RAM trên Mac (M1 Max): Một con quái vật thực sự!

TuyenTEX
20/10/2021 7:44Phản hồi: 296
RAM trên Mac (M1 Max): Một con quái vật thực sự!
Chào mọi người, mình chia sẻ một vấn đề về các máy mac chạy Dòng Chip M( M1, M1 Pro, M1 Max) của Apple. Đó là RAM của nó, một yếu tố ít được nhắc đến và khi nhắc đến cũng chỉ đề cập đến dung lượng của nó, như 8, 16, 32, 64 GB,.... nhưng lại không nhắc đến tốc độ và cách thực thi của nó, yếu tố rất quan trọng để cho dòng máy Mac chip M của Apple trở nên hổ báo với tốc độ mở app rất nhanh, truy xuất tốc độ bàn thờ. Cũng nhờ thế mà rất nhiều tranh cãi nổ ra khi mọi người cùng nói về nhanh, nhưng định nghĩa nhanh thì rất mơ hồ. Mình xin góp chút ý kiến về việc này. Bài chỉ nói về cái “nhanh” khi truy xuất ngẫu nhiên các ứng dụng, mở file( những thứ đó góp công không nhỏ là từ RAM và bộ mới L cache trên chip, bài này chỉ nói về RAM), không bàn tới cái “nhanh” của xử lý video, render nhanh như thế nào. Tóm lại là bàn về RAM thôi.

1/. Giới thiệu SDRAM

Trong buổi ra mắt đồ chơi mới nhất của Apple gần đây thì con số 400GB/s là thứ mình quan tâm nhất. Đọc con số xong mình không chắc là mình có thấy sai không nữa. RAM mà có tốc độ 400GB/s. Thật kinh khủng. Rất Khủng và nhanh hơn rất nhiều so với thế giới RAM hiện tại. Hi vọng là tư duy của mình có gì sai xót để thế giới máy tính cân bằng hơn chứ thực sự như vậy thì mất cân bằng quá. Chuyện mất cân bằng trong thế giới công nghệ mình thực sự không thích lắm, lúc đó tính cạnh tranh mất đi, và các ông lớn lúc đó sẽ nắm quyền sinh sát rất nhiều. Người dùng sẽ chịu thiệt thòi.

Rồi quay lại chuyện RAM của Chip dòng M. Nó là thuộc dạng LPDDR4X SDRAM (Synchronous Dynamic Random Access Memory), được gắn với SoC bằng cách sử dụng thiết kế hệ thống trong gói (SiP). SoC được xây dựng từ một khuôn bán dẫn duy nhất trong khi SiP kết nối hai hoặc nhiều khuôn bán dẫn.

Các hoạt động SDRAM được đồng bộ hóa với tốc độ đồng hồ xử lý của SoC. Apple mô tả SDRAM là một nhóm bộ nhớ băng thông cao, độ trễ thấp, cho phép các ứng dụng chia sẻ dữ liệu giữa CPU, GPU và Neural Engine một cách hiệu quả.

Nói cách khác, bộ nhớ này được chia sẻ giữa ba công cụ tính toán khác nhau và lõi của chúng. Cả ba không có tài nguyên bộ nhớ riêng lẻ, điều này sẽ cần dữ liệu được chuyển vào chúng. Điều này sẽ xảy ra khi, ví dụ, một ứng dụng đang thực thi trong CPU cần xử lý đồ họa - nghĩa là GPU hoạt động, sử dụng dữ liệu trong bộ nhớ của nó.


Nhược điểm của thiết kế này là không có khả năng nâng cấp, nó được hàn chết, nên chỉ chọn dung lượng RAM khi mua máy thôi. Không giống như thế giới PC mainboard có 4 khe cắp, 2 khe cắm. Nâng cấp thoải mái.

Chúng ta có thể hình dung một tương lai trong đó tất cả các bộ điều khiển lưu trữ, SmartNIC và DPU có thể sử dụng Arm SoC với một nhóm bộ nhớ hợp nhất để chạy khối lượng công việc của chúng nhanh hơn nhiều so với các bộ điều khiển x86 truyền thống, vốn bị cản trở bởi các ổ cắm bộ nhớ và DIMM.

