Cứ tưởng một trong những kiệt tác xuất sắc nhất trên PS4 được phát hành trên PC, anh em mê game đều sẽ chung vui với nhau, nhưng từ hôm Sony bất ngờ công bố ngày ra mắt của God of War phiên bản PC vào đầu năm sau, bên cạnh sự hoan hỉ của anh em chơi game PC, trên vài group cộng đồng PlayStation ở Việt Nam cũng có không ít tranh cãi về đúng chủ đề này.
Lý lẽ và luận điểm thì mỗi người một khác, nhưng chung quy đọc phía sau từng câu chữ, đoán ý các fan cuồng thì nhìn chung những người phản đối việc God of War lên PC đều chỉ có một quan điểm: Game độc quyền thì để nguyên trên nền tảng máy của họ, tại sao phải mang lên PC làm gì? Game lên PC thì cần gì bỏ tiền mua PS chỉ để thưởng thức những tác phẩm first party của các studio con cưng dưới trướng Sony Interactive Entertainment nữa?
Quan điểm của mình đơn giản thôi.
Sony Interactive Entertainment, tập đoàn thuộc chủ quản Sony Group, một tập đoàn có tên trên sàn chứng khoán có một nhiệm vụ duy nhất. Nhiệm vụ của họ, trớ trêu thay với anh em yêu game, không phải là làm game để phục vụ cộng đồng. Việc của họ là kiếm tiền, tạo ra báo cáo tài chính đẹp sau mỗi kỳ kinh doanh, làm đẹp lòng những cổ đông và nhà đầu tư. Game, ở trường hợp của riêng SIE, chỉ là công cụ để họ kiếm tiền.
Thật ra hãng nào thương hiệu nào cũng vậy thôi, việc của họ không phải là tạo ra sản phẩm, mà là kiếm tiền. Sản phẩm chỉ đơn giản là công cụ để họ kiếm tiền mà thôi. Và với SIE, họ phải làm game hay để bán được nhiều, thu về lợi nhuận khủng.
Lý lẽ và luận điểm thì mỗi người một khác, nhưng chung quy đọc phía sau từng câu chữ, đoán ý các fan cuồng thì nhìn chung những người phản đối việc God of War lên PC đều chỉ có một quan điểm: Game độc quyền thì để nguyên trên nền tảng máy của họ, tại sao phải mang lên PC làm gì? Game lên PC thì cần gì bỏ tiền mua PS chỉ để thưởng thức những tác phẩm first party của các studio con cưng dưới trướng Sony Interactive Entertainment nữa?
Quan điểm của mình đơn giản thôi.
Sony Interactive Entertainment, tập đoàn thuộc chủ quản Sony Group, một tập đoàn có tên trên sàn chứng khoán có một nhiệm vụ duy nhất. Nhiệm vụ của họ, trớ trêu thay với anh em yêu game, không phải là làm game để phục vụ cộng đồng. Việc của họ là kiếm tiền, tạo ra báo cáo tài chính đẹp sau mỗi kỳ kinh doanh, làm đẹp lòng những cổ đông và nhà đầu tư. Game, ở trường hợp của riêng SIE, chỉ là công cụ để họ kiếm tiền.
Thật ra hãng nào thương hiệu nào cũng vậy thôi, việc của họ không phải là tạo ra sản phẩm, mà là kiếm tiền. Sản phẩm chỉ đơn giản là công cụ để họ kiếm tiền mà thôi. Và với SIE, họ phải làm game hay để bán được nhiều, thu về lợi nhuận khủng.
Điều đó đưa chúng ta đến với bài blog hôm vừa rồi của PlayStation. Bài viết này có đoạn: “Tính đến tháng 8/2021, God of War đã bán được 19.5 triệu bản trên PlayStation 4 và chúng tôi rất nóng lòng đem trải nghiệm ấy đến với những người chơi trên PC.” Nói theo cách của dân marketing múa chữ làm content, thì câu nói trên đồng nghĩa với “bên tôi bán được gần 20 triệu bản game này rồi, nhưng vẫn muốn bán thêm nên sẽ có bản cho anh em PC.” Thế là tháng 1 tới, để trải nghiệm God of War với những công nghệ đồ họa cao cấp nhất, anh em vẫn sẽ phải bỏ hơn triệu Đồng để mua game trên Steam.
Điều tương tự cũng đã diễn ra với Horizon: Zero Dawn, Days Gone và sắp tới là Uncharted: Legacy of Thieves Collection. Chiến lược của Sony đã rất rõ ràng, PC luôn là thị trường béo bở để đem các tác phẩm xuất sắc phát hành lại, sau khi đã ra mắt trên PS4 và trong tương lai là PS5. Game không được phát hành lại trên PC vì doanh số trên PS4 ảm đạm, mà đơn giản là không có một tập đoàn hay cái đầu kinh doanh tỉnh táo nào lại vứt đi cơ hội kiếm thêm cả. Game lên PC, bán được 1000 hay 1 triệu bản thì cũng là doanh thu cộng thêm vào con số trong báo cáo tài chính thường niên.
Vậy nên là anh em cũng đừng tranh cãi về việc tại sao bỏ một đống tiền mua PS4 và PS5 để rồi game lại lên PC. Sony có bài vở cả rồi.
Như đã nói trên tiêu đề, tính độc quyền của game và nền tảng game giờ rất mơ hồ, nhưng chiến lược thì lại rất rõ ràng. God of War được phát hành tháng 4/2018, và tính đến thời điểm bản game PC ra mắt đã được 3 năm 9 tháng. Trong khoảng thời gian đó, như chính Sony nói, đã có 20 triệu người phải đầu tư cả máy lẫn game để trải nghiệm siêu phẩm. Việc chọn platform console độc quyền là để phục vụ mục đích ấy, chơi trước những game bom tấn, chứ không phải là để chơi những game không bao giờ ra mắt trên các nền tảng phần cứng khác. Đó là cái nhiều anh em đang nhầm lẫn.
Bản chất vấn đề cũng có thể áp dụng sang Microsoft với Xbox Game Pass, và thậm chí hệ thống của họ còn thông minh hơn cả Sony, với tính năng chơi một game và đồng bộ hóa file lưu dữ liệu thông qua cả ba nền tảng PC, Xbox One và Xbox Series X đối với nhiều trò chơi. Cả Microsoft lẫn Sony đều không dại gì bỏ rơi cộng đồng PC cả. Đấy cũng chính là lý do mình chọn PS5 và PC, vì hầu hết những game đỉnh trên Xbox đều sẽ ra mắt trên PC, không đi đâu mà thiệt cả.
Vả lại, như trong bài viết ngắn đem tin mới cho anh em hôm vừa rồi, có một anh bạn comment rất đúng trọng tâm, đại khái là “chơi game này thì kiểu gì cũng phải chơi phần sau.” Đấy chính xác là toan tính của Sony. Chơi xong God of War bản 2018 thấy thích quá, thế là từ thời điểm đó đến cuối năm phải dồn tiền để mua PS5 chờ God of War Ragnarok. Vậy là không chỉ có cơ hội thu thêm một khoản tiền bán game, giờ Sony lại còn có thêm cả cơ hội “luộc” được của anh em tiền mua một chiếc PS5 nữa. Quá tính toán đúng không?