng phẫu thuật

Quảng cáo

70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một bước tiến lớn trong nền y học thế giới
HVT
TÍCH CỰC
2 năm
@_vphlinh_ Ai chưa bán thận thì tranh thủ bán sớm mà còn mua đc cả bộ Ai phôn 13 rồ max, ai pát, macbook pro... Chứ vài năm nữa mất giá có cho ko người ta cũng ko lấy á,haha
Carl
CAO CẤP
2 năm
@HVT Có cái điện thoại, rảnh thì ghé shop mua chứ bán gì.
HVT
TÍCH CỰC
2 năm
@Carl kaka, câu đùa đó không dành cho người ko thích đùa bạn ui! Nó chỉ dành cho ai thích đùa thôi!
Úi cha má ơi vậy mà anh em mổ heo toàn vứt phí quá !😆
@PVTuat Ủa, thợ nào tào lao vứt đi vậy?! ngon bá chấy nha chú
IMG_3139.jpg
@fifty Ngon dữ !
Cười ra nước mắt
quá đỉnh. Tương lai ko sợ suy thận nữa rồi. Phá tẹt ga.
agram3ooo
TÍCH CỰC
2 năm
@long khanh bi Dù sao ghép thận lợn cũng ko phải ý hay. Chi phí cũng rất cao.
Nói chung là vẫn nên tem tém vào pác ợ.
@agram3ooo mình nói đùa thôi mà 😆)
@agram3ooo Bệnh ko ghép thì chết.. Ý hay với dở gì ở đây bác???
agram3ooo
TÍCH CỰC
2 năm
@tjmban8phuong Bác ấy nói PHÁ THẬN THOẢI MÁI, mình nói dở là dở chỗ đó.
@long khanh bi đến thận người khi ghép phù hợp rồi sau một thời gian lại phải ghép lại và trong quá trình đó đều đặn dùng thuốc chống đào thải, cơ thể suy yếu đi hơn một nửa. công nghệ này đúng là đỉnh nhưng suy thận thì cần sợ muôn đời nhé
Ngày người ta đòi lấy thận đổi iPhone đã sắp hết.
@Nam Air thanh niên đó ko biết giờ tèo chưa. năm ngoái đọc 1 bài báo thấy đang sống lay lắt sắp tạch do nhiễm trùng, sức khỏe suy yếu. ko biết con ip4 còn không.
@Nam Air giờ những thanh niên này có cơ hội phục hồi quả thận còn thiếu 😁
Cũng may là Mỹ làm, chứ nếu TQ làm trước là sẽ bị lên án ngay 😃
HTom&Jerry
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TH Luân Bọn trung quốc tính ra nó cũng giỏi lắm. Chỉ giống như hacker mũ trắng mũ đen thôi. Có gì đâu mà phải căng quá làm gì
finely
TÍCH CỰC
2 năm
@gauto988 Trung Quốc là làm trên người sống,
Còn ở Mỹ là người ta làm trên bệnh nhân đã đăng ký hiến xác và đã chết não.
Nghe nhiêu đó thôi cũng thấy cái đầu tiên bị lên án rồi, tối dạ thế!!!
@gauto988 Thế giới có bộ quy tắc đạo Đức về vấn đề đó.. Và các nhà khoa học đã họp bàn với nhau hết rồi.. Ko phải muốn làm gì làm đâu bác..
1 bước đi xa
Nguyên.Bùi
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thật là vĩ đại. Mai mốt hok dám ăn tim heo gan heo nữa. Vì sẽ tưởng tượng .... thôi bỏ qua nnhé
Baovelon.org =))
nếu thành công sẽ kéo dài trong khoảng bao lâu nhỉ
@trinhquoctoan Chắc cũng ko lâu lắm vì tuổi thọ của lợn cũng ngắn
Hay
siêu nhỉ, mà thấy ghê ghê hem hiểu sao
Buồn ghê...
lostangel
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thay vì đầu tư vàng, bitcoin, chuyển sang nuôi heo biến đổi gen là vừa 😆
Dư chữ GHÉP rồi kìa.
latoan339
TÍCH CỰC
2 năm
hội lợn quyền chuẩn bị lên tiếng
HTom&Jerry
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lúc đó bị chửi là “ đồ con heo” chắc người được ghép chả dám cãi câu nào nhỉ
Kahny La
TÍCH CỰC
2 năm
@HTom&Jerry cãi chứ, khi nào nó nói "đồ thận heo" thì mới hết cãi
Cười vô mặt
i2Bi
CAO CẤP
2 năm
Tiêu đề đọc nghe lấn cấn sao á
phát minh này sẽ cứu sống hàng triệu người nhỉ , sẽ giảm tệ nạn mua bán thận ở người , phát minh xoàng quá ở vn cũng có phát minh bò đỏ đội lốt người rồi mà
Cười vô mặt
Thua tinhte hết, tinhte đã ghép được não heo cho những thằng mang cả gia đình ra để bảo vệ cho mấy cái điện thoại android iphone

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019