SDRAM vượt xa các bộ điều khiển lưu trữ hỗ trợ x86 về hiệu suất, chi phí và hiệu quả thậm chí nhiều hơn so với hiện tại.

2/. So sánh với RAM trên PC:

Tiếp theo hãy làm vài so sánh để thấy RAM trên dòng chip M của Apple nó khủng khiếp như thế nào. Anh Hùng thầm lặng làm cho máy MAC khởi chạy và truy cập ứng dụng với tốc độ bàn thờ.

RAM hiện tại trên các dòng PC có BUS khoảng 3200MHz( chính xác phải là MT/s Megatransfers per second, mà thôi đọc MHz quen rồi, xài luôn vậy) vậy thì con số 3200MHz quy đổi chúng ta có tốc độ bao nhiêu?

RAM intel 11.jpg

Công thức sẽ là: (BUS x 64(bit))/8(bit)

Ta sẽ có (3200x64)/8=25600 MB/s là khoảng 25,6 GB/s

Quảng cáo



Không dừng ở đó do PC chúng ta có RAM kênh đôi( mọi người hay cắm 2 cây và slot 1 3 hay 2 4 đó) nên phải x 2 lên vậy là ta có

25,6 x2= 51,2 GB/:

Con số rất lớn và hơn SSD chúng ta thường thấy nhiều phải không nào, Bới vậy mới là RAM chứ. Chứ không thôi người ta lấy SSD xài luôn cho khỏe khỏi xài RAM( vụ này mình sẽ nói sau, Apple hay dùng cái trò này lắm nè, SWAP dữ liệu lên SSD)

tiếp theo là RAM trên chip M1: có tốc độ là 4266MT/s quy đổi theo công thức ở trên là 34,128GB/s rồi tiếp tục x2 lên ta có 43,128 x 2 = 86,256GB/s. Mọi người có thể thấy nó nhanh thế nào.

Chưa dừng ở đó chúng ta thấy Apple công bố tốc độ RAM cho chip M1 Pro và M1 Max là:

M1 Pro: 200GB/s gấp 3,9 lần khi so với RAM 3200MHz

Quảng cáo



M1 Max: 400GB/s gấp 7,81 lần khi so với RAM 3200MHz

Theo mình biết thì người đang phát triển DDR5 tốc độ gấp đôi DDR4 nhưng dù sao đi nữa cũng thua rất xa so với những thứ mà Apple đang làm trên chip M1 PRO và MAX. Có ra mắt so sánh cũng bằng thừa.


3/ Kết và các chú ý quan trọng:

Một con số mình không tin được luôn. Hi Vọng mình hiểu sai con số nào đó hoặc tính sai chứ mình thấy khả năng cao là đúng, apple làm được cả 3 thứ khủng, băng thông rất cao, có tính đồng bộ ngay lập tức, trực tiếp và độ trễ thấp. Điều này làm cho rất nhiều người giữ niềm tin cho tốc độ PC trở nên cục súc, tiêu cực khi nói về tốc độ trên MAC vì thực họ đang quen với tốc độ trên PC rồi giờ công nghệ mới nhanh quá không quen (thực ra công nghệ này không mới nha, tuổi đời cũng trên 7 tuổi rồi đó).


** chú ý: tại sao mình lấy số 3200MHz mà không phải 3600 hay 4xxx đó là vì dòng chip intel đời 11 mới nhất họ thông báo hỗ trợ lên đến 3200MHz là con số có thể chạy ổn định nhất. Còn mấy bạn xài XMP kích RAM lên tốc độ cao thì thôi, tạm thời bỏ qua không bàn tới, nó thiếu tính ổn định và intel không đảm bảo khi tự OC, vì có nhiều thứ liên quan tới lắm, hơi phức tạp, nên tạm thời không nói tới. Lấy chỉ số chuẩn cho dễ so sánh, ai thích thì cứ tính thử, công thức ở trên đó.

