Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chúng ta có sai về mặt đạo đức khi nuôi chó, mèo hay thú cưng?

Lê Q Khánh
11/11/2021 3:41Phản hồi: 414
Chúng ta có sai về mặt đạo đức khi nuôi chó, mèo hay thú cưng?

1 - Đôi dòng phi lộ

Mấy hôm trước, mình có viết một bài “nghị luận xã hội” trong đó đưa ra quan điểm không nên nuôi chó mèo trong chung cư. Ngoài chuyện pháp luật chưa rõ ràng trong việc nuôi thú cưng ở chung cư và nội quy chung cư chưa được thực hiện nghiêm thì còn vấn đề ý thức chủ nuôi. Bài viết nhận được rất nhiều lượt đọc cũng như số bình luận.


Bài viết cũ ở đây:

Làm ơn đừng nuôi chó mèo ở chung cư nữa!

1 - Có thể chọn nơi sống nhưng không chọn được hàng xóm không nuôi chó mèo Mình và cũng như triệu con người khác ở Sài Gòn chọn chung cư là nơi an cư lạc nghiệp. Trong một diễn biến có liên quan thì Chó mèo đã được thuần hóa và trở thành vật nuôi…
tinhte.vn


Cũng giống như mọi vấn đề xã hội chưa được giải quyết êm thấm, việc không nên nuôi chó mèo ở chung cư có người ủng hộ, có người phản đối, có người trung dung. Nhiều ý kiến cho rằng mình không có tình yêu động vật. Thực ra không phải vậy! Chuyện nuôi là chuyện của con người, chứ con vật có biết mình phải sống với người chủ nào đâu. Nhưng trước khi chúng ta có một hành lang pháp lý ổn thỏa, và việc nuôi thú cưng trở thành một nét “văn hóa” như nhiều người tâm tư (nghĩa là chủ phải có bằng cấp nuôi chó mèo, phải dọn chất thải của bọn chúng, xử lý tiếng ồn, vân vân và vân vân), trong bài viết này, mình muốn đưa ra một câu hỏi, đó là chúng ta có sai về mặt đạo đức khi nuôi thú cưng hay không? Hay nói một cách khác, chúng ta có quyền gì đối với những loài động vật khác không phải là con người?



2 - Một chút lịch sử

Việc nuôi thú cưng phổ biến như hiện nay là một hiện tượng tương đối gần đây. Cho đến thế kỷ XIX, hầu hết các động vật thuộc sở hữu của các hộ gia đình là động vật lao động sống bên cạnh con người và được xem là không có quan hệ tình cảm gì với gia chủ. Tuy nhiên, trong thế kỷ XIX và XX, động vật bắt đầu ít xuất hiện hơn trong môi trường đô thị lúc đó ngày càng phát triển và khi thu nhập tăng lên, vật nuôi trở nên được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, vào giai đoạn đó, ngay cả khi mọi người bắt đầu quan tâm đến vật nuôi của họ, cuộc sống của động vật không được gán cho bất kỳ giá trị nội tại nào. Những người nuôi chó vào những năm 1960 còn giết con chó của họ trước khi đi nghỉ, với lý luận rằng việc mua một con chó mới khi trở về sẽ rẻ hơn so với việc mang theo con chó đi nghỉ cùng.


nuoithucung_1.jpg
Vui vẻ thì không sao nhưng khi mối quan hệ trở nên mệt mỏi giữa người chủ và vật nuôi, vấn đề xử lý những vật nuôi này là một câu hỏi mà chúng ta cần phải nghiêm túc suy nghĩ. Liệu chúng ta có đem chúng tới trung tâm vật nuôi rồi nói là, tôi không thích/không muốn con vật này nữa; anh xử lý nó giùm tôi được không. Nếu chúng ta vẫn còn có thể làm điều đó, nếu chúng ta vẫn còn quyền làm điều đó, thú nuôi vẫn là dạng vật chất sở hữu mà thôi.

