Nghĩ đến Jony Ive, anh em có thể nhận ra ngay tác động của nhà thiết kế nổi tiếng đối với ngôn ngữ mỹ thuật công nghiệp trong các sản phẩm hiện đại từ Apple. Đấy là những sản phẩm với bộ khuôn đơn giản, thậm chí đến mức tối giản chỉ còn lộ những chi tiết cần thiết nhất cho người dùng. Nói không ngoa thì, nhờ vào sự tiết chế trong thiết kế như vậy, nhiều sản phẩm của Apple từ chỗ chỉ là một món đồ công nghệ bình thường bỗng dưng biến thành những dáng hình mà người dùng thân thuộc tới mức đôi khi chúng ta coi những nét đẹp tối giản ấy là điều hiển nhiên phải có trong mỗi sản phẩm đóng mác Táo Khuyết. Lấy iPhone hay MacBook đời 2016 làm ví dụ, anh em sẽ thấy.
Đấy cũng là lý do, tác phẩm thiết kế mới nhất từ LoveFrom, đơn vị thiết kế được Jony Ive cùng Marc Newson đồng sáng lập, tạo ra một cảm hứng và phong cách rất khác, gần như trái ngược 180 độ so với cái thời Ive còn ở Apple. Không mang cảm hứng công nghiệp, đã thế lại càng không tối giản, tác phẩm mới của Ive là con dấu của sáng kiến Terra Carta, đứa con tinh thần của Thái tử Charles dành cho những công ty và đơn vị có được những thành tựu về bảo vệ môi trường, hướng đến tính bền vững.
Trả lời phỏng vấn Fast Company, Jony Ive cho rằng: “Nói về những logo khác, hầu hết chúng chỉ mang tính nhị phân, sử dụng những mảng màu đen và trắng làm chủ đạo. Bằng cách này hay cách khác, cách ứng dụng màu sắc như vậy tạo ra được cảm giác khách hàng đang tham gia một câu lạc bộ hiếm người được gia nhập, sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của hãng. Còn tôi thì nghĩ rằng chúng tôi sẽ muốn tạo ra một dấu ấn nhẹ nhàng thanh thoát hơn. Ngay khi bạn nhìn vào logo này, nó lập tức toát ra sức sống, và kế đến là cái cảm giác tích cực.”
Nhìn kỹ những nhành cây trong logo, chúng tạo thành 7 vòng tròn xếp chồng lên nhau. Trong cái logo nhìn rất mát mắt ấy, vẫn ẩn hiện đâu đó tuyên ngôn của phong cách thiết kế Bauhaus đã trở nên quen thuộc trong ngôn ngữ mỹ thuật công nghiệp của các món đồ Apple, hay chính là những tác phẩm trước đây của Jony Ive. Tạm thời bỏ qua hoa thơm bướm lượn rườm rà cân đối như trong sách sinh học, thì điểm nhấn ở đây chính là bộ font chữ tên là LoveFrom Serif được Jony Ive cùng các cộng sự phát triển riêng. Các nét đuôi ở chân những con chữ trông rất điệu đà.
Đấy cũng là lý do, tác phẩm thiết kế mới nhất từ LoveFrom, đơn vị thiết kế được Jony Ive cùng Marc Newson đồng sáng lập, tạo ra một cảm hứng và phong cách rất khác, gần như trái ngược 180 độ so với cái thời Ive còn ở Apple. Không mang cảm hứng công nghiệp, đã thế lại càng không tối giản, tác phẩm mới của Ive là con dấu của sáng kiến Terra Carta, đứa con tinh thần của Thái tử Charles dành cho những công ty và đơn vị có được những thành tựu về bảo vệ môi trường, hướng đến tính bền vững.
Trả lời phỏng vấn Fast Company, Jony Ive cho rằng: “Nói về những logo khác, hầu hết chúng chỉ mang tính nhị phân, sử dụng những mảng màu đen và trắng làm chủ đạo. Bằng cách này hay cách khác, cách ứng dụng màu sắc như vậy tạo ra được cảm giác khách hàng đang tham gia một câu lạc bộ hiếm người được gia nhập, sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của hãng. Còn tôi thì nghĩ rằng chúng tôi sẽ muốn tạo ra một dấu ấn nhẹ nhàng thanh thoát hơn. Ngay khi bạn nhìn vào logo này, nó lập tức toát ra sức sống, và kế đến là cái cảm giác tích cực.”