***chú ý 2: mình tạm thời không bàn tới chỉ số CAS Latency (độ trễ khi truyền tải, cái này hơi nâng cao chút xíu). Dù đây là chỉ số cực kì quan trọng. Nhưng theo mình biết thì các Apple làm RAM với chip dòng M thì độ trễ thấp hơn nhiều đó chỉ khoảng giao động dưới 5ms( 5ms là chip M1, nghe nói chip M1 Pro và MAX độ trễ còn thấp hơn, chưa tìm ra thông số nên mình chưa xác định rõ ràng) mà nó còn đồng bộ nữa, chơi một mình luôn đi ai chơi lại. Yếu tố này là thứ mà bạn cảm thấy khi chạy app trên chip M1 cái gì cũng "làm liền, làm ngay và luôn, ngay tức thời", Còn trên PC thường là 16ms, 18ms, hoặc lớn hơn.

Ví dụ nhỏ: chơi game mà ping 20ms lag lag mà quạo ngay ấy mà, chơi game bắn súng dễ nhận ra.

***chú ý 3: Apple không phải người đầu tiên chơi theo phong cách RAM như này, theo mình thấy thì có NVIDIA đã áp dụng lên những món "đồ chơi" của họ trước đây khoảng 7 năm rồi.

**** chú ý 4: Nếu mình sai hãy giúp mình chỉ ra điểm sai, xin cám ơn. Bài viết không mang tính gây war, mình chỉ muốn phân tích để mọi người có cái nhìn rõ ràng hơn. Nam mô a di đà phật! tĩnh tâm, tĩnh tâm...hahahaha!!!
296 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Load Game siêu nhanh luôn
jedi9
TÍCH CỰC
3 năm
@EddyTran104 Được nửa con 3080 mobile thôi. Đừng nghe đám marketing cho ăn bánh vẽ =))
@centernc hmm không rõ RAM HỖ trợ load game nhanh chỗ nào nhỉ, phải là ổ cứng chứ nhỉ? Bạn có bị nhầm không, hay cố tình ta
@EddyTran104 có điểm benchmark rồi GPU làm gì ngang ngửa nổi chỉ hơn PS5 1 tẹo thôi
@centernc =)) quan trọng là những game Triple A có game nào được port qua Mac để chơi. Hay là tính cài windows để chạy game triple A
Giá như macbook có game liên minh huyền thoại thì hay quá 😆
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@Chameleon. Hết hợp đồng riot kí với bên khác thì toàn bộ data người chơi của garena trước giờ bị xoá sạch nhá 😆) mừng tiếp đuê mà chưa chắc bên khác quản lý trẻ trâu vs km nhiều như bên garena chứ riot chả có máy chủ bên vn đâu mà quản lý nổi
Chameleon.
TÍCH CỰC
3 năm
@Shine.shin Gì có vụ xoá sạch data ở đây. Chắc chắn chưa ?
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@Chameleon. Bao nhiêu game đổi nhà phát hành rồi thì chả xoá sạch 😆 thế bạn nghĩ bên khác chịu phát hành tiếp game với lượng người chơi đã có sẵn item tích góp 7-8 năm à =]] nó kiếm lời kiểu gì =]] chưa kể nick garena còn chơi đc nhiều game khác thế chuyển cho bên kia nó chuyển cả tiền của nó qua luôn ak. Và nó chỉ đang ở mức hủy hợp đồng vận hành vcs thôi bạn à còn game vẫn do garena quản lý nhá còn việc đầu tư cả 1 server cho khu vực SEA thì riot tự biết khôn mà không làm, 10 năm vẫn chả huề tiền vốn chứ chưa nói đến việc server ở bên us na của riot vẫn còn kém vloz
@Shine.shin Garena hết hợp đồng mà vẫn đang đánh lmht ở server sea + data còn nguyên nè bác =))))
Hay. Hehe 😁
Adom Doledas
ĐẠI BÀNG
3 năm
Góp ý bạn xíu là độ trễ của RAM tính bằng ns chứ ko phải ms nhé, RAM latency mà lên tới ms thì thao tác, sử dụng chậm ko tả nổi luôn. 😁
ituni
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phuongbigbig Cảm ơn bác (like)
@Adom Doledas Truyền thống tinhte rồi bạn. ms với ns loạn cả lên.
Mình thấy có bạn ở đoạn dưới còn nhắc vụ băng thông nữa, dùng lẫn lộn băng thông với tốc độ là lại hỏng bét.
@Adom Doledas iTinhTe vẫn chưa sửa
wand
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thôi cứ dùng tầm 6 tháng trở đi review mới chính xác. Lúc con M1 ra ông nào cũng hót là 8gb ram của M1 cứ như 16gb trên máy windows... sự thật là 8gb nó vẫn chỉ là 8gb duyệt web nhiều tab bị chậm và lag tung đít. Dùng máy tầm 7-8 tháng thì bị chậm khi mở nhiều tab thường xuyên. Trong khi một con laptop windows cpu cũ hơn yếu hơn ram 16gb cũng mở từng ấy tab thì phì phà tĩ tã.
Mình đang dùng kha khá sp Apple nhưng mình biết là marketing của Apple thì cứ phải vặn lại vài nút, kể cả review của fan táo cũng phải kéo xuống 1-2 bậc.
@DrTMA92 Mỗi người sử dụng một kiểu khác nhau 50 tab nhưng vấn đề là web gì có web nặng web nhẹ có web tối ưu có web ko tối ưu, với nhu cầu bác ấy 8GB ko đủ mà với mn đủ là bt mà
Ân fan
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kid2504 ủa bạn bị ngu ? ra mắt 11.11 chứ đã lên kệ liền ngay lúc đó ah t nhớ k lầm là đầu tháng 12 nó mới bắt đầu bán ra
kid2504
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ân fan Ăn nói cho lịch sự vào thằng kia. Cứ cho là tháng 12 đi thì lần này không cần về hỏi hỏi cháu nữa. Tự đếm tháng 12.2020 đến 10.2021 là bao nhiêu tháng. Nếu người ta mua đúng ngày lên kệ thì sao? Hay định bắt bẻ người ta mua đã đủ ngày chưa?
wand
ĐẠI BÀNG
2 năm
@DrTMA92 M1 mà fake được thì bạn giỏi 😃