3 - Vật nuôi không phải vật vô tri vô giác

Điều quan trọng là vật nuôi (hay động vật khác) không thể nói cho chúng ta biết được chúng có đang hạnh phúc hay không. Có một hiện tượng (gọi là một ảo tưởng cũng được) đó là ngày nay thú nuôi có “tiếng nói” nhiều hơn so với quá khứ nhưng sự thật là chúng ta đang nhét chữ vào miệng chúng. Trên các mạng xã hội, chúng ta thấy có hàng ngàn “tút” kiểu như con chó nói thế này, con mèo muốn thế kia, con hamster thích cái nọ. Nhưng những con vật đó đâu thể nào lên Facebook, Instagram hay Twitter và nói những điều như thế, mà đó là “cha mẹ” của chúng “bắt” chúng nói như thế. Quá trình nhân hóa này làm cho thú nuôi gần như không tồn tại. Về mặt đạo đức là có vấn đề vì càng có nhiều người nghĩ thú cưng như là con người. Họ xem thú cưng như là một thành viên trong gia đình, họ nghĩ thú cưng như là người bạn tốt nhất mà họ từng có. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng, đời sống cảm xúc của động vật, ngay cả những loài nhìn có vẻ khá “đơn giản” như cá vàng, phức tạp và phong phú hơn chúng ta từng tưởng (bở). Hệ quả lô-gic của chuyện này là nếu chúng ta nghĩ rằng động vật có những đặc tính đó thì chúng ta càng có ít quyền hơn để kiểm soát mọi khía cạnh đời sống của loài vật.


nuoithucung_2.jpg

4 - Nuôi thú cưng là không công bằng cho bản thân chúng

Việc nuôi thú cưng về cơ bản là không công bằng vì nó liên quan đến việc điều khiển cơ thể, hành vi và cảm xúc của các loại động vật. Trong nhiều thế kỷ, cơ thể của các loài động vật đồng hành cùng con người (đặc biệt là chó, ngựa và thỏ) đã bị biến đổi để phù hợp với thị hiếu và ước mong của loài người. Và điều này gây ra những đớn đau thể chất ở nhiều cấp độ khác nhau cho những loài động vật này.


Ví dụ, các giống chó được lai tạo đặc biệt rất dễ bị các khuyết tật di truyền gây đau đớn và thường xuyên gây tử vong. Các đặc điểm thể chất được đánh giá cao - chẳng hạn như tầm vóc nhỏ và lớn hoặc mũi hếch - có thể gây khó chịu và khó thở khi những loài động vật này sinh đẻ và thực thi các chức năng bình thường khác.
nuoithucung_3.jpg

Quảng cáo


Sự đa dạng di truyền của các giống chó hiện đại thấp hơn cả chó sống ở làng quê và bộ gen từ hóa thạch chó cho thấy rằng các phương thức lai giống hiện đại là nguyên nhân một phần dẫn đến sự suy giảm nguồn gene. Các bạn thấy đó, để có được những đặc điểm các bạn thích ở một con vật, nó phải trải qua những giai đoạn khốc liệt đau đớn không biết phải nói cùng ai ngoài những tiếng tru tréo, rên rỉ. Liệu chúng ta có chọn nuôi một con vật không đẹp hay không theo ý muốn của mình hay không?
nuoithucung_4.jpg

Ngay cả những động vật không được lai tạo vì mục đích của con người cũng thường phải đối mặt sự “thao túng” hay “điều khiển” cơ thể cản trở sự thoải mái và an toàn của chúng. Điều này bao gồm việc mặc quần áo, tròng dây xích vào cổ họng, đuôi và tai bị cắt, hay chuyện cắt móng ở mỗi ngón chân mèo. Vật nuôi cũng thường bị hạn chế trong việc di chuyển hàng ngày của chúng, đôi khi bị nhốt trong chuồng, và thường xuyên được nuôi trong nhà - luôn theo ý muốn của chủ nhân.

4 - Thú nuôi không có được cuộc sống tự nhiên của nó

Thông qua sự phụ thuộc và thuần hóa bắt buộc này, cuộc sống của những con vật đồng hành (companion animals) gần như hoàn toàn bị kiểm soát bởi con người. Chúng có thể bị loại bỏ bất cứ lúc nào vì những lý do nhỏ nhặt nhất - bao gồm "các vấn đề" về hành vi hoặc chủ sở hữu không có khả năng (hoặc không sẵn lòng) trả tiền điều trị thú y nếu con vật mắc bệnh. Chó mèo phải ăn thức ăn công nghiệp được chế biến sẵn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.


nuoithucung_5.jpg

Ham muốn ích kỷ chiếm hữu và nhận được tình yêu thương từ động vật gây ra đau khổ khôn lường cho các loài vật này là kết quả của việc thao túng việc nhân giống, bán hoặc cho chúng một cách tùy tiện, và tước đi cơ hội thực hiện hành vi tự nhiên của những loài động vật này. Chúng chỉ sinh hoạt quanh quẩn trong nhà của con người, nơi chúng phải tuân theo mệnh lệnh và chỉ có thể ăn, uống, và thậm chí đi tiểu khi con người cho phép. Động vật thuần hóa vẫn giữ được nhiều bản năng cơ bản của chúng nhưng không thể tự tồn tại trong tự nhiên vì không có cơ hội làm điều đó và những loài này thường phải sống trong nhà, trong sân, trong lồng để có được sự an toàn cho chính nó.

