Disney Q4/2021: Disney+ “đốt” tiếp 600 triệu USD, phim chiếu rạp bị lỗ

AmbitiousMan
13/11/2021 4:4Phản hồi: 102
Disney Q4/2021: Disney+ “đốt” tiếp 600 triệu USD, phim chiếu rạp bị lỗ
The Walt Disney Company (sau đây gọi là Disney) vừa trải qua 1 quý kinh doanh vui buồn lẫn lộn khi cổ phiếu lao dốc vì không đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư, bất chấp các con số đi lên so với cùng kỳ năm ngoái. Chủ yếu do hoạt động kinh doanh Disney+ chậm lại.


So với cùng kỳ năm ngoái, Disney đã cải thiện đáng kể tình hình kinh doanh. Doanh thu tăng 26% so với trước, trong khi lợi nhuận hoạt động và lãi ròng đều dương. Cách đây 1 năm, họ bị lỗ ròng tới hơn 700 triệu USD vì tác động của COVID-19. Sở dĩ có sự đi lên này là do bộ phận công viên giải trí, hàng hóa ăn theo, du thuyền, nghỉ dưỡng,... đã có lãi trở lại.

DIsney Plus vs Apple TV Plus 7.jpg
Dịch vụ DTC bao gồm Disney+ gây lỗ tiếp 600 triệu USD​

Bộ phận đem về nhiều doanh thu và lợi nhuận nhất cho Disney là hệ thống kênh truyền hình và mạng cable. Doanh thu 6.7 tỷ USD với lợi nhuận 1.6 tỷ USD, đều giảm so với trước. Tiếp theo là dịch vụ DTC, bao gồm các dịch vụ streaming video Disney+, Hulu, ESPN+. Doanh thu tăng 38% lên 4,6 tỷ USD nhưng lỗ cũng nhiều hơn trước - âm 600 triệu USD.

Disney giải thích, Disney+ tốn rất nhiều chi phí đầu tư sản xuất chương trình, marketing và vận hành, do vậy doanh thu tăng nhưng lỗ nặng. Hình thức chiếu phim PVOD (phụ phí 30 USD) đối với các phim Black WidowJungle Cruise đã thu về kết quả khả quan. Theo Disney, chuyện thua lỗ này hoàn toàn nằm trong kế hoạch. Bởi hãng dự kiến tới năm 2024 mới sinh lãi.

Tính đến nay, Disney đã có tổng cộng 179 triệu thuê bao trả phí, trong đó Disney+ là hơn 118 triệu. Trong Q4/2021, lượng thuê bao của dịch vụ này chỉ tăng hơn 2 triệu, không đạt kỳ vọng của giới phân tích. Disney đặt mục tiêu tới năm 2024 sẽ có 260 triệu thuê bao, cũng là thời điểm mà dịch vụ này bắt đầu có lãi. Hiện tại, công ty vẫn đang “đốt tiền” để mở rộng cơ sở khách hàng.

streaming services sub.png
Disney đã có 179 triệu thuê bao trả phí, trong đó Disney+ có 118 triệu với ARPU 4.12 USD/người (ảnh: Variety)​

Trong báo cáo, Disney cũng nói doanh thu đầu người (ARPU: average revenue per user) của Disney+ tiếp tục giảm 9%, chỉ có 4.12 USD/người dùng. Tuy vậy, để hoàn thành mục tiêu có 260 triệu thuê bao sau 3 năm nữa, CEO Disney tuyên bố sẽ còn “đốt tiền” mạnh hơn. Ông Chapek nói: “Chúng tôi hiểu rằng cách hiệu quả duy nhất để phát triển nền tảng streaming của mình trên toàn cầu là nội dung mới”.

Theo ông, Disney đã lên kế hoạch triển khai hơn 340 dự án trên toàn cầu, sẵn sàng khối lượng nội dung khổng lồ cho hàng trăm triệu người dùng trong tương lai. Hãng cũng sẽ mở rộng quy mô kinh doanh lên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ sau 2 năm nữa. Với quyết tâm “đốt tiền” đổi lấy thuê bao, Disney+ có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Netflix trên đường đua streaming video.