Bạn đi lấy nhu cầu của bản thân mình (1 trường hợp) rồi khái quát cho tất cả mọi người à. Về mặt logic bạn chỉ có thể dùng 1 trường hợp của bạn để chứng minh phủ định khi người ta đưa ra nhận định là "Tất cả các máy M1 đều lag" hay là "Mọi người dùng M1 lướt web đều thấy lag", hiểu chưa ?

Web bây giờ nó rất interactive và nhiều trang đòi hỏi nhiều tài nguyên. 50 tab của người này khác với 50 tab của người kia nhé. Ngốn nhiều ram nhiều CPU tới 1 mức nào đó swap không kịp hoặc SSD xuống cấp thì lag thôi. Chưa kể nếu người dùng có thói quen treo máy ngày này qua ngày khác thì cũng khác với việc đóng chương trình tắt máy thường xuyên nữa.

Mình đang nói cùng 1 người dùng và thói quen sử dụng như vậy thì không bị lag trên máy windows có 16gb ram, nhưng thi thoảng lại lag trên máy Mac M1 (khựng khi quay lại bàn làm việc, con chuột quay mấy s chắc để swap file, sau khi đóng bớt tab thì bình thường). Chuyện bạn dùng như nào nó là việc của bạn chứ. Những ifan giống như bạn trên forum nước ngoài suốt ngày ra rả 8gb ram của m1 không giống như 8gb của windows, nó giống với 16gb ram của windows đấy. Cho nên mình post để thông báo cho mọi người là không phải đâu. 8gb nhanh hay chậm thì nó vẫn là 8gb đừng ảo.
Còn cảm nhận người dùng thì đến giờ có những người dùng windows 4gb vẫn thấy ok và không thấy lag (vì họ quen dùng chậm rồi).

Bạn search trên mạng thì cũng sẽ biết là M1 nó swap file rất nhiều so với Mac intel. Vì ram chỉ có 8GB lại chia sẻ với cả GPU nên SSD bị cày rất nhiều. Mình mua vì nó rẻ và có bảo hành 3 năm thôi. Khi nào có M2 bán lại cho ifan trước khi hết bảo hành là xong.

