Dịch vụ game đám mây Stadia thất bại, Google kiếm cách bán công nghệ cho hãng khác

P.W
23/10/2021 11:0Phản hồi: 35
Dịch vụ game đám mây Stadia thất bại, Google kiếm cách bán công nghệ cho hãng khác
Thế là danh sách dài những dự án công nghệ thất bại về mặt thương mại của Google lại có thêm một cái tên nữa: Dịch vụ chơi game máy chủ đám mây Stadia.

Dịch vụ stream game thông qua server đám mây của Google ra mắt năm 2019, với những lời khen chê lẫn lộn. Còn về mặt thương mại, kể cả lượng người dùng lẫn tần suất sử dụng dịch vụ Stadia đều thấp hơn dự tính của tập đoàn Google với con số lên đến hàng trăm nghìn. Đồng ý là trên mạng xã hội, vẫn có một cộng đồng nhiệt thành ủng hộ và đánh giá cao công nghệ mà Stadia đem tới cho người dùng, nhưng con số đó là rất nhỏ.

Chỉ một tuần sau khi giám đốc điều hành dự án Stadia, Phil Harrison viết một bản báo cáo đầy tích cực về triển vọng của Stadia, thì Google cũng hạ lệnh đóng cửa luôn studio phát triển game của riêng họ, Stadia Games & Entertainment, trước cả khi họ có cơ hội tạo ra một tác phẩm game riêng độc quyền trên Stadia. Nhiều gương mặt đình đám của làng game bắt đầu nhảy tàu, nghỉ việc ở dự án của Google, bao gồm Jade Raymond, giám đốc SG&E, chuyển sang làm việc cho Sony Interactive Entertainment, tương tự là phó chủ tịch kiêm giám đốc sản phẩm John Justice cùng giám đốc kỹ thuật Justin Uberti.

Thay vì tiếp tục cố gắng cạnh tranh với các hãng với những giải pháp máy chơi game, từ PC, PS5, Xbox cho tới Switch, Google đang chuyển hướng không nhắm tới đối tượng người tiêu dùng nữa, mà thay vào đó biến Stadia trở thành một “nền tảng chơi game đám mây của Google.” Nó sẽ là một dạng dịch vụ back-end phục vụ cho các đơn vị khác, giống hệt như những dịch vụ đám mây của Google hiện tại, như hosting cơ sở dữ liệu và nhắn tin chẳng hạn. Google nói họ tin việc biến Stadia trở thành một dịch vụ back-end “là con đường tốt nhất để xây dựng Stadia trở thành một mảng kinh doanh ổn định lâu dài.”

[​IMG]

Và một trong những khách hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ đám mây của Stadia chính là nhà mạng AT&T Wireless ở Mỹ. Vừa rồi họ vừa có dịch vụ chơi game đám mây với tác phẩm Batman: Arkham Knight, “chơi ngay trên trình duyệt máy tính mà không cần cài đặt," chỉ cần đăng ký dịch vụ là có thể khởi động game thông qua Google Chrome.

AT&T xác nhận với ArsTechnica, rằng “dịch vụ game đám mây được vận hành dựa trên nền tảng công nghệ của Stadia,” và cho biết thêm “AT&T đang hợp tác với những chuyên gia trong ngành game như Google để bước vào kỷ nguyên giải trí tương tác mới.”

Với hướng đi này, sẽ chẳng có ai quan tâm tới cái tên Stadia nữa. Bản thân dịch vụ game đám mây AT&T vừa triển khai cũng chẳng đề cập chút gì đến cái tên dự án của Google. Và một lần nữa, câu chuyện “xưa như diễm” của làng game, cũng như của chính cái cách Google triển khai và kinh doanh các dịch vụ mới lại khiến Stadia rơi vào quên lãng. Một mặt, dịch vụ này rất ấn tượng về mặt công nghệ, nhưng lại thiếu trầm trọng những tác phẩm game mới phục vụ đông đảo người dùng. Đó là vấn đề đã tồn tại từ rất lâu, dẫn tới cái chết của không ít nền tảng máy console cấu hình mạnh. Mặt khác, một lần nữa thói quen “ăn xổi” đã quá quen thuộc ở Alphabet Inc., khi họ cần phải có kết quả kinh doanh tích cực ngay lập tức đã khiến giấc mơ chơi game mọi lúc mọi nơi trở nên phổ biến, phục vụ cho hàng tỷ người trên thế giới phải dời lại vài năm nữa mới trở thành hiện thực.

