Cuộc chơi đồng hồ microbrand là một cuộc chơi kỳ lạ. Những thương hiệu được một bộ phận nhỏ dân chơi đồng hồ săn tìm, với sản lượng xuất xưởng chỉ cỡ vài trăm đến vài nghìn chiếc mỗi mẫu. Ngay cả đến bây giờ, mình vẫn chưa thể hiểu hết được sức hút của những cái tên như Smith, như NTH, hay như Baltic. Lời hứa tạo ra một sản phẩm vừa túi tiền, không ép người dùng phải bỏ một khoản lớn trả cho chi phí thương hiệu như các hãng nổi tiếng, nhưng cùng lúc vẫn trang bị đầy đủ những tính năng và chi tiết chuẩn mực của thế giới đồng hồ, tất cả những điều đó là thứ lôi kéo sự chú ý của người dùng.
Trong đó, dĩ nhiên có mình. Quãng gần tháng trước mình tìm ra Boldr, nhân vật chính của bài viết này, với những chiếc đồng hồ mang tên Venture, giá chỉ vài trăm USD, nhưng trang bị case titanium siêu bền siêu nhẹ, cùng lời hứa của hãng: Đây là chiếc field watch hoàn hảo cho mọi đối tượng. Tò mò là một phần, nhưng phần khác là mình chưa có chiếc nào gọi là của một microbrand cả. Vậy là mạnh dạn đầu tư 7 triệu mua một chiếc về chơi, tiện chụp vài kiểu ảnh cho anh em đang có hứng thú và quan tâm.
Boldr Supply Co., tên đầy đủ của hãng đồng hồ này là một dự án khởi nguồn từ Kickstarter quyên góp vốn cộng đồng với chiếc Expedition. Đứa con tinh thần của nhóm 7 người bạn, 7 người cộng sự đến từ Singapore và Malaysia đã tạo ra thương hiệu Boldr, và hiện giờ họ đang có vài model khác nhau: Venture và Expedition II với bố cục field watch, và Odyssey là đồng hồ lặn.
Chiếc mình mua tên đầy đủ là Venture Rally II - Wells 201. Món đồ chơi lấy tên của tay đua đường trường trẻ tuổi người Úc, Daniel Wells, nhưng tông màu của nó khiến mình nhớ ngay tới những con quái vật tốc độ ở thời kỳ hoàng kim của Group B những năm 80 của thế kỷ trước.
Trong đó, dĩ nhiên có mình. Quãng gần tháng trước mình tìm ra Boldr, nhân vật chính của bài viết này, với những chiếc đồng hồ mang tên Venture, giá chỉ vài trăm USD, nhưng trang bị case titanium siêu bền siêu nhẹ, cùng lời hứa của hãng: Đây là chiếc field watch hoàn hảo cho mọi đối tượng. Tò mò là một phần, nhưng phần khác là mình chưa có chiếc nào gọi là của một microbrand cả. Vậy là mạnh dạn đầu tư 7 triệu mua một chiếc về chơi, tiện chụp vài kiểu ảnh cho anh em đang có hứng thú và quan tâm.
Boldr Supply Co., tên đầy đủ của hãng đồng hồ này là một dự án khởi nguồn từ Kickstarter quyên góp vốn cộng đồng với chiếc Expedition. Đứa con tinh thần của nhóm 7 người bạn, 7 người cộng sự đến từ Singapore và Malaysia đã tạo ra thương hiệu Boldr, và hiện giờ họ đang có vài model khác nhau: Venture và Expedition II với bố cục field watch, và Odyssey là đồng hồ lặn.
Chiếc mình mua tên đầy đủ là Venture Rally II - Wells 201. Món đồ chơi lấy tên của tay đua đường trường trẻ tuổi người Úc, Daniel Wells, nhưng tông màu của nó khiến mình nhớ ngay tới những con quái vật tốc độ ở thời kỳ hoàng kim của Group B những năm 80 của thế kỷ trước.
Lý do cơ bản mình chọn chiếc này là case titanium, đường kính 38mm, lug-to-lug 44mm. Thật thà mà nói, anh em chơi đồng hồ cổ tay bé (trong đó có mình, cổ tay mình 15cm) thường thích nói chuyện về kích thước lug-to-lug và độ dày của chiếc đồng hồ, vì đó là hai số đo quan trọng nhất quyết định việc cái đồng hồ ấy có vừa tay hay không. lug-to-lug dài quá, đồng hồ dày quá, thì trông khá kệch cỡm và xấu.
Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/co-tay-be-nen-chon-dong-ho-nhu-the-nao-cho-dep.3157651/
Cổ tay bé nên chọn đồng hồ như thế nào cho đẹp?
Câu hỏi mà mỗi lần mình viết bài về đồng hồ mà mình gặp nhiều nhất là “cổ tay bé thì chọn đồng hồ như thế nào cho phù hợp?” Cổ tay mình cũng bé xíu, chu vi nhớ láng máng áng chừng 14.5 cm, chọn đồng hồ đẹp để đeo rất khó…
tinhte.vn
Lý thuyết chọn đồng hồ vừa cỡ cổ tay người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng cho phép chúng ta lái về cái tiêu đề bài viết. Các anh chị em người Sing và Malay đã thiết kế được một chiếc đồng hồ hoàn hảo cho những người bạn, khách hàng trong khu vực châu Á. Ở cái kích thước 38mm, toàn bộ mặt đồng hồ nằm gọn trong cổ tay mình, và case thiết kế dựa trên cảm hứng của những chiếc El Primero Defy của Zenith tạo ra hàng lug giữ dây ngắn, vuông vức và gọn gàng. Venture có kích thước cho phép cả nam lẫn nữ đều đeo vừa, nhưng có lẽ, những góc cạnh nét căng của chiếc đồng hồ khiến nó hợp hơn với các anh em, hoặc, trong vài trường hợp cá biệt, là những chị em cực kỳ cá tính.
Sở dĩ nói Venture Rally II lấy cảm hứng trực tiếp từ những chiếc xe đua năm 80, lý do nằm ngay ở thiết kế mặt số. Nó nhỏ nhưng đầy đủ thông tin, từ viền Tachymetre đo vận tốc xe, cho tới từng vạch số phủ dạ quang và ô lịch ngày ở góc 6h. Kim dạng baton (thiết kế trứ danh của Speedmaster) đủ lớn để xem giờ, nhưng đủ nhỏ để không che khuất bất kỳ chi tiết nào trên dial. Bố cục mặt số nổi bật được phong cách riêng của những chiếc field watch, rất ổn, xét tới kích thước đường kính.
Tông màu xám chì và vàng nâu nhạt thực sự tạo ra được độ tương phản hoàn hảo khi xem giờ, hoặc khi kích hoạt chế độ bấm giờ, nhưng cùng lúc sở hữu cái chất retro rất riêng hiếm khi tìm được ở một chiếc đồng hồ của thời điểm hiện tại. Và nếu nhìn nó dưới ánh nắng, rất dễ nhận ra lớp phủ chống lóa xanh lam ở mặt dưới kính sapphire chống xước. Và thậm chí ở tầm giá này, Boldr còn chiều hư người dùng tới mức trang bị cả ren lẫn vành gasket cao su chống nước ở núm chỉnh giờ, phải vặn ra mới chỉnh được ngày giờ. Nhờ đó, Venture có thể lặn sâu 200 mét, nói cách khác là đi tắm đi bơi thoải mái không sợ gì.
Quảng cáo
Nếu có điều chưa vừa ý, thì hai ô số đếm phút và ô số 24h ở góc 3 và 9h bé quá, phải nhìn kỹ mới thấy số. Và dưới ống kính macro, những khuyết điểm về độ chi tiết của font chữ trên mặt số trong quá trình sản xuất chi phí thấp cũng được hé lộ. Xin phép nhắc lại với anh em, những hình ảnh dưới đây là không gian với bề ngang chỉ chưa đầy 4cm, tức là hơn đốt ngón tay.
Thực tế sử dụng thì chronograph giống như một tính năng để khiến mặt số đồng hồ trở nên phức tạp và “bận rộn” hơn, với nhiều chi tiết hơn, đỡ nhàm mắt. Chứ tính năng này từ lúc mua đồng hồ về đến giờ mình bấm chắc được khoảng trên dưới 10 lần để đếm xem kim giây trôi bao nhiêu nhịp một giây.
Nhắc đến cái kim giây, cũng phải nói thêm về bộ máy VK64 trang bị bên trong chiếc đồng hồ. Thực tế thì bộ máy này rất nổi trong làng đồng hồ microbrand, rất nhiều mẫu dùng bộ máy này: Geckota C-01, Corniche Heritage Chronograph, Yema Rallygraf, Autodromo Prototipo Chronograph… Venture Rally II cũng vậy.