Đấy là mình còn chưa nói việc cắm 2 màn hình. M1 đời đầu dù sao cũng là con chip mới phát triển từ chip di động lên. 2 màn hình mà treo máy cho đi ngủ lúc dậy rất hay thiếu 1 màn phải rút ra cắm lại.
Ở đây có bao nhiêu bạn dùng Mac M1 với 2 màn hình. Mấy bạn hay khen ở trên kia có dùng 2 màn hình không. Cái vấn đề dùng 2 màn khi wake up from sleep nó không lên thì đã có ở trên mạng rồi. Tầm này rồi ngồi trên bàn mà chỉ dùng 1 màn thì nó tù lắm.
Không ai bảo mac của các bạn không ngon, nhưng không phải là ngon với mọi người dùng và mọi nhu cầu nên đừng nghĩ tiền mình bỏ ra là to mà thần thánh quá. Nó là công cụ thôi. Use the right tool for the right job.

Cái gì mà hay thì mình mua mình dùng, nhưng nó dở ở đâu thì phải công nhận dở ở đó chứ không phải cứ sống chết yêu thương bảo vệ như nó là thần tượng của mình.
Bus Ram cao thì vi xử lí mới mạnh
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
3 năm
Súc vật luôn chứ quái vậy j nữa 😆)
Quang.C4
ĐẠI BÀNG
3 năm
ns chứ ms gì trời
Bylekzra
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đi đầu xu hướng, tiến tới mỏng nhẹ hơn nữa.
Lâu rồi tinhte mới có một bài đáng để đọc.
tuan15992
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Steve Hoàng_ Tôi phải đăng nhập vào để like cmt của bạn !
Kahny La
TÍCH CỰC
3 năm
@tuan15992 xạo quần r, lúc nào mở tt chả đăng nhập sẵn
Cười vô mặt
minhanh0213
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Steve Hoàng_ Thông số RAM M1 pro và max đây bác
justTheTable.png
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@minhanh0213 Vậy là nó hơn ở chỗ cho chạy 4 kênh cũng với việc os nó chạy 512bit à bác?
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Dự là nếu chẳng may bị lỗi mà hết bảo hành thì sửa chữa sẽ khá đau ví đấy, anh em cân nhắc.
Anthony2017
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TmouseQ nó tích hợp all in one thì sửa bằng niềm tin, cơ mà apple nó đóng gói lại hết như vậy sẽ giảm thiểu lỗi đó bạn ạ.
iKaris
CAO CẤP
3 năm
@Anthony2017 Như tỷ lệ chết trên máy bay vs trên xe máy. Máy bay tỷ lệ chết rất thấp nhưng chết là đi hết.
toidang
TÍCH CỰC
3 năm
@bubB máy thường cũng hiếm khi hỏng CPU với ram.
Firewolf
ĐẠI BÀNG
3 năm
@TuyenTEX Cực thích bài của bạn, viết rất chill và đầy khiêm tốn. 👍
Không phải ifan đâu vì mình chỉ có duy nhất ipad là nhà Táo, nhưng đã trải nghiệm qua các sản phẩm khác và phải thừa nhận mấy anh nhà Apple làm rất tốt, từ sản phẩm đến marketing. Nếu quả thực máy mạnh như lời đồn thì sẽ cân nhắc mua một con 16in thay cho con surface lap đang dùng
w32
TÍCH CỰC
3 năm
Nếu đúng là như vậy thì Apple đã bỏ các hãng phần cứng khác quá xa. Mình cũng không muốn điều này như mod vì nó làm độn giá sản phẩm của Apple khá cao, ảnh hưởng đến người dùng. Nhưng dù sao ai có tiền thì bỏ cục tiền ra để trải nghiệm cũng đã tay
Cười vô mặt
keite
TÍCH CỰC
3 năm
@Anthony2017 Ông nâng 16gb ram cho con laptop chip cùi cũng chỉ có thế thôi mà. Mac os nó chạy kiểu khác nên ram không tôn như win đâu.
@w32 Thấy một số nguồn tin nói là M1 Max hỗ trợ 8 channel, tức là nạp dữ liệu vào 8 thanh RAM cùng lúc.
Đây có lẽ mới là cái giúp nó đạt băng thông cao.

