Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tác phẩm mới nhất của Jony Ive sau khi rời Apple: Bộ font chữ LoveFrom Serif

P.W
6/11/2021 7:29Phản hồi: 56
Tác phẩm mới nhất của Jony Ive sau khi rời Apple: Bộ font chữ LoveFrom Serif
Nghĩ đến Jony Ive, anh em có thể nhận ra ngay tác động của nhà thiết kế nổi tiếng đối với ngôn ngữ mỹ thuật công nghiệp trong các sản phẩm hiện đại từ Apple. Đấy là những sản phẩm với bộ khuôn đơn giản, thậm chí đến mức tối giản chỉ còn lộ những chi tiết cần thiết nhất cho người dùng. Nói không ngoa thì, nhờ vào sự tiết chế trong thiết kế như vậy, nhiều sản phẩm của Apple từ chỗ chỉ là một món đồ công nghệ bình thường bỗng dưng biến thành những dáng hình mà người dùng thân thuộc tới mức đôi khi chúng ta coi những nét đẹp tối giản ấy là điều hiển nhiên phải có trong mỗi sản phẩm đóng mác Táo Khuyết. Lấy iPhone hay MacBook đời 2016 làm ví dụ, anh em sẽ thấy.

Đấy cũng là lý do, tác phẩm thiết kế mới nhất từ LoveFrom, đơn vị thiết kế được Jony Ive cùng Marc Newson đồng sáng lập, tạo ra một cảm hứng và phong cách rất khác, gần như trái ngược 180 độ so với cái thời Ive còn ở Apple. Không mang cảm hứng công nghiệp, đã thế lại càng không tối giản, tác phẩm mới của Ive là con dấu của sáng kiến Terra Carta, đứa con tinh thần của Thái tử Charles dành cho những công ty và đơn vị có được những thành tựu về bảo vệ môi trường, hướng đến tính bền vững.

Tinhte_Ive1.jpg

Trả lời phỏng vấn Fast Company, Jony Ive cho rằng: “Nói về những logo khác, hầu hết chúng chỉ mang tính nhị phân, sử dụng những mảng màu đen và trắng làm chủ đạo. Bằng cách này hay cách khác, cách ứng dụng màu sắc như vậy tạo ra được cảm giác khách hàng đang tham gia một câu lạc bộ hiếm người được gia nhập, sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của hãng. Còn tôi thì nghĩ rằng chúng tôi sẽ muốn tạo ra một dấu ấn nhẹ nhàng thanh thoát hơn. Ngay khi bạn nhìn vào logo này, nó lập tức toát ra sức sống, và kế đến là cái cảm giác tích cực.”

Nhìn kỹ những nhành cây trong logo, chúng tạo thành 7 vòng tròn xếp chồng lên nhau. Trong cái logo nhìn rất mát mắt ấy, vẫn ẩn hiện đâu đó tuyên ngôn của phong cách thiết kế Bauhaus đã trở nên quen thuộc trong ngôn ngữ mỹ thuật công nghiệp của các món đồ Apple, hay chính là những tác phẩm trước đây của Jony Ive. Tạm thời bỏ qua hoa thơm bướm lượn rườm rà cân đối như trong sách sinh học, thì điểm nhấn ở đây chính là bộ font chữ tên là LoveFrom Serif được Jony Ive cùng các cộng sự phát triển riêng. Các nét đuôi ở chân những con chữ trông rất điệu đà.


Thực tế thì có font chữ mới có logo nói trên, và Jony Ive thực sự coi bộ font mang tên LoveFrom Serif là tác phẩm đầu tiên được hãng thiết kế mới giới thiệu ra công chúng: “Lý do là vì nó (bộ font) thực sự đã trở thành một công cụ kết nối giữa thế giới số và thế giới thực. Không chỉ vậy, nó còn cùng lúc mô tả sự tôn trọng quá khứ, lẫn cả nền tảng định hướng cho những sản phẩm trong tương lai của chúng tôi.”

Tinhte_Ive2.jpg

Được bắt đầu quá trình phát triển từ vài năm trước, LoveFrom Serif có nền tảng là bộ font tuổi đời hơn 300 năm, Baskerville typeface do doanh nhân người Anh, John Baskerville phát triển vào thế kỷ XVIII. Khi ấy, Baskerville là một chuyên gia thư pháp được đào tạo bài bản, và ông muốn cải thiện chât lượng sách in. Ông không chỉ quan tâm tới mức ám ảnh bộ font mang tên mình, mà còn quan tâm tới cả kỹ nghệ tạo từng con chữ âm bản bằng kim loại để in số lượng lớn, qua đó đảm bảo từng con chữ trong từng trang sách nét từng góc cạnh. Để làm được điều này, Baskerville thậm chí còn nghiên cứu ra loại mực in mới, và thử nghiệm cả những chất liệu giấy mới. Cũng dễ hiểu khi tính cầu toàn của Baskerville hàng trăm năm sau tìm ra một người đồng điệu khác, Jony Ive.

Để tạo ra LoveFrom Serif, nhóm thiết kế của Ive đã phải nghiên cứu từng đường nét của bộ font 300 năm tuổi, đo đạc kỹ lưỡng kích thước của từng nét và số hóa những nét ấy. Từ nền tảng đó, bộ font Baskerville cách điệu bắt đầu thành hình, với những nét mang âm hưởng của những bộ font cổ điển cùng thời kỳ.