Có ba điểm mình mê nhất ở bộ máy do SII thuộc tập đoàn Seiko sản xuất. Thứ nhất là nó rẻ, nên nhiều microbrand trang bị trong những mẫu đồng hồ bình dân. Thứ hai là nó có sự chính xác của miếng thạch anh dùng làm bộ điều hòa thời gian, mỗi tháng chỉ lệch có khoảng chục giây. Và thứ ba là khi anh em bấm nút đếm giờ, kim giây sẽ không nhảy từng giây một như quartz bình thường, mà trôi mượt mà hệt như một chiếc đồng hồ cơ khí.
Quảng cáo
Để làm được điều này, VK64 có kết cấu hệt như một bộ máy chronograph cơ, với hai tầng độc lập. Tầng thứ nhất là bộ đếm thời gian bằng tinh thể thạch anh, lắp pin để cấp nguồn cho tinh thể thạch anh rung động với tần số 32768Hz, rồi mạch điện xử lý sẽ đọc dao động để mô tơ nhịp đếm nảy số theo từng giây, tương tự là với kim giờ, kim phút và ô lịch ngày. Đến tầng thứ 2, hệ thống đếm giờ phụ vận hành giống như đồng hồ cơ, kim giây quét mượt nhưng vẫn dùng chung cục pin cúc áo như phần máy quartz. Nhờ đó, VK64 trong Venture Rally II có độ chính xác của quartz, nhưng cũng có sự “sướng mắt” như khi nhìn vào đồng hồ cơ.
Rẻ, bền, đẹp, tất cả tạo ra một chiếc “beater” hoàn hảo, đeo đi làm, đi chơi, lao động chân tay, vận động mạnh mà không sợ va đập dẫn đến tình trạng “tiếc của” như lúc anh em đeo một chiếc giá vài nghìn USD. Thực tế thì case titanium của Venture Rally II không phải ngon nhất trong khoảng giá 300 đến 500 USD. Anh em xem hình chụp dễ nhận ra những vết trầy trên bề mặt. Bản thân độ cứng của titanium cũng khiến việc giải quyết những vết này khó hơn hẳn so với thép. Tất cả những gì xét về mặt thẩm mỹ khiến nhiều anh em nói không với chất liệu titanium, trớ trêu thay, đều hiện diện trên Rally II.
Nhưng suy cho cùng, những vết tích qua thời gian trong quá trình phục vụ con người chính là thứ tạo ra giá trị của một chiếc tool watch. Nó được tạo ra không phải để anh em nâng niu như những món đồ xa xỉ, mà dùng để phục vụ công việc và cuộc sống hàng ngày cho anh em.
Và, khi mạnh dạn đầu tư thêm 139 USD mua cọng bracelet titanium chính hãng về thay cho Rally II, thậm chí chiếc đồng hồ còn vừa tay hơn cả dây Nato đi kèm lúc mới mua. Dây Nato lúc nào cũng sẽ trồi ra một khoảng trên cổ tay, chỗ ngàm giữ dây. Còn trong khi đó, bracelet bề ngang 20 - 18mm nhìn rất khỏe khoắn, đã vậy còn trùng khớp luôn với màu case của chiếc Rally II nữa. Cái đồng hồ trở nên nhẹ đến đáng ngạc nhiên, đeo không bị mệt như lúc chơi mấy chiếc diver thép mà mình rất thích. Quan trọng hơn, khi dùng dây Nato, đồng hồ trông dày hơn hẳn vì phải kẹp thêm 2 lớp dây phía dưới, còn với bracelet thì không. Tổng thiệt hại để xúc một chiếc tool watch đập phá thoải mái không sợ tiếc là 439 USD.
Venture Rally II, suy cho cùng, hội tụ đầy đủ những thứ cần thiết để thuyết phục một người dùng đến với cuộc chơi microbrand: Rẻ, bền, đẹp. Nhưng có lẽ thứ mình ưng ý nhất của chiếc này không phải là tính thẩm mỹ, mà là kích thước vừa vặn cho những người cổ tay bé như mình, cũng như rất nhiều anh em khác. Tầm giá này không thiếu những chiếc titanium trông chất kim loại đẹp hơn, nhưng ngay cả những thương hiệu lớn đôi khi cũng không tạo ra được cá tính riêng như Venture Rally II. Ấy vậy mới nhận ra rằng, microbrand dù có tập khách hàng nhỏ, nhưng là một phần không thể thiếu trên thị trường, vì nó giúp thổi những làn gió mới vào những thiết kế đã trở nên sáo mòn, thân thuộc.