Nhìn kỹ những nhành cây trong logo, chúng tạo thành 7 vòng tròn xếp chồng lên nhau. Trong cái logo nhìn rất mát mắt ấy, vẫn ẩn hiện đâu đó tuyên ngôn của phong cách thiết kế Bauhaus đã trở nên quen thuộc trong ngôn ngữ mỹ thuật công nghiệp của các món đồ Apple, hay chính là những tác phẩm trước đây của Jony Ive. Tạm thời bỏ qua hoa thơm bướm lượn rườm rà cân đối như trong sách sinh học, thì điểm nhấn ở đây chính là bộ font chữ tên là LoveFrom Serif được Jony Ive cùng các cộng sự phát triển riêng. Các nét đuôi ở chân những con chữ trông rất điệu đà.
Thực tế thì có font chữ mới có logo nói trên, và Jony Ive thực sự coi bộ font mang tên LoveFrom Serif là tác phẩm đầu tiên được hãng thiết kế mới giới thiệu ra công chúng: “Lý do là vì nó (bộ font) thực sự đã trở thành một công cụ kết nối giữa thế giới số và thế giới thực. Không chỉ vậy, nó còn cùng lúc mô tả sự tôn trọng quá khứ, lẫn cả nền tảng định hướng cho những sản phẩm trong tương lai của chúng tôi.”
Được bắt đầu quá trình phát triển từ vài năm trước, LoveFrom Serif có nền tảng là bộ font tuổi đời hơn 300 năm, Baskerville typeface do doanh nhân người Anh, John Baskerville phát triển vào thế kỷ XVIII. Khi ấy, Baskerville là một chuyên gia thư pháp được đào tạo bài bản, và ông muốn cải thiện chât lượng sách in. Ông không chỉ quan tâm tới mức ám ảnh bộ font mang tên mình, mà còn quan tâm tới cả kỹ nghệ tạo từng con chữ âm bản bằng kim loại để in số lượng lớn, qua đó đảm bảo từng con chữ trong từng trang sách nét từng góc cạnh. Để làm được điều này, Baskerville thậm chí còn nghiên cứu ra loại mực in mới, và thử nghiệm cả những chất liệu giấy mới. Cũng dễ hiểu khi tính cầu toàn của Baskerville hàng trăm năm sau tìm ra một người đồng điệu khác, Jony Ive.
Để tạo ra LoveFrom Serif, nhóm thiết kế của Ive đã phải nghiên cứu từng đường nét của bộ font 300 năm tuổi, đo đạc kỹ lưỡng kích thước của từng nét và số hóa những nét ấy. Từ nền tảng đó, bộ font Baskerville cách điệu bắt đầu thành hình, với những nét mang âm hưởng của những bộ font cổ điển cùng thời kỳ.
Con dấu trong hình trên được nhà in James Cropper sản xuất, với những chi tiết hoa văn và chữ dập nổi nét căng, kết hợp những kỹ nghệ in, dập nổi, đục lỗ,… Có điều cần phải nói, font chữ là tác phẩm của LoveFrom, còn những hình họa hoa lá và vương miện thì là tác phẩm của họa sỹ nổi tiếng Peter Horridge. Trên giấy nhám, con dấu phô bày khá kỹ sự khác biệt giữa cái chất liệu mộc mạc nhưng sở hữu những đường nét rất bảnh, chi tiết như cách con người đúc một đồng xu.
Ive chia sẻ: “Chúng tôi không muốn tạo ra cảm giác một bản in có giá trị bằng cách sử dụng chất liệu đắt tiền. Vì thế tạo ra sản phẩm này khá thử thách. Tôi nghĩ có một cái khoảng không gian nơi những tác phẩm đồ họa và những vật thể trong không gian 3 chiều giao cắt với nhau. Đấy chính là vị trí của những đồng tiền xu và các sản phẩm bằng kim loại ngự trị.”
Theo FastCompany
Quảng cáo