Quảng cáo


5 - Trật tự người-vật càng làm cho vật nuôi dễ bị loại bỏ khi mối quan hệ tan vỡ

Cuối cùng, động vật đồng hành, xét về vị trí của chúng trong trật tự xã hội, không phải và không thể bình đẳng với con người. Việc nuôi thú cưng tạo ra và duy trì một hệ thống phân cấp xã hội đặc quyền cho con người và coi tất cả những loài khác có tầm quan trọng thấp hơn - mà quyền tồn tại của chúng phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng mang lại lợi ích cho con người. Nếu chúng ta cảm thấy con thú cưng đó không còn giá trị nữa, không còn mang lại niềm vui nữa, và gây ra khó chịu, chúng ta sẽ làm gì với chúng?


nuoithucung_6.jpg
Giải pháp cho vấn đề này là gì? Con người với trí khôn vô song của mình hoàn toàn có thể và cần có nghĩa vụ phục vụ, bảo vệ và chăm sóc những loài vật này bằng những cách thức nhân đạo hơn và nhân văn hơn. Mình không nghĩ được một giải pháp nào thấu đáo cho tất cả nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta có quyền đối với những loài vật này và coi những loài vật này như là sở hữu của chúng ta nếu như chúng ta có và tôn trọng cái gọi là “quyền động vật”.

6 - Kết

Bởi vì con người và hoàn cảnh của chúng ta rất lộn xộn và phức tạp cho nên nuôi một con vật cưng không dành cho tất cả mọi người, có nghĩa là chúng ta có nhiệm vụ phải suy nghĩ cẩn thận trước khi mua nuôi.

Yêu động vật không có nghĩa là bạn phải có một con thú cưng!
nuoithucung_7.jpg
414 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không bạc đãi chúng là ok rồi. Còn lại không cần suy nghĩ nhiều.
@L.T.D Suy nghĩ chủ quan hay ko cứ nhìn mặt và tính cách con vật là biết liền bạn à.

Bản tính con vật nó đơn thuần hơn con người, nó được thỏa mãn những như cầu cần thiết thì nó sẽ hạnh phúc và yêu mến những người đã thỏa mãn cho nó. Những nhu cầu căn bản đó gồm: có chỗ trú thân, được ăn khi đói, được chơi khi buồn, được chịch khi đến mùa động dục.

Bản thân vật nuôi ko phải lúc nào nó cũng biết cần cái nào nhất đâu, chí là hứng nên đi chịch vậy thôi. Cắt cơn động dục là nó cũng hết nhu cầu, ko cần đi nữa. Giống như một đứa trẻ ko biết tiêm thuốc sẽ mau hết bệnh, bạn phải lựa chọn điều tốt nhất thay cho nó chứ.

Theo tôi sau đó nó còn cảm thấy hạnh phúc hơn vì ko phải đau khổ chịu đựng hay liều mạng chạy đi kiếm bạn tình nữa kìa. 😃)

Những cái hạnh phúc của động vật chính là được thỏa mãn những gì cần thiết trước mắt của nó. Nó ko hiểu ngoài tự nhiên có cái gì là tự do đâu. Nếu bạn hay nhốt nó trong chuồng, thì nó chỉ biết được ra khỏi chuồng thì là tự do rồi.
@Vo Huu Phuc Bác nói đúng nè. Quan tâm quá mức đến những cái "thì sao" xa vời đó chỉ phí thời gian mà chẳng giải quyết được chuyện gì.