Tinhte_Ive3.jpg

Con dấu trong hình trên được nhà in James Cropper sản xuất, với những chi tiết hoa văn và chữ dập nổi nét căng, kết hợp những kỹ nghệ in, dập nổi, đục lỗ,… Có điều cần phải nói, font chữ là tác phẩm của LoveFrom, còn những hình họa hoa lá và vương miện thì là tác phẩm của họa sỹ nổi tiếng Peter Horridge. Trên giấy nhám, con dấu phô bày khá kỹ sự khác biệt giữa cái chất liệu mộc mạc nhưng sở hữu những đường nét rất bảnh, chi tiết như cách con người đúc một đồng xu.

Ive chia sẻ: “Chúng tôi không muốn tạo ra cảm giác một bản in có giá trị bằng cách sử dụng chất liệu đắt tiền. Vì thế tạo ra sản phẩm này khá thử thách. Tôi nghĩ có một cái khoảng không gian nơi những tác phẩm đồ họa và những vật thể trong không gian 3 chiều giao cắt với nhau. Đấy chính là vị trí của những đồng tiền xu và các sản phẩm bằng kim loại ngự trị.”

Theo FastCompany

Quảng cáo

56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
ive đi 1 cái thì apple thiếu cánh ngay điển hình kinh điển nhất là các sp macbook mới thậm chí còn ko đẹp bằng đời cũ
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@abbvvhh Cái vụ cắt mấy option đó thì công nhận ko ngửi dc , đi đâu cũng mang theo 1 đống phụ kiện nhưng mình nghĩ đó là thiết kế phần cứng thôi chứ thiết kế phần cứng yêu cầu thì thiết kế của ive cho thêm mấy cái đó ko khó
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@phutrongnhan Cái này đẹp hay xấu ở phần hoàn thiện đời mới thiếu tính tinh tế thôi , cảm giác thô , trong khi các đời cũ rất chau chuốt nhất là vs cái giá đó thiếu độ xịn kiểu đời cũ bác ak , chứ đời mới so vs các sp khác thì vẫn đẹp chán , chưa kể thiết kế thì sau vài năm có khi lại lấy lại ý tg cũ
@Jun.88 Công nghệ chưa theo kịp thiết kế của Ive thôi b. Vài bữa cái gì cũng kết nối không dây vèo vèo hết thì thiết kế kiểu Ive lại trở lại thôi 😄
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@schtroumf Chuẩn r nhưng cũng phải 10 năm nữa khi kết nối ko dây đủ nhanh ,
Đẹp 😍
comment đầu
Quá đẹp. Bác nào dịch đọc hơi khó hiểu
Quá đẹp. Phải nói từ khi Ive đi, Apple mất đi một người có tư duy làm cách mạng. Nó khiến các sp Apple bây giờ công nghiệp và giảm giá trị thẩm mỹ hơn hẳn trước. Ý kiến cá nhân mình.
Xấu 😒
Có xài chùa ko hay phải mua!?
Bộ font này cũng được dùng trên trang https://www.lovefrom.com/ 😁
@Vỹ Spirit @Vỹ Spirit
Trang này sinh ra để làm gì nhỉ?
donald10
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KeniVinh Mình tìm hoài không thấy có thể bấm vô đâu để đi tiếp^^
@donald10 @donald10
Trang nhạt nhẻo nhất mình từng biết
@KeniVinh Trang giới thiệu về công ty LoveFrom, theo phong cách tối giản.
đẹp
I'm LTK
ĐẠI BÀNG
2 năm
Thích khoản in ấn nước ngoài ghê. Đúng là tiền nào của nấy! :3
@I'm LTK Nước mình có thiếu công nghệ in gì đâu bác, có thể in với chất lượng tương đương nhưng với giá rẻ hơn rất nhiều ...ở đây toàn đòi hỏi siêu rẻ mà toàn đòi chất lượng cao đâu ra, mấy đơn hàng in ấn của mỹ toàn đưa vn thiết kế rồi in gửi qua tiết kiệm nhiều lắm.
Rối mắt bỏ mịa. Apple mất Ive thì sản phẩm mới thiết kế như cc, Ive rời Apple thì cũng chưa có thiết kế gì mới đáng chú ý.
Vẫn thích thiết kế của ông ấy lúc làm cho apple
Logo công phu & vương giả quá, mới nhìn qua tưởng màu mè, nhìn kỹ thì chi tiết phức tạp, cách điệu & thanh thoát quá. Lại còn vương miện hoàng gia UK nữa. Ko biết logo cho tổ chức nào, nhưng tổ chức đó chắc cũng ko phải dạng vừa đâu.
vhhai_c3
TÍCH CỰC
2 năm
Nói thật nhiều lúc soạn thảo văn bản bằng cái font Time New Romans chán lắm rồi. Nếu văn bản không mang tính hành chính thì mình đều chuyển qua Cambria nhìn cho thanh lịch, các bác thử áp dụng xem 🙂
NatvPa
TÍCH CỰC
2 năm
@vhhai_c3 Bác này giống e khoản ghét time new roman. Chả hiểu sau e thấy nó tù túng, bí bách, chật chội kinh khủng.
Trừ mấy cái hành chính tải mẫu về cấm sửa thì văn bản cho người già e đổi qua Cambria, còn font mặc định cho word giờ là spectral
Slashcode
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vhhai_c3 ủa ko dùng Calibri ah?
qwarl
TÍCH CỰC
2 năm
nhìn đẹp ghê nhỉ
Rườm rà
Đúng là bọn nhà báo nói phét. Nhìn cái logo rối mắt, rườm rà thế mà vẫn cố khen cho được 😁
@kungfupandavn Nó không phải logo, mà là con dấu của một tổ chức Hoàng gia Anh. Logo là để nhận diện thương hiệu nhanh chóng, còn con dấu này không mang mục đích đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019