Theo ArsTechnica
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xcloud có bị fail luon giống vậy ko nhỉ
buiphuloc
TÍCH CỰC
2 năm
@congthanhgiong ko vì xcloud ko tốn thêm tiền mua game như thằng gg. nó có gốc game pass là dịch vụ thuê game ngon nhất hiện tại rồi
@congthanhgiong Có cái cloud gaming nào cho xài thử ko b
GLES
ĐẠI BÀNG
2 năm
@congthanhgiong Thật ra rất khó để xcloud đi theo vết xe của stadia. Server của stadia toàn là Linux server dùng Vulkan API để code game. Trong khi đó game của xcloud dùng Windows server và DirectX API. Dev game đa phần dùng DirectX API và Windows quen rồi nên việc move qua mấy cái mới cũng khó cho Dev từ công sức, thời gian. Đó là còn chưa kể đến kho game hơn 20 năm qua đã có trên Windows quá nhiều giờ chỉ cần port thêm cái controller, mouse, keyboard là xong
làm cái này cực quá mà thu tiền ko sướng như thu tiền chạy QC, thôi dẹp - Google Said!
@QuanLyNhaNghi Thật sự mà nói thì google chỉ kiếm tiền được từ quảng cáo là chủ yếu, mấy cái mảng khác mở ra ít có cái nào thành công mà toàn chết yểu ko
GLES
ĐẠI BÀNG
2 năm
@shinkt Những công nghệ thành công nhất của Google đều là những công nghệ được phát triển để xây dựng cho mục tiêu quảng cáo như Android hay Youtube. Giờ thì lượm tiền lẻ từ user khó hơn ôm 1 đống tiền từ bên cần quảng cáo. Làm cực quá nhưng muốn có kết quả ngay thì nghỉ khỏe thôi bác 🤣
Hôm nọ ra mắt px6 vừa mới bảo stadia chính thức phát hành mà nhỉ???
Uhm…Google không trọng dân games creators mà chỉ xem họ là ‘ công nhân ‘ cho ‘ nhà máy ‘ Stadia nên kết thúc này là hiển nhiên. Hồi đầu năm đã có bài viết về chuyện này và dự đoán đúng y chang.
đã nói giờ coi phim stream đã vất vả rồi. còn game phải ping thật thấp fps phải cao thì sao mà sống nổi giai đoạn mạng này chứ. nên giờ mấy dịch vụ như này có tèo.
Chen chân vào thị trường game hơi khó, giờ mới biết là có Stadia
thất bại nhiều cũng có thấy được tính dám thử nghiệm của Google! Tổng thể Google vẫn phát triển và lấy mảng thắng bù mảng thua lỗ... Chỉ cần 1 mảng thử nghiệm thành công là đủ bù lỗ cho vài mảng thất bại rồi
ở VN thì chơi Geforce Now, đăng ký thuê bao bên StarHub của Sing, chơi được lắm mạng Viettel ping tầm 30-40 ms. Chơi Metro, Destiny-2 max setting stream vô tư.

Có Shadow Tech hay ho hơn nhưng mà chỉ có data-center ở Europe với US, ping từ VN qua thì thôi thua. Stadia cũng thế, chưa có cơ hội trải nghiệm thì nó đã tèo =)))
quan trọng là chi phí vận hành quá lớn. Việc stream video như kiểu netflix đã quá ngốn tài nguyên, game thì còn tốn hơn vì còn đòi hỏi máy chủ cực mạnh để xử lý game. Ngoài ra thì tốc độ đường truyền, ping cũng yêu cầu cao hơn stream video nhiều lần. Ý tưởng thì rất hay có điều cơ sở hạ tầng hiện tại chưa thể đáp ứng nổi. Trong tương lai thì chắc sẽ sớm trở thành xu thế chung nếu hạ tầng đáp ứng được
@suvival198 Chắc khi có công nghệ 10G mới đáp ứng đc 😁
Lại hao tiền tốn của
Ai bảo ko cho vn chơi
Nghĩa địa của GG lại thêm dài 😆)
Khá kỳ vọng nhưng chắc công nghệ chưa cho phép 😃
famevn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình nghĩ đến chất lượng hình ảnh qua streaming bị hạn chế là đã không thấy hấp dẫn rồi.
bocua
CAO CẤP
2 năm
Google còn fail nữa là, cứ mạnh dạn mà khởi nghiệp 😆)
thất bại này cũng dễ thấy khi mà Amazon cũng thất bại theo
hoangesc
TÍCH CỰC
2 năm
Ôi! Hóng mãi cuối cùng lại thất bại! Có khi nào Apple lại chiến thắng mảng này không? Lúc đó tha hồ hút máu 😭
dlcky
TÍCH CỰC
2 năm
Cái chính là ở tập đoàn mà mọi thứ xoay quanh quảng cáo họ không có cùng tầm nhìn với thế giới các nhà phát triển game nên chết yểu cũng phải, ít ra phải đầu tư 5,6 năm chứ game mà 2 năm đã nản thì làm ăn gì
GLES
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dlcky Bom tấn siêu lỗi 2077 cũng mất tới 8 năm để phát triển, chưa gì google đã bỏ của chạy rồi 🤣
KMIL307
TÍCH CỰC
2 năm
@GLES cái của nợ này lẽ ra nên phát triển thẳng tới 2077 luôn mới đúng 😔
Game mà còn giới hạn quốc gia thì chịu.
@JerryKist viết cũng phải tìm hiểu chứ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019