Bác làm em liên tưởng đến trường hợp trong cty em. Tập đoàn yêu cầu bên VN lập kế hoạch cho những tình huống khẩn cấp kiểu như là nếu có động đất, nếu bão tuyết ngập đường ko đi làm được thì tụi bay sẽ làm gì. Mặc dù đã giải thích là ở xứ tụi tao không có tuyết, 10000 năm nay chưa nghe nói đến động đất, nhưng cuối cùng vẫn phải làm kế hoạch.
@Vo Huu Phuc bất cứ loài nào trên đời đều cần được yêu và tìm thấy bạn đời! Chó không biết nói, tất cả chỉ là con người nhét chữ vào miệng nó, các nhà nghiên cứu động vật hàng đầu còn chưa hiểu rõ động vật nghĩ gì mà 1 người thú nuôi như bạn lại làm như hiểu con vật! Nếu bạn coi con vật như bạn bè, như con, thì đã không huỷ hoại cái nhu cầu tìm bạn đời của nó! Một người mắc chứng cuồng dâm chả lẽ thiến để không còn dâm nữa??? Qua lời nói của bạn thì thấy rõ bạn không hề yêu động vật, mà chỉ cần một thứ để vuốt ve, để sai gì nghe nấy. Sau này bớt mạo danh người yêu chó dùm, thiến không phải là lựa chọn tốt nhất cho thú cưng, mà là lựa chọn để chú nuôi bớt phiền! Đúng là nguỵ biện!
@Cầy Tơ Ngon Lắm Bạn có vè thần thánh tình yêu và bạn bè. Nghe bạn nói có vẻ hay nhưng nhìn tuổi tinh tế và tên của bạn tôi ko thấy cần phải tranh luận với bạn làm gì, bạn tạo nick để đi sân si à ? 😃

PS: tôi ko yêu chó, mấy con chó cắn thú nuôi của tôi, tôi hay rượt đập tụi nó lắm 😃)
Câu hỏi chủ thớt tương đồng với câu hỏi chúng ta có đạo đức khi ăn thịt động vật 😃
NHL8
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Man404 Tôi sẽ không làm thế thưa người anh em. Nếu nó bị bỏ rơi, tôi đưa nó đến trạm cứu hộ nếu tôi yêu mèo, chó. Còn nếu nó là thú hoang thì không. Và rất tiếc tôi cũng không phải là người thích nuôi thú cưng.
Man404
TÍCH CỰC
2 năm
@NHL8 Tóm lại là có cứ hay không chứ b nuôi hay trạm nuôi quan trọng gì. Ý bác là thú nuôi thì b cứu. Còn thú hoang thì kệ. M hiểu đúng k nhỉ
NHL8
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Man404 Đúng vậy, nếu trong môi trường hoang dã thì tôi sẽ không cứu cái gì cả. Như vậy đủ rõ ràng quan điểm chưa nhỉ.
@Hoang Miiu Mình có quen người bạn mua trứng vịt lộn về ăn mà có 1 trứng nở ra vịt con xong thì chị chị em em với nó, sau đó nó chết thì buồn đăng FB. Tuy xinh gái đấy nhưng mình cười khẩy =))
norimo
TÍCH CỰC
2 năm
Quá sai. Nên ăn thịt để nó được hoá kiếp.
chim say
TÍCH CỰC
2 năm
@Gnoc 9 Cao đc bao nhiêu
KingR
TÍCH CỰC
2 năm
@m4st3rZ Cũng đúng, tùy theo suy nghĩ của bạn 😃 Ví dụ nếu suy nghĩ theo kiểu này https://vi.wikipedia.org/wiki/Sáu_cõi_luân_hồi
yomama
TÍCH CỰC
2 năm
@norimo sv
chikav
ĐẠI BÀNG
2 năm
@norimo chung chí hướng
Cười vô mặt
Nói chung con người bản chất là loài thượng đẳng , nên rất ít khi suy nghĩ sâu về cảm xúc hay trải nghiệm của con vật kể cả thú cưng cũng vậy . Kể cả có là người nuôi thú cưng , người yêu động vật cũng rất ít khi suy nghĩ về các vấn đề của chủ thớt nói
Người ta nuôi thú cưng chủ yếu để thỏa mãn tâm lý của chính mình , thỏa mãi nhu cầu được quan tâm , vuốt ve , bầu bạn .
Nói chung vẫn vì sự ích kỉ của con người và lấy con người là trung tâm chứ nhìn về từ phía con vật thì chẳng có chút xíu công bằng nào đâu
@KingR Vậy bạn nên đọc lại bài viết của mod. Và nên hiểu rằng ngữ cảnh của bài này, do mod đặt ra là loài vật có đầy đủ xúc cảm ngang hàng với loài ngừơi.
Vậy nên tui mới dùng từ ích kỷ.
hachito
ĐẠI BÀNG
2 năm
@KingR Nói một cách thô thiển là "Giết để sống và Sống để giết".
@p700i Lại chúa. Chúa cũng là loại thượng đẳng. Con người có tiến hoá, dc chọn lọc tự nhiên chứ k phải tự nhiên sinh ra
A6_YoonA
TÍCH CỰC
2 năm
Em gái nào nuôi chó mèo cũng bảo em coi nó là bạn, nhưng mà đến mùa động đực kêu nhiều lại bị mang đi thiến. Đéo hiểu bạn bè kiểu gì toàn thiến nhau
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@lxhxxnxxx Bạn google thử đi, nhiều trang viết về việc này. Mình có nuôi chó và cũng ngại nó sinh sản nhiều nên chọn nuôi chó đực. Sau đó mình có tìm hiểu và hỏi BS thú y về việc thiến nó nhưng sau khi được tư vấn về các bệnh phát sinh thì thôi, mình đã để nó tự nhiên.
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
2 năm
@hacrot3000 Thế cũng lạ đó. Mình google Tây Ta đủ cả, tất nhiên cũng phải tham khảo thú y nên mới dám quyết.
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@lxhxxnxxx https://petshopsaigon.vn/tin-tuc/cho-duc-co-nen-thien-khong#Uu_diem_va_nhuoc_diem_ve_suc_khoe Nhược điểm của triệt sản cho chó