Kinh doanh phim chiếu rạp, phân phối phim và cấp phép bản quyền cũng ghi nhận kết quả kém khả quan. Doanh thu đã tăng lên 2 tỷ USD, tuy nhiên lại gây lỗ 65 triệu USD. Việc ra rạp của các bom tấn Jungle Cruise, Shang-Chi, Free GuyBlack Widow đều không đem lại lợi nhuận. Chi phí marketing bị đội lên rất nhiều trước và trong khi chiếu, khiến các phim bị lỗ.

shang-chi black widow comicbook.png
Các bom tấn ra mắt gần đây của Disney đều có doanh thu phòng vé thấp hơn mức độ đầu tư​

Các phim trên của Disney có đến 3 bom tấn ngân sách sản xuất từ 150 đến 200 triệu USD, Free Guy khoảng trên 100 triệu USD, đó là còn chưa bao gồm marketing và nhiều khoản chi khác. Do vậy, việc không có phim nào doanh thu chiếu rạp vượt quá mốc 500 triệu USD thì thua lỗ cũng là đương nhiên. Phòng vé vẫn đang phục hồi và chưa thể trở về như trước dịch.

Quảng cáo


Cuối cùng là bộ phận công viên giải trí, hàng hóa ăn theo, du thuyền, nghỉ dưỡng,... Nhóm các hoạt động kinh doanh này từng bị ảnh hưởng nặng nề năm ngoái vì dịch, nay đã bắt đầu phục hồi. Doanh thu tăng gấp đôi đạt 5.5 tỷ USD, lãi 640 triệu USD. Các công viên hoạt động du lịch nghỉ dưỡng đang dần trở lại, giúp hãng có thêm nguồn thu từ khách du lịch tham quan.

Phần lớn lợi nhuận của bộ phận này đến từ thu tiền bản quyền cấp phép IP game, đã có sự sụt giảm so với trước. Chủ yếu xuất phát từ 2 trò chơi Marvel’s Avengers (Square Enix phát hành) và Disney: Twisted-Wonderland (Aniplex thuộc Sony phát hành), đem về ít tiền hơn trước.

