Anh cấp phép sử dụng Molnupiravir: Thuốc chữa COVID-19 đầu tiên, giá 700 USD cho 5 ngày điều trị

P.W
4/11/2021 12:26Phản hồi: 54
Anh cấp phép sử dụng Molnupiravir: Thuốc chữa COVID-19 đầu tiên, giá 700 USD cho 5 ngày điều trị
Theo hãng tin AP, cơ quan quản lý dược Anh Quốc vừa cấp phép có điều kiện với Molnupiravir, loại thuốc đầu tiên được áp dụng trong quá trình điều trị COVID-19. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa rõ liệu loại thuốc này sẽ được đưa vào sử dụng kể từ thời điểm nào. Được biết, Molnupiravir đã được cấp phép sử dụng đối với những bệnh nhân dương tính với COVID-19 và có ít nhất một bệnh lý nền khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, ví dụ như bệnh tim mạch hay tiểu đường. Trước đó trong quá trình nghiên cứu, hãng dược Merck cho biết loại thuốc này có thể giúp những ca COVID-19 thể nhẹ và vừa tự điều trị tại nhà, ngày uống hai lần trong vòng 5 ngày.

Hiện tại Molnupiravir cũng đang trong quá trình xem xét phê duyệt cấp phép tại Mỹ và liên minh châu Âu, cùng nhiều khu vực khác. Tháng trước, FDA bên Mỹ đã cho biết sẽ thành lập ban đánh giá riêng với các nhà nghiên cứu và chuyên gia độc lập để xem xét mức độ hiệu quả và an toàn của loại thuốc này, dự kiến sẽ bắt đầu làm việc từ cuối tháng 11 tới.

Tinhte_COVID1.jpeg

Ban đầu, nguồn cung Molnupiravir sẽ tương đối hạn chế. Merck cho biết từ nay đến cuối năm họ đủ khả năng sản xuất 10 triệu liệu trình Molnupiravir, mỗi đơn đủ lượng thuốc để điều trị một bệnh nhân COVID-19. Nhưng hầu hết sản lượng đó đều đã được chính phủ nhiều nước đặt mua trước. Phía Anh Quốc cho biết họ đã đặt được 480.000 liệu trình Molnupiravir, và kỳ vọng hàng nghìn công dân sẽ được điều trị bằng loại thuốc này vào mùa đông năm nay. Phía Mỹ cũng đã đặt hàng 1,7 triệu liệu trình, nguồn tin không chính thức cho biết mỗi đơn Molnupiravir điều trị trong 5 ngày có giá khoảng 700 USD.

Trước đó, những lo ngại về tác dụng phụ của Molnupiravir với thai nhi đã được cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của vương quốc Anh nghiên cứu, rồi đi đến kết luận loại thuốc này không có nguy cơ gây hại cho bào thai con người. Cơ quan này cho biết: “Những nghiên cứu trên chuột cho thấy loại thuốc này có thể gây ra những tác hại đối với bào thai của chuột, dù rằng tác dụng phụ ấy đến từ liều lượng cao hơn nhiều so với liều lượng dùng để điều trị cho con người, và tác dụng phụ ấy không xuất hiện trên những loài động vật thí nghiệm khác.”


Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, Merck yêu cầu người tình nguyện không sinh hoạt tình dục hoặc áp dụng các biện pháp bảo vệ. Quá trình thử nghiệm lâm sàng thuốc Molnupiravir trên người cũng không bao gồm những bà mẹ đang mang thai.

[​IMG]

Ban đầu, Molnupiravir là thành quả của cuộc nghiên cứu của các chuyên gia đại học Emory, do chính phủ Mỹ cấp vốn, với mục tiêu tạo ra một loại thuốc trị cúm. Đến năm ngoái, các nhà nghiên cứu đại học Emory định hướng lại mục tiêu nghiên cứu để biến Molnupiravir trở thành thuốc trị COVID-19. Sau đó trường đã bán bản quyền loại thuốc này cho Ridgeback Biotherapeutic và đối tác sản xuất là tập đoàn Merck.

Tuần trước, Merck đồng ý cho các hãng dược khác cùng sản xuất loại thuốc này, với mục tiêu giúp hàng triệu người tại các quốc gia nghèo cũng có thể tiếp cận giải pháp điều trị COVID-19. Theo nhóm Medicines Patent Pool, đơn vị được Liên Hợp Quốc bảo trợ, Merck sẽ không được nhận tiền bản quyền sở hữu trí tuệ của các hãng sản xuất Molnupiravir cho tới khi WHO dừng coi đại dịch lần này là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Một trong những động thái của Merck là làm việc với các hãng sản xuất thuốc Ấn Độ để giảm chi phí sản xuất, giúp đem Molnupiravir tới các quốc gia thu nhập thấp.