Tăng nguy cơ mắc bệnh u xương (ung thư xương), nếu chó được triệt sản trước 1 năm tuổi.
Tăng nguy cơ u mạch máu ở tim
Tăng nguy cơ suy giáp
Tăng nguy cơ suy giảm nhận thức
Tăng nguy cơ béo phì
Tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Tăng nguy cơ ung thư đường tiết niệu
Tăng nguy cơ rối loạn chỉnh hình
Tăng nguy cơ xuất hiện các phản ứng có hại khi tiêm chủng

Nếu bạn muốn "thiến" chú chó của mình một cách an toàn thì chọn giải pháp thắt ống dẫn tinh, nó sẽ tạm không còn khả năng sinh sản nhưng nếu muốn vẫn có thể phục hồi lại sau này bằng phẫu thuật.
Nhược điểm là chi phí cao.
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
2 năm
@hacrot3000 À mình thì lại toàn nuôi cái 😂. Cảm giác nó đỡ hung hăn hơn (thực tế thì không phải 🤣🤣🤣).
Nếu có lần sau chắc sẽ tìm hiểu lại một lượt.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
K nuôi dc đừng để chó có bầu. Dạo này chó già bị vứt bot nhiều ác ds
@tamle_o Nuôi mèo mình thiến nó thôi chứ vẫn không thái quá
Còn chuyện đi vệ sinh cứ thả cái bô là nó tự đi vào
pvtq9
TÍCH CỰC
2 năm
@NguyễnDuyĐạt Ác quá. Bạn có coi nó là bạn hay là con mình không mà thiến nó vậy?
@pvtq9 mình coi nó là con vật
ricky0090
TÍCH CỰC
2 năm
nuôi nếu có điều kiện. ko thì đừng đèo bồng. Nhất là ở chung cư mà nuôi những con chó to đùng, ị thúi quắc.
tunglc
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ricky0090 Chính xác, những nhà nuôi chó mèo ở chung cư để nó đi tè đi ị tùm lum ở ngoài, vừa dơ vừa hôi ảnh hưởng đến người khác và mỹ quan chung, ghét cực kỳ. Yêu động vật đâu có nghĩa là phải có nuôi một con thú cưng, nhiều người nuôi chó hay mèo chưa chắc đã yêu thương chúng.
PHIẾN DIỆN! BẠN KHÔNG THÍCH THÌ TÙY BẠN, NHƯNG ĐỪNG LÈO LÁI DƯ LUẬN ĐI THEO Ý THÍCH CỦA MÌNH. NẾU CÓ Ý KIẾN, THÌ HÃY TÌM MẤY NGƯỜI BỎ TIỀN XÂY NHÀ CHO MẤY CHÚ CHÓ HOANG, MÈO HOANG Ở THÀNH PHỐ NÀY. CÓ NHIỀU NGƯỜI LẮM.
salphonse09
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vivalavida11 tôi đang thấy cả bầy đàn vô bợ tay chủ thớt miệng không nói không ghét nhưng tay vẫn comment.
salphonse09
ĐẠI BÀNG
2 năm
@varentive Nói chug mình không hiểu ông này bị gì mà ghét chó. Chứ mình từng ở chung cư đôi khi 1-2 con chó nó không phiền bằng mấy con người vô ý thức. Con người hơn con vật là tự kiểm soát được hành vi mà nếu không kiểu soát được thì ...
varentive
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Bích Khuê Mình chưa hiểu ý bạn 😃 copy là sao vì mình nghĩ gì viết nấy theo quan điểm bản thân. Nếu bạn thấy giống đâu đó có thể dẫn nguồn.
varentive
ĐẠI BÀNG
2 năm