Nguồn:
(1), (2), (3), (4), (5), (6)
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Shiva91
ĐẠI BÀNG
2 năm
Có vietsub không ta
@Shiva91 Không có!
đốt tiền dí theo Netflix đáng mà 😆
về VN mà không đắt hơn Netflix là đổi luôn
@voldemot Hai cái này như 2 kênh khác nhau, hai Bộ sưu tập phim khác nhau, chắc phải mua cả hai 😑
@trongvongbankinh ngày xưa thì netflix có nhiều phim của disney, nhưng từ dạo disney+ ra thì netflix bị rút hết phim, chán thật!
Do chính quyền chống dịch không tốt, làm doanh nghiệp chết đói.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
2 năm
@Kiến sợ quá Mẽo cùi vậy ah. Chính quyền như quần què.. Haha.
Syter
TÍCH CỰC
2 năm
Hóng phát hành dịch vụ ở SEA để còn đăng ký, bữa giờ toàn xem torrent thấy nhột nhột thế nào...
Syter
TÍCH CỰC
2 năm
@Syter Nói vậy thôi chớ tầm 5-6 năm trước mình chỉ biết xem lậu 😆
kazumi
TÍCH CỰC
2 năm
Có cả Netflix và Kodi mà toàn xem trên Kodi, phim mới mà chất lượng ngon.
@kazumi Bác có link hd xem phim trên kodi ko ạ, cho em xin với. Có pc mà chỉ biêtd xem web
kazumi
TÍCH CỰC
2 năm
@toivaem986 Cài Kodi xong add on VMF vào nhé. Google có đấy, tk Fshare Vip nữa xem bét nhè
@kazumi Tk fshare bao nhiêu 1thabg v bác
kazumi
TÍCH CỰC
2 năm
@toivaem986 Cài VietMediaf thì mua acc của Ad 1 năm hình như tính ra 1k 1 ngày hay sao ấy
ko lên netflix là dở rồi.
Black Widow nhạt như nước ốc, Shangchi không khác gì phim truyện thiếu nhi, Free Guy thì joke nhạt và dài dòng. Thua lỗ là đúng rồi 😆
@vqt907 Shangchi nó kiểu phim cổ tích Disney mang cái vỏ Marvel vậy. Tổ chức ám sát tầm cỡ thế giới, chuyên lật quốc khuynh thành mà đi tấn công cái làng bé tẹo với chỉ vỏn vẹn chưa tới trăm thằng, đã vậy còn vác dùi cui điện đi đánh nhau như thể mấy anh cơ động dẹp biểu tình :v Vừa thấy vài ba con thằn lằn bay ra thì cuống cuồng đổi phe. N9 méo cần biết cùi bắp cỡ nào chỉ cần nói vài ba câu đạo lý xong hoa tay múa chân Thái Cực Quyền (phim này cl gì cũng dở Thái Cực Quyền ra giải quyết, như thể võ thuật Trung Hoa chỉ có mỗi cái vẹo này là đỉnh) là tất cả gõ GG. Làm phim để bợt đít Tàu nhưng chính tụi Tàu còn ngứa mắt chửi um sùm là đủ hiểu fail cỡ nào rồi :v
@Wolfrain chuẩn ý mình luôn, tình cảm cha con thì cứ thay đổi xoành xoạch, villain chính hành động như thằng thiểu năng, thế mà cũng sống đc hẳn 1000 năm, đám lâu la đi theo chả hiểu vì cái lý do gì, chị rồng phế một cách lạ thường thế mà ngày xưa cũng phong ấn đc con quái to vãi,...nói chung là nhảm, xem vì chả còn phim gì để xem thôi, thế mà vợ mình cũng khen hay đc -_-
babyss
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vqt907 BW mà k nhảm, xem chán kinh, coi film mà buồn ngủ kinh khủng
aoiro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tientuan1606 Riêng Shangchi mình thấy diễn viên chính kiểu như chưa hợp lắm, chưa đủ thuyết phục lắm (chưa xét tới diễn xuất), cha của Sangchi thì Lương Triều Vĩ hợp quá rồi 😆)
Disney thì có chỉ vài dòng/thể loại phim, trong khi Netflix thì đa dạng hơn rất rất nhiều.
@tmhoang20081996 So về bom tấn và độ nhận diện thì Netflix không có cửa, chiều sâu phim của Netflix lại càng không
@tmhoang20081996 Netflix được mấy seri là hay còn bom tấn làm đúng kiểu mì ăn liền
WWE vs UFC
ĐẠI BÀNG
2 năm
@MID217 Có quả irishman đỉnh mà bác. Năm nay disney với nexflix còn có phim của lão súng nước nữa.
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
Nghe sếp nói tàuchi dở
Cười ra nước mắt
@Hayoja Dở thật bác, phí công chờ ... nó xịt y như bà nhện đen vậy.
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
@boyngo1988 Bà nhênn cứ như phim hạng B, chả hiểu sao giờ xuống dữ
Hài nhảm thì từ từ người ta ngán thôi.
Do Covid nên mấy ngành dịch vụ này chết thẳng cẳng :v
hipppo
CAO CẤP
2 năm
Netflix đang cho xem miễn phí trên android đấy. Lập tài khoản mới nhé, ko cần thẻ. Trên thế giới chỉ có VN và Kenya là được.
Cái phim lol shang chi coi phí thời gian. Như cái qq ng ta. Đc cái hiệu ứng chứ diễn viên diễn tệ vãi ra. Nhất là thằng nam chính. Đéo hiểu sao đc vai nam chính phim này. Đéo thấy cảm xúc. Giống nó cứng dơ manacanh ra. Cốt truyện thì như hạch. Phim marvel tệ nhất năm