Tuyên bố trên của Merck cũng gặp vài phản ứng tiêu cực, vì thương vụ chia sẻ bản quyền sở hữu trí tuệ không đề cập đến các quốc gia có thu nhập trung bình nhưng đủ sức sản xuất hàng triệu liều thuốc, ví dụ như Brazil và Trung Quốc. Dù vậy phần đông giới chuyên môn vẫn đánh giá cao động thái của Merck.

Theo AP
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngoài việc bán bản quyền Ngoại Hạng Anh với giá trên trời thì người Anh lại tỏ ra hào phóng với vaccine AstraZeneca và thuốc trị cúm Tàu Molnupiravir. Phải sống thì mới xem Ngoại Hạng Anh được chứ.
@Team B Haha 😂
@Team B Thuốc nào của Anh vậy?
@Team B Thuốc Mỹ nha.
David.Le
ĐẠI BÀNG
2 năm
@HyH Vaccine AstraZeneca đó bạn.
@David.Le Ông trên nói thuốc
Mong thuốc càng lúc càng rẻ cho nhiều người được tiếp cận, mong Không ai phải chết vì con cúm tàu này nữa
ForemanCSG
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Tomorrowland1 Bạn khoe cứ như rất pro tiếng Anh nhưng lại ko biết google
@Tomorrowland1 Bạn muốn chứng tỏ gì vậy? báo vn ko đáng tin hay bạn biết tất cả mọi thứ trên đời? hoặc chỉ có reuter là có tin?
Muốn thì tự google merck will share formula rồi đọc, nytimes trang đầu đó 🤷‍♂️
@Tomorrowland1 Kéo xuống dưới cùng có để nguồn The New York Times đó
Vào đó tự kiếm mà đọc
@ForemanCSG Tiếng Anh cũng chỉ là ngôn ngữ chứ gì mà khoe ?
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
Hãng Merck là của đức mà
@traitay95 Cái thuốc Molnupiravir này là của Merck & Co., Inc, nó là cty mỹ
Còn Merck Group mới là của Đức
Giá đó dân lao động đói luôn
Bao giờ giá giản còn 1% thì mới dành cho tất cả mọi ng đc
quang_ap
ĐẠI BÀNG
2 năm
Việt Nam cũng sản xuất rồi mà
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quang_ap Đâu ra . Campuchia đc chỉ thị chia sẻ công nghệ đó. VN không có tên
quang_ap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Wheelsman Các bệnh viện đã nhận được khoảng 2,3triêu viên từ stella cho chương trình thử nghiệm, Thông tin đầy ra bạn ah,
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quang_ap Nhận thử thuốc khác với chuyển giao công nghệ để sx
@quang_ap Trên thì nói sản xuât được dưới thì kêu nhận được?
quang_ap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Micron C Stella Là công ty Việt Nam , nhà máy ở VSIP - Bình Dương ạ
Vui lòng tìm hiểu kỹ rồi hãy phát biểu , ko người ta cười cho
Co khi cách này hay p ko, dân Việt Nam! Éo có tiền , cư chi 1 liều thế này là sợ ngay suốt ngày khẩu trang
dlcky
TÍCH CỰC
2 năm
@duclinh79. covid-19 ảnh hưởng đến não và phổi, cho dù khỏi bệnh nhưng vẫn bị tổn thương không hồi phục được 100% cho nên ko bị nhiễm vẫn tốt hơn là để bị dính trở nặng rồi phụ thuộc vào thuốc
kijin59
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dlcky bạn nói đúng, nhưng theo mình nghĩ đó là lúc chưa có vacxin... xong người ta bệnh nồng độ virus tăng cao ăn vào các bộ phận đồ lòng của con người... còn bây giờ có vacxin và thuốc thì khi bệnh họ dùng thuốc giúp ức chế virus sinh sản nên nguy cơ bị ăn đồ lòng nó giảm đi, đương nhiên là có tỉ lệ ko hồi phục, nhưng mình nghĩ nó sẽ rất thấp trong bối cảnh tình hìn hiện giờ
Vu Duc Thien
ĐẠI BÀNG
2 năm
còn thuốc ký ninh thì sao ? loại thuốc an toàn, hiệu quả trong điều trị thì bị "chặn" để big pharma bán thuốc khác kiếm tiền 😆)
HuyHayHoc
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hồi mình bị mắc bệnh xong cách li ở bệnh viện dã chiến cũng đăng ký uống thuốc này. Bác sĩ khuyên 6 tháng không được đẻ con thì oke cho uống 😁
1920x1080
TÍCH CỰC
2 năm
@HuyHayHoc Ủa gì vậy ? Thuốc này Mỹ còn mới đang xem xét cấp phép mà bạn đã đăng kí uống thuốc này đc rồi à @@
@1920x1080 VN cũng nằm trong diện thử nghiệm thuốc đó bạn. Thuốc hiện vẫn chưa được cấp phép tại VN.
quang_ap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Black Mamba Việt Nam đang cho thử nhiệm nên ai muốn làm tình nguyện thì đăng ký, chứ chưa cấp phép đại trà
bossbom
ĐẠI BÀNG
2 năm
@1920x1080 Thuốc này được thử nghiệm trong đợt dịch nặng vừa rồi ở Sài Gòn. Cũng có nhiều người tranh cãi lắm.
Nhỏ uống thuốc rất sợ mấy viên hình con nhộng này 😔
Thấy thử nghiệm nhóm đối tượng chưa nhìu lắm, tức vẫn tiềm tàng tác dụnh phụ. Tuy nhiên nếu cân đo với việc ngăn ngừa covid chắc sẽ nhìu nước đưa vào sử dụng và đánh giá tiếp. Ai sử dụng thuốc này càng trễ về sau sẽ đc hưởng lợi
Vụ ko quan hệ khi dùng thuốc nghe căng ta 😆
@Hassler Thời gian điều trị mờ🤣
Việt Nam nhập từ Ấn Độ và nằm trong gói thuốc C để thử nghiệm điều trị Fo
2AA5DC47-12C0-4A3B-A42E-6B8007CCBF10.jpg
77DB1857-8B25-4B91-B0D8-469550A1944D.jpg
quang_ap
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chaunguyenkhoa Việt Nam đã sản xuất rồi ah
ồ nhưng giá thuốc này cao quá, tự mua về điều trị thấy khá là khó nha
VN tự khỏi, thuốc thang gì
thực ra Covid-19 không có gì đáng lo cũng chả cần phải mua.