@salphonse09 Uhm chắc có thể vì bực tức bộc phát nhất thời nhưng tâm nổi giận sẽ khó sáng suốt. Nếu tạo thành trào lưu không nuôi vì đạo đức sẽ rất nguy hại vì những thú nuôi sẽ thành vật tế thần đem đi tiêu hủy khi mọi người đều lôi đạo đức ra để bỏ nuôi hết. Đạo đức nếu dễ đem ra để nhân danh thế thì sau này sẽ có người bảo những người học dốt học kém, phạm lỗi là không nên tồn tại nên loại bỏ để xã hội tiến bộ và ngày càng đạo đức cao hơn.
lhdtt
CAO CẤP
2 năm
Hỏi câu thật vl, quá trình lịch sử thuần hoá vật nuôi rồi gắn kết tình cảm thành thú cưng. Miễn là đừng ngược đãi, không bỏ rơi thì tội tình gì ở đây.
@lhdtt Tay chủ thớt ghét chó mèo, ghét người ta nuôi chó mèo. Nên viết bài này xúi người ta đừng nuôi nữa 🤣
lhdtt
CAO CẤP
2 năm
@Thiên Triệu Người ta còn có kế hoạch hóa gia đình mà bạn, hạn chế sinh đẻ có gì là xấu
@lhdtt Hạn chế sinh đẻ là câu chuyện khuyến khích hoặc có chế tài chứ chính phủ có tới nhà chích thuốc mê rồi cắt chim bạn không 😆)))))) Vả lại cái chính là bạn hạn chế sinh đẻ hoàn toàn là cho lợi ích của bạn chứ đâu phải xuất phát từ lợi ích của chúng ?
aladeen91
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thienquang07 Câu hỏi hay, trong tự nhiên không phải loài nào con người cũng thuần phục được, chỉ có loài chó là dễ dàng nhất, chó cũng học cách hiểu cử chỉ của con người để làm theo. Như con heo con bò...con người cũng nuôi nhưng đâu thân thiết được như con chó, đúng ko?
Mối quan hệ giữa loài chó và loài người là rất đặc biệt, mối quan hệ này giúp có lợi cho cả 2.
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
Vào nhà hàng có người mang theo chó, người mang mèo, người có loài bò sát có thể là trăn... Ai cũng muốn chứng tỏ cái gì đó mà người không thích thú cưng cảm thấy là kỳ cục, dù nhà hàng đã quy định không mang thú cưng vào. Cả Tây ta đều có bệnh nền khó chữa này. Họ bất chấp quy định để thoã mãn cái tôi của họ.
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@Bút xanh Nhà hàng cho phép mang thú cưng vào thì họ mang vào, bạn không thích thi vui lòng qua nhà hàng khác nơi mà họ cấm mang thú cưng vào.
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
@Vo Huu Phuc Không cho từ ngoài cửa rồi, vẫn lén mang vào và bị đuổi hoài. Thế có bực không cơ chứ, chó nhỏ thì bỏ luôn trong giỏ đậy nắp mang vào, và chẳng nhà hàng nào lại trương cái bảng to đùng"Cấm thú cưng" ngay cổng cả.
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
@hacrot3000 Đi khắp nước chẳng có nhà hàng nào để bảng ngay cổng vào là " Cấm thú cưng ". Người có suy nghĩ chỉ cần biết rằng mình đang đi đến nơi công cộng không phải ai cũng quý cờ hó như mình tự khắc để chó ở nhà. Không thể cố chấp được.
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@Bút xanh Không cấm và nếu đem vào không ảnh hưởng đến người khác thì chả sao cả. Nếu ảnh hưởng thì họ đã bị cấm rồi.
Còn nếu đem vào mà để chạy long nhong, sủa inh ỏi, hay có hành vi ảnh hưởng đến người khác thì mới cần lên án về ý thức.

