Thế là danh sách dài những dự án công nghệ thất bại về mặt thương mại của Google lại có thêm một cái tên nữa: Dịch vụ chơi game máy chủ đám mây Stadia.
Dịch vụ stream game thông qua server đám mây của Google ra mắt năm 2019, với những lời khen chê lẫn lộn. Còn về mặt thương mại, kể cả lượng người dùng lẫn tần suất sử dụng dịch vụ Stadia đều thấp hơn dự tính của tập đoàn Google với con số lên đến hàng trăm nghìn. Đồng ý là trên mạng xã hội, vẫn có một cộng đồng nhiệt thành ủng hộ và đánh giá cao công nghệ mà Stadia đem tới cho người dùng, nhưng con số đó là rất nhỏ.
Chỉ một tuần sau khi giám đốc điều hành dự án Stadia, Phil Harrison viết một bản báo cáo đầy tích cực về triển vọng của Stadia, thì Google cũng hạ lệnh đóng cửa luôn studio phát triển game của riêng họ, Stadia Games & Entertainment, trước cả khi họ có cơ hội tạo ra một tác phẩm game riêng độc quyền trên Stadia. Nhiều gương mặt đình đám của làng game bắt đầu nhảy tàu, nghỉ việc ở dự án của Google, bao gồm Jade Raymond, giám đốc SG&E, chuyển sang làm việc cho Sony Interactive Entertainment, tương tự là phó chủ tịch kiêm giám đốc sản phẩm John Justice cùng giám đốc kỹ thuật Justin Uberti.
Thay vì tiếp tục cố gắng cạnh tranh với các hãng với những giải pháp máy chơi game, từ PC, PS5, Xbox cho tới Switch, Google đang chuyển hướng không nhắm tới đối tượng người tiêu dùng nữa, mà thay vào đó biến Stadia trở thành một “nền tảng chơi game đám mây của Google.” Nó sẽ là một dạng dịch vụ back-end phục vụ cho các đơn vị khác, giống hệt như những dịch vụ đám mây của Google hiện tại, như hosting cơ sở dữ liệu và nhắn tin chẳng hạn. Google nói họ tin việc biến Stadia trở thành một dịch vụ back-end “là con đường tốt nhất để xây dựng Stadia trở thành một mảng kinh doanh ổn định lâu dài.”
Và một trong những khách hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ đám mây của Stadia chính là nhà mạng AT&T Wireless ở Mỹ. Vừa rồi họ vừa có dịch vụ chơi game đám mây với tác phẩm Batman: Arkham Knight, “chơi ngay trên trình duyệt máy tính mà không cần cài đặt," chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể khởi động game thông qua Google Chrome.
AT&T xác nhận với ArsTechnica, rằng “dịch vụ game đám mây được vận hành dựa trên nền tảng công nghệ của Stadia,” và cho biết thêm “AT&T đang hợp tác với những chuyên gia trong ngành game như Google để bước vào kỷ nguyên giải trí tương tác mới.”
Với hướng đi này, sẽ chẳng có ai quan tâm tới cái tên Stadia nữa. Bản thân dịch vụ game đám mây AT&T vừa triển khai cũng chẳng đề cập chút gì đến cái tên dự án của Google. Và một lần nữa, câu chuyện “xưa như diễm” của làng game, cũng như của chính cái cách Google triển khai và kinh doanh các dịch vụ mới lại khiến Stadia rơi vào quên lãng. Một mặt, dịch vụ này rất ấn tượng về mặt công nghệ, nhưng lại thiếu trầm trọng những tác phẩm game mới phục vụ đông đảo người dùng. Đó là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu, dẫn tới cái chết của không ít nền tảng máy console cấu hình mạnh. Mặt khác, một lần nữa thói quen “ăn xổi” đã quá quen thuộc ở Alphabet Inc., khi họ cần phải có kết quả kinh doanh tích cực ngay lập tức đã khiến giấc mơ chơi game mọi lúc mọi nơi trở nên phổ biến, phục vụ cho hàng tỷ người trên thế giới phải dời lại vài năm nữa mới trở thành hiện thực.