PC hiện tại thường chỉ chạy dual channel thôi. 8 kênh RAM thì băng thông tăng gấp 4!
@w32 Bạn lưu ý là "băng thông" nữa, nếu tốc độ đọc/ghi của ram thấp hơn băng thông thì việc nâng băng thông không mang nhiều ý nghĩa, nhất là khi hàn chết.
Mình có search thử công nghệ HBM như một số bạn đề cập thì thấy trên server đã ứng dụng HBM2 rồi, và băng thông HBM2 với SoC armv8.2 của Fujitsu lên tới 1.024 GB/s lận (gấp 2,5 lần 400 GB/s). HBM3 được các hãng giới thiệu gần đây còn kỳ vọng băng thông cao hơn.
Như vậy là các hãng phần cứng chưa có động lực chứ không phải là không làm được.
s.dao
ĐẠI BÀNG
3 năm
@lazyboy76 Tăng băng thông bằng cách ghép bus, ghé nhiều bus 64 lại thành bus 128 bíts, 256 bíts nó sẽ đẩy băng thông cao lên mà tốc độ bus không cần cao.
M1 Max cũng chỉ thuộc hàng quái vật size khủng long thôi. Con chip M cho Mac Pro, với dự đoán có 32 nhân CPU, 128 nhân GPU, tức mạnh gấp 4 lần M1 Max, mới thuộc hàng kaiju.
Khôn như mày :D
@ndhai1905 Nhiều chữ quá rồi. Có thể gọi lạ Extreme cũng nên 😃
j.shjn3
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Carl Chờ iMac 32inch chip ông nội khủng long. Chứ Macbook tai thỏ không thể ưng được. Dùng mac intel thêm nửa năm nữa.
@ndhai1905 M1 Ultra Pro superMax bác nhé
@Carl Thì hàng cắm điện nó phải khác hàng dùng pin chứ.
phuoc_pk
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình nghĩ Unified RAM có lợi thế ở tốc độ vì nó tích hợp trong package luôn tuy nhiên nó ko có khả năng custom cũng như thay thế tiện lợi. Khả năng do tích hợp nhiều quá nên người dùng custom con MAC mới phải đợi khá lâu mới có hàng, lỡ như hư hỏng thì cũng phải đợi khá lâu để sửa chửa và chi phí bảo hành cũng có thể là rất đắt.
@Di Hoa Tiếp Ngọc Ram hỏng là chuyện bình thường bác ơi, không phải hiếm đâu
kenilt
TÍCH CỰC
3 năm
@Di Hoa Tiếp Ngọc RAM thì ít hỏng thật, nhưng SSD thì nhiều đó, mình thấy trong nguyên cụm đó thì nguy dễ chết nhất là SSD, mà chết SSD thì đi nguyên bộ, bởi không biết tuổi thọ của mấy máy M1 tới đâu.
khoa-ckd
TÍCH CỰC
3 năm
@phuoc_pk Dump ram thì cũng có nhưng mà hiếm lắm, chưa bị gì thì chip đã lỗi thời rồi.
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@Di Hoa Tiếp Ngọc Thế còn vấn đề nâng cấp ram tự do thay vì bỏ tiền ra mua cả cái máy mới
Tốc độ lưu chuyển dữ liệu của bộ nhớ tận 400GB/s cơ à. Kinh khủng thế
@nghaimin Bình thường mà, HBM2 HBM3 còn kinh khủng hơn, tậm 700-800
ongchuotnhat
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Still Alove có con máy nào dùng HBM2 làm ram chưa bro? hay chỉ có trong VGA
Shine.shin
TÍCH CỰC
3 năm
@ongchuotnhat Đag bàn về tốc độ , chứ chip nó k xử lí kịp thì làm ram hbm2 để làm gì để loè để viết bài để tốn tiền người dùng à ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019