Nếu bạn đến một nhà hàng và thấy có người mang trăn vào thì rất có thể bạn đang ở một nhà hàng chuyên phục vụ cho hội những yêu động vật, trước khi dịch bệnh mình cũng thường đến vào dịp cuối tuần cho con của mình cùng tìm hiểu về các loài vật. Nếu bạn không thích thì đừng đến những nhà hàng như thế.
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
Bài viết thiếu tinh tế vậy mà admin tinh tế vẫn cho lên đầu trang, chán cả 2
lhdtt
CAO CẤP
2 năm
@huutaitrann Nhìn mặt hắn hãm vcl
boything
TÍCH CỰC
2 năm
@bmw_m3vn Tổng bài viết phiến diện và không hề có một tí thông tin bổ ích nào.... Toàn dùng những từ hoa mỹ, đao to búa lớn để chê đậy một sự thật trần trụi: người viết bài là một kẻ từ đại từ cao và và luôn xem mình là trung tâm....
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
@boything Chuẩn bạn, cha khát khao này toàn viết mấy bài xàm chán chả muốn nói
Bút xanh
TÍCH CỰC
2 năm
@bmw_m3vn Bài này rất "tinh tế" đó bạn, vì có nhiều người vẫn đang cãi cho con thú cưng của mình kìa.
umumti
CAO CẤP
2 năm
Khi một vấn đề gì đó được đem ra bàn đúng sai thì cần có bộ quy chuẩn, nếu không có bộ quy chuẩn thì đúng hay sai mang tính chủ quan và cảm tính.
@umumti Cuộc sống quá phức tạp, cần nhiều hơn 2 chữ đúng sai. Tương đối thôi.
Hoang Miiu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@umumti Không có quy chuẩn đúng sai đâu. Chỉ có được hoặc mất, thắng hoặc thua.
@umumti itinhte dạo này toàn thượng đẳng, khoe của, dậy đời

nhất là hiệp hói
Vấn đề không phải là nên hay không nên mà là trách nhiệm của người nuôi. Nếu không thích thì tất nhiên chẳng ai ép đc bn phải nuôi. Còn khi đã nuôi thú cưng thì phải có trách nhiệm chăm sóc cho chúng cũng như không để ảnh hưởng đến những người xung quanh.
wegadnie
TÍCH CỰC
2 năm
Màu ảnh của bức ảnh cover đẹp quá. Có bác nào biết preset của nó không cho mình xin. 😃
Demah
CAO CẤP
2 năm
@wegadnie https://freepreset.net/10-moody-green-lightroom-presets.html
Về kéo thêm bác ạ.
wegadnie
TÍCH CỰC
2 năm
@Demah Cám ơn bạn rất nhiều. Kaka
_ Mình nghĩ nên có những quy định, điều khoản bắt buộc tối thiểu trách nhiệm của người nuôi thú cưng với thú cưng họ nuôi, và cả cộng đồng xung quanh nơi họ ở nữa. Nếu vi phạm các nguyên tắc tối thiểu này thì phải bị phạt hành chính trở lên.
mts2401
TÍCH CỰC
2 năm
Nể nhất mấy khứa ở nhà thì nuôi chó cảnh ra quán thì kêu thịt chó
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@mts2401 Nhà bạn có nuôi một bể cá thì không được ăn cá hay sao?
Nhà xóm mình có nuôi một con lợn (heo) làm thú cưng thì cấm họ ăn thịt lợn à?
Bạn mình có nuôi một chú tắc kè làm thú cưng thì cấm nó uống rượu ngâm tắc kè?

Chó nuôi trong trang trại chuyên để giết thịt thì có khác gì heo (lợn) nuôi trong chuồng chờ ngày bán? Có khác gì cá nuôi dưới ao chờ ngày rán?
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoang_HaoMinh Mình vẫn yêu chó, nuôi chó và thích ăn thịt chó 😁
mts2401
TÍCH CỰC
2 năm
@hacrot3000 Thì tôi chỉ nể chứ có cấm hay bảo họ không được ăn đâu 🤔
hacrot3000
TÍCH CỰC
2 năm
@mts2401 Nếu nể thì phải nể những người nuôi chó, yêu thương nó rồi đến khi làm thịt chính con cho mà họ nuôi kìa. Chứ nuôi con này đi ăn thịt con khác là bình thường.
tethien
CAO CẤP
2 năm
Bạn nên phân biệt rõ thú hoang và thú nuôi.
Thú hoang nó tự sinh sản, tự sống. Khi đó lý luận của bạn là đúng. Chúng ta nuôi nó là trái ý muốn của nó, là vô đạo đức. Luật pháp cũng đã cấm nuôi thú hoang. Không cần bàn nữa.

Còn thú nuôi nếu con người không nuôi thì đơn giản là người ta sẽ không tạo ra chúng nữa.
Thú nuôi không tự sinh ra, cũng không thể tự sống trong tự nhiên được.