Theo ArsTechnica
Dịch vụ stream game thông qua server đám mây của Google ra mắt năm 2019, với những lời khen chê lẫn lộn. Còn về mặt thương mại, kể cả lượng người dùng lẫn tần suất sử dụng dịch vụ Stadia đều thấp hơn dự tính của tập đoàn Google với con số lên đến hàng trăm nghìn. Đồng ý là trên mạng xã hội, vẫn có một cộng đồng nhiệt thành ủng hộ và đánh giá cao công nghệ mà Stadia đem tới cho người dùng, nhưng con số đó là rất nhỏ.
Chỉ một tuần sau khi giám đốc điều hành dự án Stadia, Phil Harrison viết một bản báo cáo đầy tích cực về triển vọng của Stadia, thì Google cũng hạ lệnh đóng cửa luôn studio phát triển game của riêng họ, Stadia Games & Entertainment, trước cả khi họ có cơ hội tạo ra một tác phẩm game riêng độc quyền trên Stadia. Nhiều gương mặt đình đám của làng game bắt đầu nhảy tàu, nghỉ việc ở dự án của Google, bao gồm Jade Raymond, giám đốc SG&E, chuyển sang làm việc cho Sony Interactive Entertainment, tương tự là phó chủ tịch kiêm giám đốc sản phẩm John Justice cùng giám đốc kỹ thuật Justin Uberti.
Thay vì tiếp tục cố gắng cạnh tranh với các hãng với những giải pháp máy chơi game, từ PC, PS5, Xbox cho tới Switch, Google đang chuyển hướng không nhắm tới đối tượng người tiêu dùng nữa, mà thay vào đó biến Stadia trở thành một “nền tảng chơi game đám mây của Google.” Nó sẽ là một dạng dịch vụ back-end phục vụ cho các đơn vị khác, giống hệt như những dịch vụ đám mây của Google hiện tại, như hosting cơ sở dữ liệu và nhắn tin chẳng hạn. Google nói họ tin việc biến Stadia trở thành một dịch vụ back-end “là con đường tốt nhất để xây dựng Stadia trở thành một mảng kinh doanh ổn định lâu dài.”
Và một trong những khách hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ đám mây của Stadia chính là nhà mạng AT&T Wireless ở Mỹ. Vừa rồi họ vừa có dịch vụ chơi game đám mây với tác phẩm Batman: Arkham Knight, “chơi ngay trên trình duyệt máy tính mà không cần cài đặt," chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể khởi động game thông qua Google Chrome.
AT&T xác nhận với ArsTechnica, rằng “dịch vụ game đám mây được vận hành dựa trên nền tảng công nghệ của Stadia,” và cho biết thêm “AT&T đang hợp tác với những chuyên gia trong ngành game như Google để bước vào kỷ nguyên giải trí tương tác mới.”
Với hướng đi này, sẽ chẳng có ai quan tâm tới cái tên Stadia nữa. Bản thân dịch vụ game đám mây AT&T vừa triển khai cũng chẳng đề cập chút gì đến cái tên dự án của Google. Và một lần nữa, câu chuyện “xưa như diễm” của làng game, cũng như của chính cái cách Google triển khai và kinh doanh các dịch vụ mới lại khiến Stadia rơi vào quên lãng. Một mặt, dịch vụ này rất ấn tượng về mặt công nghệ, nhưng lại thiếu trầm trọng những tác phẩm game mới phục vụ đông đảo người dùng. Đó là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu, dẫn tới cái chết của không ít nền tảng máy console cấu hình mạnh. Mặt khác, một lần nữa thói quen “ăn xổi” đã quá quen thuộc ở Alphabet Inc., khi họ cần phải có kết quả kinh doanh tích cực ngay lập tức đã khiến giấc mơ chơi game mọi lúc mọi nơi trở nên phổ biến, phục vụ cho hàng tỷ người trên thế giới phải dời lại vài năm nữa mới trở thành hiện thực.
Theo ArsTechnica