mình & gđ đã trải qua, có toa thuốc cực kì tốt của anh giám đốc cty dược cho nên vượt qua rất dễ dàng. toa thuốc đó cũng đã được Hội thánh Tin Lành của mình phát rộng rãi khắp thành phố trong thời gian vợ chồng mình đi làm Phản Ứng Nhanh - cấp thuốc & oxy cho F0 trong tháng 9-10 vừa qua. Hiện tại thì bên mình đang chuyển thuốc về hỗ trợ cho Miền tây cũng đang bùng dịch đây.

trên hết mọi điều đó mình biết ơn Chúa vì đã cho mình & gđ bệnh rồi phục hồi để có thể đi giúp nhiều người khác vượt qua cơn bệnh.
PXL_20210921_024901983-01.jpeg
PXL_20210929_113603885-01.jpeg
IMG_20210922_120835_636.jpeg
IMG_20210829_224729_922.jpeg
PXL_20210922_092644082.jpeg
David.Vu
TÍCH CỰC
2 năm
@vinhphucng25 Mõm ah! Ông có điều kiện, đc tiếp xúc với nhiều thứ, nhiều sự hỗ trợ thì ko có gì phải lo. Còn nhiều ng ko có điều kiện thì cơ hội tiếp xúc vs việc điều trị gần như là ko có. Cả đợt dịch vừa rồi biết bao nhiêu người chết mà kêu ko lo. Còn việc khỏi bệnh cũng phải cảm ơn các cơ quan chức năng đã hỗ trợ cho mình. T cũng đạo Thiên Chúa đây nhưng nghe cách nc của ông phải vào để comment.
@David.Vu ủa bạn biết đọc ko? Mình nói mình được giúp nên mình cũng đi giúp người khác chứ gì mà lại comment kiểu đó?! Chán thật..
David.Vu
TÍCH CỰC
2 năm
@vinhphucng25 Ủa bạn biết suy nghĩ ko? Bạn nói covid ko có gì phải lo. Nếu bạn ko đc hỗ trợ liệu bạn có đủ sức khoẻ để đi hỗ trợ người khác? Việc bạn hỗ trợ ng khác mình rất ủng hộ, đó là điều quá tốt. Nhưng điều bạn nói dịch ko có gì đáng lo là điều mình ko đồng ý. Còn việc bạn tạ ơn Chúa đó là đức tin, mình ko phản bác nhưng nếu nói đc tạ ơn Chúa thì cũng nên cảm ơn các cơ quan chức năng đã hỗ trợ mình vượt qua đại dịch. Vì những người như bạn nên đạo Công Giáo hay Tin Lành đều bị chỉ trích

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019