Dưới góc nhìn của con người thì chúng ta thuần hóa thú nuôi để sống cùng, để sử dụng, để làm thú cưng v.v.
Nhưng dưới góc nhìn của thú nuôi thì có lẽ là chúng đã "thuần hóa" chúng ta để chúng ta cung cấp cho nó thức ăn, chỗ ở an toàn và được bảo vệ.

Với kiểu lý luận như bạn thì có lẽ bạn cũng không nên lấy vợ đẻ con. Vì bạn có hỏi con bạn xem nó có muốn ra đời không? Nó có muốn sống với bạn không? Nó có hạnh phúc với cách nuôi dạy của bạn không?
@tethien Chuẩn, những con vật nuôi đó thả ra tự nhiên thì gần như là chết đói hoặc ốm đau bệnh tật hết, khi không ai nuôi những con vật đó nữa thì sẽ ko nhân giống, chả mấy là nó sẽ biến mất
@tethien Chuẩn, chó mèo nó đồng hành với con người hơn 10 ngàn năm rồi, ko những con người chọn tụi nó mà chính bản thân tụi nó tự tiến hóa để gần gũi với con người.
@tethien Đồng tình với ý kiến của bạn này. Một vấn đề nên được nhìn nhận từ nhiều khía cạnh.
@tethien Cách lập luận của b khá ko liên quan

Bạn bảo nuôi thú cưng đã đc thuần hóa có thả ra tự nhiên cũng ko sống đc. Yep, và đây là lỗi của con người. Vì sự ích kỉ của con người mà vô tình tạo ra 1 nhóm các động vật "vừa ko hẳn là động vật mà cũng ko hẳn là con người". Vì chúng ở cùng con người nhưng ko đc bình đẳng với con người và nếu thả ra tự nhiên cũng ko sống đc. Nói cách khác sự phụ thuộc này là lỗi của con người

Việc thú nuôi ko sống đc ngoài tự nhiên là do con người, con người khiến chúng tiến hóa để phục vụ con người mà chúng ko có quyền lựa chọn

B nói dưới góc nhìn của thú cưng là chúng đc bảo vệ, nhưng b ko thực sự chúng nghĩ gì, chúng còn ko có quyền lựa chọn khi bị tách ra khỏi bố mẹ chúng

B nói :"Với kiểu lý luận như bạn thì có lẽ bạn cũng không nên lấy vợ đẻ con. Vì bạn có hỏi con bạn xem nó có muốn ra đời không? Nó có muốn sống với bạn không? Nó có hạnh phúc với cách nuôi dạy của bạn không?" thì ko hợp lý tí nào. Vì ko so sánh động vật với con người đc, con người đẻ con là bản năng, khi sinh ra đứa trẻ đc xã hội đối xử theo 1 cách rất " con người". Nhưng động vật thì ko, chúng sống chung với loài người mà hầu ko có 1 quyền gì, thậm chí còn ko có quyền lên tiếng và điều luật liên quan đến QUYỀN ĐỘNG VẬT lại là do CON NGƯỜI đặt ra. Chúng luôn bị coi là động vật cấp thấp dù sống cùng con người. Thú nuôi ko có quyền ở cùng bố mẹ ruột, cũng ko có quyền giữ lại đứa con mà mình sinh ra nếu con người ko cho phép. Vậy so sánh việc con nuôi thú cưng và "nuôi người" là vô lý vì con người ở cùng đồng loại là tự nhiên, con việc các loài đc con người thuần hóa là đi ngược lại với tự nhiên, khiến chúng phải thay đổi bản năng để thích nghi trong thế giới loài người.

Ý cuối ko liên quan nhưng mình muốn nói rằng toàn bộ lập luận của mình ko hề liên quan đến việc phản đối giết thịt động vật như vì việc giết động vật để ăn khác với việc nhận chúng làm thú nuôi. Con người chỉ nên giết động vật để ăn, mình tin đó là lý do duy nhất mà con người nên can thiệp vào cuộc sống của động vật. Còn lại bất kì hành động nào của con người tác động mang tính lợi dụng đến các loài khác đều là thừa thãi và ích kỉ vì giết thịt các loài khác là cách duy nhất để tồn tại, còn việc ăn chay thay thịt thì thật ra thực vật khả năng cao là cũng có tri giác. Vây nên việc nuôi thú cưng là ko cần thiết để con người tồn tại

Tóm lại đây ko phải đấu tranh vì các loài khác mà chỉ là quan điểm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019