Các chủ cho thuê mặt bằng tại những khu vực đắt đỏ nhất Hong Kong đang phải đối mặt với một lời cảnh tỉnh: Thời kỳ hoàng kim cho thuê mặt bằng với giá 1 triệu USD/tháng đã trôi qua. Theo dữ liệu từ Cushman & Wakefield Plc, giá thuê tại 3 trong số các khu vực mua sắm hàng đầu thành phố đang ở mức gần thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ qua. Các chủ sở hữu đang phải giảm giá gần 80% so với mức cao nhất cách đây 8 năm tại phố Russell của Hong Kong. Trong khi đó, các mặt bằng ở Vịnh Causeway, nơi từng được xếp hạng có giá thuê cửa hàng đắt nhất thế giới năm 2019, cũng bị ảnh hưởng lớn.
Điều này đã dẫn đến một sự tác động lớn đến tài sản của các gia đình khá giả và các nhà đầu tư cá nhân đứng sau các điểm bán lẻ của Hong Kong. Những người này đã từng tin tưởng, kỳ vọng vào lượng khách du lịch Trung Quốc đại lục, giới giàu có không tiếc tiền vào túi xách, đồng hồ, mỹ phẩm cao cấp. Thế nhưng giờ đây, sau cuộc biểu tình năm 2019, những cửa hàng từng bán đồng hồ Thuỵ Sĩ đã trở thành điểm bán điện thoại giá rẻ. Cùng với đó, các biện pháp chống dịch, hạn chế đi lại nghiêm ngặt ở Trung Quốc đã ngăn cản du khách giàu có đến Hong Kong chi tiêu.
Kenneth Yau, giám đốc kinh doanh cấp cao của công ty bất động sản Midland IC&I Ltd cho biết: “Hãy tưởng tượng rằng bạn có một cửa hàng ở một khu trung tâm như Central, bạn sẽ không muốn cho một công ty bán khẩu trang thuê lại mặt bằng. Và vì thế họ đành phải chấp nhận giá thuê hiện tại."
Điều này đã dẫn đến một sự tác động lớn đến tài sản của các gia đình khá giả và các nhà đầu tư cá nhân đứng sau các điểm bán lẻ của Hong Kong. Những người này đã từng tin tưởng, kỳ vọng vào lượng khách du lịch Trung Quốc đại lục, giới giàu có không tiếc tiền vào túi xách, đồng hồ, mỹ phẩm cao cấp. Thế nhưng giờ đây, sau cuộc biểu tình năm 2019, những cửa hàng từng bán đồng hồ Thuỵ Sĩ đã trở thành điểm bán điện thoại giá rẻ. Cùng với đó, các biện pháp chống dịch, hạn chế đi lại nghiêm ngặt ở Trung Quốc đã ngăn cản du khách giàu có đến Hong Kong chi tiêu.
Kenneth Yau, giám đốc kinh doanh cấp cao của công ty bất động sản Midland IC&I Ltd cho biết: “Hãy tưởng tượng rằng bạn có một cửa hàng ở một khu trung tâm như Central, bạn sẽ không muốn cho một công ty bán khẩu trang thuê lại mặt bằng. Và vì thế họ đành phải chấp nhận giá thuê hiện tại."
Được biết, Tsim Sha Tsui trên bán đảo Cửu Long, Causeway Bay và Central là 3/10 con phố cao cấp đắt đỏ bậc nhất Châu Á vào năm 2020.
Thật ra, các khu vực mua sắm hàng đầu đã rơi vào tình trạng suy giảm từ cuối năm 2013, và các hạn chế đi lại do đại dịch lại góp phần trầm trọng hơn vào thị trường mặt bằng cho thuê. Theo dữ liệu của Cushman & Wakefiel, giá thuê mặt bằng cao cấp ở Vịnh Causeway đã giảm đi một nửa trong quý III so với 2 năm trước khi các cuộc biểu tình diễn ra.
Theo tờ báo kinh tế địa phương đưa tin hồi tuần trước cho thấy, Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd. thuê một cửa hàng ở Central với giá 500.000 đô la Hong Kong (64.200 đô la) một tháng, thấp hơn 50% so với người thuê trước đó. Hay hồi đầu năm nay, một mặt bằng ở phố Russell - nơi từng là điểm đến nổi tiếng của du khách Trung Quốc giàu có, cũng đã chấp nhận giá thuê rẻ của một cửa hàng điện thoải với giá chỉ 100,000 đô la Hong Kong/tháng.
“Tôi không nghĩ là giá thuê sẽ phục hồi nhanh chóng, nhưng có thể sẽ tăng dần. Điều đó vẫn phụ thuộc vào việc mở cửa biên giới, đặc biệt là đối với các khu trung tâm như phố Russell và Tsim Sha Tsui.” - ông Ma, giám đốc tại Koon Wing Motors, nhà điều hành xe buýt nhỏ lớn nhất Hong Kong. Vào năm ngoái, hãng Prada đã đóng cửa một chi nhánh cửa hàng trên phố Russell với giá thuê hàng tháng lên đến 1 triệu USD.
Cynthia Ng, giám đốc điều hành mảng dịch vụ bán lẻ tại Colliers International, cho biết các chủ nhà thường có xu hướng yêu cầu giá thuê cao và đòi hỏi người thuê phải là các thương hiệu uy tín. Tuy nhiên, hiện thực đang buộc các chủ nhà phải thay đổi, điều chỉnh là suy nghĩ này.
Quảng cáo
Tuy nhiên theo Kenneth Yau, dù cho thu nhập từ việc cho thuê có sụt giảm đi nữa, các chủ nhà vẫn đã kiếm được khoản kha khá bởi họ đã mua các bất động sản này với giá rẻ từ những thập kỷ trước. Từ năm 2003, Hong Kong đã trở thành một điểm đến được ưa chuộng đối với du khách Trung Quốc khi nơi này cho phép các khách lẻ vào thành phố thay vì phải đi theo tour. Chính sở thích mua hàng xa xỉ của những du khách giàu có đã thúc đẩy ngành bán lẻ của thành phố và cả giá thuê mặt bằng tăng vọt.
Theo Bloomberg