@eddie-labo Eternals thấy nó ảo ma canada chết mợ. Thấy làm riết k thấy cốt truyện ở đâu. Chỉ biết nhồi nhét công nghệ làm phim kỷ xảo hollywood vào
@eddie-labo Bạn xem Eternals rồi à ?
@Bùi Hiếu 22.12 Tuyển được thằng diễn viên vừa dở lại ảo tưởng sức mạnh. Mới đóng được vai chính 1 bộ phim SAH mà làm như đã thành siêu sao, lên TW nổ banh nhà lầu. Lương Triều Vỹ thì nói tiếng Anh như thằng ngọng, khẩu hình miệng như thể bị nắc cụt. Còn nhỏ em gái Shangchi thì ối dồi ôi luôn, không thể nghĩ được là vai chính một bộ phim bom tấn triệu đô mà có thể cho một gương mặt tầm thường tới vậy đóng. Nguyên dàn cast bộ phim này như kiểu muốn dìm hàng hết toàn bộ dân Châu Á vậy. Nhìn sang dàn cast Châu Âu của Marvel đúng kiểu con ruột vs con ghẻ của Thiền Am Bên Bờ Địa Ngục 😆)
@Wolfrain Bác nói mình nghe mà thoả cái lòng mình. Bác nói rất chuẩn ý mà mình cũng muốn nói. 👍👍👍. Thật sự quá bất ngờ với dàn cast của phim này. Coi mà rán nói chắc vai chính chưa tới. 🤣🤣🤣🤣
Nhiều năm chẳng coi film nào cả 🤔
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
@vanthoan Chắc bạn thích hút cỏ Mỹ rồi, hoặc ăn nấm.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@dinhbach Tất nhiên là bạn sai rồi, mà lý do sai cũng đơn giản, bạn bị ảo tưởng.
daicaty
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vanthoan Đã phim lại còn đòi giống thật. có phim con heo giống thật đấy bác. Ai cũng đòi phim giống thật, chắc mấy hãng phim phá sản hết, diễn viên đi làm công nhân. chứ đóng phim ai xem nữa.
vanthoan
TÍCH CỰC
2 năm
@daicaty Thế nên tui đâu có xem phim, chỉ đọc báo, coi thời sự thôi.
Phim mie nào cũng lồng nữ quyền, LGBT, black thì còn lỗ dài. Del tập trung vào nội dung mà suốt ngày đi nhồi mấy cái vớ vẩn thì còn lỗ nữa
Hayoja
TÍCH CỰC
2 năm
@anh_hung_vo_le Giờ ko thèm đăng ký Ne vs D+, qua Anime luôn cho lành
Cười vô mặt
Lỗ mà còn chả thèm kinh doanh tại việt nam :v
The Walt Disney (sau đây gọi là Disney) Đoạn này hơi thừa , The Walt Disney là cái gì ?
zoro1tuoi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@trongvongbankinh Bạn này ngu mà tỏ ra hiểu biết dữ 😃 Apple làm gì có The Apple
Cười ra nước mắt
MarMist
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zoro1tuoi Chắc là đang nghĩ tiếng Anh mới có chữ "The", khi dịch qua tiếng Việt thì phải bỏ đi ấy mà =))))
@trongvongbankinh Sao không xem thời điểm ra mắt của Netflix và Disney+. Mà dạo này Netflix cho xem miễn phí trên Android rồi đấy 😆)
@zoro1tuoi Công ty The walt disney , thối như lol mà cũng cố bênh cho được
Mắc ói quá
Mới coi shang chi, ko hiểu sao rất nhiều trang khen hay....
@crazyfox Đa phần vote trên Cà Chua Thối toàn là mua bài. Mấy tay viết trên đó cũng chỉ là CTV của mấy toà báo online, có tiền là tha hồ bơm đặt. Hài nhất là một bộ phim 90% diễn viên Châu Á nhưng toàn mấy ba Châu Âu vô vote khen là "hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc" 😆 Cứ coi Squid Game như cái nồi cám heo thế kia mà vẫn vote cao um sùm đó thôi.
@dinhbach Bạn bảo báo là cảm nhận của người viết báo thì thôi mình cũng chịu.
@ThuanNguyen94 Lại tỏ vẻ thượng đẳng 😌
@crazyfox Dĩ nhiên rồi chứ ai lại cố bần bần trong xac hội văn minh được
xjutommax
ĐẠI BÀNG
2 năm
Netflix có tên tuổi rồi, độ phổ biến cao hơn, lượng phim chất lượng dồi dào hơn nhiều. Disney+ mới nghe tới 2 năm nay thôi chứ chưa thấy subcribed ở đâu cả.
@xjutommax Nhưng cái quan trọng là Disney sở hữu những thương hiệu có độ nhận diện cao hơn nhiều: Marvel, Pixar, Hulu. Và so về chiều sâu hay nội dung thì Disney chưa chắc thua Netflix
daicaty
ĐẠI BÀNG
2 năm
@MID217 Sở hữu nhiều đầu phim thật. mà làm cái Shang Chi muốn đấm cho vỡ mồm. Netflix tệ kinh khủng mảng phim điện ảnh, nhưn phim bộ phải công nhận quá xuất sắc. Disney chắc cũng làm đi làm lại mấy bộ phim truyền hình về các siêu anh hùng thôi. ko so nổi netflix về khoản này
@daicaty Nếu bác nhìn tổng thể thì số lượng phim dở trên Netflix nó nhiều hơn phim hay, phim bộ nhé. Chưa tính những bộ phim hot trên Netflix cũng chưa thật sự có chiều sâu như cách mà các hãng khác làm, HBO chẳng hạn. Netflix chưa có những bộ phim là người ta điên đảo như The Walking Dead hay Game of Thrones

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019