NASA lùi thời điểm đưa người quay trở lại Mặt trăng, dời sang năm 2025

Rubi Lee
10/11/2021 7:53Phản hồi: 17
NASA lùi thời điểm đưa người quay trở lại Mặt trăng, dời sang năm 2025
Vì các vấn đề tài trợ, cùng với sự chậm trễ xoay quanh vụ kiện tụng của Jeff Bezos, sứ mệnh đưa các phi hành gia quay trở lại Mặt Trăng đã bị lùi lại, sớm nhất phải đến năm 2025. Điều này đã làm lỡ thời hạn mà chính quyền cựu Tổng thống Donal Trump đặt ra, với kế hoạch đưa 2 phi hành gia trở lại bề mặt Mặt trăng sau nửa thế kỷ như một phần của sứ mệnh Mặt trăng Artemis vào năm 2024.

Khi thông báo về quyết định lùi thời điểm, giám đốc NASA - Bill Nelson cho biết Quốc hội Mỹ đã không cung cấp đủ tiền để phát triển hệ thống hạ cánh cho chương trình Artemis. Đồng thời, NASA cũng cần nhiều tiền hơn cho tàu Orion. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 và vụ kiện của Blue Origin đã gây đình trệ đến quá trình chuẩn bị cho sứ mệnh này. Bởi trong khoảng thời gian diễn ra vụ kiện, NASA phải tạm dừng tất cả công việc liên quan, mặc dù SpaceX vẫn tiến hành nghiên cứu. Phải đến hồi tuần trước, sau toà án Liên bang đã phán quyết Jeff Bezos thua vụ kiện này, NASA mới có thể tiếp tục làm việc với SpaceX.

Ngoài ra, các quan chức ở NASA cũng cho biết công nghệ cho các bộ quần áo vũ trụ mới cũng cần được phát triển thêm cho nhiệm vụ quay trở lại Mặt trăng.

nasa-2.jpg

Dù vậy, NASA vẫn đang nhắm mục tiêu cho buổi phóng thử nghiệm đầu tiên vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, sẽ không có ai ở trên tàu mà thay vào đó, các phi hành gia sẽ tham gia vào chuyến bay thứ 2, bay qua Mặt trăng nhưng không hạ cánh vào năm 2024. Kế hoạch này sẽ đẩy cuộc hạ cánh lên Mặt trăng ít nhất là đến năm 2025.


“Hệ thống hạ cánh mang theo con người là phần quan trọng trong việc đưa người phụ nữ đầu tiên và là người da màu đầu tiên lên bề mặt Mặt trăng. Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện điều đó. NASA cam kết sẽ giúp Mỹ khôi phục vị thế trên thế giới” - giám đốc NASA Nelson.

nasa-4.jpeg

Bên cạnh đó, Nelson cũng nhắc đến chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc và acnrh báo rất có thể chương trình của họ có thể vượt qua Mỹ trong việc thăm dò Mặt trăng. Trên thực tế, cuộc đổ bộ lên Mặt trăng cuối cùng của NASA là trên chuyến tàu Apollo 17 vào năm 1972. Tổng cộng đến nay đã có 12 người khám phá bề mặt Mặt trăng, tất cả đều là nam giới.

Trong một cuộc họp của Hội đồng không gian quốc gia vào năm 2019, cựu phó chủ tịch Mike Pence đã kêu gọi các phi hành gia hạ cánh lên Mặt trăng trong vòng 5 năm “bằng mọi cách cần thiết.” Trước đó, NASA đã từng dự định đưa phi hành gia đổ bộ xuống Mặt trăng vào năm 2028 và việc đẩy nhiệm vụ lên 4 năm được coi là cực kỳ tham vọng vào thời điểm đó, nếu không muốn nói là không thể.

Ông Nelson cho rằng Quốc hội cần phải tăng tài trợ, bắt đầu từ ngân sách năm 2023. NASA đang yêu cầu ngân sách lớn hơn cho tàu Orion, từ 6.7 tỷ USD tăng lên 9.3 tỷ USD với lý do là sự ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 đã gây trì hoãn và thiệt hại do bão đối với cơ sở NASA ở New Orleans. Được biết, chỉ tính riêng chi phí phát triển tên lửa phục vụ chuyến bay Artemis đầu tiên vào năm tới đã là 11 tỷ USD.

Theo Guardian
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã nói rồi, về công nghệ hàng không vũ trụ thì Trung Quốc phát triển nhanh như tên lửa Thần Châu của họ, còn Mỹ thì ngày càng già cỗi chậm chạp tựa trạm ISS sắp rụng và phải đành ở ké Trạm Thiên Hà của TQ ít năm tới.

Có khi TQ sẽ đổ bộ người lên Sao Hoả trước cho bọn cuồng Tây tức chơi 😌
@╰‿╯ đổ bộ trước thì chắc khó vì hiện tại TQ toàn sao chép công nghệ, nếu Mỹ không lên đó trước thì TQ lấy gì sao chép mà lên đó trước được bạn
@A0kiji sao chép? nói như thằng thiếu suy nghĩ... kỳ quan công nghệ này liên quan đến bao nhiêu thứ kết hợp lại, bạn nghĩ Mẽo nó ngu đến mức để lộ ra hết àh?
Lại lùi. Khựa nó lên trước đó
grozar
CAO CẤP
2 năm
"Khi thông báo về quyết định lùi thời điểm, giám đốc NASA - Bill Nelson cho biết Quốc hội Mỹ đã không cung cấp đủ tiền để phát triển hệ thống hạ cánh cho chương trình Artemis. Đồng thời, NASA cũng cần nhiều tiền hơn cho tàu Orion."

Sắp hết năm rồi mà giờ vẫn thiếu tiền để phát triển thì 2025 gì nổi, sợ 2030 có khi cũng chưa lên lại 😆
@grozar Chắc chắn là tụi Mẽo tham nhũng chả kém gì VN, chỉ là tụi nó thoả sức in tiền nên dân mặc kệ thôi
redneon
TÍCH CỰC
2 năm
@grozar Nasa Mỹ học Cát Linh Hà Đông ở VN á 🤣🤣🤣 đợi tới 2025 đổi tổng thống là lại dời ý mà 🙄
Hic vẫn đang đợi tới năm 2024 nay giời thêm 1 năm nữa
Lên để tìm kim loại quí thôi. Nga lên méo có gì giờ k chơi rồi
K sao. Vừa kịp lúc anh Trump quay lại nhà trắng.
hipppo
CAO CẤP
2 năm
Buổi livestream này sẽ lập kỷ lục người xem cho mà coi.
kemkem87
TÍCH CỰC
2 năm
đã lên được mặt trăng đâu mà quay trở lại, mấy thằng bốc phét =))
Lo dồn nhân lực của nhân loại vào loại bỏ covid, chứ làm ba cái này tốn tiền mà chả giúp ích gì được, lãng phí của công xã hội
lại delay, cơ mà có sớm thì cũng tiền đâu đi 😁
Tất của là tại ông Jeff Bezos cả haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019